ใช้เครื่อง GA16DE VTC ฝาดำ เกียร์ AUTO ครับ เที่ยวสงกรานต์กำลังกลับ อยู่ดีๆ รอบตก ทั้งเหยียบคันเร่งสุดก็ไม่ขึ้น อยู่ที่ 3000 รอบ ขึ้นแต่ความร้อน(ซะงั้น)จึงต้องจอดจนเครื่องเย็น แล้ววิ่งกลับมาบ้านเช็คดู 1.หม้อน้ำปกติ 2.น้ำมันเครื่องไม่หาย ไม่เป็นสีนมฝาไม่โกง 3.เกียร์นี่ก็เพิ่งเปลี่ยนเชียงกง ไม่มีอาการมาก่อน(อันเก่าเครื่องจะเร่งแต่งไม่ยอมเข้าเกียร์ นี่เครื่องไม่เร่งจึงเข้าเกียร์ไม่ได้) 4.พัดลมทำงานดี (เครื่องร้อน งง รอบก็ไม่สูง) 5.จานจ่ายผมถอดมาล้าง ตั้งไฟใหม่แล้วไม่หาย 6.กรองอากาศไม่ตัน เป่าแล้ว หรือถอดออกเหมือนเดิม ึ7.สายหัวเทียนไม่รั่ว หัวเทียนปกติ ไฟยังแรงดี 8.สายพานต่างๆ ไม่ลื่น แล้วเป็นอะไรงง มีที่สงสัยก็จะเป็นแอร์โฟร์ ถอดปลั๊กออกยังเหมือน (ปกติถ้าผมถอดออกรอบเดินเบาจะสูงขึ้น แต่นี่เหมือนไม่มีตัวตน ผมก็ไม่เคยถอดแล้ววิ่งเลยไม่แน่ใจ??) หรือมีอะไรที่ผมต้องเช็คอีกไหม?ครับ เพื่อนที่รู้ช่วยผมทีไม่อยากโดนช่างฟันเละน่ะครับ :cry::cry::cry: ขอบคุณครับ
ดูกล่องครับ ว่าโดนความชชื่นหรือป่าวตอนเครื่องsr ผมก็เป็นครับน้ำแอร์หยดใส่วิ่งๆๆๆตื้อๆๆไปสะงั้นดีนะที่งานไม่เข้ากล่องพังละน้ำตาไหลแน่ๆๆๆ
น้ำเข้าป่าวคับ แล้วปลั๊กหัวเทียนแห้งมั๊ยลองพิจารณาตอนก่อนเป็นแล้วหลังเป็นว่าสาเหตุใดที่อยู่ดีๆเครื่องก็เร่งไม่ขึ้น ผมว่าอาการแบบนี้ผมเคยเป็นตอนน้ำเข้าปลั๊กหัวเทียน ตั้งสองหัว น้ำขังเต็มเลย ไม่รู้ว่าเข้าไปได้ยังไง แต่ไม่เคยฉีดน้ำล้างเครื่องนะครับ เพราะของผมเป็นคาร์บูครับ ถ้าไม่หายค่อยมาบอกอีกทีนะครับ
เมื่อก็เจอใน web อ่านไปเห็นว่าท่อไอเสียตัน ลองแล้วผมไม่ตันครับ 1.พรุ่งนี้จะลองดูที่ ECU ว่าชื้นรึป่าว รถผมก็น้ำแอร์หยดเหมือนกัน ถ้าไม่ชื้น จะลอง reset ECU (ถอดbat) 2.เดี๋ยวเช็คแถวบล็อคหัวเทียนมีน้ำขังรึป่าว เสาร์นี้คงไปซื้อน้ำยาล้างคอนแทค ได้ถอดแอร์โฟร์มาล้างล่ะครับ ถ้าไม่หาย(ยังไม่เคยถอดซะด้วยสิ) แล้วมันจะออกมาล้างยังไงเห็นเป็นกล่องทึบๆ ที่อยู่หลังกรองอากาศ ไม่เห็นมันมีน๊อดซักตัว งง(อีกแล้ว)ใครเคยถอดแนะนำทีครับ
ผมว่าแอร์โฟว์ไม่น่าเกี่ยวเพราะคุณบอกว่าเป้นทั้งน้ำมันและแก็สถ้าใช้แก็สเป็นก็ไม่เกี่ยวกับแอร์โฟว์เพราะว่าแก็สไม่ได้ผ่านสัญญานของแอร์โฟว์เลยครับแต่ถ้าเป้นน้ำมันก็มีส่วนผมว่าน่าจะลองที่ปลั๊กหัวเทียนกับกล้องEcu ด้วยนะครับไม่แน่ใจว่าที่ปลั๊กเสียบECU แน่นหรือป่าวหรรือว่ามีน้ำหยดใส่หรือป่าวเพราะที่ผมเป้นเนี้ยวิ่งๆๆๆไปตื้อๆๆๆไปสะงั้นแล้วก็ดับเหตุตอนแรกคือพ่อผมนั้งแล้วเหยียดเท้าไปเหยียบกล่องนะครับ แล้วไอ้กรณีที่สองนะครับน้ำหยดใส่ทำให้กล่องมีความชื้นนะครับวิ่งๆๆไปตื้อๆๆๆๆๆแล้วก็เหยียบไม่ขึ้นอาการเหมื่อนของคุณละครับ ปล.ต้องลองดูนะครับอันนี้เกิดจากประสบการ์ณของผมนะคร้าบบบบ
