อะอ่าววว.....เคืองซะละ....ต้องขอโทดด้วยคับที่ตอบช้า คุนโอเล่ ก็ป้วนเปี้ยนที่นี่มาก็นาน ผมว่ากระทู้ของที่นี่ก็ไม่ได้ช้ามากขนาดทำให้เสียอารมน์ ผมเห็นบางคนเล่นถามไปทั่วก็มี บางคนถามแล้วไม่ได้คำตอบ มีกระทู้ที่ตกค้างไม่ได้คำตอบหรือได้คำตอบที่ไม่แน่นอน โดยจะใช้คำว่า ประมาน ราวๆ คร่าวๆ น่าจะ ....หลายบอร์ดที่ผมเข้าไปดูๆมาเป็นแบบนั้น แต่สำหรับผมอย่างน้อยก็มีคำตอบเสมอ....รบกวนอัปให้เมื่อไม่ได้คำตอบนะคับ ช่วงนี้กระทู้ขายของหรือข่าวงานแข่งก็มาแรง แบบ นอนสต๊อป อัป กระจาย แดนซ์กระจุย บางทีผมไม่ทันสังเกตุเห็น หวังว่าคงยังไม่ได้ซื้อหรือใส่ลงไปแล้วอะนะคับ...... ตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรค ดูเหมือนผมจะเคยเห็นมา 2 แบบ กับ 2 รูปแบบ ตั้งแต่ 4040 3030 ไม่รวมของเมืองนอก หรือของรุ่นอื่นที่อาจมี เป็น 4030 และ 3540 4040 เป็นของรุ่น type r sir หรือดิสก์ 4 ล้อ abs 3030 เป็นของรุ่น xi rs หรือ ซีวิกทั้งหลายที่หน้าเป็นดิสก์หลังเป็น ดรัมพ์ 4030 เป็นของรุ่น ls เป็นตัวไม่มีเอบีเอส ดิสก์ 4 ล้อ ผมขอหาข้อมูลตรงนี้นิดนึงว่าจะเกี่ยวกับตัวไม่มี ABS ปี 96หรือไม่นะคับแต่เท่าที่ค้นข้อมูลเพิ่มเติม ไม่พบว่า อินทิกร้าใช้แรงดัน 4030 เลย 3540 อันนี้เหมาะสำหรับพวกเบรคหน้าใหญ่มากกกกกกไม่ใช่ของฮอนด้า.... ตามนั้นคับสำหรับข้อมูล แล้วจะมาเพิ่มเติมทีหลังคับหากมีการเปลี่ยนแปลง..........
000000 สอบถามครับ ว่า แล้วจะรู้ได้ยังไงว่า ของเราเป็นแบบไหนล่ะครับ ของ ผมเมือก่อนเป็น หน้า disc หลัง drum แต่เปลี่ยนดุมมานะครับ
ขอบคุณมากครับคุณปราโมทย์ที่มาให้ข้อมูล เห็นผ่านไป2วันแล้วเงียบสนิท ก็เลยแอบน้อยใจนิดๆ อิอิ แต่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงครายนะครับ พอดีผมใช้ Civic Vti ใส่ช่วงล่างTypeR 96 ตัวกระจายน้ำมันเบรกผมมันรั่ว ก็เลยอยากได้แบบตรงรุ่นTypeR 96 และมีแผนจะลงช่วงล่าง98อยู่ในเวลาอันสั้น ก็เลยมาขอข้อมูล เดิมผมมันเป็นเบอร์35/40 ครับบางคนก็ฟันธงมาแล้วว่า30/40ครับ แต่ผมอยากได้แบบชัวร์จริงๆเรื่องเบรกไม่ใช่เรื่องล้อเล่นอ่ะครับ ยังไงขอบคุณ คุณปราโมทย์มากๆนะครับที่ให้ข้อมูลครับ
ไม่เคยสังเกตเลยแฮะว่าแต่ละรุ่นเบอร์มันไม่เหมือนกัน เคยเห็นแต่ของ Type-R 98 จะต่อตรงแบบไม่ใช้ตัวแบ่งอ่ะครับ ดูยังไงครับท่านประธาน ช่วยสอนหน่อย
