คือตอนแรกว่าจะหาเครื่อง SR16VVL ลง แต่ ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ...... ทำให้ต้องกลับมาเหล่ GA16VTC แต่พอไปเดินเชียงกงเพื่อหาเครื่อง ....... เวรกรรม เครื่องสภาพดีๆ ขาดตลาด แถมราคารวมเกียร์ 25000 อัพ ..... แต่พอเห็น GA15 VTC วางไว้เพียบทุกร้านเลย แถมสนนราคา เครื่อง + เกียร์ออโต้ ก็แค่ 18000 ถ้าไม่เอาเกียร์ ก็เหลือแค่ประมาณ 12000-13000 แถมได้เครื่องสวยๆ เลย ด้วย ................. ตอนนี้เลยคิดหนักเลยว่า จะเอาไงดี เพราะ GA15VTC (หัวโหนก เห็นเขาว่าแบบนั้น) ก็น่าจะเหมาะกับสภาวะการณ์น้ำมัน 42.5 บาทต่อลิตรเช่นนี้ ....... เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เห็นกันว่าอย่างไรกันบ้างครับ อยากทร าบความเห็น ปกติผมต้องขับ B13 ไปต่างจังหวัดบ่อยๆ นะครับ
เอ๊ะๆ เครื่อง 1500 มันมี VTC ด้วยเหรอคร้าบ... เท่าที่ทราบ เท่าที่รู้มา มันไม่มีหนิคร้าบ... ที่เห็นเป็นเครื่อง GA16DE(VTC ) ฝาดำรึป่าวคร้าบ... เพราะลักษณะเครื่องมันคล้ายๆ GA15 เลย แต่ถ้าเป็นตัว GA16DE(VTC) ฝาดำ ล่ะก็ ติดแก๊สมา ด้วยราคาแก๊ส ขณะนี้ ผมวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 120-140 กม./ชม. ล่าสุด กินแก๊สที่ กิโลละ บาทนิดๆ (เกียร์ธรรมดา)นะครับ... แต่ถ้าจูนลงตัวกว่านี้ และเมื่อราคาแก๊สเมื่อหลายเดือนก่อน ผมเคยทำได้กิโลละ 80-85 สตางค์ ด้วยความเร็วเท่ากัน...
เพิ่มเติมอีกนิดคร้าบ... GA16DE(VTC) จะมีทั้ง ฝาขาวและฝาดำ ลักษณะเครื่องทั้งสองตัว คล้ายกัน แต่จะต่างกันที่ท่อไอดี โดยที่ฝาขาวจะมีลักษณะเหลี่ยมกว่านิดหน่อย และจะมี ปั๊มนูนตรงท่อไอดีว่า ECCS ส่วนฝาดำ ไอดีจะกลมหน่อย... ฝาขาว ค่าตัวจะอยู่ราวๆ 23000-25000 ส่วนฝาดำ ค่าตัวจะอยู่ราวๆ 25000-28000 ราคามันแรงเนอะ พอๆ กันกับ SR20 เลย แต่ถ้าเป็นเครื่อง GA15DE หรือ GA15DNE ราคาค่าตัวที่ผมเจออยู่แถวๆ 12000-18000
ของผม GA 16 DE ของผม GA 16 DE พอดีเปลี่ยนรถเป็น nx coupe คับ ดมแก๊สไปแล้วตก โลละ 1.22 ตังค์ ขับใน กทม.
อ่าๆ ของน้องออฟ เป็น GA16DE ฝาขาว.. ฝาดำตัวเครื่องก็คล้ายกัน แต่ต่างกันตรงท่อไอดีเท่านั้นเอง จะกลมๆ กว่าหน่อย ส่วน GA15DE หรือ GA15DNE ลักษณะเครื่องก็คล้ายๆ กับ GA16DNE แต่เครื่อง 1500 จะฝาดำนะค้าบ