สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้ครับ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=478359 จึงอยากเอาเรื่องเล็กๆในเวลาว่างๆมาฝากเพื่อนๆกันครับ เผื่อใครมีเวลา+โอกาส ได้ทำเองเล่นๆกัน ประหยัดงบไปอื้อครับ เริ่มจากเครื่องมือที่จะต้องใช้ก่อนเเล้วกันครับผม 1.ครั้งเเรกถ้าใครมีเครื่องมืออยู่เเล้วก็สบายไปหน่อย ถ้ายังไม่มีลองซื้อติดบ้านไว้ครับได้ใช้ประโยชน์ต่อไปในภายหน้าเเน่นอนครับ 2.เเจ๊คเสียบเเบบตัวผู้พร้อมปลอกยางหุ้ม(หาซื้อได้ตามคลองถม-บ้านหม้อ) ถุงนึง100ตัว 70 บาท 3.เเจ๊คเสียบเเบบตัวเมียพร้อมปลอกยางหุ้ม(หาซื้อได้ตามคลองถม-บ้านหม้อ) ถุงนึง100ตัว 70 บาท 4.ท่อหด(ใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ครับ) 5.คีมตัดสายหรือคัดเตอร์/กรรไกรก็ได้ครับ
1.test lamp หรือที่วัดไฟ หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ hardware ทั่วไปครับ 2.หรือจะ มิเตอร์ ก็ได้ใช้ได้เหมือนกัน อย่างใดอย่างนึง 3. cabletire หรือ สายรัด ขนาดความยาวประมาณ 4-6 นิ้วกะลังสวยครับใช้งานได้หลากหลายครับ 4.ผ้าเทปพันสายไฟครับ 5.คีมย้ำสายไฟครับ(อันนี้น่ามีติดกล่องเครื่องวมือไว้นะครับ)
จากเครื่องมือข้างบน บางคนอาจคิดว่า "หูยซื้อเครื่องมือขนาดนี้ ไปจ้างเค้าติดประหยัดกว่าอีก" ครับใช่ครับบางทีอาจจะจ้างเค้าติดประหยัดกว่าในครั้งเเรกเเต่อย่าลืม"วัตถุประสงค์คือเราสามารถใช้เวลาว่างของเรา จัดการกับรถเราได้ด้วยตัวเอง ภูมิใจนักหนา เวลาฟังเสียง" มาต่อกันครับ 1.หน้าตากรอบคอนโซลรถเราๆ B-14 จะเป็นเเบบนี้ครับผม จะเด้งไม่เด้งเหมือนกันหมด 2.เเบบกดเด้งกดออกมาจะเห็นน๊อตอยู่ 1 ตัวครับ(ถ้าไม่ใช่กดเด้ง งัดข้างๆออกเลยครับหาปากเเบนเล็กๆงัดเบาๆจะได้ไม่เป็นรอยครับเเล้วจะเจอเจ้าน๊อตที่ว่านี่) 3.เเบบกดเดก้งดึงมันออกมาตรงๆเลยครับเจ้านาย 4.ไขควงจะสั้นจะยาวไม่ว่ากันครับ ไขน๊อตออกมาเลย 5.ถอดน๊อตเสร็จก็ล้วงข้างล่างเเล้วก็ดึงเข้าหาตัวเราเลยครับ ค่อยๆดึงไม่ต้องรีบร้อน ออมเเรงไว้ใช้อย่างอื่น:cry::cry:
