เป็น LPG ใช้ดังขนาด 39 ลิตร เป็นถังแคปซูลแบบแขวน ใช้เนื้อที่น้อย แถมยังเก็บยางอะไหล่ได้ตามปกติ ยังเหลือพื้นที่ใช้สอยอยู่บ้าง ใช้งานมาเดือนกว่าแล้วครับ ลองจับอัตราสิ้นเปลืองดูล่าสุดเติมแก๊สไป 239 บาท วิ่งได้ 293 กิโลเมตร ตกกิโลเมตรละ 0.82 บาท แต่ก่อนเติมน้ำมัน 650 บาทวิ่งได้ประมาณ240 กิโลเมตร ตกกิโลเมตรละ 2.4 บาท ผมคิดง่ายๆว่าวันนึงผมใช้น้ำมันประมาณ 1 ลิตร ที่เหลือใช้แก๊ส การใช้น้ำมันเมื่อคิดที่ 293 กิโลเมตรประมาณวันละ 1 บาท (คิดจากราคา 28 บาท) เท่ากับค่าเชื้อเพลิงต่อวัน 1.82 บาทต่อกิโลเมตร ประหยัดกว่าเดิมประมาณ 50%ครับ เครื่องยนต์ยังปกติ อ้อ แนะนำสำหรับคนที่จะติดแก๊ส อย่าเหนียวเรื่องน้ำมันจนเกินไป ติดเครื่องครั้งแรกให้ใช้น้ำมัน รอจนความร้อนขึ้นจึงสับเป็นแก๊ส ก่อนถึงที่หมายซักประมาณ 500 เมตรให้สับมาใช้น้ำมันเหมือนเดิม หรืออาจติดเครื่องเดินเบาโดยใช้น้ำมันซักประมาณ 1-2 นาทีก็ได้ถ้ามีเวลาพอ ***ถัง 39 ลิตร เติมเต็มวิ่งได้ประมาณ 300 กิโลเมตรกว่าๆ (วิ่งไปกลับจากลำลูกกา-บางพูนประมาณ 8-9 เที่ยว) ***ใครมีข้อมูลสถิติการวิ่งต่างจังหวัดบ้างครับ อยากจะรู้เหมือนกันเพราะไม่ค่อยได้ออกต่างจังหวัดเท่าไหร่
เสริมอีกหน่อย: ช่างเค้าบอกว่าเครื่อง 4E-FE ติดตั้งระบบแก๊สง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ค่อยมีรวน ผมติดตั้งครั้งเดียวจบ ยังไม่พบปัญหาอะไรเลยครับ
ไม่ติดถังใหญ่ๆๆๆหน่อยครับ จะได้วิ่งนานๆๆไม่ต้องมาเติมบ่อยนะครับ รถผมติด 48 ลิตรยังเหลือ พื้นที่ใส่ยางอะไรเหมือนกันครับ
ผมมาคิดดูถ้าใช้ถัง 48 หรือ 58 ลิตร น้ำหนักจะมาก แน่นอนว่าต้องมีการโมดิฟายด์ระบบรองรับด้านหลัง รถผมสภาพเดิมๆครับ อย่างที่เห็นในรูป ก็เลยไม่อยากไปทำอะไรมันมาก ถัง 38 ลิตรเป็นถังแขวนครับ ถังเล็กแต่ยาว นึกถึงภาพเปลของเด็ก ด้านใต้จะมีที่เก็บของมากขึ้น แถมยังเอายางอะไหล่ออกมาได้ เครื่อง 4E-FE กินน้ำมันน้อยครับ ก็เลยบริโภคแก๊สน้อยลงไปด้วย เติมเต็มถังอยู่ที่ 300 กว่าบาท ใช้ได้ 2 อาทิตย์กว่าๆ เส้นทางไปกลับลำลูกกา-บางพูนครับ เคยลองคิดเล่นๆถ้าวิ่งไปกลับเชียงใหม่ไม่น่าจะเกิน 1500 บาทครับ เอาไว้เดี๋ยวจะไปลอง ได้ผลยังไงจะมาเล่าให้ฟังครับ ***ปั๊ม LPG ต่างจังหวัดเยอะมากเลยครับ ไม่ต้องกลัวหาที่เติมไม่ได้ ขนาดเป็นชุมชนหมู่บ้านเล็กๆยังมีปั๊ม LPG เลยครับ ไม่น่าเชื่อ...
