คือตั้งแต่วางเครื่องาใหม่ แอร์ก็ปรับไม่ได้เลย เย็นจนจาแข็งตายอยู่แล้ว ขนาดปรับแบบร้อนสุดมันยังเย็นเท่าเดิมอยู่เลย ตอนนี้แก้ปัญหาด้วยการเปิดๆปิดๆเอา เหมือนจาดีเน๊อะปิดแอร์ประหยัดน้ำมัน แต่ รำคาญ มากกว่า เห้อ กลิ่นก็เข้ากว่าเก่าด้วยดิ กำ....
น่าจะมีปัญหาที่เทอร์โมสตัทนะครับ แสดงว่าต่อสายไม่ครบ หรือเซ็นเซอร์ผิดตำแหน่ง น่าจะไม่ยากนะครับ เพราะส่วนนี้จะมีกล่องคุมแอร์ ไปเชื่อมกับเซ็นเซอร์เทอร์โมสตัท แล้วโยงไปหาสวิทปรับความเย็นของเรา ผมเอาไม่รู้ว่าเซ็นเซอร์ของ P11 เค้าอยู่ตรงไหน แต่เดาว่าอาการนี้คือเซ็นเซอร์ ไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง เพราะคอมแอร์ไม่ตัดการทำงาน ทำให้แอร์เย็นจัด ทำงานตลอด แบบนี้จะกินน้ำมันมากๆ ตามหลักการคือเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิจะอยู่หลังคอยล์เย็น เพื่อจับความเย็นที่ได้ให้ตรงกับความต้องการ ต้องลองรื้อออกมาดู ว่าเซ็นเซอร์อาจไม่อยู่ในตำแหน่งยึด อาจหล่นอยู่ห่างๆ เลยจับความเย็นไม่ได้ จับได้แต่ความร้อน เลยสั่งให้แอร์ทำงานตลอดศก หรือไม่ก็ไม่ได้เสียบสายเซ็นเซอร์นี้เลยอย่างสิ้นเชิง ช่างแอร์บางคนเราบอกว่าแอร์ไม่เย็น พี่ท่านล่อคลำๆ แล้วกระตุกสายเซ็นเซอร์ออกจากตู้ (บางรุ่นเซ็นเซอร์เกาะอยู่กับตู้แอร์) ทำให้แอร์ทำงานตลอด เย็นสะใจ แต่ไร้ความสุข ลองๆ ไล่ทำอย่างที่บอก ไปร้านแอร์ที่คุ้นเคยแล้วบอกว่า "สายเทอร์โมสตัทมันผิดตำแหน่ง ช่างวางเครื่องไม่รู้ไว้จุดไหน ทำให้แอร์ไม่ตัด " อาจไม่ตรงปัญหาแต่ก็ใกล้เคียง และจะทำให้ช่างแอร์เกรงใจ ไม่งั้นอาจมั่วนิ่มเปลี่ยนแปลงระบบ เปลี่ยนอะไหล่ซะดื้อ ๆ ทั้งๆที่ปัญหาไม่น่าจะยากเลย เพราะนี่มาครึ่งทางที่แอร์เย็นจัด ดีกว่าไม่เย็นเป็นไหนๆ
p11 เท่าที่ผมรู้ก็คือว่ามันไม่มีเทอโมสตัตครับ ระบบจะนำน้ำร้อนจากหม้อน้ำ(ฮีตเตอร์) มาชดเชยอุณหภูมิเย็นที่ระบบแอร์จ่ายออกมา เพื่อควบคุมอุณหภูมิ ตอนนี้ให้ดูท่อฮีตเตอร์ว่าถูกถอดออกไปหรือเปล่า
แอร์p11 มีเซนเซอร์4ตัวคับ sr20de 1.คานหน้า 2.บนคอลโซล 3.หน้ากรอบแอร์ 4.เทอร์โมในตุ้แอร์ แนะนำ ให้เอาไฟเข้ไปที่ชุดเปิดปิดลมเข้าในรถ(ต้องไม่มีการเสียบสายใดๆ)แล้วจ่ายไฟ12vเข้าไปมันไม่ช็อต มันจะทำหน้าที่คล้ายเซอร์โว เปิดและปิด ให้สังเกตุจากความแรงของลม เบอร์1ถ้ามันเปิดอยู่จะอ่อนมา ถ้าปิดก็จะแรงแค่นั้น วิธีนี้เหมาะสำหรับท่านที่ระบบสายไฟเสีย แนะนำ ในกรณีที่แอร์ไม่ค่อยเย็น ให้ดึงปลั๊กชุดที่เปิดประตูฮ๊ตเตอร์ออกซะ ทำง่ายๆ แค่คุณปรับแอร์คุณให้เย็นที่สุด ระบบในโหมดออโต้นะ มันจะปิด ฮีตเตอร์คุณแบบ100%แล้วคุณก็ค้างไว้เช่นนั้นจากนั้นดึงปลั๊กมันออกซะปลั๊กอยู่ด้านขวาตรงเท้าซ้ายคนขับ ปล.