*** /// คาร์บูเรเตอร์ \\\ ***

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย โบตั๋น, 10 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor)

    คาร์บูเรเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ผสมอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง ในสัจส่วน และปริมาณที่เหมาะสม
    ตามสภาพการทำงาน ของรอบเครื่องยนต์ แล้วส่งผ่านไปทางท่อร่วมไอดี เข้าสู่กระบอกสูบเครื่องยนต์
    เพื่อเผาไหม้ต่อไป


    คาร์บูเรเตอร์ ประกอบด้วย การทำงานของระบบย่อยคือ

    * ระบบลูกลอย (Float system)
    * ระบบเดินเบาและความเร็วต่ำ (Low speed system)
    * ระบบรอบสูง (High speed system)
    * ระบบกำลัง (Power system)
    * ระบบปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system)
    * ระบบโช๊ค (Choke system)

    ระบบลูกลอย (Float system)
    เป็นระบบควบคุมปริมาณน้ำมัน ในคาร์บูเรเตอร์ ที่ส่งมาจากปั๊มพ์น้ำมันเบนซิน
    ให้อยู่ในปริมาณที่สมดุลย์สำหรับการทำงาน

    ระบบเดินเบา และความเร็วต่ำ (Low speed system)
    o ระบบเดินเบา (Idle system) ทำงานด้วยสูญญากาศ จากท่อร่วมไอดี ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสม
    ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา โดยจะมีช่องนมหนูเดินเบา เป็นตัวจ่ายน้ำมัน
    และจะมีสกรูปรับช่องนมหนูเดินเบา เพื่อให้เราสามารถปรับตั้ง ปริมาณการจ่ายน้ำมัน รอบเดินเบาได้
    o ระบบความเร็วต่ำ (Low speed system) คือการเหยียบคันเร่งเล็กน้อย
    เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อให้กว้างขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมระหว่างอากาศ กับนมหนูหลัก
    เคลื่อนตัวผ่านวาล์วปีกผีเสื้อเพิ่มขึ้น

    ระบบรอบสูง (High speed system) เกิดจากการที่เหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ
    ให้กว้างมากขึ้น ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง จากนมหนูหลัก เพิ่มมากขึ้น
    และเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยความเร็วสูง

    ระบบกำลัง (Power system) ทำหน้าที่ช่วยเสริมกำลัง ให้กับเครื่องยนต์อย่างทันทีทันใด
    เช่นการเร่งเครื่องยนต์เพื่อแซงรถคันหน้า ผู้ขับขี่ จะเหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ ให้กว้างมากขึ้น
    ระบบกำลัง จะป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปเสริม เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ เพื่อทำให้ส่วนผสมหนาขึ้น
    จะทำให้ได้กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องการ เมื่อสิ้นสุดความต้องการแล้ว ระบบกำลังจะหยุดการทำงาน

    ระบบปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system) นอกจากจะมีระบบรอบสูง และระบบกำลัง
    เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าสู่ท่อร่วมไอดีแล้ว ระบบปั๊มพ์เร่ง จะช่วยจ่ายส่วนผสมของน้ำมัน
    และอากาศ เพิ่มเข้าไปในกรณีที่ มีการเหยียบคันเร่งอย่างทันทีทันใด
    จะทำให้วาล์วปีกผีเสื้อเปิดขึ้นอย่างกระทันหัน ณ เวลานี้ จะได้ส่วนผสมบางกว่าที่ควรจะเป็น
    จนเครื่องอาจมีอาการชะงัก ก่อนที่จะเร่งขึ้นได้ในภายหลัง บางครั้ง เครื่องยนต์อาจดับ
    หรือเกิดอาการที่เรียกว่า "จุดระเบิดย้อนกลับ" (Backfire) เพื่อห้องกันการเกิดเหตุการณ์เหล่านี้
    คาร์บูเรเตอร์ จะมีชุดปั๊มพ์เร่ง เพื่อใช้ฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบ อย่างทันทีทันใด
    เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว

    ระบบโช๊ค (Choke system) ระบบโช๊ค เกี่ยวข้องกับเครื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ กล่าวคือ
    ในวันที่มีอากาศเย็นจัด จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง ระเหยได้น้อยลง เป็นผลให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมัน
    กับอากาศขณะนั้น บางเกินกว่าที่จะสามารถจุดระเบิดได้

    โช๊คเป็นชุดอุปกรณ์ ที่ติดตั้งอยู่เหนือนมหนูหลัก บริเวณส่วนบนของท่ออากาศคาร์บูเรเตอร์
    มีลักษณะคล้ายวาล์วปีกผีเสื้อ เมื่อเราปิดโช๊ค (โช๊คทำงาน)
    จะทำให้อากาศไหลเข้ามาผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อย จึงเป็นเหตุให้เกิดการดูดน้ำมันจากนมหนูหลัก
    ออกมามากขึ้น ขณะนี้ ส่วนผสมจึงหนาขึ้น แล้วเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดี ไปร่วมจุดระเบิดในห้องเผาไหม้
    เครื่องยนต์จึงสตาร์ทติด