ลูกค้าผมไปติดก๊าซ ngv มานะเขาบอกว่าโครด ประหยัดเลยนะ แต่มันหนังไปหน่อย ตอนแรกเขาบอกว่าเอาให้แฟนใช้ ไปๆๆมาๆๆ มาใช้เองสะเลยเพราะว่ามันประหยัดมาก
รถที่บริษัทผม Sunny neo ก็ใช้ NGV ครับ เติมแต่ละครั้งยังไม่เคยเกิน 100 บาท แต่ที่ผมไม่ชอบเพราะมันหมดเร็วมาก เติมจากปั๊มปคท.รังสิต วิ่งไปสุขสวัสดิ์กลับมาไม่ถึงบริษัทก๊าซหมดแล้วครับ ผมว่า NGV เหมาะกับการวิ่งในเมืองที่ต้องใช้เส้นทางประจำมากกว่าครับ
เสริมอีกหน่อยครับ สังเกตว่า NGV ถ้าความดันในถังลดลงเหลือประมาณ 1 ใน 3 ของที่เติมมันจะวิ่งไม่ค่อยออก ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นครับ (เหยียบคันเร่งเกือบครึ่งถึงจะมีการตอบสนองให้เรารู้สึกว่ารถพุ่ง) แต่ก็คิดในแง่ดีว่าอาจจะเกิดจากการจูนระบบไม่ดีครับ ถ้าเป็น LPG ปล่อยวิ่งจนเครื่องดับไปเองได้เลยครับ อีกอย่างหนึ่งเวลาเราไปต่างจังหวัดจะหาเติมยากมากครับ นอกจากเป็นปั๊มปตท.ใหญ่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเมืองหรือชานเมือง ได้ข่าวว่าทางปตท.ชะลอโครงการที่จะขยายปั๊ม NGV จนถึงกลางปีครับ ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกัน
ติดมาเหมือนกันครับ จะเข้ามาเตือนเรื่อง ท่อทางเดินน้ำมันนะครับ ตรวจสอบบ่อยๆ นะครับ ของผมนานๆ เดินน้ำมันที ท่อทางเดินขาดครับ ดีว่า จอดดูอยู่ ถ้าวิ่ง คงจะแย่ ของผมโลละประมาณ 1.3 บาทครับ
ของผมถัง 55 ลิตร เอายางอะไหล่ขึ้นมาดั้ง กันถังแก๊สเลยครับ 555+ ของผมอยู่ที่โลละ 1.2-1.3 ถ้ารถวิ่ง แต่ถ้ารถติดจะกินโลละ 1.4-1.6
โหทำไมมันกินจังนะครับ1.2 ตก8.3โลต่อลิตรหรือครับ ในเมืองหรือนอกเมืองครับ เครื่องอะไรครับ เกียร์ออโต้หรือะรรมดาครับ ผมกำลังะไปติดเหมือนกันครับ edd
คุณหนุ่ม ก่อนติดแก๊ส เติม 95 หรือ 91 ครับ และถามนิดนึงครับ ep82 ติดได้ไหมครับ แล้วต้องแปลงเครื่องหรือต้องเจาะ จนเสียความเดิมๆ ไหมครับ
ของผมเครื่อง 2E เดิมๆ และตอนนี้น้ำมันผมก็อวสานแล้วครับ คาบูลตัน รอเปลี่ยนเป็น 4E-FE แล้วจะSet ใหม่อยู่ครับ และที่สำคัญ แวคคั่ม ผมเสีย ทำให้ตั้งรอบแอร์ไม่ได้ ต้องตั้งรอบเครื่องให้สูงอย่างเดียว ผมไม่รู้ว่าพวกพี่ๆ ติดแก๊สกันที่ไหน แต่เรื่องเเก๊สผมมีปัญหาผมจะเข้าที่ พรศักดิ์ เชียงกง ปทุมวัน จะมีช่างอยู่คนหนึ่ง เก่งเหมือนกันครับ ผมมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับแก๊ส เค้าจะแก้ได้ตลอดเลย ปล.