พอดีผมเปิดฝามาเช็คดูหลังจากวัดกำลังอัด ออกมาแล้วเจอว่าสูบสอง มันน้อยกว่าสูบอื่นอ่ะครับ (สูบสอง 130 สูบอื่น เฉลี่ย 168) (GA16DE ฝาขาว) เปิดฝามา ลองหยอดเบนซินดูแล้ว วาวล์ไม่รั่วครับ ก้านวาวล์แห้งสนิด ประเก็นไม่แตกไม่แล๊บ ทีนี้พอมาดูที่เสื้อสูบ ก็เห็นว่าสูบสอง เกรดของลูกสูบมันเป็นเบอร์ 1 โดยทุกสูบที่เหลือเป็น เบอร์ 2 ผมเช็คดูก้เจอว่า ลูกเบอร์ 1 มันเล็กกว่าเบอร์ 2 75.975มิล-75.985 มิล เบอร์1 75.985-75.995 มิลเบอร์ 2 >>> นี่มันจะเป็นผลทำให้กำลังอัดน้อยได้มั๊ยครับ ปล1.ไม่มีน้ำมันหรือควันพุ่งออกมาจากก้านวัดครับ 2. มีอาการแบ๊คเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ออกท่อไอเสีย (เพราะว่าหัวฉีดสูบ 2 เสียครับ ท่วมจนจุดระเบิดไม่ติด) ยังงี้ น้ำมันที่ท่วม ที่มันชะล้างฟิมล์น้ำมันในสูบ 2 ไปกะ เบอร์ของลูกสูบ 2 ที่เล็กกว่า มันจะเป็นผลให้กำลังอัดน้อยลงมั๊ยครับ ผมควรต้องเปลี่ยนลูก หรือว่าเปลี่ยนแหวนครับ ผมดันลืมหยอดน้ำมันเครื่องในสูบสองแล้ววัดกำลังอัดใหม่ - -" แต่มาลองหยอดในสูบตอนเปิดฝามาแล้ว ก้ดู โอเคดี กวาดมาหมด.... เดี๋ยว วันนี้จะลองถอดลูกสูบออกมาดูครับ แล้วเดี๋ยวจะมาอัพเดทใหม่ครับพี่ คือตอนนี้อยากทราบมากว่า ปกติแล้ว GA16DE ฝาขาว ลูกสูบเดิมๆมันเบอร์ 2 หมดรึป่าวครับพี่ .. เช้านี้ถามข้อเดียวก่อน ขอบคุณครับพี่ๆ
กำลังอัดที่น้อยลง มาจากลูกสูบที่ขนาด ไม่ตรงกับเสปคครับ ( เสปค เบอร์ 2 ) ทำให้ ร่องแหวนเล็ก กว่าเสปคเล็กน้อย คิดว่าน่าจะเคยเปลี่ยนลูกสูบของเทียมมาครับ