เดินไม่ครบสูบ สาเหตุมักมาจาก 1. หัวเทียน เสื่อมสภาพ 2. สายหัวเทียน เสื่อมสภาพ 3. คอยล์จุดระเบิด รั่ว หรือ เสื่อมสภาพ
ต้องแยกให้ออก ระหว่างเสียงเครื่องเดิน 3 สูบ กับเสียงรอบเดินเบาของเครื่องที่ผิดปกติให้ได้ก่อนครับ เพราะเดิน 3 สูบ พอวิ่งแล้วเดินครบ 4 สูบ อันดับแรกที่ต้องมองเลยคือหัวเทียนเบอร์เย็นเกินไป ทำให้พอสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ หัวเทียนเย็นๆเผาไหม้ไม่หมด หัวเทียนสกปรก จุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เลยเดินไม่ครบสูบ อาการนี้บางครั้งซัดก็หาย บางครั้งซัดก็ไม่หาย หรือลองถอดหัวเทียนมาล้างหรือเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ดู ส่วนถ้าสาเหตุอยู่ตรงจุดอื่น จะเดินรอบเครื่องเท่าไร ยังงัยก็ต้องเดิน 3 สูบครับ ถ้ายังหาไม่เจอ งั้นต้องหาหมอดีกว่าครับ ให้ช่างฟังเสียงดูว่าเดิน 3 สูบ แน่นอนหรือไม่ดีกว่า หรือถ้ามีทักษะทางช่างอยู่บ้าง ฟังแล้วเดิน 3 สูบจริง ลองถอดปลั๊กหัวเทียนออกที่ละปลั๊ก หาดูว่าสูบไหนไม่ทำงานดูครับ ถ้าเดิน 3 สูบจริง คงเจออาการที่สูบใดสูบหนึ่งแน่นอน แต่ถ้าไม่เจอแสดงว่าไม่ได้เดิน 3 สูบ ต้องไล่หาสาเหตุอย่างอื่นแทนครับ เครื่อง 63 t ที่โม เรื่องกล่อง ใส่แคม หรือดัดแปลงท่อเดินอากาศ ในแอร์โฟว์ มักจะมีเสียงรอบเดินเบาเดินหอบคล้ายเดินไม่เต็มสูบ อันนี้ถือว่าปกติ แต่ถ้ากำลังอัดรั่ว หัวเทียนสกปรก ส่วนผสมหนา รอบเดินเบาผิดปกติ หรือปะเก็นรั่วน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาการเหล่านี้ก็ทำให้เดิน 3 สูบได้ครับ ถ้าอาการพวกนี้ คงต้องให้ช่างวิเคราะห์หน้างานครับ