บิดกุญแจก่อนสตาร์ท ปกติไฟ น้ำมันเครื่อง,ไฟแบต และไฟเบรค จะโชว์ แต่ตอนนี้ไฟเบรคมันไม่ติด พอสตาร์ท ไฟเบรคติด (นอกนั้นดับ) จุดสังเกต เวลาคอมแอร์ทำงาน ไฟเบรค ( ! ) จะติด พอคอมตัด มันก็ดับ และพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน ผมเช็คไฟ ที่รีเลย์ขา 3 หรือ 5 จำไม่ได้มันจะมีไฟ 12 โวลต์คอยอยู่ อีกขาต้องไม่มี สรุปว่าปกติ แต่ขา 1 หรือ 2 จำไม่ได้ (ขานึงจะมีไฟจากกล่อง อีกขาเป็นกราวน์ ) เวลาคอมแอร์ทำงาน มีไฟ แค่ 5 โวลต์ ตัดประเด็น เรื่องน้ำมันเบรค (ระบบเบรค) ไปได้ครับ เพราะปกติทุกอย่าง เบรคมือเช็คแล้ว ปกติ ที่ผิดปกติ คือ ตอนคอมแอร์ทำงาน พัดลมไม่หมุน เช็คที่ตัวรีเลย์แล้วปกติ ไม่ขาด ช่วยชี้เป้าด้วยครับ คือเข้าใจว่าน่าจะมีรีเลย์ควบคุมไฟ ตัวไหนซักตัว รวน
ที่ผมเคยเจอนะครับ..... สายไฟที่เข้ากล่อง Relay ทั้งไฟ + และ - มันเริ่มจะมีปัญหาเรื่องเก่า ขาด หรือแม่แต่ขั้ว Relay เริ่มไหม้ จากการใช้งาน ทำให้มีปัยหาเรื่อง Volt ไม่ครบ หรือ Ground หายบ้างเป็นบางครั้ง ช่างของผมแก้ไขให้โดย เดินไฟ + และจัด ground เข้ามาให้กับชุดกล่อง Relay ใหม่เลย 1 ชุด พร้อมไล่เปลี่ยนขา Socket Relay ที่เค้าไหม้ หรือสีออกเกรียม ปัญหาก็ค่อยๆ หมดไปครับ......... ปล. ของเดิมติดรถ Relay 1 ตัว จะคุมพัดลมไฟฟ้า 2 ตัว พอหลังๆ มา ขั้ว Relay จะร้อนมาก และละลายบ่อย ช่างผมเลยจัดการแยก Relay 1 ตัว ต่อพัดลม 1 ตัว ซะ..... ปัญหาก็เลยทุเลาเบาบางไป..... อ้อ..... ตาม Schematic diagram เดิมของ U12 Relay ตัวที่จัดจ่ายไฟให้กับ Compressor Air จะมี การจ่ายไฟพ่วงไปให้กับพัดลมไฟฟ้า 1 ตัวด้วยนะครับ.....
ที่ผมเคยเจอนะครับ..... สายไฟที่เข้ากล่อง Relay ทั้งไฟ + และ - มันเริ่มจะมีปัญหาเรื่องเก่า ขาด หรือแม่แต่ขั้ว Relay เริ่มไหม้ จากการใช้งาน ทำให้มีปัยหาเรื่อง Volt ไม่ครบ หรือ Ground หายบ้างเป็นบางครั้ง ช่างของผมแก้ไขให้โดย เดินไฟ + และจัด ground เข้ามาให้กับชุดกล่อง Relay ใหม่เลย 1 ชุด พร้อมไล่เปลี่ยนขา Socket Relay ที่เค้าไหม้ หรือสีออกเกรียม ปัญหาก็ค่อยๆ หมดไปครับ......... ปล. ของเดิมติดรถ Relay 1 ตัว จะคุมพัดลมไฟฟ้า 2 ตัว พอหลังๆ มา ขั้ว Relay จะร้อนมาก และละลายบ่อย ช่างผมเลยจัดการแยก Relay 1 ตัว ต่อพัดลม 1 ตัว ซะ..... ปัญหาก็เลยทุเลาเบาบางไป..... อ้อ..... ตาม Schematic diagram เดิมของ U12 Relay ตัวที่จัดจ่ายไฟให้กับ Compressor Air จะมี การจ่ายไฟพ่วงไปให้กับพัดลมไฟฟ้า 1 ตัวด้วยนะครับ.....
