เกี่ยวกับคำศัพท์หรือ ชื่อรุ่นครับ อยากทราบว่า Type R คืออะไร ทำไมต้องเป็น Type R RS คืออะไร Ferio คืออะไรครับ ขอรบกวนถามแค่นี้ก่อนครับ คาใจ
Type R ถ้าเห็นคำคำนี้ต่อท้าย รุ่นรถ ของ ฮอนด้า Model ใด จะแสดงออกถึงว่า เป็นที่สุด ของที่สุดของ Model นั้นๆ Type R นี้มีที่มาเริ่มต้นมาจากการประกาศถึงความสำเร็จในวงการรถสูตร 1 (Formula1) ของ ฮอนด้า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของ Honda Racing โดยตัว R ย่อมาจาก Racing นี่เอง ดังนั้น ทาง ฮอนด้า จึงได้ทำรถเวอร์ชั่นพิเศษที่มีคำว่า Type R นี้ต่อท้ายในแต่ละ Model เอกลักษณ์เด่นๆของรถที่มีคำว่า Type R ต่อท้าย จะอุดมไปด้วยอุปกรณ์สำหรับขาซิ่งติดให้มาจากโรงงาน เพียบไปหมดทั้งอุปกรณ์เสริมความงาม และเสริมความแรง เช่น โลโก้ H แดง , โลโก้ Type R, กระจังหน้า Sport ล้อแม๊กสปอร์ตน้ำหนักเบา, สปอยเลอร์หลังสูง-ใหญ่เป็นพิเศษกว่ารุ่นปกติ, พรมพื้นรถสีพิเศษ เช่น พรมแดง พรมน้ำเงิน พรมดำด้ายแดง, เบาะ Recaro, เครื่องยนต์ VTEC ฝาแดง ที่ วาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์วาล์ว ลูกสูบ ก้านสูบ แคมชาฟท์,ท่อร่วมไอดี,ลิ้นปีกผีเสื้อ ฯลฯ แตกต่างไปจากรุ่นธรรมดา โดยออกแบบมาสำหรับปั่นรอบได้เฉียดๆเก้าพันรอบ ใส่เฮดเดอร์มาให้จากโรงงาน, เกียร์ Close Ratio 6 speed, เบรคสมรรถนะสูง (บางรุ่นให้ของ Brembo มาเลย) ช่วงล่างเตี้ย แข็ง และหนึบกว่ารุ่นปกติ ฯลฯ เรียกว่าถอยออกมาจากโรงงานก็นำไปซัดได้เลย โดยไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มอีก (เว้นแต่เจ้าของยังมีกิเลส และมีตังค์เหลือ) ซึ่งสำหรับ Civic เอง มี Type R เป็นครั้งแรกใน Body EK9 ซึ่งเป็น Version เดียวกะ Civic ตาโตบ้านเรา แต่ว่าเป็น Body 3 ประตู วางเครื่อง B16B รอบจัดสุดๆ ความจุแค่ 1,600 แต่พกม้ามาเฉียด 200 เลยทีเดียว ต่อมาเข้าสู่ยุคของ Civic Type R ตัวที่ 2 ซึ่งจะเป็น Version เดียวกะ Civic Dimension บ้านเรา หรือ ES นี้นี่เอง แต่ว่าเป็น Body 3 ประตู รหัสบอดี้ EP3 มาคราวนี้ วางเครื่อง K20A พกม้ามาถึง 215 ตัว ปัจจุบัน Civic Type R ตัวล่าสุด ซึ่งเป็น Version เดียวกะ Civic FD บ้านเรานี้ จะมีอยู่ใน 2 บอดี้ด้วยกันคือ มีทั้ง ตัว 4 ประตู JDM Civic Type R FD2(หุ่นคล้ายๆกะของบ้านเรา แต่แตกต่างที่ชิ้นส่วนบอดี้บางชิ้น เช่น แก้มหน้า ฝากระโปรง กันชน ฯลฯ) และ Euro Civic Type R ซึ่งเป็นบอดี้ 