โซ่ที่ว่าเป็นโซ่อยู่ในเครื่องครับ เป็น timing chain ขับ ลูกเบี้ยวเตะกระเดื่องวาล์ว มันมีตัวตั้งความตึงอัตโนมัต ไม่ต้องเปลี่ยนครับยกเว้นโซ่ขาด
nv ก้อมีสายพานนะ อยู่นอกเครื่อง มองทางด้าน กระป๋องน้ำนะ ครูพลอย จะเห็นสานพาน สีดำๆ ทำหน้าที่ส่งกำลังให้ คอมแอร์ ไดรชาร์จ และก้อระบบพวงมาลัยเพาเวอร ถ้า หมดอายุก้อต้องเปลี่ยน อย่างมากก้อปีละครั้ง หรือมากกว่านั้น แล้วแต่สภาพการใช้งาน
ช่างที่ไหนครับ ถ้าช่างอู่ (สังกะสี) ผมไม่ได้จะดูถูกนะเพราะ อู่ทั่วไปอะ ระดับเทพๆก็เยอะ แต่พวกมั่วอะเยอะกว่า ดีแล้วครับที่มาถามกันก่อน
เรื่องโซ่ของเครื่องยนต์ มันจะมีตัวตั้งโซ่ตามที่พี่เค้าบอกเลยครับแล้วก็ขาดยากมาก แต่เรื่องดังมันเป็นปกตินะ ดังกว่าสายพานอยู่แล้ว
สายพานที่พี่บอกหนูเห็นแล้ว แต่ช่างบอกว่ามีโซ่เลยสงสัย ช่วงนี้รถดังเหลือเกิน เสียงโน่นนี่นั่น ดังมันเข้าไป ปวดใจเกิ๊น
อือ รถใช้แกส ต้องใส่ใจมัน นิดนึง แต่อย่ากังวลมาก เดี๋ยวจะไม่เป็นอันขับมัน เสียง แต้กๆๆๆ เป็นจังหวะ มันมาจากหลายสาเหตุนะครูพลอย คอมแอร ลูกนรอก สายพาน ปั้มน้ำ ต้องให้ช่างที่เราไว้ใจดูเอานะครับเด๋วโดนค่าแรงหัวแบะ
จุดที่เจอบ่อย ลูกรอก ลูกปืนครัชคอมแอร์ ปั้มน้ำ ลูกปืนลูกรอกไดรชารจ ลูกปืนครัชอันนี้อยู่ในเกียร์ จุดที่มันหมุนได้นะครับ ลองค่ ยๆดูเอาเด้อ
เสียงคอมแอร์ดังอยู่แล้ว เสียงครัชดัง (เวลาเหยียบครัชเสียงหาย แต่ปล่อยแล้วดัง) 2 เสียงนี้ดังอยู่แล้ว แต่เสียงที่มาใหม่เป็นเสียงที่ 3 ให้ช่างลองฟังเค้าบอกว่าน่าจะมาจากโซ่ แต่เค้ายังบอกอีกว่าให้ดังมากกว่านี้ก่อน เค้าจะได้ซ่อมถูกจุด
โซ่มันยืด ก็ดังครับตัวดันโซ่อาจสึก ถ้าได้รื้อ อ่ะเรื่องเยอะครับ ถ้าต้องเปลี่ยนแนะนำให้ใช้ของแท้นะครับ ไม่งั้นไม่จบ ผมเปลี่ยนตัวดันโซ่ และก็ใช้โซ่เชียงกงครับ ก็ดีขึ้นครับ