คือตอนนี้ รอบเดินเบารถผมมันเพี้ยนน่ะครับ... เป็นเครื่อง D15B ครับ.... ตอนเครื่องเย็น...ก็ทำงานปกติดี ตัวช่วยรอบก็ดันรอบเดินเบามาที่ 1,500 ซักพัก พออุ่นๆ ก็ลง แต่พอเครื่องร้อน...ถ้าไม่เปิดแอร์ หรือช่วงแอร์ตัด รอบเดินเบาจะต่ำมากๆ ครับ ประมาณ 100-150 เลยครับ จนรอบเครื่องไม่พอสั่งให้แอร์ทำงานต่อ ต้องแตะคันเร่งช่วยครับ... แต่พอแอร์ทำงาน...ตัวช่วยรอบแอร์ทำงานดีเกินอ่ะครับ แบบว่า รอบเดินเบาจะกระโดดขึ้นไป 700-800 รบกวนแนะนำทีครับ ว่าอาการนี้เกิดจากอะไร ต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวไหน หรือมีร้านแนะนำให้ไปแก้ไขได้บ้างไหมครับ.... ขอบคุณครับ...
เอ่อ ผมเพิ่งไปทำแอร์มาเมื่อวันเสาร์เองอ่าครับ.... ระบบแอร์ทุกอย่างปกติดี..... ที่สำคัญคือ.... ตอนรอบต่ำมากๆ จนแทบดับ ก็ตอนที่แอร์ไม่ทำงานนี่แหละครับ แต่พอแอร์ทำงานก็รอบดีดเลยอ่าครับ...อารมณ์ว่า ตัวช่วยรอบแอร์ขยันเกิน... สำหรับที่แนะนำมา...ขอบคุณมากๆ ครับ..... เดี๋ยวผมจะลองเช็คดูอีกที แต่ก็อยากจะลองหาดูหลายๆ จุดที่เอาไว้เช็คครับ... กลัวพวกเซ็นเซอร์ต่างๆ มีปัญหาเหมือนกัน แต่ผมไม่รู้วิธีสังเกตุ และไม่รู้ว่าเกิดจากตัวไหนได้บ้าง จริงๆ อยากได้ร้านเช็คละเอียดๆ เหมือนกันครับ..... รบกวนเพื่อนๆ ท่านอื่นด้วยคร๊าบบบบ
เป็นมานานหรือยังครับ หรือว่าเป็นตั้งแต่ตอนวางเครื่อง ...? ตอนนี้ก็ให้ลองถอดลิ้น และตัวคุมรอบเดินเบาออกมาทำความสะอาดก่อน จากนั้น ก็ตั้งตำแหน่งเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ ตั้งรอบเดินเบาที่สกูรหน้าลิ้น (อย่าตั้งที่ตัวดันลิ้นเด็ดขาด นอกเสียจากว่าเคยมีการปรับตั้งมาก่อน ต้องตั้งใหม่ให้ได้ตามคู่มือ) คงต้องเช็คเซนเซอร์ตัวอื่นด้วยละครับ อย่างพวก เซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ เซนเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศ บางทีไฟเช็คอาจจะไม่ขึ้น แต่ค่ามันเพี้ยนก็เป็นได้ครับ เช็ครวมไปถึงกล่อง ecu ด้วยครับ ถ้าพอมีใครให้ลองสลับกล่องได้ ให้ลองสลับกล่องตอนเป็นอาการนี้ดู ถ้าปกติไม่มีปัญหาก็คงเป็นที่กล่อง ถ้ายังเหมือนเดิมก็ต้องไล่เช็คอย่างอื่นต่อไป
อาการนี้เพิ่งเป็นมา 3-4 เดือนครับ ไม่ได้เป็นตั้งแต่ตอนวางเครื่องครับ... การปรับตั้ง เคยให้ช่างเค้าดู แล้วมีการปรับตั้งบ้างเหมือนกัน แต่ก็เหมือนกับไม่มีผลอะไรเลย... เลยอยากหาร้านที่เชี่ยวชาญ และสามารถแก้ไขได้น่ะครับ... เท่าที่อ่านจากที่คุณ broom แนะนำมา คงต้องอาศัยร้านที่มีความเชี่ยวชาญหน่อย เพราะเห็นว่าต้องเช็คอะไรหลายอย่าง ไม่แน่ใจว่าต้องใช้เครื่องมืออะไรพิเศษหรือเปล่าครับ... ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำอู่ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ...
