NGV-LPG-แก๊สโซฮอล์...อย่างไหนคุ้มสุด? ผลทดสอบล่าสุดของกรมธุรกิจพลังงาน เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง และค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง ของรถเอ็นจีวี และรถแอลพีจี รวมถึงรถยนต์ที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ รวมระยะทางการทดสอบ 5,200 กิโลเมตร วิ่งทั้งในเมือง นอกเมือง และบนทางด่วน ก่อนที่จะไปทราบผลเปรียบเทียบ เราไปทำความเข้าใจข้อแตกต่างของพลังงานทั้ง 3 ชนิดก่อน 1. รถเอ็นจีวี (NGV: Natural Gas Vehicles) หมายถึงรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas : CNG) เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน 2. รถแอลพีจี (LPG : Liquefied Petroleum Gas) เป็นรถที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อน โดยคุณสมบัติของแอลพีจีจะหนักกว่าอากาศ. ดังนั้นเมื่อเกิดการรั่วไหลจะลอยอยู่บริเวณพื้น. แตกต่างจากก๊าซซีเอ็นจีที่มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศเมื่อรั่วไหลจะลอยขึ้นสู่อากาศอย่างรวดเร็ว ก๊าซซีเอ็นจีมีคุณสมบัติอีกประการ. คือติดไฟยากโดยจะติดไฟได้ก็ต่อเมื่อมีการลุกไหม้ที่อุณหภูมิสูงถึง 540 องศาเซลเซียส. ดังนั้นก๊าซซีเอ็นจีจึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถสูงกว่าแอลพีจี และเชื้อเพลิงอื่นอีกหลายประเภท ค่าออกเทนสำหรับก๊าซเอ็นจีวีจะอยู่ที่ 120 RON และก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ 105 RON. จึงสามารถนำมาใช้เชื้อเพลิงได้ โดยค่า RON (Research Octane Number). เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ที่ทำงานอยู่ในรอบของช่วงหมุนต่ำ. ส่วนค่าออกเทน MON (Motor Octane Number) มีประสิทธิภาพต่อการการน็อคในขณะที่ทำงานที่รอบสูง ซึ่งซีเอ็นจีมีค่า MON120 และแอลพีจีมีค่า MON97 ส่วนราคาของซีเอ็นจีอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท และแอลพีจีมีราคา 9.40 บาทต่อลิตร แต่เมื่อนำมาเทียบ หน่วยเป็นลิตรบนพื้นฐานของค่าความร้อนเดียวกัน จะเห็นว่าซีเอ็นจีจะมีราคาที่ถูกกว่าแอลพีจีอยู่มาก คือ ซีเอ็นจีจะมีราคาอยู่ที่ 6.29 บาทต่อลิตร ขณะที่แอลพีจีมีราคา 9.40 บาทต่อลิตร หรือเมื่อเทียบเป็นกิโลกรัม แอลพีจีจะมีราคาอยู่ที่ 16.81 บาทต่อกิโลกรัม การติดตั้งรถเอ็นจีวีจะแบ่งเป็น 2 ระบบ ได้แก่ ระบบฉีดก๊าซ (Multipoint Injection) และระบบดูดก๊าซ (Fummigation) ที่แบ่งย่อยออกมาเป็นระบบวงจรเปิด (Open Loop) และวงจรปิด (Close Loop) โดยระบบฉีดก๊าซหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ระบบหัวฉีด นั้นเหมาะกับรถที่เป็นเครื่องยนต์หัวฉีดทุกชนิด ราคาค่าติดตั้งรวมถังและอุปกรณ์อยู่ที่ 58,000-65,000บาท ส่วนระบบดูดก๊าซนั้น