เนื่องจากการที่ SOHC มันดูแลรักษาง่ายนี่เอง จึงทำให้ civic ตัวใหม่หรือแม้แต่ lancer (ที่ไม่ใช่ evolution) หันมาใช้ SOHC ครับ แสดงว่ามันก็ต้องมีอะไรดี ๆ แน่นอนครับ
แต่ห้าม SOHC ทำ เทอร์โบนะครับ เพราะเท่าที่หาข้อมูลมาเห็นว่ากันไว้ว่าทำไปได้กำลังออกมาไม่คุ้มเงินที่เสียไป ไม่จบ และพังง่าย...
ผมใช้ CA20E อยู่ครับ ซึ่งถ้าถามในแง่ของเปลืองน้ำมัน มันเปลืองทุกคันแหละครับ เป็นไปตามความจุของกระบอกสูบ เครื่องใหญ่มากก็กินมากเป็นธรรมดา ซึ่งการเปลืองน้ำมันต้องคำนึงถึงปัจจัย หลาย ๆ อย่าง เช่น เครื่องเก่าไหม เครื่องหลวมไหม มีรอยรั่วของน้ำมันที่จุดต่าง ๆ ไหม ลูกปืนล้อลื่นอยู่หรือปล่าว จุดหมุนต่าง ๆ ฝืดไหม แค่ผ้าเบรคติดล้อมากเกินไปก็มีผลให้รถไม่วิ่งแล้วครับ ซึ่งเราก็ต้องเหยียบมากขึ้นให้มันเร็ว ๆ ก็หมายถึงพลังงานที่ใช้ไปอีกมากนั่นแหละครับ
ลักษณะ และบุคลิกในการขับขี่ก็มีผลต่ออัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันครับ ไม่งั้นรถรุ่นใหม่ ๆ จะมีโหมดให้เลือกหรือครับว่าจะเอา Sport , Eco , หรือ ธรรมดา...
ตอนนี้ผมติดแก๊ส(แล้ว) ของ Energy reform ครับ อัตราเฉลี่ย 1.6 บาท ต่อกิโลเมตรครับ ซึ่งพอรับได้จากน้ำมันครึ่งต่อครึ่ง
ในหนังสือบอกว่า ให้ใช้แม่แรงยกล้อแต่ละข้างแล้วหมุนดูครับ โยกด้วยอะไรด้วย ดูการคลอนของล้อ และการติดของผ้าเบรคพอได้ครับ ผมคิดว่าล้อที่ดีไม่ควรจะฝืดมากเกินไปจนหมุนไม่ได้เลยครับ