ไอ้เป็นน่ะคงไม่เป็นไรนอกจากสว่างและหล่อ โคมไม่เป็นไรเพราะมันร้อนน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำ แต่ แต่ แต่ช้าก่อน .... หาซีนอนที่ขั๊วหลอดเป็น 702kของโคมพลาสติกได้หรือจ๊ะ ส่วนผมไม่สามารถ เลยต้องหาโคมแก้วกลับมาแทนอ่ะ กลับสู่สามัญเพื่อใช้ H4 แฮะๆๆ
ทิ้งไว้ให้คิดหน่อยนะครับ..... ถ้าใครคิดจะเปลี่ยนเป็น ซีนอน ขอให้ตรวจสอบว่า ไฟที่ติดเข้าไป มีแนวการส่องของไฟ ในลักษณะที่มันไม่แยงตาชาวบ้าน เพราะเนื่องจากว่าโคมที่ออกแบบมาใช้กับฮาโลเจน ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับซีนอน ดังนั้นจะมีแสงส่วนหนึ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของโคม จะพุ่งออกมาแยงตารถที่สวนมา การออกแบบโคมไฟ จะสามารถควบคุมแนวของแสงไฟได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็จะมีส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถคุมได้ เมื่อมาใช้กับหลอดไฟฮาโลเจน แสงที่ออกมานั้น ความเข้มของแสงยังอยู่ในระยะจำกัดของสายตาที่มองสวนยังพอรับได้ เพราะไม่จ้ามากนัก แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นซีนอน ความจ้าของแสงมีมากขึ้น แสงที่พุ่งออกมานอกเหนือการควบคุมจะเกินระยะจำกัดของสายตา ทำให้เกิดความรำคาญ เสียสมาธิ และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ
หลอดที่ว่ามันเป็นของโคมพลาสติกครับ แต่ต้องขอโทษด้วยครับพิมพ์ผิด ผมหมายถึงตัวฐานหลอดน่ะครับ ลองถอดมาเทียบกับ h4ดูก้อได้ครับ หลอดกับขั้วมันเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงฐานหลอดที่ไว้ล็อค(เหมือนจานกลมๆ)น่ะครับ มันเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน ที่คุณ broom บอกไว้ก็จริงลืมนึกไป นึกว่าจานบังของเดิมเอาอยู่ งั้นสงสัยไฟซีนอนคงเหมาะกับพวกโปรเจคเตอร์มากกว่า เอาโคมแก้วมาแล้ว กำลังจะถอยซีนอนเลย ไม่เอาละ จับมาแงะทำโคมดำดีกว่า เหอๆๆ
ชื่ออีกอย่างของ 702K ก็คือ H4h ครับ ฐานมันจะเล็กกว่า H4 ปกติหน่อยนึง แต่มี 3 เขี้ยวเหมือนกัน อยากใส่ ซีนอน ก็หาโคมแก้วมาใช้เถอะครับ ทนกว่าด้วย........ ส่วนไฟซีนอน ที่มีหมวก ก็ยังกระจายแยงตาชาวบ้านอยู่ดี แต่น้อยหน่อยครับ
ขอแถมอีกนิดนะครับ....ข้อได้เปลียบของไฟซีนอนอีกอย่างก็คือ...ความสามารถในการกระจายแสงในสภาวะที่ถนนมืด..และมีแสงไฟจากถนน(ผมเรียกหลอดนวลจันทร์น่ะครับ..คือมันจะเป็นไฟสีเหลืองนวล..มีไว้เพื่อตัดแสงจากหลอด H4 ธรรมดา..เพื่อไม่ให้..กินสายตากับรถที่สวนมา)แต่มันไม่สามารถเอาชนะการกระจายแสงของ ซีนอน ได้...จึงเป็นปัญหาของรถที่ วิ่งสวนมาอย่างมาก... แต่หลอดซีนอนก็มีข้อเสียนะครับ....เมื่อถนนเปียก.หรือขณะฝนตก..ขีดความสามารถในการกระจายแสงของหลอดซีนอน..จะถูกสะท้อนโดยหยดน้ำ..ทำให้แสงซีนอนเดินทางได้ในระยะทางที่สั้นกว่า..หลอด H4 ธรรมดา....จะสังเกตเห็นได้ว่า..รถที่ใส่โคมเหลืองจะได้เปลียบในเรื่องการมองเห็นขณะฝนตก...เพราะแสงสามารถเดินทางได้ดีกว่า..