    ระบบโช๊คมีหลายชนิด เช่นระบบโช๊คธรรมดา (Manual choke), ระบบโช๊คกึ่งอัตโนมัติ
    (Semiautomatic choke), ระบบโช๊คอัตโนมัติ (Automatic choke) เครื่องยนต์รุ่นใด
    ใช้ระบบโช๊คธรรมดา เมื่อต้องการใช้โช๊ค ก็จะต้องดึงปุ่ม โช๊คออกมา (เพื่อปิดโช๊คในคาร์บูเรเตอร์)
    และเมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้ว ต้องดันปุ่มโช๊ค กลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมด้วย ไม่เช่นนั้น
    จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาก สมรรถนะเครื่องยนต์จะต่ำ มีไอเสีย และมลพิษมาก และห้องเผาไหม้้
    จะเต็มไปด้วยเขม่า เพราะส่วนผสมหนา

    ถ้าเป็นระบบโช๊คอัตโนมัติ โช๊คจะปิดเองเมื่ออากาศเย็น และจะเปิดเอง เมื่อเข้าสู่สภาวะปรกติ


    อ้างอิง
    Link

    ปล. คนรักคาร์บูเหลือน้อยจริงๆครับ เปลี่ยนเครื่องกันโหม๊ตตตต ขอเก็บแบบ retro หน่อยนะ
     
  2. อาบัง

    อาบัง New Member Member

    699
    448
    0
    ความรู้ค้าบ........ความรู้
     
  3. cp_chin69@hotmail.com

    [email protected] New Member Member

    318
    74
    0
    แจ่มเลย ขอเรื่องหัวฉีดด้วยซิ E-15ET อ่ะ จำได้อ่ะป่าวนะ
     
  4. โจRTM

    โจRTM New Member Member

    498
    326
    0
    รูปมิตติ้งฮับ

    หายไปนานครับ แต่ยังรักซันนี่ไทยแลนด์นะครับ มิตติ้งครั้งที่ผ่านมาคงรู้จักเจ้านายของผมไปแล้วนะครับ(อาบังไงครับ) สุดยอดไหมล่ะ เหรียญน่ะขโมยไปแจกนะครับ (อ่ะ....ล้อเล่นครับ ขำๆๆ) แต่เจ้านายคงขำไม่ออก(โดนแน่) ก็ไม่มีไรครับพอดีนายเขาใช้ให้เอารูปลงให้หน่วยครับก็เลย นะจัดไป ก็ไม่เคยลองครับลองดู้ เสาร์นี้ 555 คงไม่ได้ไปเหมือนเดิมครับ ออกต่างจังหวัดทุกอาทิตย์เลยฮับ นายชวนเหมือนกัน ไม่ได้ไปเลยโดนใช้ให้มาจัดการเรื่องรูปนี่แหละ (ช้ำ) ลองดูนะครับไม่รู้แนบไปไหม
     
  5. ironman

    ironman New Member Member

    443
    90
    0
    ขอบคุณคร้าบ ความรู้แน่นๆเลยครับ
     
  6. HeartBanDit

    HeartBanDit New Member Member

    374
    170
    0
  7. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0
    แจ่ม อย่าลืมเอาไปปักหมุดด้วยนะตั๋น :D:D:D:D
     
  8. extensa4620

    extensa4620 New Member Member

    1,443
    450
    0
    แจ่มจิงๆความรู้นี้
     
  9. youkung_B11

    youkung_B11 New Member Member

    55
    11
    0
    แจ่มโบ๊ะเลยคับพี่
     
  10. P-Racecourse(pex)

    P-Racecourse(pex) New Member Member

    1,064
    17
    0
    ตั๋น..พอจจะมีวิธีตั้งจูนคาร์บูป่าว...จัดให้หน่อยสิคร้าบ


    สำหรับคนรักคาร์บู
     
  11. NHUM-YAI-JAI-DEE

    NHUM-YAI-JAI-DEE Well-Known Member VIP Member

    5,649
    852
    113
    ต้อง ถามพี่ติ่ง

    คน นี้ เค๊า จูน

    นม หนู เก่งมาก
     
  12. suchanon_t

    suchanon_t New Member Member

    862
    470
    0
    .........................


    :D:D:D:D:D:D:D:D:D
     
  13. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0


    แล้วท่านประทานผมล่ะ จูนเก่งป่าว :D
     
  14. wutalfa

    wutalfa New Member Member

    194
    110
    0

    ขอด้วยคนนะ
     
  15. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    แต่ก่อนใช้ 120Y ไปดับหน้า มหาลัย
    หญิงช่วยเข็น อ่ะ คิดดู man ป่ะ เอิ้ก ๆๆ

    เลยถอด กรอง ออก เอามืด อุด ให้มันดูด
    แล้วขับ เปลือยกรอง กลับบ้าน เสียงดัง
    ยังกะรถเปลี่ยน แคม 275 :D
     
  16. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    แหม่ วิธีจูนนี่ยังหาไม่ได้เหมือนกันครับ
    ไม่รู้จะบอกยังไง จะพยายามเน้อ
     
  17. wutalfa

    wutalfa New Member Member

    194
    110
    0
    ใครมีวิธีจูนก็ขอหน่อยครับตอนนี้เครื่องรถผมสั่นมากเลยตอนรอบเดินเบา
     
  18. อาตร์

    อาตร์ New Member Member

    163
    6
    0
    เปี๊ยบด๊วบ จิงๆ
     
  19. kidsmadagus

    kidsmadagus New Member Member

    120
    13
    0
  20. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    ของเขาดี จริงๆๆ พี่คนนี้ จริงป่ะ พี่ตั้น
    ** ความรู้นะพี่ไม่ช่ายอย่างอื่น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้