สืบเนื่องมาจากคุณบิ๊กสอบถามมาเรื่องการรีเซทนะครับ ก่อนหน้านี้เราคงเคยได้ยินมาบ้างกับการถอดขั้วแบททิ้งไว้อะไรทำนองนี้ แต่เนื่องจาก ECU ใช้หน่วยความจำแบบ ROM จึงไม่ได้ผลหรอกครับ ทั้งนี้เค้าก็ทำที่ไว้ให้คนซนๆได้มีอะไรไว้เล่นกันดังนี้ครับ 1.ดับเครื่องแล้วบิดกุญแจมาที่ ON 2.ใช้ไขควงแบนเล็กหมุน Diagnostic selector switch ที่ด้านหลัง ECU ตามเข็ม 1 รอบ 3.รอ 2 วินาทีแล้วหมุนทวนเข็มกลับที่เดิม 4.รอ 2 วินาทีแล้วหมุนตามเข็มอีกครั้ง 5.รอ 2 วินาทีแล้วหมุนทวนกลับที่เดิม 6.ปิดสวิทช์กุญแจ ระหว่างการทำการรีเซทเราจะมองเห็นการแสดงโค๊ดรูปเครื่องยนต์ที่หน้าปัมท์ด้วย อย่าตกใจนะครับ เห็นมั๊ยครับว่ามันไม่ยากนักหากซนพอ แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่จะมาเล่นกันแก้เซ็งนะครับ
ลองถอดออกมาดูแล้วครับอ็อดไม่มี switch เลย แต่ว่าผมเอา contact cleaner มาฉีดตาม plug และก็เปิดกล่อง ecu ออกมาฉีดไล่ตามแผงวงจร ใส่กลับคืนไปเหมือนเดิม ปรากฏว่า 1. อาการเปิดแอร์แล้วรอบเพิ่มขึ้นจากรอบเดินเบา 2-300 รอบ หายไปเกือบหมดเหลือส่วนต่างแค 100 เดียวเองครับ ตอนนี้เซตไว้ 900 รอบ แต่อาจจะเอาลงอีกนิด 2. อาการถอนคันเร่งกระทันหันเพื่อเบรคแล้ว ac valve ไม่ชดเชยรอบ หายไปเลย เหมือนกล่องสั่งงาน เป็นปกติแล้วครับ 3. อาการรอบไม่ค่อยนิ่งดีขึ้นพอสมควร 4. เสียงดังไม่รู้จาก valve หรืออะไร เงียบลงบ้างหลังจาก warm เครื่องยนต์แล้ว อันนี้แถม เจอสาย tweeter ขาดเลยปอกสายไฟทำใหม่เลย
จากเดิมที่เคยทำได้ประมาณ 11 โลลิตร หลังจากทำความสะอาดด้วย contact cleaner แล้วกลายเป็น 9โลลิตรเฉยเลย ตอนนี้ได้กล่องมาจากน้องอีกคนเหมือนกันแทบจะทุกอย่าง มีที่รีเซตอย่างที่อ็อดบอกแต่ว่าไม่มีหลอดไฟสีแดงเล็กด้านข้าง ส่วนของคุณตี๋หน่ะไม่เหมือนกันเลยเลยยังไม่ได้ลอง ตอนนี้กล่องที่มีที่รีเซตวิ่งใช้ได้ปรกติยกเว้นจอดอยู่รอบเดินเบาบางครั้งสวิงไปมา ถ้าวิ่งจะปรกติ ตอนนี้รอจับอัตราการกินน้ำมันดูซัก 2-3 วันก่อนจะมารายงานต่อครับ
ของผมเคยรีเซทกล่องตอนจะออกต่างจังหวัด ปรากฎว่าวิ่งได้18กิโลลิตรเลยอะครับ วิ่ง120-180 ตลอดเลยนะแต่พอกลับมาสัก 2วันก็เหมือนเดิม + อ้างถึง ตอบกลับ