3 ประตู ซึ่งทั้งสองล้วนวางเครื่อง K20A แต่ Type R ญี่ปุ่นจะแรงกว่านิดหน่อยเพราะท่อร่วมไอดี และลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่กว่า กะรายละเอียดปลีกย่อยของเครื่องยนต์ ต่างกันเล็กน้อย เท่าที่ทราบก้อมีเพียงเท่านี้อ่ะคับสำหรับ Type R RS จะเป็นรุ่นที่เน้น Option การตกแต่งสไตล์ Sport ของญี่ปุ่น ช่น ลายล้อแม็กซ์ที่แตกต่างไปจากรุ่นปกติ กระจังหน้ารังผึ้ง ภายในสีดำ หลังคาซันรูฟ ฯลฯ Ferio เป็นชื่อรุ่นแปะต่อท้ายคำว่า Civic ในญี่ปุ่นที่เป็นบอดี้ ES (Dimension บ้านเรา) เพื่อให้รู้ว่าเป็นรุ่น 4 ประตู Sedan ซึ่งเป็น Spec ญี่ปุ่น เนื่องจาก Civic ในเวอร์ชั่นนี้ มีทั้งเสปคยุโรป คือ ตัว 3 ประตู และ 5 ประตู รหัสบอดี้ EP และ เสปค เมกา รหัสบอดี้ EM ที่หน้าเหมือน ES แต่มี 2 ประตู เป็นรุ่น Coupe และส่วนท้ายแตกต่างกันออกไปจากรุ่น 4 ประตู เท่าที่พอจะทราบก็มีเท่านี้ล่ะคับ รอท่านผู้รู้ท่านอื่นมาเสริมให้กระจ่างละกันครับ
Ok ครับกระจ่างซะที เห็น ES ส่วนใหญ่ชอบแปะกัน แล้วมีกำหนดป่ะครับว่าต้องแต่งอะไรบ้างสำหรับ ES ถึงจะเป็นเหมือน Type R หรือว่า RS
ถามอีกดีกว่าครับว่า MINORCHANGE คืออะไร แล้ว Civic ES นี่ ตัว 1.7 VTI LEV กับตัว RX มีอะไรแตกต่างกันบ้างครับ
ถามอีกดีกว่าครับว่า MINORCHANGE คืออะไร ก็รุ่นปรับโฉมนิดหน่อย เพื่อการกระตุ้นยอดขาย (ส่วนใหญ่จะทำก่อนออกตัวใหม่) แล้ว Civic ES นี่ ตัว 1.7 VTI LEV กับตัว RX มีอะไรแตกต่างกันบ้างครับ หลัก RX จะภายในดำแบบตัว 2.0 แล้วกระจังหน้าจะเป็นกระจังหน้าแบบ sport
หงืม ok แระ ถามอีกได้ป่ะครับ ล้อ EP3 ENKEI แท้ ราคาเท่าไรครับ มีสีอะไรบ้าง แล้วของเทียมมีมั้ยครับ ราคาเท่าไร แล้วก็ ล้อ DC5 ของแท้ ราคาเท่าไรครับ มีสีอะไรบ้าง แล้วของเทียมมีมั้ยครับ ราคาเท่าไร
ตกหล่นไปนิด กับคำถามเกี่ยวกับล้อ EP3 ENKEI มี ขนาด เท่าไรบ้างครับ นอกจาก 17 " DC 5 มี ขนาด เท่าไรบ้างครับ นอกจาก 17 " แล้ว ล้อแท้ กับ ล้อเทียม แตกต่างกันมากแค่ไหนครับ ดูด้วยตารู้เลยหรือเปล่าครับ
ล้อ type R ตั้งตัว EP3 , DC5 มีแค่ 5/114 ส่วนสี มีสีขาว กะ เทา ...มีแค่ 17" เท่านั้น ล้อขาว มีเฉพาะรถสีขาวเท่านั้น... ถ้า body สีอื่น ล้อจะเทา ค่าoffset DC5 +60 ส่วน EP3 ไม่แน่ใจ น่าจะ +40 ก่า ...เท่าที่รู้ ล้อ EP3 จะไม่มีก๊อป นอกซะจากล้อ FD รุ่น 2.0 จะเปนลายเดียวกัน แต่ H ที่ฝา จะดำ ส่วนราคาอยู่ที่ตามความพอใจ + สภาพ