ตรงนี้ต้องขอเพิ่มเติมนะครับ เรื่องของไฟซีนอน เนื่องจากว่าการทำงานของซีนอนมันต่างจากหลอดฮาโลเจนธรรมดา หลักการทำงานไม่เหมือนกัน ขอพิมพ์คร่าวๆ ว่า หลอดฮาโลเจ้น เป็นหลอดไส้ธรรมดา แต่ภายในบรรจุก๊าซที่เรืองแสงได้เมื่อได้รับแสงที่เกิดจากการเผาไส้หลอดจึงเกิดแสงสว่างมากกว่าการใช้แสงจากไส้หลอดเพียงอย่างเดียว ส่วนหลอดไฟซีนอน เป็นหลอดที่ไม่มีไส้ แต่แสงที่ได้เกิดจากการสป๊าค(เหมือนหัวเทียน)ระหว่างขั้วที่แรงเคลื่อนไฟฟ้าสูง (พอๆกับหัวเทียน) จากตัวแหล่งจ่ายไฟที่เรียกว่า บัลลาส อีกทั้งภายในหลอดก็บรรจุก๊าซเรืองแสงไว้เหมือนกับหลอดฮาโลเจน แต่เป็นก๊าซคนละตัวกัน แสงที่ได้จึงมีความสว่างมากกกว่า หน่วยของความสว่างวัดเป็นลูเมน (หรือถ้าเป็นวงการถ่ายรูป รู้สึกว่าจะวัดเป็นลักซ์) ส่วนแสงที่ออกมานั้น จะออกมาเป็นสีอะไรก็ขึ้นอยู่กับว่า ก๊าซที่บรรจุเอาไว้ใส่ก๊าซที่ทำให้เกิดสีอะไรไว้บ้าง ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวกับความสว่างของหลอดไฟ ในเรื่องของอุณหภูมิสีที่มีหน่วยวัดค่าเป็นเคลวิน จะเป็นตัวบอกว่าสีที่ออกมานั้น จะเป็นสีอะไร เป็นต้นว่า สีที่มีอุณหภูมิสี 3000-4000k สีที่ออกมาจากหลอดไฟ มันจะออกขาวอมเหลืองหน่อย ๆ ถ้า 6000-7000k จะออกมาเป็นสีขาว ยิ่ง k สูงมากๆ ก็จะออกมาเป็นสี ฟ้าๆ ม่วงๆ ชมพู ๆ (ซึ่งผิดกฎหมาย) ถ้าเอาหลอดฮาโลเจน กับหลอดซีนอน มาเทียบกันที่อุณหภูมิสีเท่าๆ กัน หลอดซีนอนจะได้เปรียบในด้านความสว่างที่มากกว่า และยังกินพลังงานน้อยกว่าด้วย เพิ่มเติมนะครับว่า ตาคนเรามีความไวต่อแสงสีต่างๆ ไม่เท่ากัน สีที่ตาคนรับรู้ได้ดีที่สุดจะเป็นโทนแดงออกส้ม (แบบเดียวกับไฟแสงจันทร์นั่นแหละครับ) หรือสีเหลือง ส่วนสีที่ตาคนเรารับรู้ได้ไม่ค่อยดีนักจะเป็นสีออกโทนฟ้า-น้ำเงิน ดังนั้นรถที่ติดไฟซีนอนที่สีออกฟ้าหรือน้ำเงิน เวลาวิ่งใช้งานจริงจะมองไม่ค่อยเห็นถนน ถึงแม้ว่าความสว่างจะมากกว่าก็ตาม อาจจะเห็นได้ดีในตอนที่เปิดไฟแรกๆ แต่ต่อมาเมื่อสายตาเริ่มชิน จะรู้สึกว่ามองไม่ค่อยเห็นเหมือนกับสีเหลือง เรื่องของการตัดแสงจากไฟแสงจันทร์ ของโคมซีนอน ต้องขออธิบายอย่างนี้นะครับว่า