เหมาะสมกับรถที่เป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ และระบบหัวฉีด ที่มีการควบคุมการจ่ายน้ำมันแบบธรรมดา (ส่วนใหญ่เป็นรถที่ผลิตก่อนปี 2543) โดยมีราคาติดตั้งอยู่ที่ 38,000-55,000 บาท (รวมถังและอุปกรณ์เอ็นจีวี) 3. สำหรับน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" เป็นการนำเอทานอล หรือแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ที่สกัดจากพืชต่างๆ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย กากน้ำตาล ข้าวโพด มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ในอัตราส่วน 10 : 90 น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีอัตราส่วนผสมเอทานอล 10% เรียกว่า น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 หรือหากส่วนผสมเอทานอลสูงกี่เปอร์เซ็นต์ ก็เรียกตามสัดส่วนนั้นๆ สัดส่วนของเอทานอลที่นำมาผสมในน้ำมันเบนซิน 5-10% ถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา ไม่จำเป็นต้องปรับปรุง หรือดัดแปลงเครื่องยนต์ใดๆ ขณะที่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเก่า ซึ่งยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ไม่ได้รับการแนะนำให้ใช้แก๊สโซฮอล์ และถ้าหากต้องการใช้จะต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะมีถูกกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป แต่เนื่องจากส่วนผสมของเอทานอลมีเพียงเล็กน้อยแค่ 10% จึงทำให้ราคายังแพงอยู่มาก เมื่อเทียบกับก๊าซซีเอ็นจีและแอลพีจี จากการที่แก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทดแทนชนิดหนึ่ง กรมธุรกิจพลังงานจึงได้นำมาทดสอบเปรียบเทียบกับรถเอ็นจีวี และแอลพีจีด้วย จากการวิ่งทดสอบสามารถสรุปได้ตามตาราง ตารางเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง(ระยะทาง) NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ View attachment 941782 Remark: total distance 5,200 kilometers. จากตาราง จะเห็นได้ว่าถ้าเลือกใช้เชื้อเพลิง NGV จะสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่า ตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ View attachment 941783 Remark: NGV = 8.50 Baht/kg., LPG = 9.35 Baht/L., Gasohol = 27.89 Baht/L. จากตาราง จะเห็นได้ว่าถ้าเลือกใช้เชื้อเพลิง NGV จะสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่า
NGV ถ้ามีปั้มเติม พอ ๆ กับ LPG จะเป็นทางเลือกที่ดีมาก ๆ เลยครับ ปล.ปลายปีนี้ LPG จะขึ้นปัยถึง 20 บาท/กก. มั้ยอ่ะ