อิอิ 1.อ่าส์..zzzzzออกเเล้วววว 2.ค่อยๆทีละมุมครับดึงเข้าหาตัว บางอันอาจเเข็งหน่อยครับสำหรับรถซิงๆยังไม่เคยรื้อ อย่างว่าครับ ครั้งเเรกเเสบฉิบเป๋ง 3.ถอดโชว์เหรียญเฉยๆครับไม่มีไร อิอิถอดออกไปก่อนเหอะครับเกะกะ 4.ดึงด้านข้างออกครับค่อยๆเเงะครับ ระวังกิ๊บร่วงลงไปข้างล่างครับ 5.ดึงด้านข้างซ้าย/ขวา ออกมาครับ(จะกิ๊บข้างละ2ตัวครับ)
1.ตรงปลายปากกาคือไอ้กิ๊บที่ว่าครับ มี 4 ตัวครับซ้าย2ตัว ขวา2ตัวครับ ถ้าหลุดไปส่วนใหญ่ก็ตกลงไปข้างในคอนโซลล่ะครับมีผลทำให้ยึดแผงหน้าไม่เเน่นคร้าบบบกระผ้ม 2.ปลดปลั๊ก 2 ตัวนี่ออกครับ(เวลาประกอบกลับอย่าลืมเสียบเข้าที่เดิมด้วยล่ะครับ ชอบลืมกัน) 3.หลุดเเล้ว 4.มีน๊อตยึดขาวิทยุอยู่ 4 ตัว ซ/ข อย่างละ 2 ตัว ครับถอดมันออกมาเลย 5.ลากมันออกมาเลยทั้งยวง :cry::cry::cry::cry:
โอยยยยยยยยยยยยยยยยยยย อารมข้าง................................ มาเร็ววววววววววววววววววววววว กะลังมันนนนนนนนนนนนนนนนนน
ดีครับๆ ขอบคุณครับ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อุปกรณ์ทุกอย่างผมมีหมดนะ ขาดแต่โวล์ทมิเตอร์นี่ล่ะคับ ใช้งานไม่เป็น ขอเป็นความรู้ด้วยนะค้าบ ชอบจัยๆ จัง วันนี้เข้าบอร์ดมา เจอแต่คนเอาความรู้มาแบ่งปัน
ความรู้เริ่มเข้าหม้อไปหลายอย่างเเล้วล่ะครับ ไว้พรุ่งนี้จะมาลงต่อถึงวิธีการต่อวิทยุ/สีเเละตำเเหน่งสายที่จะใช้ครับผม คงไม่เบื่อกันไปก่อนนะครับ วันนี้ลุกมันกวน มีลูกกวนตัว มีผัวกวนใจ :cry::cry::cry::cry::cry:
ภาคจบ มาเเว้ว รอนานไปนิ๊ดส์ ขออภัยครับ พอดีได้โอกาสเลย เอาภาคจบของการต่อหลังจากที่รื้อรอผมมา3 เดือนเอง 555 มาวายริ่งสายกันคราวนี้
มาเเย้วครับ หลังจากที่ดูกระทู้หน้าเเรกถึงวิธีการรื้อกรอบคอนโซลกันเเล้ว ครั้งนี้มาดูวิธีต่อสายกันคราวนี้จะว่ากันถึง เครื่องเล่น mutimedia ดูหนังฟังเพลง+จอ moniter จะ จีนจะญี่ปุ่น วิธีการต่อก็เหมือนๆกันอาจต่างกันเเค่สีสายเท่านั้นครับผม ลองค่อยๆดู อาจจะมี ง ง ง ง อยุ่บ้างเเต่ ไม่ยากครับ ทำเองมันส์ๆ ว่างๆ เเก้เซ็งครับ......... เรียงตามลำดับภาพเลยนะครับ 1. วิทยุตัวที่ผมใช้จะเป็นของ JVC ครับ ส่วนใหญ่ปลั๊กวิทยุถ้ายี่ห้อเดียวกันจะใช้กันได้หลายรุ่นครับ(รุ่นใหญ่ๆอาจมีสายเพิ่มขึ้นมาต้องสังเกตุดีๆครับ) pioneer / sony/kenwood/alpine ก็คล้ายๆกันครับ .... สายที่จะใช้งานเเบ่งออกเป็น 2 ชุดด้วยกันครับ 1.1 ชุดไฟ 1.2 ชุดลำโพงหน้า-หลัง 2. เริ่มจากชุดไฟ สายจากฝั่งวิทยุครับ... สีเหลือง----- ไฟตรง+ หรือ ไฟเลี้ยงวิทยุหน้าที่คือเวลาเราดับเครื่องไฟที่เข้าตำเเหน่งสายเส้นนี้จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่างๆที่เราบันทึกไว้ในเครื่อง เช่น ตำเเหน่งสถานี หรือ นาฬิกา ครับ เป็นไฟ + นะครับ
สายต่อมาครับ สีเเดง (acc) เป็นไฟ + นะครับ หน้าที่การใช้งานคือไฟผ่านกุญเเจ ครับ สายเส้นนี้ คือไฟกระตุ้นการทำงานของวิทยุครับ เมื่อเราบิดกุญเเจ จะมีไฟออกมาเลี้ยงวิทยุ เพื่อเปิดการทำงานครับผม เป็นไฟบวกนะครับ **** สายเส้นนี้ ถ้าสลับตำเเหน่งกับสายสีเหลือง ทุกครั้งที่เราดับเครื่อง ข้อมูลต่างๆที่เราบันทึกไว้จะกลับมาอยู่ที่ 0 หรือโรงงานตั้งไว้ครับ ระวังเรื่องนี้กันด้วย เพราะพลาดกันบ่อยๆ
ต่อไฟ กระตุ้น หรือ remote จะเป็นสายสีน้ำเงิน หรือ น้ำเงิน-ขาว ครับเป็นไฟ + จ่ายออกจากวิทยุเมื่อเวลาเปิดเครื่อง บางยี่ห้อจะมีสายไฟกระตุ้น 2 เส้น ใช้งานเหมือนกันเเต่ เเบ่งออกเป็น 1. กระตุ้น เสาอากาศ ออโต้ เส้นนี้จะทำงานเมื่อเปิดฟัง tuner หรือวิทยุเท่านั้น ไม่ได้มีไฟออกตลอดเวลา 2.กระตุ้น power amp หรือ acc อื่นๆ เมื่อเปิดวิทยุไฟจะออกไปกระตุ้นการทำงานของ power amp ที่เราต่อไว้(ในกรณีที่มี amp)
สุดท้าย คือ สีดำ หรือ กราวนด์ เป็น ขั้วลบ - นะครับ ลงตัวถัง***ควรขันยึดให้เเน่นก่อนลงถ้ามีน้องหนิมก็ขัดๆทำควาทมสะอาดก่อนเอาสายกราวนด์ลงจะดีมากเลยครับ ถ้าขี้เกียจไขลงตัวถังก็ต่อสายจากฝั่งตัวรถมาก็ได้ครับมีสายมาให้อยู่เเล้ว เเต่ลงที่ตัวรถจะดีกว่าครับของรถมันเส้นกระจิ๊ดริ๊ดเอง **** ที่เห็นในภาพมีสายสีเขียวติดมาด้วย กรณีที่คุณมีจอmoniterสายดำกับเขียวเอาพ่วงเข้าด้วยกันเลยครับ สายเขียวคือเบรคมือ เข้าบังคับให้เราดึงเบรคมือจอถึงทำงาน เเต่สำเราไม่จำเป็นครับพ่วงกันเข้าไปเลย ดำ+เขียวของจอนะครับ กรณีที่มีจอmoniter
