การหล่อลื่นรถเกียร์ออโต 4 จังหวะ

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย baitong-click, 21 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. baitong-click

    baitong-click Member Moderator VIP

    378
    7
    18
    ปัจจุบันรถสกู๊ตเตอร์หรือรถเกียร์ออโตเมติค 4 จังหวะ ได้รับความนิยมมากขึ้น สังเกตได้จากตลาดของรถประเภทนี้มีอัตราการเติบโตค่อนข้างมากนับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา และเป็นที่คาดหมายว่าว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต
    ความแตกต่างระหว่างรถสกู๊ตเตอร์/รถเกียร์ออโตเมติคทั่วไป

    &raquo; รถสกู๊ตเตอร์ หรือรถเกียร์ออโตเมติค 4 จังหวะ
    - เครื่องยนต์มีขนาดเล็ก อยู่ในพื้นทีปิดและทำงานที่ความเร็วรอบสูงตลอดเวลา ทำให้มีความร้อนสะสมสูง
    - ส่งกำลังแบบ CVT โดยใช้สายพานเป็นตัวส่งกำลัง
    - การหล่อลื่นเป็นแบบแยกส่วน คือ เครื่องยนต์และชุดเฟืองท้ายแยกออกจากกัน
    - ชุดคลัทช์เป็นแบบคลัทช์แห้ง ไม่ต้องการการหลอ่ลื่น

    &raquo; รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะทั่วไป
    - ชุดคลัทช์เป็นแบบคลัทช์แห้ง ไม่ต้องการการหลอ่ลื่น
    - เครื่องยนต์อยู่ในสถานที่เปิด ทำให้ความร้อนสะสมไม่สูง
    - ส่งกำลังโดยใช้ชุดเฟืองและชุดโซ่
    - การหล่ลื่นเป็นแบบไตรโซน (Tri Zone) คือหล่ลื่นร่วมกันทั้งเครื่องยนต์ คลัทช์ ระบบเกียร์
    - ชุดคลัทช์เป็นแบบคลัทช์เปียก (ชุดคลัทช์จมอยู่ในน้ำมันเครื่อง) ทำให้ต้องการการหล่อลื่นที่เหมาะสม

    คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องรถสกู๊ตเตอร์ / รถเกียร์ออโตเมติค 4 จังหวะ
    1. น้ำมันเครื่องต้องมีคุณสมบัติในการช่วยลดความร้อนสะสมที่บริเวณเครื่องยนต์ เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์จะเกิดความร้อนอยู่ในช่วง 100 ํc - 180 ํc และบางครั้งความร้อนอาจขึ้นไปถึง 800 ํc ที่บริเวณหัวลูกสูบและแหวนลูกสูบตัวบน ซึ่งความร้อนดังกล่าวเป็นสาเหตุให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพและเกิดการสึกหรอที่เครื่องยนต์
    2. น้ำมันเครื่องของรถเกียร์ออโตเมติค 4 จังหวะ เป็นการหล่อลื่นเฉพาะส่วนเท่านั้น จึงต้องมีการเพิ่มคุณภาพที่แตกต่างไปจากน้ำมันเครื่องของรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะทั่วไป
    3. น้ำมันเครื่องสำหรับรถเกียร์ออโตเมติค 4 จังหวะ ต้องการเพิ่มสารคุณภาพที่แตกต่างจากน้ำมันเครื่องยนต์ เนื่องจากน้ำมันสกู๊ตเตอร์ 4 จังหวะทำงานที่ความเร็วรอบที่สูงกว่า ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงกว่าเครื่องยนต์ของรถยนต์
    4. ไม่มีการช่วยหล่อลื่นแผ่นคลัทช์ จึงสามารถใส่สารลดความฝืด ( Friction Modify) ได้มาก ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดีและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
    5. น้ำมันเครื่องยนต์สำหรับรถสกู๊ตเตอร์ หรือรถเกียร์ออโตเมติค 4 จังหวะ ไม่ต้องการการสารป้องกันการสึกหรอ มาก จึงไม่มีคราบเข่าตกค้าง ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดและยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์
    น้ำมันเครื่องเกรดรวมดีกว่าเกรดเดียวอย่างไร
    ฟิล์มน้ำมันใสกว่าที่อุณหภูมิต่ำ
    - ทำให้สตาร์ทติดง่าย
    - ช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์
    - น้ำมันเครื่องไหลได้เร็วกว่าทำให้ไปหล่อลื่นส่วนต่างๆได้รวดเร็วกว่า
    ที่อุณหภูมิสูงน้ำมันเกรดรวมมีฟิล์มน้ำมันที่หนากว่าน้ำมันเครื่องเกรดเดียว
    - ลดเสียงดังของเครื่องยนต์
    - ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์


    ที่มา mocyc .com
     
  2. Project_L

    Project_L New Member Member

    873
    8
    0
    ปาโยค อย่าง มาก เลยงุงิ
     
  3. juntcivic

    juntcivic New Member Member

    1,549
    34
    0
    เย็นๆกลับมาอ่านนะ
     
  4. Project_L

    Project_L New Member Member

    873
    8
    0
    -.- สะงั้น อ่ะงิ
     
  5. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ผมว่า อย่างเราๆ ดูแลเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 4000 กม หรือใช้น้ำมันสังเคราะห์ไปเลยถ้ามีตังส์
    เปลี่ยนสายพาน ตามคู่มือช่าวงแรกที่ 24000 กม แล้วก็เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 2 ปี
    หัวเทียนปีละหัวไปเลย ส่วนน้ำมันเฟืองแล้วแต่กำลัง ของผมเปลี่ยนตามคู่มือ

    ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับคุณไบตอง
     
  6. Project_L

    Project_L New Member Member

    873
    8
    0
    หัวเทียน ยังม่ะได้เปลี่ยนเลย - -
     
  7. เซียนกบ

    เซียนกบ New Member Member

    498
    3
    0
    เก็บข้อมูลครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้