ที่ผมเคยเจอนะครับ..... สายไฟที่เข้ากล่อง Relay ทั้งไฟ + และ - มันเริ่มจะมีปัญหาเรื่องเก่า ขาด หรือแม่แต่ขั้ว Relay เริ่มไหม้ จากการใช้งาน ทำให้มีปัยหาเรื่อง Volt ไม่ครบ หรือ Ground หายบ้างเป็นบางครั้ง ช่างของผมแก้ไขให้โดย เดินไฟ + และจัด ground เข้ามาให้กับชุดกล่อง Relay ใหม่เลย 1 ชุด พร้อมไล่เปลี่ยนขา Socket Relay ที่เค้าไหม้ หรือสีออกเกรียม ปัญหาก็ค่อยๆ หมดไปครับ......... ปล. ของเดิมติดรถ Relay 1 ตัว จะคุมพัดลมไฟฟ้า 2 ตัว พอหลังๆ มา ขั้ว Relay จะร้อนมาก และละลายบ่อย ช่างผมเลยจัดการแยก Relay 1 ตัว ต่อพัดลม 1 ตัว ซะ..... ปัญหาก็เลยทุเลาเบาบางไป..... อ้อ..... ตาม Schematic diagram เดิมของ U12 Relay ตัวที่จัดจ่ายไฟให้กับ Compressor Air จะมี การจ่ายไฟพ่วงไปให้กับพัดลมไฟฟ้า 1 ตัวด้วยนะครับ.....
ล่าสุดได้ติดต่อช่างไฟ (ที่หายไปนาน)ได้แล้วครับ นัดเอารถไปไล่สายภายในเร็ววันนี้ ตามที่คุณโต้งแจ้ง น่าจะใกล้เคียง เพราะเห็นเหมือนกันว่าขารีเลย์ เปลี่ยนสี และพลาสติกที่ล๊อคสายแตก และกรอบ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ซึ่งผมก็จะแนะนำให้ช่างเค้าเพิ่มรีเลย์ในส่วนนี้ไปด้วยเลย ส่วนตอนนี้ลูกรักจอดสงบนิ่งต่อไป (ประหยัดน้ำมันจริงๆ ตั้งแต่วางเครื่องนี้ )
[FONT="]ไปรับลูกรักกลับมาแล้วครับ[/FONT] [FONT="]ตกลงได้เดินสายไฟ ในส่วนของที่ควบคุมพัดลมใหม่ทั้งหมด สั่งให้เพิ่มรีเลย์พัดลมตามที่คุณโต้งทำไว้[/FONT] [FONT="]ช่างเค้าก็ทำเกินกว่าที่สั่ง รีเลย์คุมพัดลม ทั้งหมด 4 ตัว แยกเป็นข้างละ 2 ตัว แอร์ และความร้อนอย่างละชุด [/FONT] [FONT="]ดัดแปลงใช้กล่องของ [/FONT]A33[FONT="] แปลงใส่อย่างสวยงาม[/FONT] [FONT="]นอกจากนี้ช่างคนเดิมวายสายไฟผิด และมีไม่ได้ต่อชดเชย บางตัว ก็จัดการต่อซะให้ครบ[/FONT] [FONT="]กลับมาเหมือนเดิมแล้ว [/FONT] [FONT="]ขากลับก็เลยยืดเส้นยืดสายบนทางด่วนวงแหวน ขับเล่นกับ [/FONT]VIGO[FONT="] มันกันไป พอขำๆ เค้าไม่เล่นต่อ ส่วนผมก็ไปเรื่อยๆ[/FONT] [FONT="]แบบไม่ได้ปาดใคร เพราะใช้ เครื่อง ไอบิด บิดจากน้ำมันเป็นแก๊ส สบายใจไป[/FONT] [FONT="]รอบมันช่างไหลรื่น จริงๆ สนุกครับ[/FONT] [FONT="]เดิมที่ว่าเครื่องสั่น สะท้าน ก็เจอตัวปัญหาแล้วครับเป็นที่ยางแท่นเครื่องหมดสภาพ จัดไป 750 บาท นิ่งไปซะ[/FONT] ^^