จบเรื่องชุดไฟเเล้วเดี๋ยวมาต่อกันที่ชุดสายลำโพงครับ ..... ชุดสายลำโพง จะมีขั้ว + กับ ขั้ว - ต่อสลับตำเเหน่งกันได้ ลำโพงดังเหมือนกันเเต่....เบสหายครับ หรือเรียกง่ายๆกลับเฟส เดี๋ยวจะบอกวิธีเช็คเฟสง่ายๆครับ สายที่มีเเถบสีดำคาดผมขอเรียกว่า ไลน์นะครับ สายที่คาดดำจะเป็นขั้วลบ ส่วนที่ไม่มีคาดไลน์จะเป็นขั้วบวก โดยจะเเบ่งเป็น ชุดหน้า ข้างซ้ายเเละข้างขวา ชุดหลัง ข้างซ้ายเเละข้างขวา โยปกติเเล้ววิทยุจะเเบ่งตำเเหน่งสายดังนี้... 1.สีเทาจะเป็นชุดหน้าข้างขวา โดย สายที่มีไลน์เป็นลบเเละไม่มีไลน์เป็นบวก 2.สีขาวจะเป็นชุดหน้าซ้าย โดย สายที่มีไลน์เป็นลบเเละไม่มีไลน์เป็นบวก 3.สีม่วงจะเป็นชุดหลังข้างขวา โดย สายที่มีไลน์เป็นลบเเละไม่มีไลน์เป็นบวก 4.สีเขียวจะเป็นชุดหลังข้างซ้าย โดย สายที่มีไลน์เป็นลบเเละไม่มีไลน์เป็นบวก
ชุดไฟ+ชุดลำโพง ฝั่งวิทยุ เรียบร้อยเเล้ว คราวนี้มาถึงฝั่งตัวรถกันบ้าง ผมว่าคงมีหลายๆคนมึนไปเรียบร้อยเเล้ว เเต่เชื่อเหอะลองได้จับเเล้วจะบอกว่าขนมกรุบครับ เริ่มจากวัดไฟในรถก่อนง่ายๆก็เทสเเลมป์อันละไม่กี่สิบบาทกับถานไฟฉาย 9v เเบบเหลี่ยมๆเเค่นี้ก้พอเเล้ววววว วิธีการวัดก็ง่ายๆครับในเทสเเลมป์จะมีหัวหนีบสายอยู่คุณๆก็หาส่วนที่เป็นเหล็กในรถคุณนั่นเเหล่ะเเล้วเอาหัวหนีบไปหนีบไว้เลย ตัวถังเป็น ลบ อยู่เเล้ว คราวนี้ก็เอาปลายเเหลมๆจิ้มไปที่สาย เช็คตำเเหน่งไฟโดย เส้นไหนจิ้มเข้าไปมีไฟตลอดเวลาไม่ว่าจะดึงกุญเเจออกเเล้วก็ตามนั่นเป็นไฟตรง คือจิ้มเเล้วไฟที่ตัวเทสเเลมป์ขึ้นก็ใช่เลยครับ ต่อเข้าไปกับสายสีเหลืองเลย...ไฟตรง ขั้วบวก ต่อปาย...เอาเทสเเลมป์จิ้มที่สายไหนเเล้วไม่มีไฟขึ้นที่ตัวเทสเเลมป์เเต่พอเราบิดสวิทซ์กูญเเจ 1 กิ๊กเเล้วตัวเทสเเลมป์มีไฟ นั่นเเหล่ะ ไฟACCหรือไฟผ่านกุญเเจ ต่อมันเข้าไปเลยกับสายสีเเดงคร้าบๆ...เป็นไฟACC ไฟขั้ว บวก ต่อปายย สีดำเส้นนี้เป็นกราวนด์หรือขั้วลบ จะต่อลงตัวถังรถโดยยึดให้เเน่นหรือจะต่อพ่วงเข้ากับสายของรถก็ได้ครับ....ขั้ว ลบ ต่อไป...บางรุ่นจะมีdimmerหรือไฟหรี่ การใช้งานคือ สายเส้นนี้เมื่อเปิดไฟหน้ารถหน้าปัทม์วิทยุจะดรอปแสงลงเพื่อไม่ให้เเยงตาเวลาขับขี่เวลากลางคืนครับ วิธีวัดคือ เอาเทสเเลมป์จิ้มลงสายไหนเมื่อเปิดไฟหน้าเเล้วไฟในตัวเทสเเลมป์ติดก็นั่นเเหล่ะครับไฟหรี่ ผมว่าเดี๋ยวคง งง กันเเน่ๆ ลองดูภาพเอาครับเผื่อเข้าใจตามภาพเลย 1.