ดีคับ ... ของผมก็มีอาการเหมือนกับที่เล่ามาล่ะครับ ล้างก็แล้ว ตั้งก็แล้ว เปลี่ยนกล่องสับดูก็ยังเป็น EA ก็ล้างแล้ว ดีขึ้นอยู่พักนึงก็เป็นอีก เลยตัดใจเบิก EA ใหม่จากศูนย์ อาการดีขึ้นเลยไม่เป็นอีกเลยครับ สรุป EA เสียครับ ล้างแล้วดีแค่ 3-4 เปงอีก มือสองถ้าเจอตัวที่ดีก็ดีไปนะครับ ลองเช็คดูนะครับว่ารถคุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า ขอบคุณครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับข้อมูล แต่จากภาพ... ไม่แน่ใจว่า ของเครื่อง D15B จะอิงตามนี้ได้หรือเปล่าครับ... อ้อ...แล้วตัวในรูปที่ลูกศรชี้อ่ะครับ อันที่มีปลั๊กไฟเสียบอยู่... อันนี้คืออะไรครับ... มันมีส่วนด้วยหรือเปล่า แล้วมันเบิกได้ไหมครับ... รบกวนผู้รู้แนะนำทีครับ...
แม็ปเซ็นเซอร์ เวลาจับสายไฟตรงปลั๊กแล้วรอบเครื่องวูบแล้วดับสาเหตุมาจากอะไรครับ แล้วเครื่องสวิงตอนรอบเครื่อง 1500 รอบเป็นเพราะอะไรครับ
ว้า ยังไม่หายเลยครับ... ทำไงดี ยิ่งตอนแอร์ตัด รอบเดินเบาตกลงไปเกือบหมดเลย.... แถมเดินกระตุกเป็นจังหวะเลย ปรับยังไงก็ไม่หายครับ...
55555555 เหมือนกันเลยครับ ลองถอดชุดปีกมาล้างดูครับ ช่วยได้ ป.ล. กระตุกเป้นจังหวะ 555 รถแรงอ่ะครับ เหมือนพวก 2J ที่คลอง 5 รอบมันวูบวาบๆ แรงอ่ะรอบขึ้นลงๆ
1. ถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง 2. ถอด EACV มาล้าง โดยกรอกน้ำมันแช่ไว้สักพัก แล้วเขย่าๆ ทำอย่างนี้สัก 2 - 3 รอบ 3. ประกอบแล้วตั้ง sensor ลิ้นปีก โดยปรับค่าให้ได้ 0.47 V ตอนลิ้นปิด
ข้อ 1 - 2 ทำมาแล้วครับผม ยังไม่หายเลย สงสัยต้องเปลี่ยน... แต่โทรไปถาม YSC เค้าว่า ตัวคุมรอบเดินเบามี 2 ตัว ต้องเช็คให้ดีว่าเป็นที่ตัวไหนอ่ะครับ .... คงต้องหาอู่เช็คให้แหละครับ แต่ยังหาไม่ได้เลย...
ขอบคุณครับ แต่อยู่ไกลจังครับ..... รบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ แนะนำอู่ระแวก บางกะปิ, พระราม4 ทีครับ.... ขอบคุณครับ
กลับมาเล่าความคืบหน้าให้ฟังกันครับ... ล่าสุดอาศัยฝีมือพี่หมีช่วยตรวจเช็ค... ขั้นแรกก็ตามสเตปมาตรฐานครับ คือรื้อเอาลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้างอีกรอบ พร้อมทั้ง EACV ด้วย... ตามด้วยการเช็คกล่อง...พอเปิดกล่องออกมาก็โป๊ะเช๊ะเลย เปลี่ยน Capacitor ยกทั้งหมดเลย... ตอนนี้อาการโดยรวมดีขึ้นมากครับ...แต่ยังไม่สมบูรณ์ทีเดียว ขาดอีกนิดเดียวคือ การปรับตั้ง EACV นีหละครับ...พอดีที่อู่พเค้าไม่มีบล๊อคที่จะไปหมุนน๊อตตัวปรับ เพราะเห็นพี่หมีบอกว่าเป็นน๊อตแบบพิเศษ... เลยอยากถามเพื่อนๆ ใครรู้ช่วยบอกทีครับว่ามันคือแบบไหนเหรอครับ หาซื้อได้ที่ไหน...เดี๋ยวจะลงทุนซื้อไปให้พี่เค้าซ่อมรถซักอันครับ... -_-'
ทำไมต้องเปลี่ยน capacitor ด้วยละครับ ไม่เข้าใจ ..... ส่วนตัว eacv ปกติแล้ว ตัวนี้จะไม่มีการปรับตั้งนะครับ ถ้าเสียก็เปลี่ยนเลย เพราะมันมีการปรับตั้งมาจากโรงงานแล้ว ถ้าเราไปปรับตั้งมันอีก มันก็อาจจะใช้ได้ หรือ อาจจะมีปัญหาอย่างอื่นตามมาก็ได้....