คับผม ไอ่เจ้าตัวนี้เนี่ย มี 2 แบบ คือแบบแรกจะเป็นตัวกระจายแรงดันรุ่นไม่มี เอ บี เอส (ภาพแรก) และอีกตัวเป็นแบบที่มี เอ บี เอส สามารถหาดูได้ตามรถเพื่อนๆในคลับนี่หละ คับ (ภาพ2) เป็นตัวกกระจายแรงดันแบบ 4040 .... ตัวเลขจะมีเขียนที่วาวล์เลย สามารถพลิกหาดูได้ ตำเหน่งก็จะอยู่ที่ ผนังห้องเครื่องช่วงหลังเขาไอดีนั่นเอง จะเห็นเลยว่าแป๊บน้ำมันจะผ่านตัวแยกนี้ไป ที่ เอ บี เอส หรือแยกไปที่ ปั๊มเบรคคับ.... ส่วนของที่กำลังจะเปลี่ยนทุกอย่างดูจะไม่ต้องสงสัยอะไรมากเพราะหากไม่ได้ผ่านปั๊ม เอบีเอส ให้ใช้เป็นของรุ่นไม่มีเอบีเอส (ภาพแรก) จุดยึดจะตรงที่เดิม ..... ส่วนกระจายเท่าไหร่แน่ เท่าที่ผมหาข้อมูลได้ 4040 ยังเป็นที่พูดถึงมากในรุ่น dc2 แต่ อา ไม่ อา ไม่มีเน้นไว้คับ...คงต้องลงพื้นที่อีกทีแล้วมาอัปเดทให้ 96 98 เป็นรถที่ไม่ได้มีขายในบ้านเรา อย่าเป็นทางการโดยมากมาเป็นหน้าตัดมากกว่าหัวตัดคนที่ได้ก็เป็นคนขายไม่สนใจอะไร ข้อมูลตรงนี้จะหายากคับเพราะผมเองถามว่าเคยเห็นมั้ย 96 นี่เคยแต่ก็ไม่ได้ดูเปอร์เซนต์อยู่ดี แต่98นี้ยอมรับว่ายังคับ ดังนั้นข้อมูลที่มีอย่างที่เคยบอกรถผลิตฝรั่งก็แบบนึงรถผลิตยี่ปุ่นก็แบบนึง เอาง่ายๆ ของ DC2-R สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน RPA ซอย 1 มีแขวนขายเพียบแล้วเรามาฟันทงกันว่า เท่าไหร่แน่...เจอก่อน ฟันทงก่อน..... ขอบคุนครับ.....
สมกับเป็น GOD of Integra จริงๆครับ รู้ก็บอกรู้ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้ ตรงไปตรงมามากเลยชอบๆๆๆ แต่ผมเชื่อSpecญี่ปุ่นมากกว่าฝรั่งครับ ยังไงผมคงไม่ไปซื้อของTypeRแท้ๆหรอกครับคงแพงน่าดู ร้าอาเฮียแถวบ้านมีกองอยู่เป็นภูเขาเลย มีทุกเบอร์เลยตั้งแต่30/30, 35/30, 35/40, 40/40 มีหมดเลยตัวละ200เองซี้กัน ขอบคุณล่วงหน้านะครับที่จะลงพื้นที่ให้ครับยังไงฝากคุณ xikF,mpN ด้วยนะครับ
คับ.....จากการลงพื้น2วันที่ผ่านมาที่ปรากฏว่าสิ่งที่ผมได้ก็ยังเป็นที่สับสนอยู่ดี..... แต่อย่างน้อยเราก็ได้ข้อมูลดีๆกลับมา...ลองมาดูคับว่าตงลงเปอร์เซนต์ที่เป็นของ type-r มันเป็นยังไงกันบ้าง...... เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอินทิกร้าไทปอาร์ในปี 96 นั้นจะเป็นตัวที่ไม่มี เอบีเอส ต่างจากตัวปี 98 ที่มีให้เลือกทั้งมี abs และ ไม่มี abs ..... ดูเหมือนว่าความต่างของเอบีเอสของ 98 จะแตกต่าง จาก เอบีเอส ของ 94 อย่างชัดเจนเรื่องของรูปทรง