ขยายพอร์ต ถ้าขยายมากเกินไป จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการไหลของอากาศอย่างมาก ถ้าพื้นที่การไหลของอากาศ ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ขยายกว้างมากเกินไป สิ่งที่เปลี่ยนมี 1. แรงดันอากาศ ลดลง จนเหลือน้อยมากไป ทำให้อากาศไหลได้ช้ามากเกินไป 2. ค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของอากาศ บริเวณสันจมูกของพอร์ต เปลี่ยนไป ถ้าทำไม่ดีจะเกิดการเสียดสี จนมีอุณหภูมิความร้อนสะสมสูงมาก บริเวณสันจมูกของพอร์ต ทำให้อากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิสูงมาก เครื่องยนต์จึงสันดาปได้ไม่ดีครับ ต้องขยายให้พอดีและเหมาะสมเท่านั้นครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่คำนวณได้ยากมาก ฉะนั้นเรื่องการขยายพอร์ต ส่วนมากที่ได้ผลดีจะเป็นเครื่อง N/A ครับ ส่วนเครื่อง Turbo เรานิยมแค่ขัดลื่น และ ลดเหลี่ยมคมที่กีดขวางให้ห้องเผาไหม้เท่านั้นครับ เพราะวิธีนี้สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ เพราะเราไม่สามารถคำนวณขนาดที่ขยายได้เลยครับ นอกจากทดลองแล้วได้ขนาดที่เป็นสูตรแต่ละสำนักไปครับ
ไม่ใช่ครับ มันไม่ได้ตั้งที่ให้มันมารอบที่เท่าไหร่หมดรอบที่เท่าไหร่ แต่มันเอาไว้ปรับปริมาณการทำลมขอองเทอร์โบว่าให้มากเท่าไหร่ หรือที่เรียกกันว่าบูสเท่าไหร่ ส่วนเทอร์โบจะมาที่รอบเท่าไหร่ หมดเท่าไหร่ มันขึ้นอยู่กับนิสัยชองเทอร์โบ ไอเสียของเครื่อง นิสัยของเครื่อง + อ้างถึง ตอบกลับ