อาการของผม ช่วงเช้า ๆ หรือ ช่วงเครื่องเย็น จะสตาร์ทติดยากมาก ๆ ( ทั้งสตาร์ทแก๊สและน้ำมัน ) ลองโทรปรึกษาอาจารย์ฉะ กับ อาจารย์ป็อปมา ก็ได้สาเหตุมาหลายตัว แต่พอไปให้ช่างที่ทำรถประจำอยู่เค้าเช็คให้ ช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่หัวเทียน ( ตอนนี้ใช้ NGK เบอร์ 6 ) ให้ลองเปลี่ยนเป็น เบอร์ 8 ดู แต่พอดีว่าได้หัวเทียนชุดที่ใส่อยู่งเปลี่ยนมาได้ซัก 2 อาทิตย์เอง ก็เลยไม่ได้เปลี่ยน ช่างก็เลยเอาหัวเทียนชุดเก่า ( พอดีพึ่งเปลี่ยน ก็เลยยังติดอยู่ท้ายรถ ) มาตั้งเขี้ยวหัวเทียนให้มันต่ำลง ไว้ให้ลองเปลี่ยนตอนเครื่องเย็น แล้วลองสตาร์ทดู ปรากฎว่า มันสตาร์ทง่ายกว่าเดิมมากเลย เลย เอาชุดใหม่ที่พึ่งเปลี่ยนมาตั้งเขี้ยวเอง ให้ต่ำลงไปอีก ก็เลยอยากรู้ว่า มันจะมีผลอะไรกับเครื่องรึเปล่าคับ แล้วไอ้หัวเทียนเบอร์ 6 กับ เบอร์ 8 มันต่างกันยังไง ตามสเปคเดิมเค้าให้ใช้เบอร์ 6 ถ้าเปลี่ยนเป็นเบอร์ 8 จะมีผลยังไงบ้างคับ
อิอิ เบอร์ 6 จัดอยู่ในระดับหัวเทียนร้อน เบอร์ 8 จัดอยู่ในระดับหัวเทียนเย็นครับ...... ร้อนหรือเย็น เป็นเรื่องของการระบายความร้อน ณ. ขณะที่หัวเทียนทำงานภายใต้สภาวะความกดดัน ถามว่า ที่สภาวะเครื่องเย็น หรือ เพิ่งStart หัวเทียนหรือเย็นจะจุดระเบิดได้ดีกว่า..... คำตอบคือ หัวเทียนร้อน จุดติดง่ายกว่าครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระยะเขี้ยวหัวเทียนก็มีผลนะครับ แต่หลังๆ มานี้ ทั้งผุ้ผลิตหัวเทียนและผุ้ผลิตรถต่างซูเอี๋ยกัน ให้ Gap ของเขี้ยวเริ่มเป้นค่าๆ เดียวแล้วครับ..... เรื่อง ปรับตั้ง gap เลยไม่ค่อยกระทำกันแล้ว เพราะการปรับตั้ง Gap จะทำให้ Plating ที่เคลือบเขี้ยวหัวเทียนหลุดออก เขี้ยวหัวเทียนก็จะเสื่อมสมรรถนะ ได้เร็วขึ้นครับ
อิอิ งั้นวันหน้า ผมไม่ Post แล้ว เพราะอาจทำให้งง กันไปใหญ่.......... ฮิ้ว........... ทิ้งท้ายให้งงอีกนิดนึงนะครับ......... การที่เราตั้งองศาไฟจุดระเบิดไว้ แก่ มากๆ........ (อาจจะเพราะตอน tune Gas) ก็มีผลทำให้ Start เครื่องยนต์ติดยากเหมือนกันครับ...... อิอิ
น่าจะใช่คับ ตอนนี้ตั้งไฟแกเกือบจะสุดเลย เดี๋ยวลองเอาลงซักนิดดีกว่า เข้ามาตอบบ่อย ๆ นะคับอาจารย์โต้ง ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณมากนะคร๊าบ
ไหนๆแล้วก็ถามกูรูอิกนิดคับ ว่า เวลาถอนคันเร่งแล้วเสียงปั๊งๆๆ รัวๆ เกิดจากอะไร ทั้งแก็สและน้ำมัน แล้วหัวเทียนยี้ห้อไรเหมาะสุดสำหรับเทอร์โบติดแก็ส ผมใช้ 4หัว240 บ. เปลี่ยนเกือบทุก1000โล บางทีก็ไม่ถึง1000โล เครื่องมันก็เดินไม่เรียบแล้ว เคยใช้เบอร์8 4หัว2000 เวลาถอนคันเร่งแล้วมันรัวเกินไป แนะนำทีคับ
ก้อไฟแก่อ่ะครับเครื่องไรเอ่ยถ้าระบบจุดรเบิดเป็นจานจ่ายอยุ่คลายน้อตล๊อคแล้วขยับซ้ายขวาใช้ความรุ้สึกเราว่าจากเครื่องที่รอบเร่งลดลงนิดรอบยังคงเดิมให้ล๊อคน๊อตแล้วเบิ้ลดูตอนถอนครางรัวไหมยังรัวปรับจนรอบเร่งแล้วขยับกลับนิดนึง ถ้ามีไทมมิ่งแลมป์ลองดูที่องศาที่มุ่เลย์หน้าถ้าตรงก้อโอแล้วลองเบิ้ลเลย แต่ถ้าได้แบบที่ผมบอกแค่นี้น้ำออกท่อแล้วคือจุดระเบิดสมบูร แถมเครื่องคุณฟิตมาก เบิ้ลดูผมว่าคงไม่ครางรัวแล้ว + อ้างถึง ตอบกลับ