ฮีตเตอร์ทำงานตลอดเวลไม่มีวันปิด มันจะหยุดทำเมื่อหม้อน้ำคุณแห้ง และถ้าจะปิดฮีต แบบหยุดน้ำ ให้ใช้ต่อวน อย่าอุดรูน้ำเข้าออก ปล.แอรเย็นมากก็แสดงว่าระบบน้ำยาและน้ำมันคอมอยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม แต่ว่าคอมจะทำงานหนัก เพราะตัดช้าแล้วก็จะกินน้ำมันเพิ่ม ปล.ถ้าเซนเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งเสียงคอมเพลสเซอร์จะไม่ทำงาน ยกเว้นเซนอซอร์เสื่อมหรือต่อตรงโดยไม่ผ่านเซนเซอร์ คอมก็จะทำงานแต่จะไม่มีการตัดอุณหภูมิ ปล. ใครต้องการวายริ่งระบบแอร์ให้เอาแผ่นซีดีมาครับเดี๋ยวไรท์ให้ มีทุกอย่าง 100กว่าหน้าแล้วคุณจะเข้าใจว่ามันไม่ยาก
เห็นด้วยกับพี่ข้างบนเลยครับ สุดยอด มีรูปเห็นกันจะๆเลย ตัวเซ็นเซอร์ที่ผมพูดถึงคือ intake sensor หมายเลข M59 ตามรูปด้านบนเลยครับ ภาษาช่างเรียกเซ็นเซอร์หางหนู ปัญหาน่าจะมาจากว่ามันไม่อยู่กับแผงคอยล์เย็นนั่นเอง ส่วนเซ็นเซอร์ตัวอื่นก็เป็นไปได้เช่นกันครับ แต่ส่วนตัวผมเห็นว่าเซ็นเซอร์ตัวอื่นน่าจะมีความจำเป็นกับโหมดแอร์ออโต้เท่านั้น เพราะสังเกตุจากตัว R10 ผม เมื่อใช้โหมดออโต้จะเอาข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาปรับความเย็น บางทีก็มั่วจนร้อน แต่เมื่อเราไม่ใช้โหมดออโต้ โดยเมื่อเปิดแอร์แล้วปรับความแรงพัดลม + อากาศหมุนเวียนภายใน ตัวกล่องคุมแอร์จะเชื่อตามที่เราปรับวอลลุ่มความเย็นอย่างเดียว ไม่สนว่าจะมืดหรือสว่าง ลืมเซ็นเซอร์แสงไปเลย เพราะหากเซ็นเซอร์แสงยังมีบทบาท ตามที่ไวร์ไดอะแกรมตามรูป ความเย็นแอร์ไม่น่าจะสั่งได้ดั่งใจ และแอร์จะตัดการทำงานเหมือนรถบ้านๆทั่วไป การสั่งได้ดั่งใจแบบนี้ ก็น่าจะกลับมาหาระบบแบบโบราณ ซึ่งใช้เซ็นเซอร์หางหนูเป็นตัวหลักในวัดความเย็นการตัดสินใจตัด หรือไม่ตัดกับคอมพ์แอร์ครับ เห็นด้วยกับพี่ท่านที่ว่าเมื่อไม่ใช้ระบบเอาอากาศภายนอกเข้า ประตูฮีตเตอร์จะปิด อยู่แล้ว ตามรูปผมมั่ง อิอิ
แอร์เย็นเกินนี่ลองตรวจสอบประตูผสมอากาศดูครับ ว่าทำงานรึเปล่า อาการอย่างนี้แสดงว่าประตูอาจจะค้างอยู่ด้านลมเย็นที่ออกมา หลักการก็ตามท่านกอลฟ์ว่า แต่เป็นกรณีกลับกัน P11 นี่เป็นหน้าจอแบบสไลด์นิ ถ้าจำไม่ผิด กลไลน่าจะง่ายกว่าพวกจอดิจิตอล ถอดเก๊ะฝั่งคนนั่งออกมาโยกตัวสไลด์ดูก็จะเห็นเลยล่ะว่าประตูที่ว่ามันโยกปิดเปิดตามนั้นรึเปล่า
คุณกอลฟ์รบกวนของ R11หน่อยซิครับ พอดีกำลังซน http://rcweb.net/forums/showthread.php?p=6760296#post6760296 ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