สายดำๆนี่ผมพ่วงลงตัวถังรถครับด้านหลังของB14จะมีคานเล็กๆไขยึดเลยครับให้เเน่นหนาก็พอ... 2.เนี่ยครับอย่างที่บอกเส้นไหนที่เราจิ้มเเล้วไฟเเบบนี้ขึ้นก็คือไฟบวก ห้ามสายพวกนี้ถูกตัวถังเด็ดขาดเพราะเนื่องจากตัวถังเป็นขั้วลบครับ เดี๋ยวไฟช๊อตฟิวส์ขาดพอดี... 3.มองไปลึกๆจะเห็นหัวหนีบสายของเทสเเลมป์ผมหนีบไว้ตรงนี้เเหละครับ
ใกล้จบเเล้วทนๆกันหน่อย จะต่อไงก็ได้หลายเเบบ เอาง่ายคือให้เเน่นหนาก็พอครับ ไม่ว่าจะ บัดกรี เข้าสายเเบบเเจ๊ค หรือพันๆกันเเล้วพันทับด้วยเทปพันสายไฟ ส่วนวิธีที่ดีที่สุดก็บัดกรี ลองมาก็เเจ๊ค ตัวผู้-ตัวเมีย สุดท้ายก็พันๆเข้าหากัน ข้อดีคือ 1.บัดกรีเเล้วพันทับด้วยเทปพันสายไฟ ------เเน่นหนา ไม่มีหลุด เเต่เวลา service ทีหลังยุ่งยากครับ 2.เข้าสายเเบบปลั๊กหรือเเจ๊ค เเน่นหนาดี เวลาเซอร์วิสง่ายครับ เเต่อาจสับสนเวลาต่อกลับเข้าที่**เวลาถอดควรจำให้เเม่นครับ 3.พันเข้าหากัน เเย่สุดเลยอันนี้ โอกาสสายคลายตัว หลุดหลวม ช๊อตกันมีสูง ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับวิธี สุดท้ายนี่ ***ผมเลือกที่จะใช้เเบบที่ 2 ครับเเจ๊คตัวผู้ ตัวเมีย ง่าย สะดวก เซอร์วิส สบาย***
เล็กๆน้อย ครับ ถ้าขี้เกียจหาต่อตามผมเลย อิอิ **** ชุดไฟ จากตัวรถ**** ดำคาดเเดง ----- กราวนด์ครับ ชมภู-----ไฟตรง + ครับ ฟ้า------ไฟผ่านกุญเเจ หรือ ACC + ครับ น้ำตาล---- ไฟหรี่หรือ--- dimmer ไฟ + บวกครับ *************ชุด ลำโพง************** 1.หน้าขวา เเดงคาดขาว เป็นขั้วลบ / เเดงจุดบรอนซ์ เป็นขั้วบวก 2.หน้าซ้าย เขียวเหลืองเป็นขั้วลบ / ม่วง เป็นขั้วบวก 3.หลังซ้าย ดำคาดขาว เป็นขั้วลบ / ส้มจุดบรอนซ์ เป็นขั้วบวก 4.หลังขวา เทาคาดเเดงเป็นขั้วลบ / เทา เป็นขั้วบวก ****เมื่อต่อเสร็จเเล้วก็ลองเช็คก่อนประกอบกลับเข้าที่เดิมตามขั้นตอนเเรกครับ เสร้จเเละเเค่นี้ก็มีเพลงฟังกันได้ไม่ต้องพึ่งร้านเเล้ว จริงๆจ้างเค้าทำง่ายกว่า.....เเต่ทำเองมันส์กว่าเยอะเชื่อผม อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