นิดนึงนะครับจากประสบการณ์จิง ส่วนตัวหาข้อมูลเยอะมากๆก่อนติดเชื้อเพลิงอีกระบบให้รถสุดท้ายไปลงตัวกับ LPG ครับ เพราะ 1."เรื่องความปลอดภัย" แรงดันในถังLPG น้อยกว่า NGV ประมาณ 20 เท่า(ตัวเลขแน่นอนจำไม่แม่น ไว้ถ้าติดใจจะ หามาให้ครับจากข้อมูลเวป gasthai.com)ทีนี้ส่วนตัวคิดเองครับว่า ถ้าต่างอันต่างระเบิด อันไหนแรงกว่าลองคิดดู ครับ ระหว่างแรงดันน้อยกับแรงดันที่มากกว่า 20 เท่า....ยิ่งมาเห็นข่าวngv ระเบิด2-3 ครั้ง ไม่มั่นใจเรื่องข้อมูลจาก กระทรวงพลังงาน ที่เอามาจากปตท.เลยครับ อีกวันถัดมา มีข่าวlpg ไฟลุกไหม้ตามมาติดๆ แต่ไม่เคยอ่าน ข่าว Lpgระเบิด ทีนี้ถ้าเราขึ้นไปบนรถ แล้วระหว่างlpg ไฟไหม้ กับ Ngvระเบิด ผมคิดว่าถ้ามีสติอยู่ ผมรอดจากการไฟ ไหม้ครับ อาจหาอะไรดับได้ แต่ถ้าระเบิดผมคงได้ยินแต่เสียงแล้วก็จบข่าว... lpg ไม่ได้ระเบิดง่ายๆ(บางคนว่าไม่ [ระเบิดแต่จะไฟไหม้)บ้านผมใช้lpg ทำกับข้าว ข้างบ้านก็ใช้ ร้านหน้าปากซอยก็ใช้ พี่ป้าน้าอาผมก็ใช้ ภัตตาคารก็ใช้ ใช้ กันมาหลาย 10 ปี อยู่ใกล้ๆไปด้วยครับ หัวที่ไฟลุกฟู่วๆ ๆ ๆ อยู่ห่างถังไม่ถึง เมตร บางร้านผัดผักบุ้งไฟลุกไปหลายเมตร ก็ ไม่ยักระเบิดแหะนั่งกินข้าวกันหน้าตาเฉย มีครั้งนึงกินอยู่ข้างทาง ถัดไปมีร้านทอดไก่คนวิ่งกันหือหันไปเห็นแก๊ซรั่ว ผมก็วิ่ง ด้วยครับไปยืนห่างๆมาก ๆ กลัวตาย ไฟมันฟู่ววววสูงและแรงมากแต่ไม่ระเบิดสักพักมันก็ลดลงดับได้เพราะในถังมัน หมด....อย่างตอนที่คราวรถแก๊ซคว่ำเมื่อสิบกว่าปีก่อน นั่นก็มีคนรอดตายเพราะมีเวลาหนี แสดงว่ามันไม่ได้ติดไฟทันที มีการระเหย มีกลิ่น มีเวลาให้คนที่มีสติหนีได้ ถ้ามันระเบิดเลยอย่างที่ข้อมูลของกระทรวงพลังงานบอกไม่มีคนมาเล่า เหตุการณ์ว่าหนีอย่างไรให้ฟังแน่ๆ ครับ 2."เรื่องปริมาณการเติม" ส่วนตัวใช้ Lpg ถัง 58 ลิตรอยู่ เติมรอบนึง 500-550 (เพราะถังแบบมัลติวาวมันจะตัดที่ 85% เพื่อป้องกันแรงดันเกิน) วิ่งได้ 500 - 550 กม เฉลี่ย .90 - 1 บาทต่อกม. รถผม ES01 auto อยู่ได้ หลายวัน แต่Ngv เติมหน่วยเป็นกก.(ผิดพลาดขออภัยถ้าเป็นหน่วยอื่น) รู้สึกจะได้ประมาณ 15-20 หน่วยต่อครั้งวิ่งได้ประมาณ 120-170 กม.ระยะทางต่อถังต่างกันมากมาย ยังไม่รวมเรื่องน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น(ดูข้อต่อไป) แล้วเคยผ่านปั้มที่เติมNgvไหมครับ รถต่อแถวกันยาวมาก รอเติมรอบนึง เอาแค่เวลารอ ผมดูแล้วไม่ต่ำกว่า 30 นาทีต่อรอบ แล้วซ้ำร้าย บางทีต่อแล้วไม่ได้เติม เพราะ Ngvหมด(เพราะปั้มมันไม่พอกับปริมาณที่รถติดตั้งไป) ถ้าใช้รถเยอะๆ วันนึงต่อคิวเติมสัก 2 รอบ แย่ครับ หมดเวลากับการเติมไป เป็นชม.ผมเคยเข้าไปเติมLpg นับจากเข้าไป จนเติมเสร็จ รถที่รอเติมNgv(ปั้มเดียวกันมีสองอย่าง อยู่ศรีคนรินทร์ข้างTac) รถคันที่รอต่อแถวNGvข้างผมยังไม่กระดิกเห็นแล้วเห็นใจครับ เซ๊งแทนด้วย....
