อยากรบกวนถามผู้รู้ว่าเครื่อง B16B+B20B ถ้าเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้จาก 95 ธรรมดาไปเป็น 95 แก๊สโซฮอล์ ต้องเอาเครื่องไปจูนปรับเปลี่ยนอะไรหรือเปล่า หรือว่าใช้เติมแทนได้เลยโดยไม่ต้องทำอะไร ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้เป็นอย่างสูงสำหรับทุกคำตอบครับ:confused:
ตอนนี้ใช้กล่องแบบไหนอยู่ครับ จูนรอม หรือทำรอม หรือกล่องแต่ง หรือกล่องเดิม ปัจจัยต่อไปคือกำลังอัดของเครื่องยนต์ ถ้ารู้ว่ากำลังอัดอยู่ที่เท่าไหร่ หรือปาดฝามา กี่มิล ไสเสื้อไปกี่มิล ใช้ลูกสูบแบบไหน จะช่วยให้บอกง่ายขึ้นครับ แต่เอาแบบง่าย ๆ จากความคิดผมนะเครื่อง B20 + B16 ถ้าไม่ได้เน้นให้ช่างเค้า ปาดฝา ไสหัวลูกสูบ แล้วไสเสื้อเนี่ย เดิม ๆกำลังอัดมันค่อนข้างจะน้อยอยู่แล้ว ลอง ใช้น้ำมัน 95 ให้หมดก่อน แล้วลองเติมแก๊สโซฮอลสัก 3 ร้อย คราวนี้ก็ขับใช้งานตาม ปกติดูว่ามันมีอาการผิดปกติอย่างเสียงเขก หรือน๊อคไหม ถ้าไม่มีก็ผ่าน ถ้ามีจนน่า อันตรายก็หาน้ำมัน 95 ผสมลงไปซะ แล้วค่อยหาวิธีจูนกันใหม่ แต่โดยหลักการแล้ว เครื่องยนต์ที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไรมาก หรือมีกำลังอัดสูง ๆ สามารถ ใช้ได้ครับ รถผมเครื่อง B18C ฝา B16A แคม Skunk2 Stage2 กำลังอัดประมาณ 270 Psi ก็เติมได้ มีอาการเขกนิดหน่อย แต่เขกในรอบต่ำ ๆ เลยไม่ซีเรียส ก็ใช้มาตลอด ส่วนถ้าอยากให้เนียน....ต้องจูนใหม่ครับ
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ กล่องเป็นลักษณะเดิมๆ เหมือนกับของ B16B ครับ แต่ทาง Driver Moter Sport ทำการจูนรอมให้แล้วตอนที่เปลี่ยนใส่ท่อนล่าง B20B เครื่องของผมตัวนี้มีการปาดฝาสูบไปแล้วถึง 3 ครั้ง คือครั้งแรกที่ทำการเปลี่ยนเสื้อสูบ กับอีก 2 ครั้งเนื่องจากเครื่องเกิดอาการ overheat ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไรกับใส้ในของเครื่องแต่เปลี่ยน Fly Wheel เป็นแบบ 1.5 ก.ก. และลิ้นปีกผีเสื้อแบบ 70 ม.ม. อ้อ! และก็พึ่งใส่ตัว Winning เพื่อเพิ่มการจุดระเบิดไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี้เอง ตามที่ผมได้ให้ข้อมูลมานี่ คุณเต้คิดว่าผมต้องเอาเครื่องไปจูนใหม่ไหมถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน 95 แก๊สโซฮอล์
อืม......ถ้าอย่างงั้นผมคงต้องไปให้ทาง Driver เขาจัดการให้ซะแล้ว ที่ถามเนี่ยก็ไม่ใช่อะไรหรอก น้ำมัน 95 ธรรมดา มันหาเติมยากขึ้นทุกวันๆ แล้วตอนนี้