พอดีไปเห็นในเว็ปพันทิพมาอะ เค้าบอกว่า เพื่อนๆที่ใช้เกียร์ออโต้เช็คคลัสว่าเสื่อมหรือยังมีขั้นตอน ดังนี้ -สตาร์ทเครื่อง -เหยียบเบรคค้างไว้ -เข้าเกียร์ D -เท้าขวาค่อยๆเหยียบคันเร่งพร้อมกับเท้าซ้ายที่ยังเหยียบเบรคค้างไว้นะครับ -เร่งเครื่อง ค่อยๆเร่งไปเรื่อยๆ -เมื่อเร่งเครื่องแล้วมองดูที่หน้าปัดหากวัดรอบไม่เกิน 2000 ถือว่าปกติครับ ก็คือถ้าเหยียบเบรกให้สุด (ล้อล้อค) แล้วค่อยๆ เร่งขึ้นไป รอบจะขึ้นได้ไม่เกิน 2000 จะถือว่าปกติ วิธีนี้ใช้กับตาโตเราได้รึเปล่าอะคับ เพราะไปลองกับเจ้าซีวิคของผม มันขึ้นไป 3000 เลยอะ ท่านอื่นๆ ลองแล้วเป็นไงกันบ้างอะคับ
ที่บอกว่าค่อยๆเร่งขึ้นไป นี่ต้องกดขนาดไหนอ่ะครับ เมื่อเช้าลองทดสอบดู กดไปประมาณเกือบครึ่งได้ รอบก้อขึ้นไม่เกิน 2000 อ่ะครับ
ยังไงครับ เหยียบเบรคให้สุด แล้วกดคันเร้ง ประมาณไหนอ่ะครับ ถ้าเหยียบเบรคสุดแล้ว กดคันเร่งแล้วรถมันไหลไปอ่ะครับ (ไม่ต้องแซวว่าเบรคพังหรือผ้าผ้าเบรคหมดนะ 5555+ )
ใช้ไม่ได้ครับ อันนั้นมันสำหรับการเช็คเกียร์ธรรมดา ไม่ว่าเกียร์ออโต้ไหนก็เช็คแบบนี้ไม่ได้ สำหรับเกียร์ออโต้ การทำแบบนั้น เป็นการเช็ค รอบการทำงานของ ทอร์คคอนเวิร์ดเตอร์ครับ ถ้ารอบมันสูงกว่าที่กำหนด ประมาณ 2000-2400 รอบ/นาที แสดงว่าทอร์คมีปัญหา (ยกเว้นทอร์คแต่ง ที่มีรอบจับสูงกว่า std) วิธีการนี้เรียกว่า stall speed check ครับ จะดูว่าคลัชท์เกียร์ออโต้ ยังดีอยู่หรือเปล่า มีอยู่สองวิธีก็คือ รื้อออกมาดู กับสังเกตุอาการการจับของแต่ละเกียร์ ว่ากระตุกมาก หรือมีอาการรอบขึ้นไปก่อนแล้วค่อยจับหรือไม่ ต้องดูแต่ละเกียร์ครับ เพราะคลัชท์เกียร์ออโต้ไม่ได้มีชุดเดียวเหมือนเกียร์ธรรมดา
กรำ แต่แบบนี้ที่ผมลองไป รอบมันก็สูงกว่าที่กำหนดอยู่ดีอ่ะ :cry: :cry: ของผมขึ้นไป 3000 รอบ แบบนี้แปลว่าทอร์คของผมมีปัญหาอะดิคับ แล้วมันจะมีผลเสียอะไรบ้างอะครับ ซ่อมแพงมั้ย ??
วิธีการถนอมเกียร์ออโต้ 1. อย่าคิกดาวน์บ่อย 2. จอดติดไฟแดง ควรเปลี่ยนจาก D มาเป็น N ( ลดโหลดที่กระทำต่อทอร์คคอนเวอร์เตอร์เมื่อ กดแป้นเบรคค้างไว้ใน ตำแหน่งเกียร์ D เหมือนเป็นการฝืนการทำงานของทอร์คคอนเวอร์เตอร์ข้อต่อแกนต่างๆ จะรับความเค้นสูงไม่ควรกระทำ ) 3. อย่าเชนจ์เกียร์บ่อยๆ เหมือนเกียร์ธรรมดา ยกเว้น ลงเขา หรือเหตุจำเป็น 4. อย่าออกรถกระชาก เหมือนแข่งควอเตอร์ไมล์ แล้วเกียร์ท่าน จะไม่ไปก่อนกำหนด คลัทชืในเกียร์ ออโต้ เป็นคลัทช์ทางเดียว แต่ละเกียร์ก็จะมีคลัทช์แยกอิสระ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทำหน้าที่ ส่งแรงบิด โดยใช้ความหนืดของน้ำมัน หมุนจากครีบหนึ่งไปอีกครีบหนึ่ง เหมือนหันพัดลมสองตัวเข้าหาหากัน เปิดหนึ่งตัวอีกตัวหมุนตาม นั้นละคับ การเหยียบเบรคค้างไว้ตอนเข้าเกียร์ก็เหมือนเป็นการ จับพัดลมตัวที่สองไว้ คลัทช์ ของเกียร์นั้นก็จะ ส่งแรงแรงต้านต่อเนื่องมาจากการเหยียบเบรคของเรา ส่งกลับไปที่ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เหมือนเป็นการหยุดพัดลมตัวที่สอง นะคับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาเครื่องจะกระตุกและดับไปเลย เพราะคลัทช์จับแน่น การกระทำเช่นนี้จะส่งผลให้ คลัทช์ สึกหรอ ส่วนทอร์คคอนเวอร์เตอร์ไม่ค่อยมีปัญหานอกจากน้ำมันรั่ว + อ้างถึง ตอบกลับ