สมาชิกทุกท่านครับผมว่าเราลองมารวบรวมปัญหาที่พบประจำในรถsunnyที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน รวมทั้งวิธีแก้ไขด้วยก็จะยิ่งดีครับเพื่อจะได้เป็นความรู้และมีประโยชน์แก่พวกเราเอง และผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านด้วยนะครับ :teeth:
เอา B11 ก่อนเลยนะครับ เท่าที่เคยเจอนะครับ 1. ความร้อนขึ้นครับ เครื่องเดิมๆนี่แหละ แก้โดยขยายช่องหม้อน้ำครับ 2. น็อตตามไฟเลี้ยว ไฟมุม ขึ้นสนิม แก้โดยถอดมาล้าง เปลี่ยนน็อตใหม่ แล้วเอาซิลิโคน อุดไว้ครับ 3. กระตู กลอน ช่วงล่างดัง (เพราะมันเก่าแล้ว) เปลี่ยนเอาครับ 555 หรือเอาสายยางมาใส่แทน ก็พอได้แต่ไม่ทนครับ 4. น้ำกระเด็นเข้าจานจ่าย หรือหัวเทียนเวลาวิ่งตอนฝนตก แก้โดยตัดแผ่นสังกะสีมาบังไว้ครับ 5. คนขับหน้าตาดี + น่ารัก มักเป็นที่หมายตาของสาวๆ แก้โดนเอาแฟนนั่งข้างๆครับ แฮ่ๆ 6. ไฟฟน้าไม่สว่าง ขึ้นสนิม แก้โดยถอดมาล้าง แล้วยาซิลิโคน (อีกแล้วครับ) 7. แผงลำโพงหลังสั่น กลิ่นเข้า ผมแก้โดนเปลี่ยนเครื่องเสียงไปชุดนึงครับ (ไม่แนะนำ เพราะจะเปิดดังแล้วสั่นเหมือนเดิม) 8. ไฟท้ายน้ำเข้า แก้โดนเจ้าเก่าครับ ซิลิโคน 9. เบรคหลังดัง ออด แอด เวลาดึงเบรคมือ ยังไม่รู้วิธีแก้ครับ อย่างอื่นคงต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาครับ ถ้าหากไม่อยากซ่อมเยอะๆ อิอิ
B13 เครื่องคาร์บูนะครับ 1. ลูกปืนล้อหลังหมดอายุไวมาก จะดังหอนๆ เวลาใช้ความเร็ว 60 Km/hr ขึ้นไป 2. สายส่งน้ำมันแถวคาร์บูแตกปริ ต้องเปลี่ยนกันหมดไม่งั้นน้ำมันหายเอาดื้อๆ 3. มีกลิ่นเผาไหม้ เข้ามาในห้องโดยสาร หมดขี้หมาอุดรูไปหลายบาท ยังหาสาเหตุไม่ได้ ใครมีแนวทางแก้ไข ช่วยแนะนำด้วยนะคร้าบ..
นนท์....นิสัน......เซ็นทรา..... 1.ถ้ามีมดหรือแมลง ขึ้นในรถ ให้กำจัดขยะออกให้หมดคับ และเปลี่ยนที่จอดบ่อยๆ อย่าให้มีอะไรมาติดรถเพราะมดจาเดินเข้าได้ 2.อาการ มีเสียงหรือมีกลิ่นเข้าในรถ ให้เปิดพรมมาดูว่ามีรอยรั่วรึเปล่า อุดรอยรั่วให้หมด และเปลียนยางที่เปื่อยทั้งหมด ตามรสายไฟต่างๆ 3.ถ้ารถสตาร์ไม่ติดลองหาแบตมาเปลี่ยนถ้าติดแล้ว ใช้ได้ปกติ แสดงว่าแบตเสีย ลองเปลี่ยนแล้วไม่หายแสดงว่าอย่างอื่นแล้วคาบบบบ 4.ถ้าเครื่องหรืออุปกรณ์ที่ใช้ไฟ ดับไปเฉยๆ ให้ตรวจเช็คที่ฟิวส์ทั้งหมด ถ้าแน่ใจว่าดูหมดแล้ว ค่อยไปเสียค่าวิชาที่ร้านคาบบบบ
ไอ้นี่นิ.... ที่เจอกันแทบจะทุกรุ่นของนิสสัน คือหลังคาผุ.... แก้ไม่ได้ แต่จอดๆก็อย่าพยายามจอดกลางแจ้งนะ อิอิ
ของผมซื้อมาได้ เกือบ 2 เดือน มี2 บี14 ปี95 ออโต้ ตอนนี้ เจอปัญหา เปิดแอร์ แล้วรอบสวิง 500-1100 แต่พอออกตัว จะสะอึกช่วงเหยียบแรกๆ แล้วก็เครื่องอืดๆ (เปิดแอร์ เบอร์1) พอพ้น 1500 รอบก็ฉิวล่ะ แต่ถ้าปิดแอร์วิ่ง รอบนิ่งที่ 800เดินเบา เหยียบออกตัวก็ดีกว่าตอนเปิดแอร์...ตอนนี้กะลัง จับตาดู เพราะยังไม่มีเงินซ่อม แล้วไม่รุจะซ่อมตรงใหน เหอๆ...แล้วมีบางที รถจอดซัก 1-2 วัน พอวันถัดไป มาใช้ สตารต์ครั้งแรก รอบก็ปกติที่ 800 พออุ่นเครื่องไปซัก 1 นาที รอบพุ่งไปค้างที่ 2000 ค้างอยู่แบบนั้นล่ะจนกว่าจะเข้าเกียร์ พอถอนเกียร์มาที่P/N ก็ค้างอีก นอกจากดับสตาร์ตใหม่ ...*_*a
แอร์โฟล์วป่าวค๊าบบบบ รอพี่ๆท่านอื่นด้วยนะครับ ผมไม่ชัวร์ ทำเองเลยครับ กั้นเอาแบบสวยๆเลย กั้นไว้ไม่ให้อากาศร้อนถูกดูดเข้าไปในท่อ ID ครับ เพราะถ้าเอากากาศเย็นเข้าไปได้ ก็จะเผาไหม้ดีกว่าค๊าบ
ตอบ ข้อ3 ลองเปิดแผ่นที่อยู่หน้ากระจกหน้านะครับ จะมีช่องที่ลงไปที่ตู่แอร์ ฟองน้ำคงหมดสภาพครับ( ให้สังเกตุเวลาเปิดแอร์แล้วมีเศษฟองน้ำ ที่ช่องแอร์ ) ปิดช่องนั้นเลยครับ จะอยู่ฝั่งคนนั่งนะครับ (คนละฝั่งกับคนขับ) ลองดูครับ นี่ก็เป็นสาเหตุนึง
B14 ปี 95 1 รอบสวิงตอนเปิดแอร์ เครื่องสดุด เข้าไปที่ศูนย์เปลี่ยนหัวเทียน และจูนแอร์โฟร์ (เวลาจูนผมเห็นถอดปลั๊กอาไรมิทราบใกล้กับแอร์โฟร์ตัวด้านล่างแล้วจูนหายเลย เราจูนเองไม่หาย หรือเป็นที่หัวเทียนหว่า) 2 ค้านกลางเบี้ยว เพราะไปเสยฟุตบาตมา งบซ่อมยังไม่อนุมัติ เพราะงบกินก็ยังไม่ค่อยมีเลย 3 คนขับหน้าตาดีนิมันคือปัญหาป่าว
เกียร์ออโต้ ถ้ารอบสูงเกินพัน เวลาเข้าเกียร์ D หรือ R มันจะกระตุกนะคับ รอบค้าง ต้องลองล้าง ISC ตัวชดเชยรอบเดินเบาอะคับ เพราะของผมวันดีคืนดีก็ รอบค้างที่ 2000 คับ ไม่แน่ใจตัวอื่นนะคับ แต่ของผม GA16 VTC มันก็เป็นคับ ว่าจะถอดล้างเอง แต่ยังลังเล เพราะมานมี ตัวชดเชยสองอันอะคับ ตัวชดเชยรอบแอร์ กับชดเชยรอบตอนอุ่นเครื่องตอนสตาร์ทอะคับ(ช่างเค๊าบอกมานะคับ) เลยลังเลว่าจะทำเองหรือให้ช่างทำดี ส่วนปัญหาเรื่องคนขับหน้าตาดี เห็นเป็นกันเยอะคับ ผมเองไม่รู้จะแก้ไงดี
.... ของผมปัญหามากพอควร แต่ค่อยปรับไปครับ 1. เครื่องหลวม ทำมาแล้วหมดงบหลายเลยครับ (มะรู้เกิดจากจูนเครื่องเล่นเองมากไปหน่อยหรือเปล่า) 2. สีเริ่มแตกลายงา (อันนี้จอดไว้นอกบ้านตากแดดตากฝนทุกวัน สงสารจัง) 3. เครื่องสะดุดรอบสวิง (อันนี้ถ้าเปลี่ยนหัวเทียนไม่หาย ให้ลองเช็คที่สายหัวเทียนด้วยครับ อาจจะรั่ว) 4. รถดูไม่เท่ากัน ดูเอียงๆ ฝั่งคนขับ (อันนี้ยังไม่แก้ เพราะยังไม่มีงบและยังไม่มีปัญหาอะไรมาก) 5. คนขับหน้าตาดีเกินไปเหมือนอีกหลายท่าน (อันนี้แก้ยังไงก็ไม่หายครับ พยายามแล้ว..เซ็งมาก อิอิ)
รอบค้างนี่ มันไม่เป็นทุกวันอ่ะครับ วันดีคืนดีถึงจะเป็นแต่เกียร์ไม่กระตุกนะ แต่ปกติ ตอนเกียร์1-2 จะดังจากปกตินิดหน่อย คาดว่าจะมาจากยางแท่นเครื่องหรือเกียร์นี่ล่ะ มันดังตรงแถวฝั่งคนขับ ดังแต๊ก แล้วเกียร์ต่อไปไม่ดัง...แต่รอบค้างนี่ ถ้าเข้า D หรือ R รอบจะลงมา 800 ปกติครับ ส่วน เปิดแอร์แล้วรอบสวิง นี่ จะเป็นเฉพาะ เปิดแอร์แล้วเปิด A/C อ่ะครับ แต่ถ้าเปิดแอร์แต่ไม่เปิด A/C มันจะไม่เป็น ผมล่ะเป็นงง...ตอนนี้คิดว่าตัวชดเชยรอบเดินเบาอยู่อ่ะครับ แล้วอีกอย่างคือ ระบบไฟ เพราะมันรุสึก ว่าจะมีอะไรช็อตๆอยู่ สังเกตุจากไฟหน้า บางทีก็สว่าง บางทีก็หรี่นิดๆ เหมือนไฟตกทั้งที่แบตก็แรงๆ.....อ้อ..ตอนนี้ สายแตร์ขาดออกจากในคอพวงมาลัยเลย (พวงมาลัยแต่งอ่า แบบว่า ไม่ใช่ของเดิม) ดึงที่กดแตรออกมา สายไฟก็ออกมาทั้งเส้นเลย เคยเอาไปให้ช่างบัดกรีทีนึงล่ะ ขาดอีกละ น่าจะมาจากหมุนพวงมาลัยแล้วมันพันสายแตรไปด้วยเลยขาด กะว่าจะทำสายให้ยาวกว่าเดิมทีนี้...เฮ้อ..ออกรถมา น้ำมันก็ขึ้นเอาๆ ตังค์ก็ออกรถหมดล่ะ ดาวน์ 5หมื่น เกลี้ยงเลย ไม่มีเงินเหลือเลย สงสัยกัดฟันรอปลายปี เอาโบนัสไป บำรุงมันซะหน่อย ช่วงนี้ก็ภาวนาไปก่อน ปล..ผมซื้อมา 160000 แพงมั้ยครับ สภาพก็ธรรมดา รถ13 ปี แต่ไม่ได้แม๊ก ล้อกะทะ ขอบ 14 งุงิ สงสัยใจร้อนไปหน่อย ตอนซื้อ มี 3 คัน คันนี้ ราคาถูกสุด เลยเอาคันนี้ ตอนขับลองมันก็ดูดี เหอะๆ....แต่ตอนนี้ที่แก้ไม่ได้คือ คนขับหล่อมาก ช่างบอกซ่อมไม่ได้ 55+ ปล.2..ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับผม
B14 1. รถผมกระจกไฟฟ้าครับเอาขึ้นไม่ได้แต่เอาลงได้ ...... แก้ปัญหาโดยการถอดสวิทช์มาทำความสำอาดครับ ทำง่ายมาก แต่ระวังลูกกลิ้ง(ลูกปืน)ข้างในกระเด็นครับ ค่อยๆ ใจเย็นๆ ๆครับ 2. พัดลมแอร์มีเสีนงดังครับ ..... แก้ปัญหาโดยถอดพัดลมมาทำความสะอาดครับ พบเศษใบไม้เนื่องจากมี หนูเข้าไปครับ 3. ไฟหน้าเหลืองครับ กำลังจะถอดมาล้างไม่รู้ว่าหายหรือป่าว .... 4. คนขับหน้าตาดี ...... อันนี้หมดทางแก้ครับ
ของผมนี่ตั้งแต่ได้รถมาก็เป็นเลยฮะ...แก้ไม่หายไม่รู้ท่านอื่นเป็นเหมือนผมป่าว 1. เวลาเปิดประตูฝั่งคนขับรอบเครื่องจะตกลงแล้วเครื่องก็เดินไม่เรียบแต่พอปิดประตูก็หาย แปลกมากๆ 2. เวลาดับรถแล้วลงรถเอามือจับประตู ไฟดูดทุกที... เป็นเฉพาะฝั่งคนขับบานเดียวเนี่ยแหละ เอ...หรือว่าคนขับร้อนแรงก็ไม่รู้
ขับมา ถ้าแอร์ไม่เย็น ความร้อนจะขึ้น ดูจากขีด ดูตรงพัดลม ตรงหม้อน้ำ มีสองอัน เปลี่ยนหมดเลย ตก พัน บาท เชียงกง จ๊ะ พอเหยียบไปนานๆ บ่อยๆ เครื่องมันอายุเริ่มมาก น้ำมันจะเริ่มซึม ก็ไปเอากาวทาปะเก็น รื้อ แคร้งน้ำมันเครื่อง กะ ฝาวาว ออกมา เปะ เปี่ยน ซีล ก็จบ ที่สองพันกว่าบาท นานๆไป ท้ายจะห้อย(รถผมติดแก๊ซ) ก็เอาสปริงมาเปี่ยน ของผม เอาของ a32 มาใส่ แล้วตัดออก สองข้อ ก็ ดีขึ้นเยอะ สปริงมันคงล้ามั้ง หมดไป พัน นึง น้ำเข้าตรงไหนไม่รู้ แต่หยดตรงที่วางเท้า ก็ไปร้านแอร์ ให้เขาอุดให้ ซีลให้ หมดไป เจ็ดร้อยบาทครับ รถมีกลิ่นอับ อันนี้ง่าย ถอดเบาะ ออกมา แช่น้ำยาซักฟอก แล้ว อัดด้วยน้ำยาซีกผ้านุ่ม กลิ่นของผมกลิ่นแดด แล้วก็ตากแดด จัดๆ สองวัน เอาพัดลมเป่าด้วย ตรงเบาะ ที่นั่งคนขับก็ถอดเอาประแจ ถอดๆ ก็ออกมาเ บาะหลังรื้อง่ายครับ ลองดู อย่าลืมเอารถจอดตากแดดด้วยครับ พยายามเคลีย ของ ออกเท่าที่จะทำได้ พรม กะผ้ายางปู ก็เอาออกมาซักด้วย กลิ่นหอมดี ถ้าขาดก็ให้แฟนเย็บให้ ประหยัด อันนี้ พาแฟนไปกินสุกี้ หมดไป สี่ร้อยห้าสิบ ผงซํกฟอก หนึ่งถุง กะ น้ำยาผ้านุ่ม สองฝา แล้วก็น้ำประปา สี่โอ่ง กลางๆโดยประมาน แต่ ได้อยู่กะแฟนสุดที่รัก ประเมินค่าไม่ได้ครับ (แฟนผมรักรถคันนี้อีกเยอะเลย ตอนแรกให้เปลี่ยน) โคมไฟมันมัวๆๆ อันนี้ กะจะทำเอง แต่เคยทำแล้ว พังไปอัน เลยไปให้ร้านล้างโค้มทำให้ หมดไป 500 ราคากันเองตรง จรัญสิบสาม เขารับล้างโคม ครับ เสียงลมเข้า รถ หาไม่เจอะ เลยมุดดู บังโคลนรถ มันหลุดออกมา มันจะมีหมุดยึด ก็ไปซื้อมายึดใหม่ เจ็ดบาท ครับ ที่หนามหลวงสอง วันอังคาร จะเปิดขายของมือสอง ครับ น่าจะหมดแล้วแต่นึกได้แค่นี้ ครับ
ท่อเหล็กไม่เท่าไหร...แต่ท่อเลสจัดไปเป็นพัน.... บี 11 จอดนานๆ..ที่เปิดประตูหลังกรอบหักติดมือเลยอะค๊าบบบบ แก้ไขโดย...โป๊ะปิดซะ....ทีนี้ไม่มีกรอบบบบ (แต่ตอนนี้ประตูข้างคนขับกรอบอ่ะดิ...ทำไงดีคับเฮ่อออ) + อ้างถึง ตอบกลับ