เช็คครัชเกียร์ออโต้ ด้วยวิธีนี้ ได้จิงป่าวอะคับ ??

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย Genozited, 13 พฤษภาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Genozited

    Genozited New Member Member

    46
    8
    0
    พอดีไปเห็นในเว็ปพันทิพมาอะ เค้าบอกว่า

    เพื่อนๆที่ใช้เกียร์ออโต้เช็คคลัสว่าเสื่อมหรือยังมีขั้นตอน ดังนี้
    -สตาร์ทเครื่อง
    -เหยียบเบรคค้างไว้
    -เข้าเกียร์ D
    -เท้าขวาค่อยๆเหยียบคันเร่งพร้อมกับเท้าซ้ายที่ยังเหยียบเบรคค้างไว้นะครับ
    -เร่งเครื่อง ค่อยๆเร่งไปเรื่อยๆ
    -เมื่อเร่งเครื่องแล้วมองดูที่หน้าปัดหากวัดรอบไม่เกิน 2000 ถือว่าปกติครับ

    ก็คือถ้าเหยียบเบรกให้สุด (ล้อล้อค) แล้วค่อยๆ เร่งขึ้นไป รอบจะขึ้นได้ไม่เกิน 2000 จะถือว่าปกติ

    วิธีนี้ใช้กับตาโตเราได้รึเปล่าอะคับ เพราะไปลองกับเจ้าซีวิคของผม มันขึ้นไป 3000 เลยอะ :eek: :eek:

    ท่านอื่นๆ ลองแล้วเป็นไงกันบ้างอะคับ :p :p
     
  2. wazabii

    wazabii New Member Member

    33
    0
    0
    ติดตามด้วยคนนะครับผม
     
  3. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    อ้าวใครมีความรู้มาตอบ น้อง นนท์ เค้าหน่อย
    อยากรู้เหมือนกันคับ
     
  4. auikung

    auikung Member Member

    587
    9
    18
    รอฟังด้วยอีกคนคับ
     
  5. Metrorisym

    Metrorisym New Member Member

    81
    11
    0
    ไม่เคยลองเหมือนกันครับ

    ถ้าจะลอง หาที่โล่งๆ หน่อยก็ดีนะครับ
     
  6. รอฟังด้วยคนครับ
     
  7. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ที่บอกว่าค่อยๆเร่งขึ้นไป นี่ต้องกดขนาดไหนอ่ะครับ เมื่อเช้าลองทดสอบดู กดไปประมาณเกือบครึ่งได้ รอบก้อขึ้นไม่เกิน 2000 อ่ะครับ
     
  8. ก๊วยเจ๋ง@ASIMO

    ก๊วยเจ๋ง@ASIMO New Member Moderator

    833
    158
    0
    เคยแต่เร่งเลี้ยงรอบแล้วตบ D. เลย...งี๊พังเร็วแน่คับ
     
  9. Genozited

    Genozited New Member Member

    46
    8
    0
    เอาแล้วไง งานเข้าแล่วผม :eek: :cry:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 พฤษภาคม 2008
  10. aunturbo5555

    aunturbo5555 New Member Member

    51
    16
    0
    ยังไงครับ เหยียบเบรคให้สุด แล้วกดคันเร้ง ประมาณไหนอ่ะครับ
    ถ้าเหยียบเบรคสุดแล้ว กดคันเร่งแล้วรถมันไหลไปอ่ะครับ
    (ไม่ต้องแซวว่าเบรคพังหรือผ้าผ้าเบรคหมดนะ 5555+ )
     
  11. ไม่เคยลอง
     
  12. Genozited

    Genozited New Member Member

    46
    8
    0
    ดึงเบรกมือเผื่อไว้อีกก้อดะ กันเหนียว :D :D :p

    ก็คือกดแค่ไหนมันก็จะไปไม่เกิน 2000 รอบอะ ตามที่ผมเข้าใจนะ
     
  13. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ใช้ไม่ได้ครับ อันนั้นมันสำหรับการเช็คเกียร์ธรรมดา ไม่ว่าเกียร์ออโต้ไหนก็เช็คแบบนี้ไม่ได้

