ตอนนี้ผมใส่โบ TD06 รู้สึกว่าโบจะมาช้ากว่าเดิมมาก แต่มาหนักกว่ามาก ไม่รู้ว่ามีวิธีทำให้มาเร็วเหมือนโบเดิมไหมครับ เดิม TD04HL (ฝาเปิดพอร์ทไอดีไอเสียเพิ่ม 2 มิล หัวฉีดโว3 แอร์โฟล์ 609 กล่อง 7701 ของ 63T ขอบคุณครับ
โบออฟ ไม่ต่อวนแล้วเบาดับ มักเจอกันบ่อยๆครับ กับเครื่อง 63-93 1. ลักษณะการออกแบบของตัว โบออฟ เอง ที่ออกแบบมาให้คายอากาศทิ้งได้มาก จนอากาศลงห้องเผาไหม้ไม่เพียงพอต่อการจุดระเบิด อาการนี้ บางรุ่นแก้ได้โดยลองปรับตั้งสปริงโบออฟใหม่ ให้มันแข็งขึ้น ให้วาวล์เปิดช้าขึ้น ก็พอช่วยได้ครับ 2. ตัวโบออฟ เอง รั่ว ส่วนมากรุ่นที่เป็นวาวล์ทองเหลืองมักมีปัญหาจุดนี้ ครับ 3ตัววาวล์ สกปรก เลยปิดไม่สนิท ต้องถอดมาทำความสะอาด และปรับตั้งใหม่ ส่วนเครือง 93t ใส่ TD06 แล้วรอรอบ เป็นเรื่องปกติครับ เพราะเทอร์โบโข่งหลังขนาดใหญ่มากเกินไป หมดไวด้วยเพราะความจุดของเครื่องมันนิดเดียว ขยายอีกผนังเสื้อสูบก็ค่อนข้างบางครับ ขนาดที่เหมาะสมและแรงที่สุดของ 93T คือ TD05H EVO3 หรือ TD04H/L ครับ ฉะนั้นวิธีแก้ปัญหาของ 93T ใส่ TD06 ตอนนี้ คงแนะนำให้ไปจูนกล่องใหม่และตั้งองศาแคมและจังหวะจุดระเบิดใหม่ครับ อาจจะตอบสนองได้ดีขึ้น แต่อาจจะพบสิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มหลายอย่าง ตอนนั้นผมพบว่า ต้องหาแคมมาใส่เพิ่ม แต่ราคาแคมในญี่ปุ่น หรือ มาเลเซีย ตอนนั้น ราว 28000 จนพบ SOCKET CAM ของ proton ที่ทางพี่แก้ว Mitsu Only นำเข้ามาดู จึงทดลองก๊อปปี้ Socket Cam แต่ก็พบว่าตั้งองศาตั้งองสาเปิดขึ้นไปได้อีกเล็กน้อยเท่านั้น จึงกับมาใส่ TD05H พบว่าแรงกว่าเวลาดีกว่า แบบชัดเจน บูสท์ 1.4 แต่ดึงไม่หนักเท่า TD 06 แต่ก็ถือว่าดึงมาก เพราะช่วงพีคของเทอร์โบกว้างกว่า กับยาง Neova ทำเวลาไว้ที่ 13.9 กับ 2WD ครับ
โบมากี่พันรอบ ปกติทั่วๆไปโบจะมาสักกี่พันรอบครับ เดิมผมTD04HL จะมาประมาณ 3000 รอบ แต่พอใส่ 06 มาตั้ง 5000 รอบ แบบนี้จะวิ่งตามใคร ทันถ้าเอา 06 ของผมแลกกับ TD05 ของโว 3 จะมีคนเอาไหมครับ
06 ตัวไหนละคับ 20G 19c 25G ท่าเป็น ตัว 20 25 G พวกนี้ขายเอาดีกว่าคับ ได้ราคากว่า ตังเหลือ ทำเขา เปลี่ยนโบออฟ จูนกล่อง real time ได้เลยคับ เทอโบ อีโว 3 ตกลูก 6000 - 8000 แล้วแต่ สภาพคับ แต่หายากสุดๆเลยคับ