แต่หากเราพลิกดูเปอร์เซนต์กลับพบว่า "ไม่มี" ทำให้ไทปอาร์ตัวปี 98 มีเอบีเอส (ภาพแรก) สามารถจำแนกเฉพาะรุ่นไว้ต่างหากไว้ได้เลย.... ทีนี้เมื่อเรามาดูตัวกระจายแรงดันของไทปอาร์ปี 96 จะพบว่าหน้าตาไปเหมือนกับของ B 16 A เดี๊ย รวมถึงเปอร์เซนต์ที่ใช้(ภาพที่234)ที่ ซึ่งไทปอาร์ 96 ให้เปอร์เซนต์เรงดันที่ 3040 "ฟังธง" คับ ขณะที่ 4040 (ภาพที่5) กลับถูกถอดออกมาจากซีวิกเครื่องแคมเดี่ยวทำมะดาคนขายบอกว่า ไม่สามารถใช้ได้ ......ขออถัยที่รูปไม่เห็นเปอร์เซนต์เลยแต่ผมดูมาไม่พลาดคับ...... นี้เป็นกระทู้ดีๆอีกอันที่อาจทำให้ใครหลายคนให้ความสนใจกับการเลือกซื้อตัวกระจายแรงดัน ว่าเมือต้องการเปลี่ยนเป็นแบบไม่มีเอบีเอสนั้นควรเลือกเปอร์เซนต์ที่เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม แต่หากถามว่าแต่ละเบอร์นั้นเมื่อใช้แล้วจะเกิดความต่างยังไงอันนี้คงต้องหาคนร่วมทดสอบคับ.... ขอขอบคุณ RPA , ร้านอะไหล่ย่านบากน้ำ , N70 , คนถาม(คุน Ole' , nuntawit honda gazz) acer computer , สายไฟ , สายโทรศัพท์ , บ้าน ตัง500บาทที่ซื้อเจ้าตัวนี้มา เพราะไปยืนถ่ายอยู่ที่ร้านนานไปหน่อย ขอบคุนครับ......
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณxikF,mpNอีกครั้งนะครับสำหรับข้อมูลหนาแน่นปึ๊กครับ ส่วนเรื่องผู้ร่วมทดสอบผมคนนึงที่ใช้ช่วงล่างTypeR96แต่เป็นตัวกระจายเดิม35/40 อาการที่ได้ก็คือเบรกหน้าจะล๊อกง่ายมากแต่เบรกหลังกลับรู้สึกว่าไม่ค่อยจะจับซักเท่าไหร่ สิ่งที่สนับสนุนความรู้สึกคือ ผ้าเบรกหลังหมดช้ามากหน้าหมดไป2ชุดแล้วหลังก็ควรจะหมดแล้ว กลับยังเหลืออีกตั้งครึ่ง ตอนนี้ทราบแล้วว่าต้องใช้เปอร์เซ็นต์เท่าไหร่ จะลองไปคว้ามาใส่ดู ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้พี่น้องทราบครับ
ไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เดิมของผมเป็น 35/40 เบรกTypeR 96 ทั้งชุด เดิมก่อนเปลี่ยน เบรกนุ่มและลึก กดแรงๆล้อหน้าชอบล๊อกก่อนเพื่อนเลย ผ้าเบรกหลังหมดช้า แต่พอมาใช้เป็น30/40ที่เพื่อนๆพี่ๆแนะนำ การจับเบรกไวขึ้นมากๆ แตะนิดเดียวจับเลย แต่รู้สึกว่ามันต้านเท้านิดๆช่วงกดกลางๆ ส่วนกระทืบแรงๆ บอกตรงๆว่ายังไม่เคยลองแต่ผมว่ามันจะออกแบบต้านๆเท้านะ (หรือเพราะใจยังติด Feel แบบเก่าอยู่มั๊ง) ขอบคุณ คุณxikF,mpN มากนะครับที่ลงพื้นที่ให้นะครับ
