ความจริงที่ควรรู้โปรดอ่านกันนะครับ เกี่ยวกับ แก็ส LPG และ NGV

การสนทนาใน 'Toyota Crown Thailand' เริ่มโดย ยุทธภมิ (ต้น), 4 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ยุทธภมิ (ต้น)

    ยุทธภมิ (ต้น) New Member Member

    18
    0
    0
    เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
    NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
    กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
    งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
    อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
    แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

    ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
    สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
    ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
    fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
    เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
    เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
    รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
    เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

    ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
    หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
    กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

    แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
    เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
    เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
    ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
    ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
    เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
    ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV
    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
    การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

    1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
    2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุนของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็นต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
    3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่สูงลิ่ว
    4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
    5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคาถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่าไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

    แจ้งลบความคิดเห็นนี้ บันทึกการเข้า







    อึ้งกิมกี่
    ทำไมรัฐต้องพยายามหาทางขึ้นราคา LPG
    « ตอบ #2 เมื่อ: วันนี้ 12:37 น »


    การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
    ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
    ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
    NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
    ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
    ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
    กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม

    เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
    เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
    แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
    แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
    ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
    มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV



    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
    การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
    LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
    (ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
    NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
    (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
    ลั่นทำไม

    อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
    http://www.eppo.go.th/info/T25.html

    เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
    568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
    พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

    ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
    http://www.eppo.go.th/info/T34.html
    ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
    จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
    ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
    อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม


    LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
    ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
    ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
    การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

    NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
    แก้สความดันสูงจำนวนมาก
    จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
    เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
    ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
    จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

    ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
    LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
    ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
    เองเหมือนประเทศไทย

    ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
    สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
    (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

    เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
    ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
    ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร
    ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???

    ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
    อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

    แล้วคุณที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
    รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
    เชยให้ใครกัน?

    ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
    ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
    ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ
    จะได้ไม่แพง)
    ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
    เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!

    บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

    เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
    แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
    หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
    กบาล
    LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
    ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
    ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
    ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
    มากกว่า
    ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
    ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
    การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
    เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
    (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
    มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
    ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
    ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
    แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
    หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
    ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่
    อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
    ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
    ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
    ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
    1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
    แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
    ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
    ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
    จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
    ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
    โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
    เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 กรกฎาคม 2008
  2. ballgto

    ballgto New Member Member

    4,721
    53
    0
    ที่มาที่ไปอย่างนี้เองหลอ หุหุ
     
  3. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    ขอบคุณคับ น้องต้นหอม
     
  4. tha79

    tha79 New Member Moderator

    737
    0
    0
    ข้อมูลแน่นปั๊กเลยนะตัวเอง(ต้นหอม)
    :cool:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 กรกฎาคม 2008
  5. ยุทธภมิ (ต้น)

    ยุทธภมิ (ต้น) New Member Member

    18
    0
    0
    ไม่เป็นไรครับ พี่ ๆ เอาไว้เผื่อ ให้ดูอีกมุมมอง ที่เราควรรู้น่ะครับ
    :D
    พี่ฐา รู้ได้ยงัยเนี่ย ว่าผมชอบหอย คริคริ (หอยแครงลวกนะ)
     
  6. Kwan 960 Turbo

    Kwan 960 Turbo New Member Member

    44
    0
    0
    ได้ความรู้มีสาระ ขอบคุณ พี่ต้นหอมครับ

    เคยคุยกับ เจ้าของปั๊ม ปตท รายนึง
    เค้าบอกมาว่า ปั้มที่มี NGVถ้าทาง ปตท ไม่ช่วยค่าไฟ ให้ ขาดทุนแน่นนอน
    เพราะ NGVนั้น หัวจ่ายกินไฟมากๆเพราะต้องใช้แรงอัดสูงมากๆ

    จริงเท็จอย่างไร บอกได้กั๊บ เผื่อสิ่งที่รู้มานั้นผิดครับ
     
  7. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18

    เป็นข้อตกลงของทางปตท. คับ ส่วนที่กินกระแสไฟมาก คือตัวคอมเพรสเซอร์ อัดก๊าซ มิใช่ หัวจ่าย คับ ที่ทำงานผมเป็นสถานีหลัก มีคอมเพรสเซอร์ 10 กว่าตัว สลับกันทำงาน 3/4 ของจำนวนทั้งหมด 18 ชม. x 30 วัน ค่าไฟเดือนละ 2 ล้านกว่าบาท
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 กรกฎาคม 2008
  8. tha79

    tha79 New Member Moderator

    737
    0
    0
    งั้นก้อแสดงว่าต้นทุนค่าบริหารจัดการและค่าไฟฟ้าอาจจะกลายเป็นว่าแพงกว่าค่าก๊าซเสียอีกสิพี่เอก
    ถ้าเป็นแบบนี้จริง อีกไม่นานครับ CNG ขึ้นราคาแน่ๆ
    เห้อ
     
  9. ยุทธภมิ (ต้น)

