รบกวนสอบถาม SR20DET จะเปลี่ยนจากเกียร์ ธรรมดาเป็น ออโต้ครับ อยากทราบ 1. อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน 2. งบประมาณในการเปลี่ยนครับ
อืม.............. จะเริ่มยังไงดีหว่า......... อ่ะ........ บอกเรื่องความแตกต่างเป็นจุดๆ ของเครื่อง DET ขับหน้าที่เป็น เครื่องของเกียร์ธรรมดา กับเครื่อง DET ที่เป็นเครื่องของเกียร์ Auto ขับ 4 มาแล้วกันนะครับ 1. กล่อง ของเครื่องเกียร์ธรรมดา กับกล่องเครื่องเกียร์ Auto ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Program ของเครื่องเกียร์ Auto ในช่วงที่จะเข้าเกียร์ D หรือ เปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์ Program จะมีการ retard ไฟ และหน่วงเวลาในการจ่ายน้ำมันเพิ่ม เพื่อลดแรงกระชากในช่วงเปลี่ยนเกียร์ การต่อเกียร์จะไม่กระชาก และที่สำคัญ ลด Load ที่จะกระชากให้ Lo-Hi Clutch ของเกียร์ Auto พังก่อนวัยอันควรครับ 2. เกียร์ Auto ขับ 4 ของ เครื่อง DET มี 2 ตัวใหญ่ๆ แบบใช้กล่องแยก control กับกล่องเกียร์รวมในกล่องเครื่อง ทำให้เวลาหาเกียร์ขับ 2 มาชน ต้องคำถึงภาคการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงของเกียร์ Auto ตัวใหม่ด้วย 3. เกียร์ Auto ขับ 2 ที่จะเอามาชน ของ SR20DE มี 3 แบบใหญ่ (ไม่คุยเรื่องอัตตราทด หรือความทนทาน) 1.. แบบเกียร์ clutch mechanic (ภาษาชาวบ้านเมืองไทยเรียกเกียร์สาย) 2.. เกียร์มีกล่องแยก control 3... เกียร์ มีกล่องแต่กล่อง Control เกียร์อยู่ในกล่องเครื่อง 4. Throttle Sensor ของ SR20DET เครื่องเกียร์ธรรมดา กับเครื่องเกียร์ Auto มี Sensor ไม่เหมือนกัน Sensor terminal 3 เส้น 4 เส้น 5 เส้น 6 เส้น จำนวน terminal ต้องสัมพันธ์กับกล่องเครื่อง และกล่องเกียร์ เพราะต้องใช้สัญญาณจาก Throttle Sensor นี้เพื่อประมวลผลเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ Auto 5. คันเกียร์ vs เกียร์ Auto ที่ต้องตรงกัน บางรุ่นใช้สาย ดึงหน้า บางรุ่นใช้สายดึงหลัง แต่ข้อนี้ไม่ใช่เรื่องยาก 6. เรือนไมล์ กับ speed sensor ที่ต้อง Match กัน ถ้าเพี้ยนเกิน 15% อาจมีผลต่อการเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น หรือต่ำลง 7. เปลี่ยนนิสัยการขับ........ จะจุ่มคันเร่ง หรือกระแทกเกียร์ กับเกียร์ Auto Standard 8. อื่นๆ อีกเล็กน้อย....... Comment นี้เหมาะสำหรับ SR20DET ที่ใส่อยู่ใน BLUEBIRD ขับหน้าทุก series นะครับ อิอิ ปล. สำหรับท่านอื่นๆ ที่มาอ่านกระทู้นี้ของผมโดยเฉพาะข้อ 7 แล้วเอา Comment ผมไป search หาข้อมูลเปรียบเทียบการใส่เกียร์ Auto กับ SR20DET ในรถอื่นๆ ก็ขอให้เตรียมสตางค์ค่าเกียร์ Auto ไว้เผื่ออีกหลายลูกด้วยนะครับ ถ้าไม่เชื่อใน Comment ผม.....
แล้ว SR20de จะเปลี่ยนจาก ออโต้ เป็น ธรรมดา นี่ ต้องใช้อะไรบ้างครับ และงบประมาณประมาณเท่าไหร่? ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบบบบ
1. Gear แน่นอน 2. Fly wheel 3. ชุด Clutch (ผ้า, Cover clutch, ลูกปืนกด Clutch + ก้ามปู 4. ชุดขา Clutch (สาย หรือ น้ำมัน เลือกเอา) + แป้นเบรค ุ5. กระบอกเกียร์ ุ6. Pump Clutch ตัวล่างสำหรับ ระบบ clutch น้ำมัน ึ7. ถ้าโชคดี Motor Start ตัวเก่าใช้กับ Gear ใหม่ได้ ก็ไม่ต้องซื้อ Motor ใหม่ 8. น้ำมันเกียร์ น้ำมัน clutch 9. อื่นๆ อีกนิดหน่อย...... ราคา....... ขึ้นอยู่กับของและค่าแรง ซึ่งผมไม่อาจ Comment ครับ
น่าจะเหลือนะ แต่ก้อแล้วแต่ว่าจะเอาจบแบบไหนอีกแหละ รถผมเดิมเป็นออโต้ พอวาง SR มะนาวโดนซะ น้ำตาผมแทบไหล กว่าจะถ่าง เชื่อม เจาะ เจียร์ ขาหิ้วใหม่
คับผม อยากวางมาก เพราะรู้สึกออโต้มันจะซดน้ำมันไป..............หรือว่าผมรู้สึกไปเองหว่า ขอบคุณมากคับบบบบ
เสียวข้อ7ที่พี่โต้งบอกอะดิครับ แต่เกียร์ออโต้ผมก้อทนชมัดเลยขึ้นดอยเชียงราย เที่ยวดอยที่เชียงใหม่ล่าสุดเที่ยวปาย บูสขึ้นดอยตลอดทางเลย ขับทํางานทั่วกรุง เที่ยวทั่วไทย วิ่งแทบไม่มีวันหยุดเพราะผมมีรถคันเดียว ผ่านมาเกือบสองปีแล้ววิ่งไปเกือบแสนโล วิ่งตามถนนกดมั่งยกมั่งไปเรื่อยแล้วแต่สถานการณ์ สงสัยผมจะบูสไม่เยอะ ถ้าพังก้อถือว่าโอเคแล้ว:sad:
อิอิ Gear Auto ที่พรี่เบิ้มใช้อยู่ เป็นเกียร์ Auto แบบสาย ที่มีชุด Lo-Hi Clutch ที่แข็งแรงพอควรครับ กอปรกับ Boost ไม่สูง และน้ำหนักรถน้อย เกียร์ก็เลยมีอายุยืนยาวครับ
เข้ามาอ่าน ผมก็สาวกเกียร์ออโต้... ^_^! เกียร์เคยพัง เพราะไปทำทอร์ก ก็เลยต้องยอมรับว่าพังเพราะซน อิอิ...
ต้องยอมรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพราะมันเป็นการแปลงครับ จุกจิกมากๆๆๆ ตั้งแต่ต้นยันจบ กว่าจะวิ่งได้ พอวิ่งได้ก็จะมีปัญหาตามมาอีก ไม่ว่าช้าหรือเร็ว + อ้างถึง ตอบกลับ