ครับผมคงต้องตัดแอร์โฟร์ออกไปตามคุณป๊อบบอกแหละครับเพราะผมใช้แก๊ส อืมลืมไปเลย วันนี้มุดดูช่วงล่างดู งานเข้าละครับ น้ำมันเกียร์ซึมผ่านต่อข้อต่อและปะเก็น.. มานึกๆดู เกียร์เชียงกงมันก็อาจเสียได้(ใส่มา5-6 เดือนเอง)ซวยล่ะ ลองขับดูใช้ความรู้สึก... เข้าเกียร์ถอยหลังพุ่งปรู๊ด เหมือนไม่มีอะไร เข้า D นิ่งมากค่อยๆออกแบบไม่มีแรง (ก่อนหน้านี้จะกระชากตอนเข้าเกียร์นิดนึง เหมือนคลัชไม่จับถ้าไม่เหยีบคันเร่ง พอเหลียบคันเร่งถึง กึกแล้วจะพุ่งไปเลย)อันนี้เกียร์คงจะไปแล้ว ไม่หาเชียงกงแล้ว จะหาร้านซ่อมเกียร์รู้แล้วรู้รอดไปเลยจะได้มั่นใจ อาการอื่นๆผมจะหาต่อไปไม่ยอมแพ้ครับถ้าไม่ไหวจริงก็ให้ร้านดู ถ้าสรุปว่าเกียร์จะหาร้านซ่อม(ไม่เปลี่ยนแล้ว)
ท้ายนี้ ต้องขอบคุณ เพื่อนๆ ในนี้ทุกคนเลยนะครับ. แม้ผมจะไม่ได้ Meeting สักครั้งเดียว ยังช่วยเหลือกันขนาดนี้ ซึ้งน้ำใจจริงๆ แล้วมีโอกาสเมื่อไหร่อยากทำความรู้จักไว้นะครับจะไปเจอหน้ากันแน่นอน. ปล. อันนี้ไม่เกี่ยวแล้ว ตอนนี้เพื่อนๆผมทำรายการ topspeed ทางช่องดาวเทียม มีคลับมาเข้าร่วมถ่ายทำไปแล้ว 2 คลับ คือ AE และ Sunny จะถ่ายต่อไป จะเป็น Civic สถานที่วันเวลายังไม่แน่ใจ แล้วมีโอกาส จะติดต่อ NVClub ไปออกกันมั่งนะครับ รอดู OnAir อยู่เหมือนกัน 7 พฤษภานี้ท่าจำไม่ผิดนะ[/B:teeth:]
ลองเช็คตามที่พี่ๆเขาบอกก่อนนะคับ...ใจเย็นๆค่อยๆทำไปคับพี่ ที่ผมอยากรู้ก็วิธีล้างจานจ่ายคับ..ถอดยังไง+ตั้งไฟอย่างไรคับ ไม่ต้องรีบตอบกระทู้ผมก้อด้ายคับ..ทำรถพี่ให้หายดีก่อนนะคับ ค่อยมาบอกคับ..หรือว่าท่านใดในคับเคยถอดล้างจานจ่าย nvมา..ช่วยบอก ข้อยแหน่เด้อ... (ขอบคุณล่วงหน้าคับ)
ทางช่องดาวเทียม MV new.net ครับ Onair วันอาทิตย์ 27 เมษา เวลา 20.00 - 20.30 น. บ้านผมก็ไม่มีดาวเทียมไม่รู้จะดูที่ไหน แต่ดูตัวตัดต่อ(กันเอง)แล้วครับใช้ได้ๆ รายการคลับต่อไปที่จะถ่าย มาสด้า 323 626 civic 3 door เปอร์โย ืnv รอรถผมเสร็จก่อน (ล้อเล่น) เดี๋ยวให้เพื่อนผมติดต่อไปครับคุยกันแล้ว น่าจะได้ถ่ายมิถุนา นะ แล้วใครได้ชมแนะนำติชมได้เลยครับ.
ตั้งไฟ แบบผม มองข้างๆจานจ่าย จะมีน๊อตสองตัว สำหรับตั้งไฟ คือหมุนหัวจานจ่ายไปตามเข็มนาฬิกา(เข้าเครื่อง)ไฟจะแก่รอบจะสูงขึ้น เมื่อเร่งจะมีเสียงตดที่ท่อไอเสีย(แก่ไป)(บางคนชอบ) ตั้งไฟอ่อนก็หมุนย้อนรอบจะต่ำ แต่ต้องตั้ง ID (เขาเรียกว่าอะไรไม่รู้ที่ผ่านกรองอากาศมาจะเจอตัวนึงที่ท่อร่วม ID จะมีตัวปรับปริมาณอากาศ มากน้อยต้องลองขับดูอัตตราเร่ง เพราะขึ้นอยู่กับอัตตราผสมอากาศ-น้ำมัน เวลาล้างจานจ่าย 1. ถอดสายหัวเทียนจากจานจ่ายออก ถอดน๊อต 2 ตัวที่ตั้งไฟออกแล้วถึงจานจ่ายออกมา 2. ถอดฝาครอบจานจ่าย(สีดำ) จะมีน๊อตยึดฝาขันออกมา จะมียางโอริง อย่าไปยุ่งกับมันเดี๋ยวมันจะยืดเวลาใส่จะลำบาก 3. จะเห็นคอยล์ด้านใน เอาโซเน็คฉีดไล่ความชื้นก็พอ 4. เช็คหัวนกกระจอก ที่ปลายหัวที่เป็นโลหะว่าสึกมากมั้ย สึกมากหาชุดซ่อมมาเปลี่ยน 5. ขาหัวเทียนที่อยู่ในฝาครอบจานจ่าย ดูว่าสมบรูณ์มั้ย ขาด้วน ขาสึกบ้างรึป่าว ถ้าสึกมากๆ เปลี่ยนฝาครอบจานจ่าย 6. ประกอบกับเหมือนเดิม ผมซ่อมบำรุงก็ประมาณเนี้ยอ่ะครับ.:sad: