เทียบฟอร์ม NGV Vs LPG จาก หนังสือ แก๊ส ฟอร์ คาร์ เอ็กซ์ตร้า 2007 แก๊ส LPG แก๊สหุงต้ม "LPG" คือแก๊สปิโตรเลียมแหลว (Lique-Fied Petroleum Gas-LPG) ที่เป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน และกระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ โดยแก๊ส LPG จะไม่มีกลิ่นและไม่มีพิษการได้กลิ่นฉุนจากแก๊สนั้นเป็นการใส่สารที่มีกลิ่นฉุนลงไปเพื่อเตือนภัยเวลาเกิดแก๊สรั่ว ดังนั้นเมื่อนำแก๊สชนิดนี้ไปเผาไหม้อย่างสมบูรณ์จะไม่ทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือแก๊สพิษ เนื่องจากแก๊สนี้มีน้ำหนักมากกว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วภายในห้องแคบๆ แล้วจะเข้าไปแทนที่อากาศ ทำให้ออกซิเจนบริเวณนั้นมีไม่เพียงพอ ผู้ที่สูดดมเข้าไปอาจมีอาการวิงเวียน คลื่นเหียน และหมดสติได้ คุณสมบัติของแก๊ส LPG ที่เบากว่าน้ำ และหนักกว่าอากาศ เมื่ออยู่ในสถานะของเหลว แก๊สจะมีน้ำหนักครึ่งนึงของน้ำ ทำให้แก๊สเหลวจะลอยอยู่เหนือน้ำ หากรั่วลงในคูน้ำ ท่อน้ำ หรือแม่น้ำ อาจลอยไปติดไฟ เมื่ออยู่ในสถานะเป็นไปจะหนักประมาณ 2 เท่าของอากาศ ถ้าหากแก๊สรั่วก็จะไหลไปรวมตัวในที่ต่ำ ข้อดีของแก๊ส LPG 1.มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมัน คือประมาณ 100 - 115 2.การเผาไหม้สมบูรณ์กว่าน้ำมัน เครื่องยนต์สะอาด และไม่มีเขม่า 3.แก๊สที่เหลือใช้ในห้องเผาไหม้ จะละเหยออกไปได้หมด ขณะที่น้ำมันเบนซินเมื่อเหลือจากการเผาไหม้จะไปละลายฟิล์ม น้ำมันหล่อลื่นที่เคลื่อบลูกสูบ และกระบอกสูบ ทำให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง 4.แก๊ส LPG ไม่มีสารตะกั่วเจือปน และมีการเผาไหม้สมบูรณ์ ดังนั้นไอเสียที่เกิดขึ้นจะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ 5.แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีความดันในตัวเอง ฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สชนิดนี้จึงสตาร์ทติดง่าย ข้อด้อยของแก๊ส LPG 1.รถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถติดตั้งถังบรรจุแก๊ส ที่ออกแบบสำหรับใช้กับรถยนต์ ติดตั้งตัวผสม 2 ระบบ เพื่อทำหน้าที่ผสมกับอากาศ ซึ่งสามารถใช้กับน้ำมันได้ และติดตั้งตัวจ่ายแก๊ส วาล์วปิด-เปิด และกรองแก๊ส เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน 2.การเติมแก๊สในรถยนต์ ต้องใช้ความระมัดระวังสูงกว่าเติมน้ำมัน โดยปกติถังบรรจุแก๊สควรบรรจุไม่เกิน 85 % ของปริมาตรถัง และต้องระวังอย่าให้มีประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง โดยห้ามสูบบุหรี่ขณะโดยสารอยู่บนรถ หรือในขณะเติมแก๊ส แก๊ส NGV แก๊สธรรมชาติ "NGV" หมายถึงแก๊สที่มี "มีเทน" เป็นส่วนประกอนหลัก แล้วถูกอัดจนมีความดันสูง ซึ่งต่างประเทศเรียกว่า แก๊สธรรมชาติอัด "CNG" ข้อดีของแก๊ส NGV 1.มีสัดส่วนคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น และมีคุณสมบัติเป็นแก๊สเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น รวมทั้งมีปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ ในปริมาณต่ำ 2.เป็นเชื้อเพลิงสะอาดไม่ก่อให้เกิดควันดำ หรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงสามารถลดปัญหามลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี 3.เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตได้เองในประเทศ และมีราคาถูกว่าน้ำมัน 3 เท่า 4.