ที่รอบเดินเบาปั้มไม่ยอมดึงน้ำเข้าระบายความร้อน

การสนทนาใน 'Neon Club Thailand' เริ่มโดย พรพรหมรัตน์, 15 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. พรพรหมรัตน์

    พรพรหมรัตน์ New Member Member

    38
    0
    0
    เมื่อวันก่อนผมลองไล่น้ำในหม้อน้ำดูครับ...
    ก่อนอื่นขอเล่าอาการก่อนหน้านี้ให้ฟังซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ

    รถ Neon ผมความร้อนมักจะขึ้นในช่วงที่รถติด ๆ วิ่งด้วยรอบไม่เกิน 2000
    ช่างพยายามหาสาเหตุยังงัยก็ไม่เจอ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าเกจย์วัดความร้อนอาจจะหลอก
    เมื่อวันเสาร์ผมกับเพื่อนเลยลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องเพื่อดูการไหลของน้ำ

    สตาร์ทเครื่องอยู่นาน... ปั๊มก็ไม่ยอมดูดน้ำไประบายความร้อนซักที
    น้ำเอ่ออยู่ที่ฝาหม้อน้ำครับ... จนเครื่องเริ่มร้อนพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ทำงาน
    ผมเลยเปิดแอร์เพื่อให้พัดลมทำงานแล้วเร่งเครื่องที่รอบสูงประมาณ 3000 รอบ
    ปั๊มจึงยอมดึงน้ำเข้าไประบายความร้อน...
    แต่พอหยุดการเร่งเครื่องแล้วปล่อยให้อยู่ที่รอบเดินเบาประมาณ 1000
    ทิ้งไว้ซักพัก.. แล้วสังเกตุน้ำ... มันก็นิ่งไม่ไหลวนไประบายความร้อนในห้องเครื่องเลยครับ


    เจออาการแบบนี้เราจะทำอย่างไรดีครับ รบกวนพี่ ๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ

    ผมพยายามสังเกตุรถผมว่าความร้อนจะขึ้นในช่วงใหน
    ผลสรุปก็คือถ้าหากว่าผมวิ่งด้วยความเร็วสูงที่รอบสูง ๆ ไปตลอดทาง
    จะไม่มีอาการความร้อนขึ้นแต่อย่างได

    แต่ถ้าหากว่าผมวิ่งด้วยความเร็วสูงที่รอบสูง ๆ ซักพักประมาณ 30 นาที...
    แล้วมาเจอรถติด ๆ ที่ต้องปล่อยให้ไหลไปเรื่อย ๆ ที่รอบเดินเบา
    ความร้อนจะขึ้นทันทีเลยครับ

    รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ
     
  2. พรพรหมรัตน์

    พรพรหมรัตน์ New Member Member

    38
    0
    0
    เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ
    ที่รอบเดินเบาไม่นิ่ง.. มักจะตก/กระตุกเป็นช่วง ๆ
    มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างครับ

    ป.ล. -- เป็นทั้งแก๊ส / แล้วก็น้ำมันครับ... ก่อนหน้านี้รอบเดินเบาผมนิ่งมากไม่ว่าจะเป็นแก๊ส/หรือน้ำมัน
     
  3. third_swoop

    third_swoop New Member Member

    93
    0
    0
    ตอบ

    หม้อนำตันหรือป่าว ลองล้างดูหรือยังคับ
     
  4. พรพรหมรัตน์

    พรพรหมรัตน์ New Member Member

    38
    0
    0

    ล้างหม้อน้ำไปแล้วรอบหนึ่งครับ
    หม้อน้ำไม่ตันครับ..

    จากที่สังเกตุเหมือนวาล์วน้ำไม่ยอมเปิดที่รอบเดินเบาอ่ะครับ
    แต่พอเร่งเครื่องที่รอบสูง ๆ เกิน 2000 รอบ
    โฟลวน้ำก้วนไประบายความร้อนได้ตามปกติ

    ปัญหาความร้อนขึ้นเฉพาะตอนที่วิ่งรถติด ๆ รอบไม่เกิน 2000 ครับ

    จะขึ้นเร็วมากจนถึง heater เตือนถ้าหากว่าก่อนหน้านั้นวิ่งด้วยความเร็วรอบสูงเกิน 2000
    มาประมาณซัก 30 นาทีแล้วมาเจอรถติด... ความร้อนจะขึ้นทันทีเลยครับ
     
  5. Super_gang

    Super_gang New Member Member

    279
    0
    0
    รอฟังผู้รู้มาตอบด้วยครับ เป็นความรู้ แต่รถผมเคย Heater เตือนครั้งเดียวเอง ตั้งแต่ใช่มา
     
  6. artonair

    artonair New Member Member

    51
    0
    0
    วาวล์น้ำมันสกปรกหรือตันหรือเปล่าครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 ธันวาคม 2008
  7. hengsak

    hengsak New Member Member

    101
    0
    0
    ผมก็สงสัยว่าจะเป็นที่วาล์วน้ำครับ
     
  8. neon_mp

    neon_mp New Member Member

    557
    1
    0
    555... ของนีออนวาล์วนำจะเปิดที่อุณหภูมิสูงหน่อย
    แต่จากอาการ(ที่เคยทำมาหลายคัน) วาล์วน้ำน่าจะตาย
    (สปริง)ลองถอดดูแล้วลองใช้ดูถ้าความร้อนไม่ขึ้น
    (เวลารถติด)ก็เปลื่ยนวาล์วน้ำได้เลย ไม่ต้องคิดมาก......
     
  9. nid neon

    nid neon New Member Member

    86
    0
    0
    อย่างที่คุณ neon_mp บอกล่ะครับให้ลองถอดวาล์ว (หรือที่เรียกว่าเทอโมสตัดส์ก็ใช่)อยู่ตรงหน้าแปลนท่อน้ำที่มีฝาแรงดันออกแล้วใส่ท่อคืนลองติดเครื่องดูถ้าเครื่องไม่ร้อน ถ้าเป็นที่ตัวนี้ความร้อนจะขึ้นช้ากว่าปกติมากให้เปลี่ยนใหม่ ต้องเปลี่ยนนะครับเพราะช่างไทยๆบางรายบอกว่าไม่ต้องใส่ก็ใด้ แต่เครื่องยนต์จะทำงานที่อณูหภูมิต่ำเป็นเวลานานมีผลเสียหลายเรื่อง เช่นการเผาไหม้ไม่หมด แรงตก เครื่องสึกหรอ เป็นต้น อ้อตอนขันน็อตที่หน้าแปลนท่อให้ระวังหน่อยอย่ามือหนักเดี๋ยวหน้าแปลนแตกจะแล้วยุ่ง มีประแจปอนด์ให้ตั้งประมาณ 15 - 20 ฟุต/ปอนด์ก็พอ
     
  10. พรพรหมรัตน์

    พรพรหมรัตน์ New Member Member

    38
    0
    0
    แก้ปัญหามาเรียบร้อยแล้วครับ...

    แก้ปัญหาที่วาล์วน้ำครับ..
    หลังจากแก้ปัญหาที่วาล์วน้ำเสร็จติดปัญหาเรื่องพัดลม...
    ก็แก้ที่ระบบไฟ เดินสายกราวด์เพิ่ม...
    ทำให้พัดลมหมุนสัมพันธ์กับการเปิดวาล์วน้ำ...
    ตอนนี้ความร้อนไม่ขึ้นแล้ว...

    เหลือปัญหาเรื่องกินน้ำมันเครื่องอีกจุด...
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้