    สำหรับเกียร์ออโต้ การทำแบบนั้น เป็นการเช็ค รอบการทำงานของ ทอร์คคอนเวิร์ดเตอร์ครับ ถ้ารอบมันสูงกว่าที่กำหนด ประมาณ 2000-2400 รอบ/นาที แสดงว่าทอร์คมีปัญหา (ยกเว้นทอร์คแต่ง ที่มีรอบจับสูงกว่า std) วิธีการนี้เรียกว่า stall speed check ครับ

    จะดูว่าคลัชท์เกียร์ออโต้ ยังดีอยู่หรือเปล่า มีอยู่สองวิธีก็คือ รื้อออกมาดู กับสังเกตุอาการการจับของแต่ละเกียร์ ว่ากระตุกมาก หรือมีอาการรอบขึ้นไปก่อนแล้วค่อยจับหรือไม่ ต้องดูแต่ละเกียร์ครับ เพราะคลัชท์เกียร์ออโต้ไม่ได้มีชุดเดียวเหมือนเกียร์ธรรมดา
     
  14. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    เกือบงานเข้าจริงๆไปแล้วมั้ยอ่ะครับ...ล้อเล่นนะครับ:D :D

    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ มีสาระครับ:D
     
  15. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ปรมาจารย์มาตอบเองเลยครับ....ความรู้อีกแล้ว
     
  16. Genozited

    Genozited New Member Member

    46
    8
    0
    กรำ แต่แบบนี้ที่ผมลองไป รอบมันก็สูงกว่าที่กำหนดอยู่ดีอ่ะ :cry: :cry:

    ของผมขึ้นไป 3000 รอบ แบบนี้แปลว่าทอร์คของผมมีปัญหาอะดิคับ แล้วมันจะมีผลเสียอะไรบ้างอะครับ ซ่อมแพงมั้ย ?? :confused: :confused:
     
  17. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    โหความรู้แน่นจัง
     
  18. maythee

    maythee New Member Member

    274
    12
    0
    วิธีการถนอมเกียร์ออโต้

    1. อย่าคิกดาวน์บ่อย
    2. จอดติดไฟแดง ควรเปลี่ยนจาก D มาเป็น N ( ลดโหลดที่กระทำต่อทอร์คคอนเวอร์เตอร์เมื่อ กดแป้นเบรคค้างไว้ใน ตำแหน่งเกียร์ D เหมือนเป็นการฝืนการทำงานของทอร์คคอนเวอร์เตอร์ข้อต่อแกนต่างๆ จะรับความเค้นสูงไม่ควรกระทำ )
    3. อย่าเชนจ์เกียร์บ่อยๆ เหมือนเกียร์ธรรมดา ยกเว้น ลงเขา หรือเหตุจำเป็น
    4. อย่าออกรถกระชาก เหมือนแข่งควอเตอร์ไมล์

    แล้วเกียร์ท่าน จะไม่ไปก่อนกำหนด

    คลัทชืในเกียร์ ออโต้ เป็นคลัทช์ทางเดียว แต่ละเกียร์ก็จะมีคลัทช์แยกอิสระ

    ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทำหน้าที่ ส่งแรงบิด โดยใช้ความหนืดของน้ำมัน หมุนจากครีบหนึ่งไปอีกครีบหนึ่ง
    เหมือนหันพัดลมสองตัวเข้าหาหากัน เปิดหนึ่งตัวอีกตัวหมุนตาม นั้นละคับ การเหยียบเบรคค้างไว้ตอนเข้าเกียร์ก็เหมือนเป็นการ จับพัดลมตัวที่สองไว้ คลัทช์ ของเกียร์นั้นก็จะ ส่งแรงแรงต้านต่อเนื่องมาจากการเหยียบเบรคของเรา ส่งกลับไปที่ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เหมือนเป็นการหยุดพัดลมตัวที่สอง นะคับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาเครื่องจะกระตุกและดับไปเลย เพราะคลัทช์จับแน่น การกระทำเช่นนี้จะส่งผลให้ คลัทช์ สึกหรอ ส่วนทอร์คคอนเวอร์เตอร์ไม่ค่อยมีปัญหานอกจากน้ำมันรั่ว

    ;)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้