แก๊ส NGV มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดรั่วไหลจะพุ่งขึ้นสู่ข้างบน ไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้ เหมือนเชื้อเพลิงชนิดอื่น ขณะเดียวกันอุณหภูมิที่ติดไฟในอากาศได้เองนั้นสูงถึง 650 องศาเซลเซียส ข้อด้อยของแก๊ส NGV 1.รถที่ใช้แก๊ส NGV ได้ต้องเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ที่สร้างขึ้นมารองรับการใช้งานสำหรับแก๊ส NGV โดยเฉพาะ หรือไม่อย่างนั้น ต้องเป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิง 2 ระบบ หรือเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม ที่ผ่านการดัดแปลง และติดตั้งอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องยนต์ใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซินกับ NGV หรือน้ำมันดีเซลกับNGV' 2.อุปกรณ์แก๊ส NGV มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซลเอ็นจีวี มีราคาสูงนับแสนบาทขึ้นไป ส่วนเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม เบนซินเอ็นจีวี ราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป 3.ถังแก๊ส NGV มีขนาดหนาและหนัก ทำให้สามารถบรรจุแก๊สได้น้อย ทำให้รถ NGV วิ่งได้ในระยะทางที่สั้นกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น แต่มีข้อดีคือเป็นถังที่มีความปลอดภัยสูง 4.สถานีบริการแก๊ส NGV ณ ปัจจุบันยังมีจำนวนจำกัด และต้องตั้งขึ้นตามแนวท่อแก๊สเป็นหลัก ถ้าหาก ปตท.สามารถขยายสถานีบริการได้ตามเป้าหมาย 200 แห่ง ภายในต้นปี 2550 และ 740 แห่ง ภายในปี 2553 ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป เผื่อใครยังไม่ได้ติด ลองตัดสินใจดูครับ.........ใครที่ติดแล้วลองอ่านเล่นๆครับ
ขู่ซะพี่น้องกัวกานหมดแล้วเพ่อ๊อด.... แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณในความหวังดีของพี่อย่างแรงคร้าบบบบ...........
ติดแก๊สนี่ดีนะคับ เมื่อก่อน พ่อผมเค้าสูบบุหรี่จัดมาก พอติดแก๊สมาเลิกบุหรี่ได้เฉยเลย(ผมขู่ว่ามันจะบึ้ม) ติด LPG คับ รถที่บ้าน 3คัน ติดหมด ไม่มีปัญหา ผมเลยเอาไอ้ตัวเล็กไปติดมั้ง วิ่งดีเหมือนน้ำมันคับ
ใครเติมlpqช่วงนี้เจอปัญหาแบบนี้บางริเปล่า รถกินก๊าซ เริ่งไม่ขึ้น เครื่องเดินเบาไม่นิ่ง กระตุก เติมเต็มถังวิ่งได้น้อยกว่าเดิม ปัญหาเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ของรถ แต่มันเกี่ยวกับ................lpgที่ไม่ได้มาตราฐาน อันเกิดมาจากแหล่งผลิต(ปตท.) หรือตามศัพท์ชาวบ้าน เรียก ว่า ก๊าซลม นั้นเอง
ผมว่า lpg ก็okนะ เพราะใช้อยูวิ่งมาไดร่วมๆ 60000 โลแล้วยังวิ่งปกติดีอยู่เลย ถึงอนาคตแก๊สจะขึ้นราคาแก่คิดแล้วคิดอีกก็คุ้มกว่าน้ำมันอยู่ดี ส่วน ngv ก็ถูกดีแต่ไม่มีที่เติม ถ้า ngv มีปั้มมากกว่านี้และราคาค่าติดตั้งถูกกว่านี้ก็น่าสนใจสำหรับคนที่ทำงานในเมือง ส่วนคนที่ทำงานต่างจังหวัดและเดินทางใกลๆอย่างผมก็แนะนำให้ติดตั้ง lpg ครับ
สำหรับชาว lpg ก๊อปปี้มาจากเว็ปบอร์ดอื่น เพราะปัญหาคือ ผู้ใช้ LPG รายใหญ่คือ แท็กซี่ครับ มีประมาณ 40,000 คัน หากขึ้นทันที 3 บาท แท็กซี่ จะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นทันทีเดือนละเกือบ 5,000 บาท หากไม่ขึ้นราคาแท็กซี่ก็อยู่ไม่ได้ แต่หากขึ้นราคา ก็ไม่มีผู้โดยสาร ประกาศลอยตัววันนี้ พรุ่งนี้เช้า รถแท็กซี่ 40,000 คัน ปิดถนนประท้วงทันที แล้ว กระทรวงพลังงานก็จะถอยกรูด เหมือน หม่อมอุ๋ย เรื่อง กันสำรอง 30% เห็นกระทรวงพลังงานบอก ให้แท็กซี่ไปใช้ก๊าซเอ็นจีวีแทน ปัญหาคือ ตอนนี้แท็กซี่ที่ใช้เอ็นจีวีมีน้อย หากลอยตัว LPG ปีนี้ จะทำอย่างไรกับแท็กซี่ 40,000 คัน ถึงมีคนน้อย แต่พลังทางการเมืองสูง + อ้างถึง ตอบกลับ