ความสว่างของโคมแสงจันทร์มีมากพอสมควร และอุณหภูมิสีก็ใกล้เคียงกับหลอดฮาโลเจ้น ดังนั้นการหักล้างในเรื่องของความถี่แสงจึงมีมากกว่าหลอดซีนอน ที่มีความสว่าง หรือจ้ามากกว่า และอุณหภูมิของสีก็ต่างกับโคมแสงจันทร์พอสมควร การหักล้างในด้านความถี่ของแสงจึงน้อยกว่า แต่ถ้าหลอดซีนอนที่มีอุณหภูมิสีที่ใกล้เคียงกับหลอดฮาโลเจ้น หรือโคมแสงจันทร์ การหักล้างของความถี่แสงก็จะมีมากกว่าหลอดที่อุณหภูมิสีที่มีแสงออกมาในโทนของสีขาวหรือสีฟ้า ในแง่ของการใช้งานขณะฝนตก อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับตำแหน่งของไฟหน้าด้วยครับ ถ้าระดับไฟหน้าอยู่ต่างจากระดับสายตามาก การสะท้อนกับก็น้อย (ถึงได้มีไฟตัดหมอกไงครับ) ประกอบกับความเข้มของแสง ถ้าสว่างมากมันก็สะท้อนเข้าตามากไปด้วยครับ ความจริงเรื่องหลอดมีอีกยาวพอควร ขอเอาคร่าวๆ พอรู้เรื่องแค่นี้ก่อนนะครับ ถ้ามากเดี๋ยวจะขี้เกียจอ่านกัน....
ผมอ่านจนจบแหล่ะครับ ในเมื่อตั้งใจพิมพ์มาเพื่อให้ความรู้ ก้สมควรตั้งใจอ่านเพื่อรับสารนั้นครับ ขอบคุนครับ
แล้วหลอดซีนอลกับโคมโปรเจ็คเตอร์เนี่ยโอเคไหมครับ สว่างดีไหม มันจะแยงตาชาวบ้านไหม ถ้ามันดีกว่าโคมแก้ว+ซีนอลจะได้ มองๆหาโคมโปรเจ็คเตอร์+ซีนอลมาใส่ เพราะตอนนี้ใส่โคมแก้ว+ซีนอลอยู่
มายืนยันอีกคนว่าใส่ Xenon กับโคมแก้ว (หรือโคมที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับใช้ Xenon) ต่อให้ใส่หมวกแล้วยังไงแสงก็ฟุ้งครับ อย่างของผม โคมแก้ว+Xenon 6000K ใส่หมวกแล้ว ขับบนถนนปกติ (วิภาวดี) เส้นขอบของไฟหน้าอยู่ที่ท้ายรถคันหน้าจริงครับ แต่พอมองป้ายบอกทางข้างบน โอวว!! แสงไฟรถกรูเลยนี่หว่า ผิดกับเวลาขับรถเพื่อน (Civic FD ตัว 2.0 Xenon โรงงาน) ไฟออกมาเป็นลำ สวยงามเลยครับ ไม่มีฟุ้งกระจายเลย เห็นถนนชัดเจน ผิดกับของผมที่บางทียังต้องคลำๆทางเอาเลย เพราะโคมมันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ Xenon ครับ! ผิดกับตอนใส่หลอด Halogen (แต่ใช้กับโคมพลาสติก) โชคดีไปได้หลอด Raybrig มา เห็นชัดแจ๋วเลยครับ เผลอๆจะดีกว่า Xenon ที่ใส่อยู่ตอนนี้ด้วยซ้ำ มันเหมือนกับโคมบังคับ Focus ของแสงเวลาใช้ Xenon ไม่ได้น่ะครับ จริงๆแล้ว ถ้าเน้นประโยชน์หรือความชัดเจนในการมองถนนจริงๆ แต่ต้องการใส่ Xenon ด้วย ลองใช้ค่า K ซัก 4300K เหมือนรถสแตนดาร์ดโรงงานดูครับ น่าจะช่วยได้บ้าง แต่ผมคิดว่าความชัดเจนยังไงก็สู้หลอด Halogen ไม่ได้นะ เพราะอย่างที่บอกคือโคม EG มันไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้น่ะคร้าบ:cry: ยังไงก็ลองดูครับ ส่วนเรื่องใช้โคม Projector+Xenon ไม่มีข้อมูลเหมือนกันครับ
สรุป ใส่ โคมพลาสติก เเล้ว ใส่หลอดเดิมดีกว่า ออ เเล้ว ไอ้โคมพลาสติก เนี้ย มันใช้ หลอด H4h จะหาซื้อได้ที่ไหน ละครับ
สเปคตรัมของแสง ..... หล่อแต่มองไม่เห็น ( สีฟ้า ) เห็นแต่ไม่หล่อ ( สีส้ม ) ปล. ผมว่าสีส้ม มันก็ออกยุ่น ๆ ดีนะครับ
มายืนยันอีกเสียงคับ ผมเปลี่ยน XENON มา 3 ชุดแล้ว ชุดแรก ขาว ออกเหลือง ชุดสอง ขาว จั๊วๆ ชุดสาม ขาว ออกฟ้า สรุป ไอ้ชุด 3 ห่วยสุดๆ คับ สวยจริง แต่มองทางไม่ค่อยเห็น สู้ สอง ชุดแรกไม่ได้เลย ต้องเลือกคับ แต่เตือนไว้อย่างที่พี่ Broom บอกนะคับ ถ้าอยากใส่จริงๆ ก้อควรเลือกที่มีแสงด้วยนะคับ อย่างน้อยมันก้อช่วยได้อีกนิดๆ หน่อยๆ แล้วก้ออย่าลืมปรับไฟลงมาด้วย เพราะแสงมันจะฟุ้งกระจายๆ มากๆ อีกอย่าง ตอนฝนตกนี่ ทำจัยไว้ได้เลยครับ ถนนด้านหน้ารถคุณ จะเป็นเหมือนกระจก ส่องไฟขึ้นข้างบนเลยทีเดียว ผมเปลี่ยนมา 3 ชุด ลำแสงที่ออกมาไม่เคยเหมือนกันซักชุดเดียว ทั้งๆ ที่ลองเปลี่ยนในโคมเดิมมาตลอด ชุดแรก ไม่มีตัวบังแสงฟุ้งโคดๆ แสงออกเป็นลูกๆ ปรับให้ต่ำยังไงก็แยงตา ชุดสอง มีตัวบังแสง ฟุ้งน้อยลง มุมแสง ออกใกล้เคียงกับ ตอนที่ใส่หลอดฮาโลเจนเดิม แสงฟุ้งขึ้นเห็นป้ายจราจรบนหัวอยู่นิดๆ ชุดสาม อันนี้ ออกฟ้าๆ ตัวบังแสงมี มุมแสง ผมถือว่าดี ฟุ้งน้อยที่สุด ส่องเข้ากำแพง มีขอบเส้น แนวนอน ยาว ชัดเจน แสงไฟสาดออกซ้าย ตามมาตรฐาน มีขอบเส้นยาวจรดตลอด มองจากทางหน้ารถ ก้อ ฟุ้งน้อยที่สุด (ไม่ค่อยแยงตา) มองเข้าไปในโคมจะเห็นว่า ลำแสงมันลอยอยู่ด้านบน สรุป จาก XENON 3 ชุด ชุดสุดท้ายมุมของแสงออกดีที่สุด แยงตาน้อยสุด (สังเกตุจากรถที่ขับสวนไม่ดิบไฟใส่เลย) แต่... ทัศนวิสัยเลวสุดๆ เหมือนกัน เพราะสีมันดันฟ้า
