ใช้ van อยู่ครับ ก่อนหน้านี้เคยใช้รถซีตรองซึ่งเป็น disk 4 ล้อ และระบบเบรคดีมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นรถเก่าอายุมากกว่า 20 ปี พอใช้ nv เลยรู้สึกว่าเบรคไม่ค่อยอยู่ซักเท่าไหร่ (ต้องขอโทษด้วยครับมันรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ) เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าตอนไป ตจว.ขับค่อนข้างเร็วด้วย (140 km/hr.) โดนปัคอัพกลับรถตัดหน้าแบบใกล้มาก ๆ เบรคเต็มที่แล้วไม่อยู่ เลยหักหลบแบบกระทันหันเกีอบไปฟาดเข้ากับแท่งปูนด้านขวาสุดของถนนสายอยุธยา-นครสวรรค์ กลับมาเช็คเบรคดู ช่างก็บอกว่าปกติดี ผมว่าถ้าพลาดไปนิดเดียว ตายทั้งคันแน่นอนครับ ร่ายมาซะยาว มีคำถามครับ - เปลี่ยนใส่ disk ที่ล้อหลังได้มั๊ยครับ - ถ้าได้ งบเท่าไหร่ - ยางขนาดที่เหมาะสมหลังใส่ disk แล้ว ควรขนาดไหนดีครับ - ที่ไหนรับทำ แบบไว้ใจได้นะครับ ขอบคุณครับ
อืมต้องบอกก่อนนะครับว่า nv ของเราตัวรถมันเบาครับ แต่เครื่องมันแรงเกินตัวนะ ครับ เวลาเบรคมันจะสบัดแน่นอนครับถ้าด้านหลังไม่มีอ่ะไรถ่วงไว้ มันต้องมี abs ครับถึงจะเบรคดีขึ้น เบรคไม่ล็อกตายครับ แต่เปลี่ยนดิสหลังก็จะดีขึ้นครับ ราคาของอยู่ที่ 3000 ครับ มายกคานเลย ส่วนค่าแปลงใส่ก็อยู่ประมาณ 2000 บาทครับ ร้านก็พอมีรู้จักครับ ลองโทรมาคุยได้ครับ
..........ตอนแรกทำใจลำบากเหมือนกัน เคยใช้เบรค s14 หน้า r32 หลัง เบรคหนึบๆ body u12 ..........มาใช้ van เบรคเดิมๆมาเร็วๆนี่ ไหลๆไม่ค่อยอยู่ ......ทำเสียวหลายรอบเลย กว่าจะชิน/ปรับตัวได้ ......ตอนนี้เฉยๆละ
ขับแบบระมัดระวังครับ เรื่อยๆดีก่า เปลืองน้ำมันด้วยครับ ขับขี่ปลอดภัย ด้วยความเป็นห่วง พี่ๆน้องๆชาว NV Club
ABS ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของเบรกดีขึ้นนะครับ แต่โดยหน้าที่แล้ว มันซะอีกที่ทำให้ประสิทธิภาพของเบรกเลวลง ด้วยการจับและปล่อยเบรกอย่างถี่ๆ แล้วมันมีไว้ทำไม ในขณะที่เรากระทืบเบรกแบบกะทันหัน น้ำหนักรถจะถ่ายไปด้านหน้า ทำให้ด้านหลังลอย เบรกล้อหลังจะจับแบบล็อค ทำให้เราควบคุมรถไม่ได้ (มันจะปัด) การจับและปล่อยเบรกแบบถี่ๆนี้เอง จะทำให้ล้อไม่ล็อกตาย และสามารถบังคับรถให้หักหลบได้ แบบที่เห็นในสปอตโฆษณารถนั่นแหละครับ
ถูกครับ ดีอย่างเสียอย่างส่วนตัวผมก็ไม่ชอบ ABS ชอบระบบควบคุมด้วยแม่ เวลาพาแม่ไปธุระเอารถผมไปที่ไหร่ลากเกินเกียร์สามหันมาด่าเลย เฮ้ยไอ้รูปหล่อมรึงจะรีบไปไหนวะ ก๊ากๆๆๆๆ ขำขำนะจิงๆๆแม่ผมจะหันมาทำหน้ากลัวๆๆแล้วประชดว่า กรูไม่มากับมรึงอีกละ เอิ๊กๆๆ