เมื่อวันก่อนผมลองไล่น้ำในหม้อน้ำดูครับ... ก่อนอื่นขอเล่าอาการก่อนหน้านี้ให้ฟังซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ รถ Neon ผมความร้อนมักจะขึ้นในช่วงที่รถติด ๆ วิ่งด้วยรอบไม่เกิน 2000 ช่างพยายามหาสาเหตุยังงัยก็ไม่เจอ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าเกจย์วัดความร้อนอาจจะหลอก เมื่อวันเสาร์ผมกับเพื่อนเลยลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องเพื่อดูการไหลของน้ำ สตาร์ทเครื่องอยู่นาน... ปั๊มก็ไม่ยอมดูดน้ำไประบายความร้อนซักที น้ำเอ่ออยู่ที่ฝาหม้อน้ำครับ... จนเครื่องเริ่มร้อนพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ทำงาน ผมเลยเปิดแอร์เพื่อให้พัดลมทำงานแล้วเร่งเครื่องที่รอบสูงประมาณ 3000 รอบ ปั๊มจึงยอมดึงน้ำเข้าไประบายความร้อน... แต่พอหยุดการเร่งเครื่องแล้วปล่อยให้อยู่ที่รอบเดินเบาประมาณ 1000 ทิ้งไว้ซักพัก.. แล้วสังเกตุน้ำ... มันก็นิ่งไม่ไหลวนไประบายความร้อนในห้องเครื่องเลยครับ เจออาการแบบนี้เราจะทำอย่างไรดีครับ รบกวนพี่ ๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ ผมพยายามสังเกตุรถผมว่าความร้อนจะขึ้นในช่วงใหน ผลสรุปก็คือถ้าหากว่าผมวิ่งด้วยความเร็วสูงที่รอบสูง ๆ ไปตลอดทาง จะไม่มีอาการความร้อนขึ้นแต่อย่างได แต่ถ้าหากว่าผมวิ่งด้วยความเร็วสูงที่รอบสูง ๆ ซักพักประมาณ 30 นาที... แล้วมาเจอรถติด ๆ ที่ต้องปล่อยให้ไหลไปเรื่อย ๆ ที่รอบเดินเบา ความร้อนจะขึ้นทันทีเลยครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ ที่รอบเดินเบาไม่นิ่ง.. มักจะตก/กระตุกเป็นช่วง ๆ มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างครับ ป.ล. -- เป็นทั้งแก๊ส / แล้วก็น้ำมันครับ... ก่อนหน้านี้รอบเดินเบาผมนิ่งมากไม่ว่าจะเป็นแก๊ส/หรือน้ำมัน
ล้างหม้อน้ำไปแล้วรอบหนึ่งครับ หม้อน้ำไม่ตันครับ.. จากที่สังเกตุเหมือนวาล์วน้ำไม่ยอมเปิดที่รอบเดินเบาอ่ะครับ แต่พอเร่งเครื่องที่รอบสูง ๆ เกิน 2000 รอบ โฟลวน้ำก้วนไประบายความร้อนได้ตามปกติ ปัญหาความร้อนขึ้นเฉพาะตอนที่วิ่งรถติด ๆ รอบไม่เกิน 2000 ครับ จะขึ้นเร็วมากจนถึง heater เตือนถ้าหากว่าก่อนหน้านั้นวิ่งด้วยความเร็วรอบสูงเกิน 2000 มาประมาณซัก 30 นาทีแล้วมาเจอรถติด... ความร้อนจะขึ้นทันทีเลยครับ
555... ของนีออนวาล์วนำจะเปิดที่อุณหภูมิสูงหน่อย แต่จากอาการ(ที่เคยทำมาหลายคัน) วาล์วน้ำน่าจะตาย (สปริง)ลองถอดดูแล้วลองใช้ดูถ้าความร้อนไม่ขึ้น (เวลารถติด)ก็เปลื่ยนวาล์วน้ำได้เลย ไม่ต้องคิดมาก......
อย่างที่คุณ neon_mp บอกล่ะครับให้ลองถอดวาล์ว (หรือที่เรียกว่าเทอโมสตัดส์ก็ใช่)อยู่ตรงหน้าแปลนท่อน้ำที่มีฝาแรงดันออกแล้วใส่ท่อคืนลองติดเครื่องดูถ้าเครื่องไม่ร้อน ถ้าเป็นที่ตัวนี้ความร้อนจะขึ้นช้ากว่าปกติมากให้เปลี่ยนใหม่ ต้องเปลี่ยนนะครับเพราะช่างไทยๆบางรายบอกว่าไม่ต้องใส่ก็ใด้ แต่เครื่องยนต์จะทำงานที่อณูหภูมิต่ำเป็นเวลานานมีผลเสียหลายเรื่อง เช่นการเผาไหม้ไม่หมด แรงตก เครื่องสึกหรอ เป็นต้น อ้อตอนขันน็อตที่หน้าแปลนท่อให้ระวังหน่อยอย่ามือหนักเดี๋ยวหน้าแปลนแตกจะแล้วยุ่ง มีประแจปอนด์ให้ตั้งประมาณ 15 - 20 ฟุต/ปอนด์ก็พอ
แก้ปัญหามาเรียบร้อยแล้วครับ... แก้ปัญหาที่วาล์วน้ำครับ.. หลังจากแก้ปัญหาที่วาล์วน้ำเสร็จติดปัญหาเรื่องพัดลม... ก็แก้ที่ระบบไฟ เดินสายกราวด์เพิ่ม... ทำให้พัดลมหมุนสัมพันธ์กับการเปิดวาล์วน้ำ... ตอนนี้ความร้อนไม่ขึ้นแล้ว... เหลือปัญหาเรื่องกินน้ำมันเครื่องอีกจุด... + อ้างถึง ตอบกลับ