ขอถามผู้รู้ครับ spec เครื่อง b16b

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย mintz, 8 พฤษภาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    ขอถามผู้รู้ครับ spec เครื่อง b16b มีกี่ตัวครับพอดีสนใจอยู่ ต้องมีงบเท่าไหร่ครับ:cool:
     


  2. เอาข้อแตกต่างระหว่าง B16A และ B16B ไปตัดสินใจก่อนนะครับ

    1. ฝาสูบของเครื่องฝาแดง จะมีการลบเหลี่ยม และมุมมาแล้ว
    แต่อย่าเข้าใจผิดว่านั่นคือการทำพอร์ทนะ แค่ลบเหลี่ยมมาเฉย ๆ

    2. ปริงวาล์ว และรีเทนเนอร์ ใช้วัสดุ และมีค่าความแข็งมากกว่า

    3. หัวเทียนฝาแดงเป็นเบอร์ 7 มาจากโรงงาน ของฝาดำเป็นเบอร์ 6

    4. ลูกสูบหัวนูนมากกว่า

    5. ก้านสูบยาวกว่า ได้ Rod Ratio ที่ดีกว่า

    6. เสื้อสูบสูงกว่าฝาดำ

    7. ข้อเหวี่ยงเป็นแบบตับเป็ดเต็ม 8 ตับ

    8. ตัววาล์วจะเป็นวาล์แบบเอวกิ่ว ไม่กีดขวางทางเดินอากาศ

    9. ลิ้นปีกฝีเสื้อขนาดใหญ่กว่าเครื่องฝาดำ

    10. Camshaft องศาสูงกว่า

    11. ท่อร่วมไอดี ขนาดใหญ่กว่า

    อะไหล่จุกจิกต่าง ๆ ก็ไม่เหมือนกับเครื่องฝาดำครับ
    แต่ไม่ซีเรียส เอาสเป็คหลัก ๆ ไปพิจารณาก่อนก็แล้วกัน
     
  3. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    ขอบคุณครับ

    ขอบคุณมากๆครับ คุณชอลิ้วเฮียง เอาอีกเอาอีก
     
  4. 470180096

    470180096 New Member Member

    275
    7
    0
    สุดๆเลยครับ
     
  5. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    คุณ "ชอลิ้วเฮียง"ครับ ลืม ข้อมูลอ้างอิงครับ ???
     
  6. ว่ากันต่อด้วยเรื่องกำลังเครื่องครับ เครื่องฝาดำมี 170 แรงม้า
    ฝาแดงมี 185 แรงม้า

    ราคาเครื่องฝาดำประมาณ 6 หมื่น ฝาแดงประมาณ 9 หมื่น
    ถึง 1 แสน

    ถ้าได้อุปกรณ์มาครบ ๆ สามารถวางให้ขับกลับบ้านได้ภายใน
    เวลาแค่ 1 วันครับ
     
  7. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    ขอขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ช่วยตอบจนดึกเลย แล้วท่าเทียบกับ b18cr 98 ตัวใหนขับสนุกกว่ากันครับ
     
  8. เครื่อง B16b เด่นแต่รอบปลาย รอบต้นไม่ได้เรื่อง ต้องเอาไปโมเพิ่มถึงจะได้ฟิลลิ่ง ราคาเครื่องอยู่ประมาณ แสนต้นๆ
     
  9. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18

    ของผมได้แค่ ข้อ 1-2-3-6-8 เองอ่ะครับพี่ อิอิ
     
  10. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    ใจดีกันทุกคนเลย ต่อเลยครับเอาอีกเอาอีก
     
  11. แถมให้อีกหน่อยก็ได้ เครื่อง B16 B กินน้ำมันอยู่ประมาณ 10 ก.ม./ลิตร ไส้ในดีแคมดีแต่รอบต้นไม่มีอะไรเลยต้องขึ้นไปที่ 7000 รอบถึงจะเห็นผล ตอนนี้ผมใช้เครื่องตัวนี้อยู่แต่เปลียนเสื้อสูบไปใช้ของ B20B มาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว ได้แรงบิดในรอบต้นมาพอสมควร แก้เซ็งไปได้เยอะเหมือนกัน อัตราการกินน้ำมันหลังจากประกบท่อนล่างของ CRV เข้าไปอยู่ที่ 8ก.ม./ลิตร อ ยากรู้อะไรอีกเป่า อ้อ! แรงทอร์คเพิ่มขึ้นจาก 16.0 เมตร/ก.ก. เป็น 18.2 เมตร/ก.ก.
     