รถผมไปติดแก๊สที่ร้านอื่นมา ราคาถูกแต่งานห่วย แรกๆขับเข้าไปแก้ตลอด จนตอนหลังผมไม่แก้กับร้านที่ติดแล้ว ไม่ได้เรื่องเลย ผมให้ พรศักดิ์ แก้ตลอด ที่สำคัญ ถ้าแก้แล้วไม่ได้เอาอะไหล่จากที่ร้านจะดีมาก เดินหาซื้อเอาแถวนั้น แล้วให้ช่างที่ร้านใส่ให้ แล้วก็เคลียร์ค่าแรงตามงานไป ไม่ค่อยแพงมาก ล่าสุดผมจะเปลี่ยนผ้าที่หม้อต้ม แต่ช่างเค้าไขน็อต 2 ตัวสุดท้ายขาดคารู ผมเลยเหมือนต้องเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ เจ๊เจ้าของร้านโครตดุเลย คิดแพงด้วย
รถผมปกติใช้แกสโซฮอล 91 ครับ ติดแก็สมาก็ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับสถานที่ติดแก็สก็มีมากมายเยอะแยะไปหมด โดยทั่วไปจะมี 4 ระบบให้เลือกครับ 1. แบบมิกเซอร์ธรรมดา ใช้สวิตซ์สับเปลี่ยนระหว่างแก็สกับน้ำมัน ส่วนใหญ่จะใช้กับรถที่ใช้เครื่องคาร์บูเรเตอร์ หัวฉีดก็ใช้ได้ครับ ขึ้นอยู่กับการติดตั้ง และวิธีการตัดสัญญานหัวฉีดและปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ขอย้ำนะครับจะต้องตัดสัญญานหัวฉีดและปั๊ม ถ้าร้านบอกว่าตัดสัญญานหัวฉีดอย่างเดียวแสดงว่าติดตั้งไม่ถูกต้อง 2. แบบมิกเซอร์+ออโต้สวิตซ์ เหมือนแบบที่ 1. แต่ใช้ออโต้สวิตซ์ทำการสับเปลี่ยนระหว่างแก็สกับน้ำมัน โดยใช้รอบเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด 3. แบบมิกเซอร์+แลมด้าคอนโทรล เหมือนแบบ 2. แต่เพิ่มกล่องควบคุมเข้ามา ใช้สัญญานจากเซ็นเซอร์ออกซิเจนเป็นตัวควบคุมการจ่ายแก็สครับ ใช้ได้กับเครื่องหัวฉีดเท่านั้น 4. แบบหัวฉีด+กล่องควบคุม เปลี่ยนจากมิกเซอร์มาเป็นหัวฉีด เพิ่มสัญญานเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นมาเข้ามาครับ ***สำหรับรถที่วางเครื่องและมีการเดินสายไฟใหม่ หลายๆคนจะเจอคือ การนำไฟจากสวิตซ์กุญแจไปควบคุมปั๊มโดยตรง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ถูกครับ ลองดูก็ได้ บิดกุญแจไปตำแหน่ง ON ปั๊มจะต้องไม่ทำงาน หรือทำงานแป๊บนึงแล้วหยุด เวลาเกิดอุบัติเหตุเครื่องยนต์ดับ แต่กุญแจยังอยู่ในตำแหน่ง ON ปั๊มทำงานตลอดเวลา ถ้าเกิดสายหรือท่อน้ำมันรั่วจะอันตรายมาก อีกอย่างช่างเค้าจะเอาสัญญานตัวนี้แหละไปควบคุมการเปิดโซลินอยด์แก็ส ถ้าเครื่องไม่หมุนแก็สจะไม่จ่ายครับ ***เวลาไปติดตั้งแก็สที่ร้าน นอกจากเรื่องการติดตั้งแล้ว ควรจะคุยให้เรียบร้อยเรื่องของการตรวจสภาพ ปกติร้านจะต้องมีวิศวกรที่สามารถออกใบรับรองให้กับเราได้ เวลาไปตรวจสภาพที่ขนส่งจะได้ไม่มีปัญหา อ้อ..