พอดีผมขับEK 96 ผมอยากโหลดรถให้ลงมาพอดีซุ้มล้อ ตอนนีผมใส่ล้อ 16 อยู่แล้วผมต้องตัดสปริงหน้าหลังอย่างละกี่นิ้วดีคับถึงจะลงมาพอดีซุ้มอะคับรบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีคับ ขอบคุณคับ
อย่าตัดเด็ดขาดคับ เอามาประกาศขาย แล้วซื้อของใหม่ดีกว่า ผมเคยตัดมาแล้วคับไม่เวิร์คแน่นอน ใส่สปริงโหลดดีกว่า
เอาเป็นว่า เริ่มกันเลยนะคับ สปริงจะยุบตัวลงไปในอัตราส่วนคงที่ (linear) ตามน้ำหนัก/แรงที่กดลงไปบนตัวมัน เพราะฉนั้นจากประโยคข้างต้น เราจะได้คำสามคำ ก็คือ - น้ำหนัก/แรง ที่กระทำต่อตัวมัน หรือเรียกว่า Spring Force ใช้ตัวย่อว่า F หน่วยวัดจะเป็น lbf หรือไม่ก็ Newton (N) - ระยะที่สปริงยุบตัว หรือเรียกว่า Displacement ใช้ตัวย่อว่า ∆ อันนี้หาได้จากความยาวของสปริงตอนที่ยังไม่ถูกกด (Spring Free Length) ลบด้วยความยาวของสปริงหลังจากถูกกด (Deformed Length) หน่วยของมันจะเป็นนิ้ว (in) หรือไม่ก็เมตร (m) หรือ มิลลิเมตร (mm) - อัตราส่วนคงที่ หรือที่เราเรียกว่าค่า k หน่วยของมันจะเป็น lbf/in หรือ N/m หรือ N/mm แล้วแต่หน่วยของค่าตัวแปรสองตัวแรกที่ใส่เข้าไป ใช้ทั้งสองแบบ ตามกฏของ Hooke ก็จะเขียนสมการออกมาได้เป็น: F = k ∆ ถ้าเราต้องการจะหาค่า k ของสปริงมันก็กลับข้างสมการเสียก็จะได้เป็น: K = F/ ∆ ง่ายๆแค่นี้ เพราะฉนั้นมาลองแปลความหมายกันดู อย่าไปเที่ยวท่องจำสูตรอย่างเดียวแต่ไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไรได้ เหมือนเอาครกกับสากมาตั้งไว้กลางบ้านเช็ดเช้าเช็ดเย็น แต่ไม่รู้ว่ามันใช้ตำน้ำพริกได้ สมมติว่า: F = 20 N Spring Free Length = 0.2 m (หรือ 20 cm, หรือ 200 mm) Deformed Length = 0.14 m (หรือ 14 cm, หรือ 140 mm) ก็จะได้ ∆ = 0.06 m (หรือ 6 cm, หรือ 60 mm) เพราะฉนั้นสปริงตัวนี้จะมีค่า k เท่ากับ 20/0.06 = 333 N/m ตรงนี้จะแปลความหมายได้ว่า สปริงตัวนี้จะยุบลงไปด้วยอัตราส่วนคงที่ 1 เมตร ตามน้ำหนัก/แรงที่กดลงไปทุกๆ 333 นิวตัน แต่มันนี้ไม่ได้หมายความว่าสปริงจะยุบทีละเมตรนะครับ เป็นสัดส่วนบอกให้รู้เฉย หากจะดูว่าหากสปริงมันยุบลงไป 10mm จะต้องใช้แรงเท่าไหร่ ก็เทียบเป็นสัดส่วนของอันนี้ไป ลองอีกที F = 50 N ส่วนตัวอื่นเท่าเดิม เพราะฉนั้นสปริงตัวนี้จะมีค่า k เท่ากับ 50/0.06 = 833 N/m จากตัวอย่างที่ยกมาทั้งสองตัว จะเห็นได้ว่าค่า k จะแปรผันตรงกับน้ำหนัก/แรงที่กดลงที่สปริง จึงสรุปได้ว่า ยิ่งค่า k มาก ==> สปริงจะแข็งมาก ==>ต้องใช้น้ำหนัก/แรงกด มาก สรุปนะคับ โหลดรถลงมารถ สวยขึ้น เข้าโค้งดี หนึบ ข้อดีเยอะคับ แต่อย่าโหลดมาก ไม่หนึบ แถมเด้งอีก คับ เรื่องตัดสปริง ไม่แนะนำคับ ค่า k ของสปริงเพี้ยน ซื้อ สปริงโหลด มาเปลี่ยน ดูค่า k ให้ พอดีกัย น้ำหนักรถนะคับ
ถ้าจะตัด ก็ตัดขำๆ ลง นิ้วครึ่งก็ได้คับ ผมเองก็ตัด ตอนแรกตั้งใจจะตัดขำๆ และใช้ให้พังทั้งช๊อคอัพเลย แต่ถึงตอนนี้ มานยังไม่พัง ส่วนค่า K เพี้ยนไหม ไม่รู้สึกคับ อาจจะเพี้ยนอย่างที่กล่าวๆ มาข้างต้นก็ได้ แต่ตอนนั้นงบน้อยเกินกว่าจะ ถอยสปริงโหลดได้ + เห็นว่าสปริงเดิมราคาก็ไม่แพง เลยตัดมันไปก่อน ปล. จะโดนหาว่าเป็นแกะดำไหมน้อ อ อ คนอื่นห้ามเราดันช่างยุ อิอิ
ตัดสปริง โช็คไม่ทันพังหรอกครับ รถจะพังก่อน เวลาลงสะพานแรง ๆ ทิ้งโค้งแรง ๆ อาจมีเป๋ได้ เพื่อนผม มาร้อยนิดๆ ลงสะพานแล้ว เหมือนรถเสียหลักไปเลยครับ สปริงโหลดมือสองในเวป 4000-5000 เองครับ ไม่ได้แพงอย่างที่คิด ถ้าเทียบกับความปลอดภัย