รบกวนผู้ที่เคยเจปัญหา หรือผู้ที่รู้เรื่องนี้ด้วยครับ ตอนนี้รถผม R11 เครื่อง SR18 มีปัญหาสตาร์ทไม่ได้ครับ มอเตอร์สตาร์ทไม่ทำงานเลยครับ ปัญหาที่เกิดเรียงกันครับ 1. วันศุกร์ ที่ 6 จู่ๆ ไฟแสดงเกียร์ที่หน้าปัทม์ก้อไม่ขึ้นเลย โชว์แต่ Over drive อย่างเดียวครับ 2. วันเสาร์ ที่ 7 เกิดอาการเริ่มแรกเลยครับ คือสตาร์ทแล้วไดสตาร์ทไม่ทำงาน ผมเลยตบเกียร์ออโต้ลงมาที่ 1 แล้วก็ผลักไปที่ P ใหม่ ปรากฎว่าสตาร์ทได้ครับ 3. วันนี้ ( อาทิตย์ที่ 8 ) ตอนเช้า อาการเหมือนวันเสาร์ และก็แก้ไขแบบเดิม ก้อสตาร์ทได้ กะว่ามาถึงที่ทำงานจะถอดดูสายที่เกียร์หน่อย พอถึงที่ทำงาน ดับเครื่องเสร็จ ลองสตาร์ทดูปรากฎว่าเหมือนเดิม ลองแก้ไขแบเดิม คือขยับเกียร์ไปๆมาๆ คราวนี้งานเข้าครับ สตาร์ทไม่ได้เลย ทีนี้ผมเลยถอดฝาครอบเกียร์ออกมาทำความสะอาดแจ็คต่างๆด้วยคอนแท็คคลีนเนอร์ ตรวจเช็คฟิวส์ทุกๆอัน ก็ยังไม่ได้ผลครับ ลองถอดแบตฯออก เผื่อเป็นที่ระบบกันขโมย ก้อยังเหมือนเดิมครับ ทำอยู่ครึ่งวันแระ ยังไม่ได้ผลเลย ตอนนี้จอดอยู่ที่ทำงาน ใช้งานไม่ได้เลยครับ ท่านใดพอจะมีวิธีแก้ไข หรือเคยเจปัญหาแบบเดียวกับผม รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ
แนะนำคับให้ไปดูใต้แบตนะคับมันจะมีสายสลิงดึงชุดเกียร์อยู่ ใช้ประแจเบอร์12คับ บางทีตำแหน่งมันอาจจะไม่อยู่ในตำแหน่งp/n เลยสตาร์ทไม่ได้ ลองเข้าเกียร์ทุกเกียร์แล้วสตาร์ทดูคับถ้าไม่มีเลยก็คงสายหลุดแล้ว หรือ ฟิวส์ขาดรึเปล่าคับ
แก้ไขได้แล้วคร้าบบบ สาเหตุมาจาก สวิทช์ควบคุมเกียร์มันสกปรกน่ะครับ ถอดออกมาทำความสะอาดหน้าสัมผัสก้อใช้ได้เหมือเดิมหมดทุกอย่างครับ ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ก้อกลับมาโชว์เหมือนเดิมครับ
แฮ่ะๆๆ ขอบคุณที่ชมคร้าบ ลืมบอกไปอีกขั้นตอนนึงครับ หลังจากที่ตอนแรก บิดกุญแจสตาร์ทแล้วไดสตาร์ทไม่หมุนน่ะ ผมเลยลองเช็คว่าไฟมาที่มอเตอร์สตาร์ทรึเปล่า แต่ว่าเครื่อง R11 ค่อนข้างที่จะเช็คยากนิดนึงครับ ต้องใช้โวล์ทมิเตอร์เช็คโดยการถอดแจ็คที่เสียบเข้ามอเตอร์ออกมา ให้เพื่อนอีกคนเป็นคนบิดกุญแจสตาร์ท ส่วนเราก็เอาโวล์ทมิเตอร์จิ้มระหว่าขั้วไฟที่แจ็ค ( ตรงสายเส้นใหญ่สุดของแจ็คนะครับ ) กับขั้วลบของแบตฯ ปรากฏว่าไม่มีไฟมาที่มอเตอร์สตาร์ทจริงๆ เลยลองเอาสายไฟมาเสียบพ่วงกับขั้วนี้แล้วเอาปลายอีกด้านแตะที่ขั้วบวกของแบตฯ ปรากฏว่ามอเตอร์สตาร์ทหมุนปกติครับ ทีนี้ก็เลยเดาออกว่า ระบบคงจะตัดการทำงานนี้แน่นอน เผอิญลองไปขยับสายดึงเกียร์แล้วเห็นมีเจ้าสวิทช์คอนโทรลเกียร์ตัวนี้ต่อกับลิ้งค์เกียร์อยู่ แถมมีสายไฟต่ออยู่ด้วย ผมเลยลองมุดเข้าไปถอดมาดู