ระวังด้วยนะครับ ตอนนี้มีใบปลอมออกมามาก ร้านต้องรับผิดชอบในกรณีนี้ด้วยครับ 1. ตรวจสภาพไม่ผ่าน ร้านจะต้องทำการแก้ไขให้เราจนกระทั่งสามารถตรวจสภาพผ่านโดยไม่คิดเงินเพิ่ม 2. ในกรณีที่ยืดเยื้อ หรือมีเหตุให้ไม่สามารถไปตรวจสภาพได้ภายในกำหนด ซึ่งโดยปกติจะไม่เกิน 15 วันนับตั้งแต่วิศวกรออกใบรับรองให้ ทางร้านต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่ให้เราเดินทางไปหาวิศวกรคนนั้นเอง (โดยปกติจะเป็นอาจารย์ตามมหาวิทยาลัย) ซึ่งทำให้เราต้องเสียเวลา
เพิ่มเติมครับสำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ แบบที่ 1 ถึง 3 ไม่ต้องทำการดัดแปลงเครื่องยนต์ครับ แบบที่ 4 ต้องเจาะท่อร่วมไอดีเพื่อใส่หัวฉีด 4 หัว แต่ทั้ง 4 แบบต้องมีการดัดแปลงแก้ไขสายไฟบางเส้นครับ เช่นสายสัญญานหัวฉีด เซ็นเซอร์บางตัว และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
อัพเดทข้อมูลครับ : สำหรับเพื่อนๆที่ติดแก็สแล้วพบปัญหาท่อน้ำมันแตก ให้รีบนำรถไปให้ร้านที่ติดตั้งแก้ไขด่วนครับ สาเหตุเกิดจากทางร้านไม่ได้ตัดการทำงานของปั๊มติ๊กหรือปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง เวลาใช้แก็สปั๊มยังคงทำงานตลอดเวลา ทำให้ในท่อเกิดแรงดันสูงอั้นอยู่ สุดท้ายก็ดันท่อจนแตกครับ เปลี่ยนท่อใหม่เดี๋ยวก็แตกอีก อย่างที่บอกครับว่าเวลาตัดน้ำมัน จะต้องตัดการทำงาน 2 ที่ คือหัวฉีดและปั๊มน้ำมัน
สอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถังมัลติวาล์ว เป็นยังไงหรอครับ แล้วมีคุณสมบัติพิเศษอะไรบ้างมั้ยครับ เพราะว่าผมเคยเห็นถังที่มีแต่ ไมล์แก๊ส ตรงกลางอย่างเดียว ถังของผมจะมี ที่หมุน 2 ข้าง ซ้าย ขวาไมล์แก๊สอ่ะ
ถ้าเป็นถังแบบมัลติวาล์วสังเกตง่ายๆครับ วาล์วจ่ายแก็ส โซลินอยด์ปิดเปิด และเกจวัดแรงดันแก็สจะรวมเป็นชุดเดียวกัน ถ้าเป็นถังรุ่นเก่าส่วนใหญ่จะมีวาล์วปิดเปิด 2 ตัว คือวาล์วเติม และวาล์วจ่ายแก็ส โดยจะมีเกจวัดคั่นอยู่ตรงกลาง และจะไม่มีโซลินอยด์วาล์ว จะต้องติดเพิ่มเพื่อความปลอดภัยครับ ข้อดีของถังแบบมัลติวาล์วก็คงเป็นเรื่องของความปลอดภัยครับ และอีกอย่างเมื่อมันรวมกันอยู่จุดเดียว มีฝาปิดเรียบร้อย ติดตั้งง่ายและก็มั่นใจได้เลยว่าตรวจสภาพผ่านชัวร์ ปัญหาของถังรุ่นเก่าที่มีวาล์วแยกก็คือ บางครั้งมันหาฝาปิดได้ยาก และยิ่งติดตั้งโซลินอยด์เพิ่มเข้ามาอีก เรียกว่าต้องดัดแปลงกันวุ่นวาย (ตามกฏหมาย ท่อแก็สที่เดินเข้ามายังถัง รวมถึงอุปกรณ์วาล์วต่างๆจะต้องมีปลอกหุ้มและฝาครอบ เวลาแก็สรั่วจะได้ไหลตามท่อระบายออกไปนอกรถ ไม่เข้ามาในห้องโดยสาร)
มายืนยันระหว่างสองระบบ อีพี82 ผมติดแบบ แอล ถัง48ลิตร วิ่งโลละ1.2บาท วื่งมา หมื่นโลแล้ว แค่ห้าเดือน..ล่าสุดเพิ่งไปแม่โจ้ สัปปดาห์ที่แล้ว รวม 1800 ก.ม. วิ่งสามพันรอบ ที่ 100-120...สบายๆ คนสาม หมาสอง..... เซลิก้า แอโร่ ติด เอ็น มา 18เดือนแล้ว สองเดือนที่ผ่านมา ขอตำหนิ ผู้บริหารแก๊ส...ต่อคิวรอไม่ว่า.....ส่วนมาก เข้าไปต้องจุดที่สามจึงจะได้เติม สองจุดแรกแก๊สหมด......ไม่พอใจมากๆเหมือน หลอกให้ใช้แล้วไม่ดูแล... http://www.weekendhobby.com/sale/Question.asp?ID=89237
สอบถามคุณ หนุ่ม ud และ คุณsd9 ว่าติดที่ไหนครับระบบอะไรราคาเท่าไหร่ ถัง 48 ลิตรนะครับอยากติดแล้วครับขอรายละเอียดด้วยก็ดีครับ edd
ของผม 5e-fe gear Auto ครับอยากติดแก๊สเพราะกิน 6.3 โลต่อลิตรในเมืองครับไปเช็คศูนย์บอกไม่มีอะไรผิดปกติ เกียร์ 3 สปีด เซ็งเยย edd
พอมีรูปรถที่ติด gas บ้างไหมครับ อยากรู้ว่ามันจะออกมาในรูปแบบไหน ผม ep82 ดูข้างหลังแล้วรู้สึกมันจะไม่มีที่เลยอ่ะครับ
ขออนุญาติไม่แนะนำสถานที่ติดตั้งนะครับ เดี๋ยวจะเข้าตัว ทำให้เราดี แต่พอไปทำให้คนอื่นกลับไม่ดี เคยเจอกับตัวเองมาแล้ว เสียคนไปเลยครับ เอาเป็นว่าแนะนำราคาดีกว่า 1. ระบบมิกเซอร์ ถังมัลติวาล์ว 58 ลิตร+หม้อต้ม ใช้สวิตซ์ควบคุม ราคาอยู่ที่ไม่เกิน 12,900 บาท 2. ระบบมิกเซอร์ ถังมัลติวาล์ว 58 ลิตร+หม้อต้ม+Autochange Switch+กล่องหลอกหัวฉีด(เพื่อไม่ให้ไฟรูปเครื่องโชร์) ราคาไม่เกิน 15,900 บาท 3. ระบบมิกเซอร์ ถังมัลติวาล์ว 58 ลิตร+หม้อต้ม+ชุดแลมด้าคอนโทรล ราคาไม่เกิน 19,500 บาท 4. ระบบหัวฉีด ถังมัลติวาล์ว 58 ลิตร+หม้อต้ม+ชุดหัวฉีด Sequential injection ราคาไม่เกิน 31,500 บาท ***หม้อต้ม Hedef, EmmeGas มาตรฐาน ECE-R67-01 ราคานี้ลอกมากจากแผ่นพับของร้านติดตั้งร้านหนึ่ง ราคาอาจจะถูกหรือแพงกว่านี้ได้ครับ สำหรับร้านติดตั้งลอง search หาในเน็ตก็ได้ครับ
แล้ว ถัง เล็กสุดนี่เท่าไรครับ 48 ใช่ไหมครับ แล้วพอจะห้อยได้ไหมครับ ไงถ้ามีเบอร์ติดต่อ จะได้โทรไปถาม หรือขอข้อแนะนำเสียหน่อย
ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยตอบเรื่องถังมัลติวาล์ว คุณ wingage ถังเล็กสุดเหมือนจะมี 35 ลิตรนะครับ รถผมถัง 55 ลิตร ยางอะไหล่ต้องจับมาตั้งเลยครับ ไม่สามารถวางอะไรได้เลย + อ้างถึง ตอบกลับ