เครื่องเดิมผมD16Y8 AUTO วางในCIVIC ตาโต คือถ้าเอาD15B เกียรธรรมดามาวางใหม่มันจะเวิรค์ไหมครับกะว่าจะติดแก๊สด้วย คือจุดประสงค์คือใช้ในชีวิตประจำวันด้วยซิ่งเป็นครั้งคราวตามความเฮ้าของตัวเองอ่ะครับเครื่องมันจะแรงกว่าเก่าไหมครับคืองบมีจำกัด ใครเคยวางมั้งครับ มันจะแบกน้ำหนักไหมครับ
D 15 B SOHC 16 V. 75x84.5 1493cc. 130hp./7000 : 14.2/5300 D 16 Y 8 SOHC 16 V. 75x90 1590cc. 127hp./6600 : 14.7/5500 เครื่อง2ตัวนี้..จะมีพื้นฐานของเครื่องคล้ายกันมากมีจุดดีจุดด้อยคนละอย่าง..แต่ไม่ต่างกันมาก D16Y8....จะได้แรงบิดดีกว่า D15B นิดเดียว...แต่ต้องใช้รอบเครื่องสูงกว่า..ในส่วนของแรงม้า..ถ้านน.รถเท่ากัน...คงไม่ต้องบอกว่าใครเหนือกว่า...ทั้งรอบเครื่องและแรงม้าที่เหนือกว่า D15B..เป็นเครื่องที่สำนักแต่งรถของฝรั่งเค้ายกย่องกันว่า..เป็นเครื่องยนต์ในพิกัด 1500cc.N/A..ที่ดีที่สุดของโลกในตอนนี้... สรุปนะครับ...ผมเชียร์ D15B แต่ในพิกัด Body EK... D15B อาจไม่ได้โดดเด่นมากกว่า D16Y8..สักเท่าไรเนื่องจากต้องเสียแรงบิดกับแรงม้าไปกับ นน.รถที่มากกว่า ซึ่ง..D16Y8..จะมีแรงบิดมาทดแทนแรงม้าที่น้อยกว่า D15B... แต่สิ่งที่คุณจะได้กลับมาก็คือ...อัตราเร่งที่ไหลรื่น..รอบเครื่องกวาดเร็วและความเร็วสูงสุดเกียร์ต่อเกียร์ที่มากกว่าเดิม..ตีนปลายที่ขึ้นดีกว่าเดิม...แต่จะกินน้ำมันกว่าเครื่องD16Y8นิดหน่อยครับ....
ถ้าจะติดแก๊สแน่ๆ หาเครื่องความจุเยอะไปเลยครับ b18bในตาโตปี99-00 ก็ได้ เครื่องสดดีด้วย ไม่ก็b20ในorthia ประมาณนี้อ่ะ แต่ถ้าอยากประหยัดทั้งแก๊สทั้งน้ำมันก็ต้อง d15นั่นหละครับ ร้อยซีซี ไม่ได้แบกน้ำหนักต่างกันเท่าไหร่หรอก แค่อาจจะไม่ปร๊ดปร๊าดเหมือนอยู่ในสามดอ