    ยุทธภมิ (ต้น) New Member Member

    18
    0
    0
    ถูกต้องครับพี่ฐา ไม่นานนี้แหละ CNG หรือ NGV มาแน่ครับ ราคาจะโดด ไปมาก เพราะผู้ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไม่กล้าติด LPG กันแล้วเนื่องจากมาตรการการขู่ของรัฐ หันมาติด NGV กัน เมื่อถึงเวลาอันสมควร NGV จะขึ้นราคา คาดว่า คงไม่นานหรอกครับ และค่า GDP จะสูงขึ้นสืบเนื่องมาจากกรานำเข้าเท่าเดิม ปริมาณเท่ากัน แต่ราคา เพิ่มขึ้น แล้วอย่างนี้ ใครสบาย แล้วใครเดือดร้อนครับ :cry: แล้วเรื่องค่าไฟ ถ้าเป็นอย่างที่คุณขวัญบอก ผู้บริโภคแย่แน่ ครับ
     
  10. notejeab

    notejeab New Member Member

    65
    0
    0
    ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
     
  11. joy2j

    joy2j New Member Member

    3
    0
    0
    ธรรมชาติสรรสร้างพลังงานด้วยกันหลายรูปแบบ มนุษย์เป็นสัตว์โลกที่มีมันสมองรู้จักประยุกต์ใช้สิ่งที่ธรรมชาติให้มานำมาใช้งาน วันใดวันหนึ่งถ้าใช้อย่างไม่รู้คุณค่า ธรรมชาติย่อมทวงคืน สูงสุดคืนสู่สามัญ ต้องทำใจครับ...เพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลาย
     
  12. powerbypo

    powerbypo New Member Member

    11
    0
    0
    ทําจัยใว้ก่อนกันดีกว่า ยังงัยมันก็ต้องใช้ รัฐก็พึ่งไม่ได้
     
  13. Kwan 960 Turbo

    Kwan 960 Turbo New Member Member

    44
    0
    0
    ถ้าจริงอย่างที่พี่เอกว่า ราคาในอนาคต ก็คงไม่ต่างกันสิครับ เอ็นจีวี กับ แอลพีจี
     
  14. saknoi

    saknoi New Member Member

    21
    0
    0
    ความรู้ใหม่ ในอีกมุมมอง ถ้าเป็นอย่างนี้อนาคตราคา LPG และ NGV ก็คงไม่ต่างกันแน่เพราะรัฐก็คงจะอ้างว่า ข้าพเจ้าได้อุ้มราคา NGV มามากแล้วบัดนี้ข้าพเจ้าขอปรับราคาลอยตัว เฮอๆๆๆๆๆๆๆๆ
    พวกท่านโปรดอย่าได้สงสัย และจงทัมจายยยยยยยยยยยย ซะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     
  15. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    แน่นอนคับ ทัมใจได้เลย พวกนี้เลวสุดขั้ว พวกขายชาติ บังอาจใช้ประเทศชาติเป็นเครื่องมือนำไปสู่อำนาจและผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง โดยมิได้คำนึงถึงความเป็นธรรม และประโยชน์สุขอย่างแท้จริงของประชาชน ไม่เป็นไรคับพี่น้อง เราพึ่งพาใครไม่ได้ ก็พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย องค์พระแก้วมรกต องค์พระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกนี้ จงคุ้มครองพี่น้องคนไทยให้มีความสุขความเจริญ และขอให้บรรดานักการเมือง ข้าราชการ จนท.ปตท. ที่คิดชั่วทำชั่วต่อบ้านเมือง เอาผลประโยชน์เข้าตัวเอง บนความทุกข์ร้อนของคนอื่น ทั้งหลายจงพินาศ แพ้ภัยตัวเอง
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 กรกฎาคม 2008
  16. ยุทธภมิ (ต้น)

    ยุทธภมิ (ต้น) New Member Member

    18
    0
    0
    โอ้ โห มาเป็นชุด !:cool::cool: สุดยอดไปเลยพี่เอก :sad: แต่หาก วันนั้นมาถึง จริง ๆ แล้วประชาชนที่อดมื้อกินมื้ออยู่แล้ว ไม่ต้องอด 3 มื้อ กิน1 มื้อเหรอ น่าเห็นใจคนที่หาเช้ากินค่ำ
    ปกติเหนื่อยกันอยู่แล้ว คงต้องเหนื่อย คูณ 3 ยกกำลังแปดแน่เลย แล้วอย่างพวกเรา ๆ ก็ต้องเหนื่อยเพิ่มเหมือนกัน เฮ่อ ประเทศไทย แต่ยังงัย ผมก็ยังคิดเหมือนพี่เอกแน่นอน
    บ้านเมืองเรา ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ ใครทำกรรมอะไรเอาไว้ เด๋ว มันก็มา เด๋วนี้ " กรรม" มันติดเครื่องเจ็ทแล้ว ไวกว่าเสียงอีก :p แต่สุดท้าย เราก็ยังยืนอยู่บนขาทั้ง 2 ข้าง เราก็ยังต้องเดินต่อไป เน๊อ !!!
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้