เทอร์โบเดิม 93T จะเป็น TD04H ครับ ปากเทอร์โบขนาด ถ้าผมจำไม่ผิดจะอยู่ราว 42 มม. เท่านั้นเอง ถือว่าเล็ก แต่ข้อดีคือไม่รอรอบ บูสท์มาราว 3200 เต็มราว 4800-5000 บูสท์ราวๆ 1.2 ขับในเมืองสนุกมากครับ ไม่พัง ประหยัดด้วย ส่วน TD04H/L ปากจะขยายไปราวๆ 48 มม. มักพบเจอมากับเจ้า RVR ที่ทดลองพบว่ามาที่ 3200 เท่ากัน แต่พอเทอร์โบพีคแล้วดึงหนักกว่า บูสท์1.2 เท่ากัน แต่ดึงดีกว่า แต่ไม่หนักเท่า TD05H ครับ ส่วนTD06 ก็อย่างดิวว่าเลยครับ เทอร์โบ 3 ตอนนี้หายากราคาแพง สภาพสวยๆไม่ค่อยมี แต่ของ2 ยังพอมีให้เห็น เล่นของ evo2 ก็ได้ครับ
ถามเรื่องเทอร์โบเพิ่มเติมครับ 1. ตอนนี้ 93T ของผมได้เปลี่ยนโบมาใช้ของ อีโว 6 แล้วครับ แต่ก็ยังคงรอรอบที่ 4,500-5,000 เหมือน TD06 ลูกเดิม แต่ดึงน้อยลงครับ คงต้องหาสาเหตุต่อไป มันยังคงมีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้มาช้าอีกไหมครับช่วยแนะนำที ขอมาแค่ 3.500-4,000 รอบก็ยังดี 2. ช่างที่ติดตั้งโบ บอกว่าไม่จำเป็นต้องต่อท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบให้อุดไปเลย ทั้งๆที่มีท่อน้ำติดมาให้ สรุปว่าเราควรต่อให้ครบใช่ไหมครับ ถ้าไม่มีน้ำผ่านโบจะมีผลเสียอะไรไหมครับ 3. ผมดูช่างแก้เฮดเดิมให้ใช้กับ โบตัวใหม่ รู้สึกว่าทางเดินไอเสียมีสิ่งขวางทางมากมาย และคอท่อช่วงออกจากโบลดลงจาก 2.5 นิ้ว มาเป็น 2 นิ้ว ทั้งๆที่ท่อมีขนาด 2.5 ทั้งเส้น เหมือนจะบีบในช่วงแรก ที่เป็นแบบนี้เนื่องจากเนื้อที่จำกัดและเป็นการแก้ไขจากเฮดเดิม ถ้าจะขึ้นเฮดใหม่จะช่วยได้ไหมครับ เหล็กกับเลส คุณสมบัติต่างกันไหมครับ 4. ใครทราบคุณสมบัติ ข้อดี ข้อด้อย เทอร์โบ อีโว6 บ้างครับช่วยบอกหน่อยครับไว้เป็นข้อมูล พอดีใช้โบตัวนี้ซะแล้ว ขอโทษนะครับ ปัญหามากไปหน่อย วันๆทำแต่รถ เมียบ่น หนี้บาน เพราะใจมันรัก แต่ตอนนี้ขอแค่ที่มีอยู่ให้มันสมบูรณ์ ก็พอใจแล้ว ช่วยๆกันหน่อยครับ เหลือปัญหาแค่โบอีกอย่างเดียวก็จบแล้ว ขอบคุณครับ
ท่อน้ำเลี้ยงผมว่าควรจะมีนะครับ ขนาดมีเทอร์โบยังร้อนเลย แล้วไม่มีมันจะขนาดไหน เทอร์โบของ Evo6 ผมว่าเหมาะสมดีนะครับกับstep ต้นๆ ขับสนุก ขับในเมืองสบาย ยังไงลองไล่ทั้งระบบใหม่ดู ตั้งแต่ เฮดเดอร์ เทอร์โบ แล้วก็ จูนกล่องซะนะครับ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของสิ่งที่ทำมาทั้งหมด
ใช้เทอร์โบ6 ต้องขึ้นเฮดใหม่ครับ มันเป็นทวินสกอ หรือโข่งหลัง2ช่อง ต้องเดินเฮดแบบ2ช่องด้วย มันจะทำใหมาเร็วขึ้นอีกแน่นอน น้ำเลี้ยง ถ้าเทอร์โบมีท่อน้ำเลี้ยงมาก็ต่อไปเถอะครับ มันดีกว่าไม่มีแน่นอน แล้วอินเตอร์กับท่ออินเตอร์ทำหรือยังครับ