เห็นภายนอกมันสกปรกมาก เลยล้างทำความสะอาดแล้วแกะออกดู ก็เจอว่าแถบทองแดงที่เป็นสะพานไฟมันสกปรกมากจนไม่สัมผัสถึงกันน่ะครับ ก็เลยล้างหน้าสัมผัสด้วย Contact cleaner แล้วเอากระดาษทรายเบอร์ 1000 ขัดเบาๆซ้ำอีกนิดนึง แล้วประกอบกลับเข้าใช้งานตามตำแหน่งเดิม ลองเปิดสวิทช์กุญแจดู ใจชื้นเลยครับ เพราะว่าไฟแสดงตำแหน่งเกียร์มันกลับมาโชว์เหมือนเดิมแระ แล้วพอสตาร์ทดูก้อ ..ชึ่ง..เลย 555 แบบว่า รีบประกอบชิ้นส่วนอื่นๆที่ถอดไว้แล้วไปฉลองความสำเร็จเลยครับ หลังจากที่ต้องเหนื่อยกับการหาจุดเสียมาตั้งวันนึงเต็มๆ
เก่งมากเลยครับ แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้ ซ่อมรถเองได้อย่างนี้ไปไหนก็ไม่ต้องกลัว นี่ถ้าเป็นผมละก็จับเปลี่ยนอะไหล่ไปแล้วเพราะซ่อมเอง ไม่เป็นแต่ตรวจหาสาเหตุได้พอประมาณ นับถือครับ ขอยกให้เป็นเซียนตัวจริง R11 ครับ แมน
นั่นเด่ะ........เป็นผมคงได้เปลี่ยน........ไดสตาร์ท........รึวายสายใหม่.....อีกรอบ...... และ/หรือ....คงได้เปลี่ยนอะไรต่อมิอะไร.......ให้วุ่ยวายเป็นแน้แท้
นั่นน่ะสิ นี่ยังมีสำรอง ติดท้ายรถอยู่เผื่อฉุกเฉินเกิดอะไรขึ้นมาจะได้มีเปลี่ยนได้ทันท่วงที เชื่อม่ะนี่ถ้ายางแตก แม่แรงยางอะไหล่มีเตรียมไว้ แต่ประแจถอดน๊อตล้อ(กากะบาก) ตัวนึงมีตั้ง 4 เบอร์ แต่มันคนละขนาดกับน๊อตล้อผม ขึ้นแม่แรงไว้แต่ถอดไม่ได้ นั่งกินข้าวลิงอยู่ข้างทาง ได้แต่โบกเรียกรถแทกซี่ อยู่เป็นนานสองนาน :cry: ความผิดแบงค์ชาติเลยน่ะเนี่ย โทษฐานแทรกแซงค่าเงินบาทเนี่ย (เกี่ยวกันไหมนั่น.............) อ่านเอาฮา กันก็แล้วกัน ทิ้งท้าย แม่แรงที่อยู่ท้ายรถน่ะ เป็นแบบตะเข้ตัวเล็กๆ พิกัด2 ตัน เลยล่ะ แถมมีอยู่ 2 ตัว ด้วย ไม่รู้จะแบกไปแบกมาทำไม
เก่งโคตรๆ อ่ะนับถือๆ ที่จริงตอนนี้รถผม R11 ก็มีปัญหานะ คือบางครั้ง start ที่ p มันไม่ติดอ่ะ มีไฟขึ้นจอ แต่ไม่มีเสียงอะไรทำงานเลย ต้องขัยบเกียร์ไปมา แล้วถึงจะติด สงสัยจะเป็นปัญหาคล้ายๆกัน แต่ไม่มีปัญญารื้อออกมาดูเองอ่ะ กลัวใส่กลับเข้าไปแล้วพังยิ่งกว่าเดิมเลยยังไม่ได้ทำไร ...เศร้า
ผมว่าคุณ Classicalism น่าจะลองถอดออกมาดูนะครับ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ แค่ใช้ปากกามาร์คจุดที่สายเกียร์ล็อคอยู่ ณ.ปัจจุบันไว้ก่อน พอถอดออกมาทำความสะอาดเสร็จก็ใส่กลับที่เดิมครับ รึไม่ก็ลองดูตอนที่เข้าเกียร์ตำแหน่ง 'P' แล้วสตาร์ทไม่ได้ ตอนนี้อย่าเพิ่งขยับเกียร์ครับ แต่ให้ลองไปขยับคันโยกของสวิทช์ตัวนี้ดู อาจจะไม่เข้าตำแหน่งดีน่ะครับ แต่ว่าที่ชัวร์สุดก้อคือ ถอดออกมาทำความสะอาดหน้าสัมผัสครับ จะได้ลื่นไหลทุกตำแหน่งเกียร์ครับ