  12. ขอโทษผมไปดันไปกลับอัตราแรงทอร์ค มันต้องเป็น ก.ก./ เมตร ไม่ใช่เมตร/ก.ก. ขออภัย ข้อมูลผิดพลาดเล็กน้อย
     
  13. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    up......อยากได้ข้อมูลเยอะๆครับ
     
  14. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
  15. Ton_Ac

    Ton_Ac New Member Member

    109
    0
    0
    ตอนแรกกะว่าจะวาง B18CR 98 แต่ไปซื้อไม่ทันอ่ะ หลังจากพลาด เลยคิดหนักจะเล่นไรดี ระหว่างหาต่อ กับ K20A
    เพราะมันไม่ต่างกันมากเท่าไร 20000-30000 บาท พอรับได้ แต่ B18CR กับ K20A มันต่างกันเยอะ กับ B16B
    เลยเอาตัวนี้มาลองก่อนดีก่า เพราะผมเอา 3 Door มาทำ มันก็น่าจะพอ คิดแค่นั้นอ่ะ แต่ในใจอยากได้ตัวใหญ่กว่านี้....อิอิ

    หลังจากวางเสร็จไม่นานมานี้ ความรู้สึกแรกเลย คือ ( ไม่พอ ) แต่พอขับ ๆ ไป ชักเริ่มดี เริ่มเข้าท่า

    1. หลังจาก 5000 -> 9000 รอบ รุ้สึกเริ่มสนุก ไม่ต้องกังวน ไม่ต้องกลัวพัง ลากรอบกันได้สุด ๆ เพราะมันน่าจะอึดตั้งแต่เกิด
    2. ถ้าขับเรื่อย ๆ แบบเป็นผู้เป็นคน + อัดบ้าง ตามโอกาศ กิน 10 Km/L + แน่นอน ( วัด 3 รอบได้ 11-12 )
    3. อันนี้เป็นความโชคดีส่วนตัว ได้ 1.5 Way กับ Os มาโดยไม่รู้ตัว (ทั้งคนซื้อคนขาย) เหยียบคลัชครั้งแรก + ยูเทินรถ ยิ้มเลย....

    ข้อดี B18CR 98 สำหรับผมนะ

    1. มีแรงบิดให้ใช้มากกว่า มาตั้งแต่รอบต้น ๆ ไม่ต้องรอรอบมากเหมือน B16B รอบปลายพอได้ ประมาณว่าไปเรื่อย ๆ
    2. ถ้าได้เครื่องปี 2000 มา รู้สึกจะแรงกว่า 98 พอสมควร ( หรือป่าว ไม่แน่ใจ )
    3. ได้เฟืองท้าย 4.7 ทำให้ เกียร์ 4 กับ 5 มีความหมายมากขึ้น

    ปล. รถผม 3Door เลยรุ้สึกว่าพอรับได้ แต่ถ้าเป็น Ek แนะนำ B18CR ดีกว่าครับ เดี๋ยวจะรุ้สึกไม่พอนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 พฤษภาคม 2008
  16. Ton_Ac

    Ton_Ac New Member Member

    109
    0
    0
    เดี๋ยวจะอัพเดท ข้อมูลล่าสุด อัดทุกครั้งที่มีโอกาศ รอน้ำมันหมดถังก่อน

    ปล. กล่องตัดที่ความเร็วประมาณ 200 แก้ไขยังไงดี เป็นกล่องยาวนะครับ หรือพ่วงกล่อง D15b หรือมีวิธีอื่นอีกอ่ะ
     
  17. Peter98

    Peter98 New Member Member

    53
    7
    0
    หา RSM มาต่อพ่วง ไม่ก้อ ทำ Hardness ใส่ ทำจาก OBD2==>OBD1 แล้วใส่กล่อง D15B จูน ROM Realtime
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้