ถ้าจะใส่กับโคมพลาสติก ลองหาหลอด 702K มือสอง ที่เป็นหลอดแต่งมาใส่ก็ได้นะครับ พวก PIAA Raybrig อะไรพวกนี้ก็มี เพราะ H4H อาจจะหายากหน่อย:sad:
H4H กับ 702K ความหมายเดียวกันครับ แล้วแต่มาตรฐานจะเรียกแบบไหน ไม่ใช่ว่า 702K หาง่าย H4H หายาก .......ไม่ใช่แล้ว เพราะมันตัวเดียวกัน ถ้าเอาแบบประหยัดงบ และใช้งานได้ดีพอสมควรทีเดียว ของคุณอ๊อดมีขายอยู่ คู่ละ 500 บาท ของใหม่ http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,350.0.html แต่ถ้าเอาของ PIAA ผมเคยเห็นที่ autobacs พัฒนาการมีขายอยู่ 1000 ต้นๆ แต่ป่านนี้ไม่รู้จะมีอยู่รึเปล่า ส่วนร้าน VVP ตรงศรีนครินทร์ มีผลิตภัณฑ์ ของ PIAA ขายเยอะมากๆ เรียกว่า กรุ PIAA เลยก็ว่าได้ ....ยังไม่มี H4H ขายเลยครับ
อ่อๆ เข้าใจแล้วครับ ต้องขอโทษด้วยครับ หรือเจ้าของกระทู้สนใจหลอด 702K ของ Raybrig มั้ยครับ ผมมีอยู่คู่นึง
เจอแล้วครับ H4h หรือ 702k มีทำแน่นอน แต่ต้องสั่งจากนอกมา (แต่ที่ดูมาประมาณ 3พันแหนะแค่หลอดนะ) แล้วก็ไม่มีตัวบังแสงด้วย ยังไงก็เช็คดีๆนะครับ เพราะเห็นบางทีลงว่า "H4H/L" มันเป็น H4แบบมีไฟสูงต่ำอ่ะ
ตอนนี้ ใช้ civic เตารีด อ่ะคับ มีปัญหา เรื่อง ไฟหน้า อยู่เหมือนกัน น้องเพิ่งไปเปลี่ยน โคม มาใหม่ แต่ ก็ ยัง ไม่สว่าง เลยกะว่าจะเปลี่ยนใหม่ ทั้งชุด แต่ไม่ เอา xenon คับ จะเปลี่ยนเป็น projector ดีหรือเปล่า คับ หรือว่า เปลี่ยนหลอดใหม่ แล้วใส่ relay
โปรเจคเตอร์สว่างน้อยกว่าโคมแก้วเดิมอ่ะครับ เปลี่ยนหลอดแบบวัตต์สูง มันก็ร้อนขึ้นโคมอาจหมองเร็ว แต่สว่างขึ้นแน่ โคมไฟหน้าพลาสติคของตัวนอกก็โอเคนะครับ สว่างขึ้นกว่าโคมเดิม แต่หาหลอดยากหน่อย
เคยไปได้หลอด h4h ที่อาคารศรีวรจักร ได้มาคู่ละ300.- ถ้าจำไม่ผิดอยู่ชั้น2(ด้านหลัง)ใกล้ๆ ร้านขายน้ำยาล้างรถ ยาขัดสีอ่ะคับ เอาหลอดไปเทียบดูฟลุกได้ มันไม่ใช่ยี่ห้อโด่งดังไร มันเขียนเหมือนฟิลลิป ทุกวันนี้ยังใช้อยู่ ผมจำได้ว่าที่ร้านเค้าบอกเป็นหลอด h4a คับ ปล..ผมใช้ ef ตัวโคมพลาสติกหลอดตัวเดียวกับ eg พลาสติกคับ + อ้างถึง ตอบกลับ