คือเครื่องผมเป็น SR20DE ติดแก็ส แล้วผมคิดว่าแก็สมันร้อนกว่าน้ำมันเครื่องสึกหร่อเร็ว จะติดออยคูลเลอร์มันจะช่วยยืดอายุของเครื่องไหมครับ หรือมีผล ไม่มีผลอย่างไร แล้วถ้าติดติดแบบอเดปเตอร์จะติดอะไรไหม หรือต้องย้ายกรองครับ ขอบคุณครับ
อิอิ เป็น Idea ที่ดี ครับ ที่จะติด oil cooler เพื่อยืดอายุเครื่อง แต่......... กรณีติด gas ผมยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้ Oil Cooler อ่ะครับ....... ผลดีมี ผลเสียก็ยิ่งมี......... อาจมากกว่าผลดี อีก..........
ผลเสียเหรอครับ....... ก็ถ้า Oil cooler ที่ติดเข้าไป ต้องไป Share แรงดันในระบบของน้ำมันเครื่องเดิม ก็จะทำให้แรงดันน้ำมันเครื่องในระบบเกิดแรงดันไม่พอ แรงดันไม่พอ น้ำมันเครื่องก็เข้าไปหล่อลื่นในจุดต่างๆ ได้ไม่ดี ก็มีโอกาสทำให้เกิด พวก Shaft ต่างๆ ละลายได้ เครื่องก็พังได้ครับ........ อิอิ
กดบูสขึ้น 1 บาร์ 3-4 ครั้งต่อเนื่อง อุณหภูมิน้ำมันเครื่องแตะ 110 องศาแล้ว (หรือว่าเป็นเรื่องปกติของเครื่องรุ่นนี้)
อิอิ โดยปกติ ของ เครื่อง SR ถ้าอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ไม่เกิน 120-130 ก็ไม่อันตรายครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องอยู่ที่คุณภาพของน้ำมันเครื่อง และ ความสมบูรณ์ของชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ด้วยนะครับ...
เรื่องน้ำมันเครื่องยี่ห้อที่ใช้ ผมไม่วิจารณ์นะครับ...... เพราะเป็น Fully Synthetic อยู่แล้ว.......... แค่ไม่ให้เจอของพวกปลอมปน เป็นพอนะครับ.....
อิอิ คงบอกยากอ่ะครับ..... เพราะว่า คนทำปลอม คงต้องพยายามทำทุกอย่างให้เหมือนของแท้ แต่ส่วนตังผม ผมซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้ หรือร้านที่มีหลักแหล่งซื้อตรงจาก Sale ของบริษัทน้ำมันอ่ะครับ
ถามต่อ น้ำมันเครื่องค่าตัวเลขหลังมาก แสดงว่าคุณสมบัติสามารถทนอุหณภูมิได้สูงใช่ไหมครับ เช่น w60 สามารถทนอุหณภูมิได้สูงกว่า w50 เสมอไปใช่ไหมครับ
ตัวเลข หลัง W เป็นตัวเลขที่บอกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง ครับ โดยน้ำมันที่มีเบอร์ต่ำจะใสกว่าเบอร์สูง ตัวเลขที่แสดงอยู่นั้นจะมาจากการทดสอบที่อุณหภูมิ 100 องศา C (SAE standard) ไม่ได้หมายความว่า เลข 60 จะทนความร้อน ได้มากกว่าเบอร์ 50 อย่างที่กล่าวถามนะครับ.......
ถามต่อครับ น้ำมันเครื่องเบอร์10W-60 กับ 5w-50 อันไหนทนอุณหภูมิสูงได้มากกว่ากันครับและเหมาะกับเครื่อง turbo อัดboot บ่อยๆ ครับหรือมีเกรดอย่างอื่นแนะนำขอด้วยครับ:teeth:
อิอิ การทนอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องนั้น ขึ้นอยู่กับ Natural Base กับ Formula Base ของแต่ละบริษัทน้ำมัน เป็นคนใช้และสร้างสูตรของ Molecule น้ำมันเครื่องนั้นๆ ครับ ไม่มีมาตรฐานของ Third Party Lab/Standard ในโลก ณ. ปัจจุบัน ที่คุยเรื่อง Standard การทนความร้อนมาตรฐานครับ มีแค่ API Standard ที่กำหนดออกมาเป็นแค่ Recommend Standard ของน้ำมันเครื่อง ต่อประเภทของเครื่องยนต์ เช่น SL, SM จะเป็นของเครื่องยนต์ gazoline ส่วนพวก CC, CF ก็สำหรับเครื่องยนต์ diesel อ่ะครับ
ตัวเลขข้างหลัง 2 หลักนั้น บอกเป็นความหนืด เรื่องทนอุณหภูมิได้สูงต่ำเท่าไหร่อันนั้นผมไม่ทราบว่าต้องการที่อุณหภูมิเท่าไหร่หรือครับ หรือลองถาม บ.ผู้ผลิตน้ำมันยี่ห้อนั้นๆดูครับ
................................แล้วถามต่อ................ว่า.....................หัวเชื้อน้ำมันเครื่องนั้นมีหน้าที่ อะไร ครับ
อิอิ ให้ผมตอบหรือเปล่า ไม่รู้....... แต่คำตอบของผมคือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่องนั้นมีหน้าที่ทำให้คุณเสียสตางค์ซื้อมันมา โดยไม่คุ้มค่ากับเงินที่คุณไม่ฉลาดเสียไปครับ