รถวิ่งไม่ออก รถไม่ดึง ต้องขึ้นเฮดใหม่ ตามที่ก้องบอกครับ เฮดเหล็ก = ราคาถูก ผุง่าย รั่วง่าย สแตนเลส = แพง ไอเสียไหลไวกว่า ไม่ผุ เครื่อง 1.8 ขึ้นเขาใหม่พยายามใหญ่ช่วงโค้งของเฮดเดอร์อย่าโค้งยาวมากครับมันจะรอรอบ ให้ดัดความยาวปานกลางๆ ดัดสั้นไปจะไปเบียดเครื่อง ทำให้อุณหภูมิเครื่องร้อนตาม ส่วนอีกสาเหตุหลักๆที่มาช้าของเครื่อง 93T คือ ท่อไอดีครับ แก้ทางเดินใหม่ ดัดให้ตรงที่เท่าที่จะดัดได้ และเปลี่ยนไปอะลูมิเนียม ช่วงท่อนก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อนี้สำคัญครับ ผมจำไม่ได้ว่าตอนนั้นผมเลือกขยายไปเป็น 2.5 นะ ดึงแรงมากทีเดียว ต้องใส่อินเตอร์ใหย่ด้วยนะครับ เครื่อง 1.8 เลือกขนาดของอีโว ก็พอครับ เลือกใหญ่ไปก็รอรอบอีก ถ้าอยากให้แรงขึ้นอีก แนะนำเวสเกตแยกครับ มาเร็ว รอบฟาดเร็วขึ้นแน่นอน สำหรับ 1.8 แต่ต้องใส่ควบคุมกับผ้าเวสเกทดีๆครับ เพราะรอบฟาดไว เวลาบูสท์ไหลมักมองไม่ทัน เพราะเครื่อง1.8 จะฟาดไวมาก รู้ตัวอีกทีก็ลูกสูบแตกไปแล้วครับ *** สำคัญมากคือ อัพไซด์เทอร์โบ แล้วสิ่งหนึ่งซึ่งสำคัญมากแต่มักไม่ทำกัน คือเสริมความแข็งแรงของตัวถังด้านหน้า เพราะตัวถังฉีก คานหน้าขาด พวกนี้มีให้เห็นมากแล้วครับ เพราะเครื่องกระชากแรงขึ้น ตัวถังฉีกอันตรายครับ เพราะรถเดิมๆ จะไม่ได้เสริมความแข็งแรงตรงนี้มาเหมือนอีโว ให้ 1. เสริมค้ำหน้า 2. เปลี่ยนยางยึดแท่นเครื่องใหม่ 3. หาวิธียึดมุมตัวถังห้องเครื่องด้านหน้า 4. จุดยึดช่วงล่างต่างๆต้องแข็งแรงขึ้นครับ ส่วนท่อน้ำเลี้ยงมีไว้จะดีกว่า แต่ถ้าพื้นที่จำกัดเพราะเทอร์โบใหญ่ขึ้นบางคันก็ไม่ได้ใส่ครับ อาศัยใช้นมค.เลี้ยงแกนเกรดดีๆหน่อยเอาแทน อย่างคันเดิม และคันนี้ผมก็ไม่ได้ใส่ อาศัยหมั่นดูแลดีๆ และเวลาแข่งต่อเนื่องนานๆก็พักรถให้เฮดกับโข่งมันเย็นก่อนแล้วค่อยแข่งต่อ แต่ทางที่ดีมีไว้จะดีที่สุดครับ
เดินเฮดแบบ 2 ช่องเป็นยังไงครับ บอกช่างเขาจะทราบไหมครับ หรือแนะนำร้านหน่อยก็ดี สำหรับอินเตอร์ผมใช้ของVR4 เวตเกตแยก โบออฟ แล้วครับ สงสัยเหลือต้องขึ้นเฮดใหม่ แต่ผมเป็นเฮดเลสแล้ว แต่จะขึ้นใหม่โดยแก้จากเฮดเดิมเลยได้ใช่ไหมครับ
ทวินสกอ แก้ไม่ได้ครับต้องทำใหม่โลด ถ้าให้แนะนำ ถ้าอยู่ใกล้พระราม 9 ก็ SITT TURBO ครับ รอท่านอื่นๆมาแนะนำเพิ่มละกัน
จะต้องแก้ตรงไหนบ้าง ต้องเห็นตัวเครื่องครับ เพราะมันมีท่อทางเดินอื่นๆที่ต้องแก้หลบกันอีกครับ แต่หลักๆเลยก็ต้องขึ้นเฮดใหม่ ลองแวะเข้าไปที่สิทธิเทอร์โบทั้ง 2 สาขา ให้ตีราคา และแนะนำดูครับ ส่วนอินเตอร์ VR4 จะเล็กกว่าของอีโว6 ค่อนข้างมาก ทำให้บูสท์มาเร็ว แต่ไม่หนัก ถ้ามีงบเหลือก็หาขนาดพอๆกับของอีโว6 มาใส่ได้ครับ แต่อย่าให้ใหญ่กว่าของอีโว6มาก เพราะเครื่องเราแค่ 1.8 ครับ