ขอความเห็นหน่อยคับ P11 แอร์เย็นเกิน

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย krissarakorn, 13 พฤษภาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. krissarakorn

    krissarakorn New Member Member

    53
    0
    0
    คือตั้งแต่วางเครื่องาใหม่ แอร์ก็ปรับไม่ได้เลย เย็นจนจาแข็งตายอยู่แล้ว ขนาดปรับแบบร้อนสุดมันยังเย็นเท่าเดิมอยู่เลย ตอนนี้แก้ปัญหาด้วยการเปิดๆปิดๆเอา เหมือนจาดีเน๊อะปิดแอร์ประหยัดน้ำมัน แต่ รำคาญ มากกว่า เห้อ กลิ่นก็เข้ากว่าเก่าด้วยดิ กำ....
     
  2. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    น่าจะมีปัญหาที่เทอร์โมสตัทนะครับ แสดงว่าต่อสายไม่ครบ หรือเซ็นเซอร์ผิดตำแหน่ง

    น่าจะไม่ยากนะครับ เพราะส่วนนี้จะมีกล่องคุมแอร์ ไปเชื่อมกับเซ็นเซอร์เทอร์โมสตัท

    แล้วโยงไปหาสวิทปรับความเย็นของเรา ผมเอาไม่รู้ว่าเซ็นเซอร์ของ P11 เค้าอยู่ตรงไหน

    แต่เดาว่าอาการนี้คือเซ็นเซอร์ ไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง เพราะคอมแอร์ไม่ตัดการทำงาน

    ทำให้แอร์เย็นจัด ทำงานตลอด แบบนี้จะกินน้ำมันมากๆ

    ตามหลักการคือเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิจะอยู่หลังคอยล์เย็น เพื่อจับความเย็นที่ได้ให้ตรงกับความต้องการ

    ต้องลองรื้อออกมาดู ว่าเซ็นเซอร์อาจไม่อยู่ในตำแหน่งยึด อาจหล่นอยู่ห่างๆ เลยจับความเย็นไม่ได้ จับได้แต่ความร้อน

    เลยสั่งให้แอร์ทำงานตลอดศก หรือไม่ก็ไม่ได้เสียบสายเซ็นเซอร์นี้เลยอย่างสิ้นเชิง

    ช่างแอร์บางคนเราบอกว่าแอร์ไม่เย็น พี่ท่านล่อคลำๆ แล้วกระตุกสายเซ็นเซอร์ออกจากตู้ (บางรุ่นเซ็นเซอร์เกาะอยู่กับตู้แอร์)

    ทำให้แอร์ทำงานตลอด เย็นสะใจ แต่ไร้ความสุข

    ลองๆ ไล่ทำอย่างที่บอก ไปร้านแอร์ที่คุ้นเคยแล้วบอกว่า "สายเทอร์โมสตัทมันผิดตำแหน่ง ช่างวางเครื่องไม่รู้ไว้จุดไหน ทำให้แอร์ไม่ตัด "

    อาจไม่ตรงปัญหาแต่ก็ใกล้เคียง และจะทำให้ช่างแอร์เกรงใจ ไม่งั้นอาจมั่วนิ่มเปลี่ยนแปลงระบบ เปลี่ยนอะไหล่ซะดื้อ ๆ

    ทั้งๆที่ปัญหาไม่น่าจะยากเลย เพราะนี่มาครึ่งทางที่แอร์เย็นจัด ดีกว่าไม่เย็นเป็นไหนๆ
     
  3. Super_book

    Super_book New Member Member

    294
    4
    0
    p11 เท่าที่ผมรู้ก็คือว่ามันไม่มีเทอโมสตัตครับ ระบบจะนำน้ำร้อนจากหม้อน้ำ(ฮีตเตอร์) มาชดเชยอุณหภูมิเย็นที่ระบบแอร์จ่ายออกมา เพื่อควบคุมอุณหภูมิ

    ตอนนี้ให้ดูท่อฮีตเตอร์ว่าถูกถอดออกไปหรือเปล่า
     
  4. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0
    แอร์p11 มีเซนเซอร์4ตัวคับ sr20de
    1.คานหน้า
    2.บนคอลโซล
    3.หน้ากรอบแอร์
    4.เทอร์โมในตุ้แอร์
    แนะนำ
    ให้เอาไฟเข้ไปที่ชุดเปิดปิดลมเข้าในรถ(ต้องไม่มีการเสียบสายใดๆ)แล้วจ่ายไฟ12vเข้าไปมันไม่ช็อต มันจะทำหน้าที่คล้ายเซอร์โว เปิดและปิด ให้สังเกตุจากความแรงของลม เบอร์1ถ้ามันเปิดอยู่จะอ่อนมา ถ้าปิดก็จะแรงแค่นั้น วิธีนี้เหมาะสำหรับท่านที่ระบบสายไฟเสีย
    แนะนำ
    ในกรณีที่แอร์ไม่ค่อยเย็น ให้ดึงปลั๊กชุดที่เปิดประตูฮ๊ตเตอร์ออกซะ ทำง่ายๆ แค่คุณปรับแอร์คุณให้เย็นที่สุด ระบบในโหมดออโต้นะ มันจะปิด ฮีตเตอร์คุณแบบ100%แล้วคุณก็ค้างไว้เช่นนั้นจากนั้นดึงปลั๊กมันออกซะปลั๊กอยู่ด้านขวาตรงเท้าซ้ายคนขับ
    ปล.ฮีตเตอร์ทำงานตลอดเวลไม่มีวันปิด มันจะหยุดทำเมื่อหม้อน้ำคุณแห้ง และถ้าจะปิดฮีต แบบหยุดน้ำ ให้ใช้ต่อวน อย่าอุดรูน้ำเข้าออก
    ปล.แอรเย็นมากก็แสดงว่าระบบน้ำยาและน้ำมันคอมอยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม แต่ว่าคอมจะทำงานหนัก เพราะตัดช้าแล้วก็จะกินน้ำมันเพิ่ม
    ปล.ถ้าเซนเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งเสียงคอมเพลสเซอร์จะไม่ทำงาน ยกเว้นเซนอซอร์เสื่อมหรือต่อตรงโดยไม่ผ่านเซนเซอร์ คอมก็จะทำงานแต่จะไม่มีการตัดอุณหภูมิ
    ปล. ใครต้องการวายริ่งระบบแอร์ให้เอาแผ่นซีดีมาครับเดี๋ยวไรท์ให้ มีทุกอย่าง 100กว่าหน้าแล้วคุณจะเข้าใจว่ามันไม่ยาก
     
  5. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0
    จัดไปป

    :D เอาไปพอกุ้มกิ่ม
     
  6. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    เห็นด้วยกับพี่ข้างบนเลยครับ สุดยอด มีรูปเห็นกันจะๆเลย

    ตัวเซ็นเซอร์ที่ผมพูดถึงคือ intake sensor หมายเลข M59 ตามรูปด้านบนเลยครับ

    ภาษาช่างเรียกเซ็นเซอร์หางหนู ปัญหาน่าจะมาจากว่ามันไม่อยู่กับแผงคอยล์เย็นนั่นเอง

    ส่วนเซ็นเซอร์ตัวอื่นก็เป็นไปได้เช่นกันครับ

    แต่ส่วนตัวผมเห็นว่าเซ็นเซอร์ตัวอื่นน่าจะมีความจำเป็นกับโหมดแอร์ออโต้เท่านั้น

    เพราะสังเกตุจากตัว R10 ผม เมื่อใช้โหมดออโต้จะเอาข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาปรับความเย็น บางทีก็มั่วจนร้อน

    แต่เมื่อเราไม่ใช้โหมดออโต้ โดยเมื่อเปิดแอร์แล้วปรับความแรงพัดลม + อากาศหมุนเวียนภายใน

    ตัวกล่องคุมแอร์จะเชื่อตามที่เราปรับวอลลุ่มความเย็นอย่างเดียว ไม่สนว่าจะมืดหรือสว่าง ลืมเซ็นเซอร์แสงไปเลย

    เพราะหากเซ็นเซอร์แสงยังมีบทบาท ตามที่ไวร์ไดอะแกรมตามรูป ความเย็นแอร์ไม่น่าจะสั่งได้ดั่งใจ และแอร์จะตัดการทำงานเหมือนรถบ้านๆทั่วไป

    การสั่งได้ดั่งใจแบบนี้ ก็น่าจะกลับมาหาระบบแบบโบราณ ซึ่งใช้เซ็นเซอร์หางหนูเป็นตัวหลักในวัดความเย็นการตัดสินใจตัด หรือไม่ตัดกับคอมพ์แอร์ครับ

    เห็นด้วยกับพี่ท่านที่ว่าเมื่อไม่ใช้ระบบเอาอากาศภายนอกเข้า ประตูฮีตเตอร์จะปิด อยู่แล้ว ตามรูปผมมั่ง อิอิ
     
  7. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    แอร์เย็นเกินนี่ลองตรวจสอบประตูผสมอากาศดูครับ ว่าทำงานรึเปล่า
    อาการอย่างนี้แสดงว่าประตูอาจจะค้างอยู่ด้านลมเย็นที่ออกมา หลักการก็ตามท่านกอลฟ์ว่า แต่เป็นกรณีกลับกัน
    P11 นี่เป็นหน้าจอแบบสไลด์นิ ถ้าจำไม่ผิด กลไลน่าจะง่ายกว่าพวกจอดิจิตอล ถอดเก๊ะฝั่งคนนั่งออกมาโยกตัวสไลด์ดูก็จะเห็นเลยล่ะว่าประตูที่ว่ามันโยกปิดเปิดตามนั้นรึเปล่า
     
  8. krissarakorn

    krissarakorn New Member Member

    53
    0
    0
    ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น ครับ PP คลับ น้ำใจงามกันทุ๊กคนเลย ขอชม จากใจ
     
  9. PrimeraGTiR

    PrimeraGTiR New Member Member

    766
    8
    0
    ขอแผ่นเต็มหน่อยสิ
    นะๆๆๆๆ
     
  10. noy u12

    noy u12 New Member Privilege

    2,463
    7
    0
    คุณกอลฟ์รบกวนของ R11หน่อยซิครับ พอดีกำลังซน
    http://rcweb.net/forums/showthread.php?p=6760296#post6760296
    ขอบคุณครับ :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้