3."น้ำหนัก"รถที่เพิ่มขึ้น Lpg เติมเต็ม สุดๆ น้ำหนักรวมแก๊ซ 50 -60 กิโล แต่ Ngv 100-110 กก. ครับ ทั้งที่จุได้น้อยกว่า เพราะแรงดันมันสูงครับ ถังต้องหนาและใหญ่กว่า หนักกว่า พอหนักกว่าแล้ว เริ่มไม่แน่ใจว่า จะประหยัดกว่าไหม เวลาออกตัวหรือว่าภาระของช่วงล่างด้านหลัง เคยเห็นบางคันติดNGvมา ไม่มีคนนั่งหลังเลย ท้ายห้อยแล้ว ถ้านั่งอีกถที่ขับจะหยิ่งทันที เพราะ "หน้าเชิด " อันนี้สังเกตุได้เลย ถ้ารถคันไหนหน้าเชิดแบบไม่เห็นคนนั่งหลังเยอะ ๆ NGvครับ 4."ราคา"ที่ประกาศปาวๆ ว่าจะขึ้นLPG ให้ถึง 20 บาท ต่อ กก.เคยรู้ไหมครับ 1ก.ก เท่ากับ 1.7 ลิตร หารออกมาก็ใกล้เคียงราคาหน้าปั้มแก๊สที่เติมอยู่ทุกวันนี้แต่ยังไม่ได้ +กำไรต่างๆ เข้าไป แต่กว่าจะขึ้นไปถึงลิตรละ 15 นี่ไม่ง่ายนะครับ(ยังไม่พูดถึงการได้มา,ต้นทุน ,แล้วก็เรื่องที่ปตท. ออกมาให้ข้อมูลต่างให้Lpg ดูเลวร้าย ที่ไม่จิงอีก) คนใช้กันมหาศาล คงวุ่นวายพิลึกถ้าดันให้ถึง 20 บาทต่อลิตรได้จิงๆ แต่ถึงตอนนั้น ราคาน้ำมันคงไม่37-38 บาทแน่ครับ มาดูที่NGV กันบ้าง ทุกวันนี้ปตท.ก็พูดครับว่า ต้นทุนที่แท้จิงของNGV อยู่ที่ 14 บาท แต่อุ้มไว้ให้เหลือแค่8.50 บาทเคยถามคนที่บูธของปตท. ว่าราคานี้จะยืนไปนานมากไหม อ้ำอึ้งครับ ไม่กล้าพูด ส่วนตัวคิดว่า ที่อยากดันLpg ขึ้นไป 15+ ให้ได้ขั้นแรกเพื่ออยากจะขยับ ngv ตามขึ้นไป คิดดูสิครับ เอาราคาLpg-Ngv เช่น 11.00-8.50 เท่ากับ 3.50 บาท เยอะมากๆ ครับ คนใช้รถกินข้าวไม่ได้กินหญ้า ห่างกันขนาดนี้ไม่ยักกะมีคนแห่กันไปติด พอลองได้ศึกษาหาข้อมูลกันเยอะ ๆมาติดLpg กันมากกว่า มันเพราะอะไร? ถ้าNGV ราคาใกล้Lpg ร้านติดNGVคงเหงาแน่นอน... 5."ค่าติดตั้ง" ถ้าเอาระบบใกล้เคียงกัน LPG หัวฉีด ราคา 28000-33000-43000+(ชุดBRC) (ของใหม่หมด มีคุณภาพนะครับ)ngv40000-65000(ชุดBRC)ต่างกันหลักหมื่น ด้วนปริมาณที่เติม ความจุถัง จุดคุ้มทุนของ NGV ใช้เวลาห่างกับของLPG แค่ไหนลองคำนวนดูกันนะครับ
6."อุปกรณ์" เรื่องอุปกรณ์นี่ไม่ต้องห่วงครับ ต่างประเทศเค้าใช้กันมานานมากครับ อุปกรณ์ LPG ดีๆ มาจาก อิตาลี่ สเปน แทบทั้งนั้น มาตรฐานระหว่างบ้านเรากับบ้านเค้าคงพอรู้ๆกันครับ แต่แปลกขอแทรกนิดนึง เรื่องถังโดนัทของLPGที่ทุกวันนี้ยังไม่ผ่านกม. ทั้งที่ต่างประเทศใช้กันมานานมาก พัฒนาไปถึงไหนแล้ว บ้านเราบอกไม่ผ่านไม่ปลอดภัย ถ้ามีการขอแล้วอนุมัติผ่าน(ไม่โดนเบรคจากบางบริษัท) การติดLPG แทบไม่เสียพื้นที่หรือดูไม่รู้ว่าติดเลยครับ เอาไปใส่ในช่องยางอะไหล่ท้ายได้เลย ทุกวันนี้บางคนเลยแอบๆ ติดกัน แอบๆ นำเข้ามากันเอง เพราะผิดกฎหมายไม่ปลอดภัยบ้านเรา แต่ถูกกฎหมาย แล้วส่งออกได้จากบ้านเค้า แปลกไหม... แหมก็ถ้าถูกกม. แล้วค่าถังโดนัทไม่แพง ใครจะอยากได้ถังใหญ่ๆ หนัก อย่าง NGv หล่ะครับ 7."อย่าไปหวังหรือฟังข้อมูล"จากกระทรวงพลังงานมากครับ ปตท.เป็นบริษัทมหาชนไปแล้วครับ จำได้ว่าตอนเปิดขายหุ้นใหม่ๆ 30 บาทต่อหุ้น ทุกวันนี้300+ต่อหุ้น กำไรมหาศาล แล้วตอนเปิดจอง ก็มีข่าว ว่า ไม่ถึง 5 นาทีหมด คนทั่วไปซื้อได้แค่คิวที่1 2 3 แล้วก็หมด มีการซื้อขายกันล่วงหน้าไปแล้ว โดยส่วนใหญ่อยู่ที่นักการเมือง ถามว่ากำไรที่ได้ก็ตกอยู่กับผู้ถือหุ้น แล้วผู้ถือหุ้นคือใคร ก็นักการเมืองหรือผู้บริหารต่างๆ ที่พยายามเข็น NGV ที่ปตท.