ปั๊มติ๊กเสียอาการเป็นยังไงครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย nueng11, 16 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nueng11

    nueng11 Guest

    0
    0
    0
    คือเมื่อคืนขับอยู่ดีๆเครื่องดับไปเฉยๆ สตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ติด ลอง reset กล่องก็ไม่ติด เพื่อนที่มาช่วยลากรถก็บอกว่าปั๊มติ๊กน่าจะเสีย แต่ตอนนั้นดึกแล้วเลยไม่ได้ลองถอดสายน้ำมันมาเช็ค พากันลากรถกลับบ้านเลยเลยอยากรบกวนถามว่าปั๊มติ๊กเสียนี่อาการมันเป็นยังไงครับ
     
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ปั้มติ๊กเสีย น้ำมันก็ไม่มาเลี้ยงรางหัวฉีดอ่ะครับ

    ทดสอบได้ 2 วิธี คือ
    - บิดกุญแจ ON ให้ไฟที่หน้าปัดติด แล้วฟังเสียง ถ้ามีเสียงดังติ๊ก แสดงว่า รีเลย์ปั้มติ๊กทำงาน
    - ไขท่อน้ำมันที่รางหัวฉีด ถ้าบิดกุญแจที่ ON (ไม่ต้องสตาร์ทน่ะครับ) แล้วต้องมีน้ำมันไหลออกมา ก็ถือว่า ผ่าน

    ลองเช็ครีเลย์ปั้มติ๊กด้วยน่ะครับ บางทีรีเลย์เสีย ปั้มติ๊กไม่เสีย ก็ต่อไฟตรงเข้าปั้มติ๊กเลยก็ได้
     
  3. nueng11

    nueng11 Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับ จะลองเทสต์ดู ว่าแต่ตัวรีเลย์นี่มันอยู่ตรงไหนครับ ต้องเช็คยังไงบ้างจะลองทำดูอ่ะครับ
     
  4. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    9999

    เข้าใจว่าน่าจะอยู่ในกล่อง fuse ห้องเครื่องนะครับ
    relay เอานิ้วปลายนิ้วกดไว้ ลองให้คนบิด switch ถ้ามันทำงานจะรู้สึก กึกๆ ที่ปลายนิ้วนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มิถุนายน 2008
  5. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    รึเลย์ปั๊มติ๊กอยู่ที่ข้างเก๊ะฝั่งคนนั่งครับ ต้องถอดเก๊ออก มีน๊อต 2 ตัวอยู่ที่บานพับเก๊ะ ตัวรีเลย์จะอยู่ด้านบนซ้ายครับ
     
  6. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    โอ้ถ้าผิดขออภัยด้วยครับ
     
  7. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ตามนั้นครับ
     
  8. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    โหได้ความรู้อีกแล้ว ผมเพิ่งรู้นะเนี่ย ขอบคุณครับ
     
  9. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ขอต่อเนื่องเรื่องนี้ละกันครับ เอา Tip เล็กๆมากบอกกัน
    เห็นว่าช่วงนี้มี EK หายกัน ก็มาเล่นกับ PGM-FI Relay (รีเลย์ปั๊มติ๊ก) ซะหน่อย โดยใช้มันเป็นตัวป้องกันการขโมยรถเบื้องต้นซะ ใช้งบไม่ถึงร้อยบาท

    ก็ขออ้างถึงรูปด้านบนที่คุณ RTNET เอามาครับ ตัวนั้นคือรีเลย์ปั๊มติ๊ก ภายในก็มีรีเลย์ 2 ตัว ทำงานต่อเนื่อง 2 จังหวะ แต่สุดท้าย output (ขา 4) ก็คือไปยัง Fuel Pump หรือ ปั๊มติ๊กนั้นล่ะ เราก็ตัดสายไฟเส้นที่ออกจากขานี้ครับ แล้วใส่ switch เพิ่มระหว่างสายไฟที่ตัดเข้าไปอีกตัว แล้วหาที่ยึดสวิทช์ดีๆ แน่ ๆ แอบๆ ไว้หน่อยก็เป็นอันเสร็จครับ ทีนี้จอดไว้ตรงไหนที่คิดว่าไม่ปลอดภัยก็สับสวิทช์ Off ไว้ก็อุ่นใจขึ้นมาอีกนิด

    ปล.
    - สวิทช์เลือกเอาที่ดีๆ ทนๆหน่อยนะครับ ใช้แบบ Toggle Switch ก็ได้ครับ ทนดี
    [​IMG]

    - ถ้าโจรจะเอาจริงๆ นี่ก็เป็นแค่การถ่วงเวลาเท่านั้นครับ ไม่ใช่วิธีกันขโมยแบบ 100%
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้