Amp ขับ Sub จำเป็นไหม..ต้องเป็น Class D

การสนทนาใน 'Car Audio & GPS Forum' เริ่มโดย tong_3477, 28 สิงหาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tong_3477

    tong_3477 New Member Member

    13
    0
    0
    :) อยากทราบจริง ๆ อ่ะครับ ว่าต้องเป็น Amp Class D เท่านั้นหรือเปล่า ที่จะขับ Sub แล้วได้เสียงดีเต็ม ๆ เคยได้ยินว่าถ้าเป็น Class AB มันจะร้อนมาก อาจจะพังเร็ว และไม่ดีเท่า Class D
    เคยลองเข้าไปสอบถามตามร้านใหญ่ ๆ และไม่ใหญ่ ได้คำตอบมาไม่ค่อยจะเหมือนกันเท่าไร เลยอยากลองฟังความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ดูอ่ะครับ อ้อ...รบกวนแนะนำยี่ห้อ Amp ประมาณ 1000 W. ที่ราคาไม่แรงด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
     
  2. SenSorKung

    SenSorKung Guest

    0
    0
    0
    ผมว่าไม่จำเป็นก็ได้นะครับเพราะเพราะเองก็ใช้ AB อยู่ มันก็ร้อนปกติของมันเปิดอัดมา 2 ชม.เต็มๆจนแอมป์มันตัด ก็ ok อะ แต่ว่า class D มันเต็มๆกว่าอยู๋แล้วแต่ราคามันก็แรงด้วย
     
  3. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    ถ้าไม่ได้เปิดดังลั่นทุ่ง AB เปนทางเลือกที่ดีกว่าคับ เพราะว่าถ้าในอนาคตเราเกิดไม่ได้เอาแอมตัวนั้นมาขับซับแล้ว ยังจะเอามาขับกลางแหลมได้ ส่วน D นั้นมันดีที่กำลังอย่างเดียว เสียงไม่เวิร์คคับสู้ AB ไม่ได้ แต่ในสมัยนี้ AB วัตต์เยอะๆก็ทำออกมาเต็มตลาดแล้วนะคับ

    ถ้าจะเอา 1000 W (มันเยอะอยู่นะนั่น) นี่คงต้องเปน D ล่ะคับ เพราะว่า AB ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นมีนะคับ จะเอาไปเปิดอัดๆเหรอคับ
     
  4. Aof_Car selection shop

    Aof_Car selection shop New Member Member

    941
    14
    0
    ผมได้ยินมาว่ามันขึ้นอยู่กับซับของเราว่าเป็นยี่ห้ออะไร,ว้อยเดี่ยวหรือคู่,ขนาดของซับ
    อะไรประมาณนี้ด้วยนะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่

    ผมมีซับของ JL W3 12" ผมกะเอาAmp ถูกๆมาขับ แฮะๆอดครับ ต้องใช้คลาส D เท่านั้น
    ผมไปถามหลายร้านอะครับ ทุกร้นตอบเหมือนกันหมดต้องเป็นคลาส D เพราะซับยี่ห้อนี้
    อย่างว่าครับซับดีๆก็ต้องเอาเพาเวอร์ดีๆมาขับ พอดีโชคดีอะครับพี่ผมเขาถอดออกจากรถเขา
    เขาก็เลยให้ผมมาฟรีๆเลย แต่ไม่มีปัญญาไปซื้อ Amp อะครับ ต้องนั่งเก็บตังไปก่อน
     
  5. bbbb.2

    bbbb.2 New Member Member

    22
    0
    0
    คลาส เอบี คือ แอมป์ที่เน้น กำลังและเน้นคุณภาพเสียงด้วย จึงสามารถขับได้ทั้งซับและกลางแหลม แล้วแต่ออกแบบมาว่าวัตต์สูงเท่าไหร่ ส่วนใหญ่สามาถโหลดได้ 2 โอห์ม

    คลาสดี คือ แอมป์ที่เน้นพลังอย่างเดียวไม่มีรายละเอียดจึงไม่สามารถขับกลางแหลมได้ เหมาะกับพวกที่ฟังดัง เปิดโชว์ แต่พวกนี้จะทำงานเต็มที่เมื่อต่อขนานลำโพงลง 1 โอห์ม คือ ต่อลำโพงรถ 4 โอห์ม 4 ดอก ขนานรวมกัน หรือ วอยซ์คู่ 2 ดอก ขนานรวมกัน

    สรุป คือ การโหลดโอห์มยิ่งมากแอมป์ยิ่งทำงานหนัก ความเพี้ยนเกิดสูง กินไฟสูง คลาสดี จึงเหมาะกับระบบที่เปิดดังไม่เน้นรายละเอียด แต่หากคนเล่นแนวเสียงดีจะใช้ คลาส เอบี เนื่องจาก น้ำเสียงมีเนื้อหนังมากกว่า ฟังดีกว่า ให้ความถี่ในช่วงที่คลาสดี ไม่สามารถทำได้ (เพลงเดียวกันแต่น้ำเสียงผิดกัน คลาสดีเสียงห่วยกว่าแต่แรงกว่า) น้ำเสียงจะกระแทก อย่างเดียว เลือกตามความต้องการตัวเอง

    JL12W3 ตระกูล JL ไม่กินวัตต์มากครับยกเว้น พวก W6 W6V2 W7 ที่เป็นซับรุ่นใหญ่กินวัตต์โคดๆ หากไม่ฟังดังใช้คลาสเอบีแรงๆดีกว่า แต่ถ้าฟังดังขนาน 4 วอยซ์ใช้คลาสดีไปเลยครับ
     
  6. tong_3477

    tong_3477 New Member Member

    13
    0
    0
    ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับทุก ๆ คำตอบ ( กระจ่างเลยครับ ) รู้งี้น่าจะถามตั้งนานแล้ว ไม่น่าไปถามตามร้านให้เสียเวลา....
     
  7. Smother

    Smother New Member Member

    1,573
    2
    0
    เท่าที่รู้มาจากหนังสือและอื่น AB ขับออกมาทุกย่านความถี่ ซึ่งเราสามารถขับได้ทั้งกลางแหลมหรือซับ ถ้ามี crossover ตัดความถี่ก็จะตัด ความถี่ย่านเสียงกลางและความถี่สูงให้เหลือแต่ความถี่ย่านต่ำๆได้

    Class D มันขับออกมาแต่ความถี่ต่ำเพียงอย่างเดียว และเน้นกำลังขับสูงเพื่อขับซับโดยเฉพาะ รู้มาเท่านี้แหละครับ
     
  8. Preople

    Preople New Member Member

    203
    4
    0
    แจ่มเลยคับ เพิ่งรู้วันนี้เอง.....ขอบคุณคับ
     
  9. newsbaby

    newsbaby New Member Member

    2
    0
    0
    class D เบสมันจะไม่มีหัวโน๊ตอ่ะครับ มีแต่ครางปรื้อๆ เน้นกำลังอย่างเดียว
    เหมาะสำหรับ ซับ 15 นิ้วขึ้นไป ที่เห็นจัดชุดใหญ่ๆ ที่มีซับ 15 นิ้วขึ้นไปจะเป็นย่านต่ำลึกจะใช้ Class D มาขับ
    และส่วนมากแทบทุกคัน จะต้องมี 10-12 นิ้ว ใช้แอมป์ Class AB มาขับต่ำหรือ กลางต่ำ เพื่อให้มีหัวโน๊ตช่วย เสียงมันจะได้ไม่ใช่มีแต่คราง งิงิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้