ขายแต่เพียงผู้เดียวไงครับ เค้าเป็นบริษัทมหาชนแล้ว เป้าหมายคือกำไรสูงสุด อย่าหวังว่าเค้าจะแบก ราคา NGV 8.50 ให้ประชาชนอย่างเราไปนานแสนนานเลยครับ คงไม่มีทาง.....ถ้าของดีจิง ให้ข้อมูลเปิดเผยให้หมดแล้วให้คนติดได้คิดตัดสินใจกันเองดีกว่าครับ ไม่ต้องชูให้ก๊าซเป็นเทพแล้วแก๊ชเป็นตัวหลาย หลอกปชช แบบนี้ครับ สรุป1. ส่วนตัวไม่เคยโทษหรือว่าคิดว่าแก๊ซหรือก๊าซอันไหนดีหรือเลวกว่ากัน แต่อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่ไม่เปิดเผยทั้งหมด พูดแต่ส่วนดี เพื่อหวังผลทางการตลาดคครับ ทั้งก๊าซ NGV และ LPG มีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไปอยู่ที่ความพอใจและสบายใจในการติดครับ ถ้ารับข้อเสียของส่วนไหนได้ก็ติดอันนั้นไปครับ สบายใจเราที่สุด(เพราะคุณคือเจ้าของเงิน) สรุป2. ความปลอดภัยอยู่ที่การติดตั้งครับ LPGแพร่หลายกว่าNGV มีทุกราคา ตั้งแต่ห่วยไปยันแพง คนเห่อทำอู่ติดกันเยอะ คุณภาพจึงต่างกัน เวลาติดขอให้ยอมลงทุนสูงขึ้นอีกนิด อุปกรณ์ที่ดี ร้านติดตั้งที่ดี ความปลอดภัยเหมือนน้ำมันแน่นอนครับ.. ปล.. เอาจากประสบการณ์จากการใช้จิงในชีวิตจิงรวมถึงข้อมูลต่างๆ จากการอ่านข้อคิดเห็นของคนใช้ก่อนหน้ามาเล่าให้ฟังนะครับ หากตรงไหนไม่ถูกใจใคร หรือข้อมูลผิดพลาดบ้าง เข้ามาแก้ไขให้ด้วยครับ ถือว่าให้ข้อมูลเป็นความรู้กัน อย่าถือสานะครับ
โอ้โห คิดจะพิมพ์นิดเดียว ไปๆ มาๆ เยอะแหะ ทำไปได้.... - -" ตอนสอบข้อเขียนตอนเรียนมหาลัยยังไม่เขียนขนาดนี้เลย สงสัยบริโภคข้อมูลเยอะไปหน่อย สวัสดีทุกท่านที่ผ่านมาในกระทู้ครับ มีข้อคิดเห็นยังไง ต่างไปยังไงเชิญนะครับขออนุญาติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ถือว่าเป็นขอ้มูลให้เพื่อนๆในคลับ
เห็นด้วยกับ kreang_es นะคับ จากการศึกษาอยู่นาน เมืองน้องราคา LPG อยู่ ที่ 30 บาท/ลิตร น้ำมัน เบนซิน 50 บาทฝลิตร สรุป LPG จะขึ้นราคาอย่างไรก็เอา 2 หารจากน้ำมันเบนซินครับ อีกอย่าง LPG ถังเบากว่า NGV มาก อันแก๊ซ แล้ววิ่งได้ไกลกว่า แถบจะคนละเรื่องกันเลย ข้อมูลเพิ่มเติม
ตารางเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลือง(ระยะทาง) NGV-LPG-แก็สโซฮอล์ ืngvได้เปรียบเพราะเทียบเป็น กก ส่วนอย่างอื่นเทียบเป็นลิตร 1กกได้ต้อง2ลิตรไม่ใช่หรอ
ส่วนตัวคิดว่า ติดอะไรก็ดีกว่าเติมน้ำมันอ่ะครับ(จะ 40 อยู่แล้ว) รีบติดเลยครับติดก่อนประหยัดก่อน แต่สำหรับผมรัก LPG ที่ซู๊ดดด เติมเร็ว เติมง่าย วิ่งได้ลื่นกว่าน้ำมันอีกคับ
ใครช่วย ตาม อาจาร์ย ลักษณ์ เลขานิเทศาสตร์ มาฟันธง ที ว่า ใช้ NGV or NGV mix or NGV หัวฉีด อันไหนดีและคุ้มค่าในการติดตั้งแล้วไม่มีปัญหา ขอบคุงคับ