ตอนนี้ผมใช้เครื่องอีโวหนึ่งมีปัญหา บูตมาช้ามาก เกือบ สี่พันรอบถึงห้าพัน จากเดิมประมาณ 3 พันรอบ ก็มาแล้ว ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นหามาจากครัชลื่น หรือว่ากล่องมีปัญหาเพราะเอากล่องไปจูนมาใหม่
ผมว่าต้องเช๊คหลายอย่างเลย เช่น 1โบออฟปิดสนิดดีหรือเปล่า 2มีอะไรรั่วหรือเปล่า(ปกติมีไรรั่วจะต้องมีควันดำด้วย) เป็นต้น
รถผมครั้งแรกบูสมาช้าเพราะโข่งไอเสียเทอร์โบรั่ว พอเปลี่ยนเสร็จก็ดีขึ้น แต่ใช้ไปสักพักก็รู้สึกว่าดูๆแล้ว บูสมาช้าจังรถแตนๆน่าจะมาเร็วกว่านี้นี่หว่า เลยเปลี่ยน เอาท์เล็ดไปร์ กับ ฟรอนท์ไปร์อยู่ช่างบอกว่าเหรียญหรือ ลิ้นที่ปิดไอเสียของเวสเกต อันหนึ่งปรกติ แต่อีกอันมัน ปิดไม่สนิท แถมหลวมค๊อกแค๊กอีกต่างหาก เลยหาเทอร์โบ ตัวใหม่ที่ลิ้นปิดสนิทๆมาใส่ คราวนี้ กดปู๊ด บูสฟาดเลย ขับง่ายกว่าเดิมอีกต่างหาก
ครับ อาการบูสท์มาช้า หรือมาไม่เต็ม ตรวจสอบรอยรั่วอย่างที่เพื่อนๆด้านบนบอก ส่วนมากปัญหานี้ มักรื้อเจอที่เหรียญบาทที่อุดโข่งหลังเทอร์โบ ปิดไม่สนิท อาการรั่วออก บูสท์มาช้าหรือมาไม่เต็ม ต้องรื้อเทอร์โบมาตรวจสอบครับ เหรียญตัวนี้จะต่อกับขาเวสเกตเดิม ยกต่อเมื่อแรงดันเทอร์โบเกินที่ตั้งไว้ ระบายคายแรงดันทิ้งออกให้เวสเกต ถ้าสปริงที่ขาเวสเกตล้า ก็ทำให้เหรียญยกตัวก่อนแรงดันที่กำหนดได้ครับ ต้องตรวจสอบคู่กันทั้ง 2 ส่วน ส่วนมากจะแก้กัน โดยเชื่อมอุดเหรียญบาท แล้วใส่เวสเกตแยกแทนครับ เพราะราคาพอๆกันกับ หาโข่งหลังเปลี่ยนใหม่
นอกจากอาการนี่มีสาเหตุอื่นมั้ยครับ เพราะผมเอารถเข้าอู่มา แต่ก่อนเข้าไม่มีอาการนี่แต่พอออกมาจากอู่ ก็มีอาการนี้เกิดขึ้น เป็น ที่แอร์โฟร์ หรือว่าส่วนอื่นๆ ได้อีกมั้ยครับ หรือว่าอาการนี้มันจะเกิดก็เกิดเลยหรือป่าวครับ ผมกลัวช่างเอาของไม่มีมาซับตอนที่เอาไปทิ้งไว้
สาเหตุอื่นๆ ก็มี เช่น 1. ประกอบท่อยางต่างๆ ไม่ดี รั่ว-ขาด-หลวม 2. ท่อแวคคั่มเส้นเล็กๆ คุมเวสเกต แตก-รั่ว หรือไม่ได้ใส่มา 3. อินเตอร์ รั่ว อันนี้มักหาไม่ค่อยเจอกัน / ลองถอดมาเอาน้ำกรอกรอยรั่วดู 4. โบออฟรั่ว-สกปรก ลิ้นวาวล์โบออฟ ปิดไม่สนิท สาเหตุหลัก คือลมรั่วนั้นแหละครับ แต่มันไปรั่วหายที่ไหนต้องรื้อหาครับ ผมเคยรื้อประกอบใหม่เกือบทั้งคัน กว่าจะเจอว่า อินเตอร์มันรั่วเป็นตามดอยู่ 1 จุดด้านใน เท่านั้นเอง แต่ต้องรื้อท่อออกมากอง หาสาเหตุหมด
ผมลองสั่งเกตุดูชั่ว แวคกั๊ม เครื่องยัมีเรี่ยวแรงงดึงอยู่ครับ แต่ถ้าอัดเมื่อไรรอบพุ่งปู๊ดแต่บูทไม่มาเลยครับ
โบออฟทำงานปกติ เมื่อบูสท์มา แล้วเรายกคันเร่ง โบออฟต้องคายทิ้งครับ ถ้าไม่คายก็ผิดปกติ หรือถ้าบูสท์มาช้าหรือมาไม่เต็ม วาวล์ของโบออฟ อาจจะรั่วได้ แอร์โฟว์ ถ้าเสีย ไปเช็คเอ็นจิ้นจะโชว์ แต่ถ้าเพี้ยนไฟจะไม่โชว์ แต่รถจะวิ่งแปลกสะดุดมั้ง ควันดำมั้งครับ + อ้างถึง ตอบกลับ