คือว่างี้ครับ....พี่หมีแกให้เหตุผลว่า ที่เปลี่ยน capacitor ในกล่อง เพราะมันเริ่มมีสภาพไม่ค่อยดี และเมื่อมันเสื่อมมันจะไม่สามารถรักษาระดับการจ่ายไฟได้อย่างราบเรียบนัก อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการสะดุดครับ... ตัวนี้ซื้อะไหล่ร้อยกว่าบาทเองครับ เลยยอมลองดู...ซึ่งอาการก็ดีขึ้นบ้างเหมือนกันครับ... ส่วน EACV ตัวนี้กำลังชั่งใจอยู่ครับ ว่าจะหาตัวใหม่ (มือสอง) มาล้างแล้วใส่ เหมือนกันครับ เพราะพี่เค้าก็บอกว่าตัวนี้มีการปรับมาจากโรงงานแล้ว และไม่แนะนำให้ปรับด้วยเหตุผลเดียวกันกับคุณ broom ว่าเลยครับผม.... เดี๋ยวจะลองทำไปเรื่อยๆ และมาเล่าให้ฟังอีกเป็นระยะๆ ครับผม.... ลองมาตามในกระทู้นี้ดูน๊ะครับ คิดว่าน่าจะพอเป็นแนวทางน๊ะครับ.... เห็นใจหัวอกเดียวกัน...:sad:
ของผมกลับเป็นตอนคอมทำงานอะ รอบปรกติอยู่ที่พันสอง พอแอร์ทำงาน..ฉุดเครื่องดับเลย..( ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง ) แล้วไปร้านแอร์..เค้าบอกคอมเสีย ซื้อคอมมาลองใหม่ บอกเป็นที่แผงตัน เสียค่าแว็กไปสองรอบละ นี่กะลังจาซื้อแผงมาเปลี่ยน ช่างให้ซื้อแผงแอคคอร์ท เพราะจาเย็นกว่า แต่คอมลูกใหม่อาจจาพังอีก อาจได้เปลี่ยนคอมอีกลูก..
เรื่องรอบเครื่องคงต้องลองเช็คดูน๊ะครับ...ถ้าแอร์ทำงานแล้วดับนี่เหมือนตัวชดเชยรอบแอร์มันไม่ทำงานหรือเปล่าครับ ลองดูน๊ะครับ ถ้าแปลงแผงเอาผมว่ามันจะไม่เวิร์คอ่ะดิครับ เรื่องแผงยาว ลองดูที่ราชัญแอร์บางนาดูครับผม...ที่นั่นมีเป็นชุดสำเร็จรูปเลย ราคาไม่แพงมาก ติดตั้งง่าย แถมมีรับประกันด้วยครับ..... โชคดีครับ....
ขออนุญาตขุดกระทู้เก่าน๊ะครับ... รบกวนขอ Part Number ของ EACV และตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและน่าจะต้องเปลี่ยน สำหรับเครื่อง D15B หน่อยครับ ไม่ไหวแล้วรำคาญมากๆ จะเบิกใหม่แล้ว....
ตั้งวาวคับ หายแน่นอน เคยเจอมาแล้ว เปลี่ยนตัวโน้นตัวนี้ มาหมด EACV ,Idel,ตั้งลิ้นปีก " คุณลองไปศึกษาดีๆว่า" วาวมันมีผลยังไงกับเครื่องยนตร์ เวลาเครื่องเย็นและร้อน กำลังอัดมันไม่สมบูรณ์ ก็คือเครื่องเดินไม่เรียบ วูปๆ ลองดูคับ ไอ้พวกตัวข้างบนในรูป แนะนำให้เบิกใหม่ดีกว่า เอาของเชียงกงมาก็เท่านั้นแหละคับ เรื่องกล่องก็สำคัญอย่างที่ข้างบนบอกเซ็นเซอร์ต้องครบ ตัวที่ชี้ คือ map senser คับ มันไม่ค่อยเสียคับ ส่วนตัวน็อต EACV ที่ถอดไม่ได้ไม่ต้องถอดหรอกคับข้างในมันไม่มีอะไร เป็นวาวดันเฉยๆ เอามาล้างก็พอได้ + อ้างถึง ตอบกลับ Tee3D-Standard ถูกใจสิ่งนี้