วันนี้มีฉุกเฉินนิดหน่อย เล่นกะ Fortuner มาผมรูดขวามีรถ U-turn เข้ามาหา ผมกระทืบดังจ๊ากเลยครับ ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ล๊อกปื๊ดดดดดโครมครับ แต่คราวนี้คอนโทลได้ล๊อกไม่มากพอโยกออกได้แบบแถๆและก็ดึงกลับ รอดครับรอดๆๆๆ OK มากเลยครับขอบคุณ คุณ xikF,mpN มากเลยนะครับ ช่วยผมได้ทันเวลาเลย ปล ถามอีกนิดเป็นความรู้ครับ 30/40 ตัวเลขไหนเบรกหน้า ตัวเลข ไหนเบรกหลังครับ
อยากรู้ด้วยคนครับ ว่า ถ้าเปลี่ยน disc + caliper คู่หน้าให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ๆ ติดรถ ควรจะใช้ตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคเบอร์ไหนครับ (ของ HONDA นะครับ) ปัจจุบันใส่ 4040 (ขนาดจานหน้าก็ dc2 98' หลัง 96' ปล. จากการดูที่หัวตัด เบอร์ 4040 เป็นตัวติดรถ accord (หน้า disc - หลัง disc) มาเหมือนกันครับ
เลขหน้าคือ 30 เลขหลังคือ 40 อันนี้ยังไม่ฟันธงนะคับ แต่เท่าที่อ่านจากเมืองนอกมีเวบไซต์นึง ถกเถียงกันเรื่อง 3040 VS 4040..... http://hondaswap.com/wheels-suspens...s-4040-proportioning-valve-swap-theory-56286/ อ่านคร่าวๆ (มันมีหลายหน้า) ได้ใจความว่า ตัวกระจายแรงดันนั้นมันมีเปอร์เซนต์ต่างๆกันเนื่องจาก ขนาดของดิสก์หน้า หละ หลัง ที่ต่างกัน เหตุที่ให้ หน้า 30 และ หลัง 40 บางทีอาจจะมาจาก หน้าดิสก์ และ หลังดรัม หรือ จานเบรคหน้าขนาดใหญ่กว่าหลัง จึงทำให้สามารถที่จะกระจาย แรงดันไปที่หลังมากกว่า 10 เปอร์เซนต์ ก็สามารถทำได้ เพราะด้านหลังมันด้อยกว่า ไม่มากก็น้อย อันนี้คือสะเป็กจากโรงงาน แต่แล้วเมื่อคนเรามาทำการอัปเกรดเบรคก็เลยสงสัยแบบเดียวกับคุน โอเล่ EGR และ หลายๆท่าน นี่หละคับ ว่าเบรคใหญ่ขึ้นจะกระจายแบบไหนดี.....จากกระทู้คร่าวๆว่า ใช้ 30 40 นั่นหละดีแล้วเพราะไอ่เบรคที่คุนซื้อมามันเป็นการเซตที่ลงตัวแล้วตรงรุ่น บางคนให้ความเห็นที่น่าสนใจกว่า ว่า การอัปเกรด มันหมายถึงมากขึ้น..... แล้วจะอัปจาก 4040 เป็น 3040 เหรอ เค้าว่าไม่น่าเลย ในขนะที่บางคนให้ความเห็นว่า มรึงก็ลองเบรคแรงๆดูดิ บ่างก็ร่ายยาวมาเลย(เหมือนกรูเลย)ว่าไอ่เบรคไทปอาร์มันจาหน้าเท่านั้นนิ้วหลังเท่านี้นิ้ว ผมเห็นด้วยกับขนาด3040ก็เพราะมันหน้าใหญ่กว่าอย่างงั้นอย่างงี้ถ้าใช้มากไปมันจาล๊อก ใช้ไปเถอะ 3040 ขับรถ เรียนรู้เบรค ถ้ามันยังเฮี่ยอยู่ ก็ลอง 4040 ........ นานาทัศนะจริงๆคับ ลองอ่านดู........