ครับ ท่อไอดีของ d16y เอามาแปลงใส่ d15b tec-e มันจะกินน้ำมันมากมัยครับ และแรงขึ้นมัยครับ ใส่กรองเดิม เปลี่ยนแผ่นกรองแต่ง แล้วก็ใส่เฮดเดอร์เหล็กหรือเลส สเต็ปนี้พี่ว่าแรงกว่าเดิม และ กินน้ำมันมากมัยครับ แต่กล่องเดิมไม่อยากยุ่งกับมันเพราะรถผมเป็นเกียร์ออโต้ ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ
ไม่น่ากินน้ำมันเพิ่มนะครับ เพราะเปลี่ยนท่อไอดีมันเป็นเรื่องของอากาศ ส่วนจะแรงขึ้นหรอไม่ต้องดูเรื่องของทางเข้าและทางออกของท่อไอดีครับ ถ้าใส่กรองเปลือย และเฮดเดอร์รถวิ่งขึ้นแน่นอนครับเพราะ ไอดีเข้าดี และไอเสียออกได้ไว ส่วนเรื่องทำกล่องถ้ามีการจูนให้เหมาะสมกับรถ ก็จะวิ่งดีและประหยัดน้ำมันกว่าเดิมแน่นอนครับ
ขอบคุณครับพี่ ตกลงผมเริ่มหาไอดีของ D16y และเอาไปขัดขยายไอดีสักหน่อย ตอนแรกคิดว่าทำแล้วมันจะกินน้ำมันมากกว่าเก่า อยากเปลี่ยนเพราะท่อไอดีตัวเก่ามันเล็กและรีบไปหน่อยเหมือนเป็นโปลีโอเลย และแผ่นกรองอากาศผมอยากใส่ของเฮอริเคนแต่ไม่รู้จะซื้อที่ไหน ขอบคูณอีกทีครับ สำหรับคำชี้แนะ
เมื่อก่อนผมเคยใส่ครีบหมุนอากาศ แรกๆใส่เข้าไปมันก็ลื่นไหลดีหรอก เราก็คิดว่า มันมีการจักระเบียบอากาศอย่างดีทำให้แรงขึ้นเพราะอากาศหนาแน่นขึ้น แต่ไปๆมาๆทำไมรถตูกินน้ำมันจังว่ะ แต่ก็ไม่ได้คิดว่าเป็นเพราะไอ้ครีบเจ้ากรรมตัวนี้ คิดว่าเป็นเพราะเครื่องเก่า O2เซ็นเซอร์เสียก็เลยเปลี่ยนยังไงก็ยังแดกอยู่ดี พอดีวันนั้ถอดท่อกรอง แล้วก็ถอดเจ้าตัวนี้ออกมาแล้วขีเกียจใส่กลับเข้าไป ลองจับน้ำมันต่อกิโลเมตรดู อ้าวเฮ้ยเมร่งเต็มถังวิ่งได้เกือบ600กิโลแหนะ ถามช่างดูเค้าว่าตัวนี้มันทำให้Mapจับอากาศหนาทำให้กล่องสั่งจ่ายน้ำมันหนาไปด้วย ยังไงก็ลองปรึกษาผู้รู้หลายๆท่านดูอีกทีครับ
ก็มีส่วนถูกครับ แต่ยังมี sensor อีกตัวนึงที่เรียกว่า TPS ซึ่งตัวนี้จะเป็นตัวจับปริมาณองศาของลิ้นปีกผีเสื้อครับ ซึ่งจะวัดได้ว่าอากาศเข้าเท่าไหร่ แต่ผมว่าโดยรวมแล้วไม่กินเยอะอย่างที่คิดอ่ะครับ ลองดูครับให้พี่ Broom มาช่วยตอบดีกว่ารับรองกระจ่างแน่ๆ
พี่ Broom ช่วยมาตอบที่ อยากรู้มาหลายวันแล้วครับ จริงแล้วอยากลบปมด้อย Vtec -E เพราะท่อไอดีมันเล็กอยากให้อากาศมันเข้าดีกว่านี้ครับ แล้วแผ่นกรองที่ใส่กรองเดิมยี่ห้ออะไรดีสุดครับ ไม่อยากใส่กรองเปลืองเพราะมันเสียงดังครับ เรื่องท่อไอดีผมให้ร้าน THAI ENGINE จัดการแปลงอะครับ แต่เรื่องขอเรื่อง กลัวมันกินน้ำมันมากอะครับ ขอบคุณทุกคำชี้แนะครับ