โดยรวมตอบได้ว่าคุ้มราคา ข้อดี - ราคาถูกแต่อ๊อฟชั่นเยอะ ราคาตัว top ถูกว่าราคาของตัวต่ำสุดยี่ห้ออื่น - มีดาวน์ 5% ผ่อนชั่วโคตร ข้อเสีย - กินน้ำมันเยอะกว่าที่คิด Savvy ตัวเล็กสุดในเมือง 10 - 12 โล/ลิตร ส่วน Neo และ Gen2 8 - 10 โล/ลิตรในเมือง - ศูนย์บริการยังไม่เยอะ อะหลั่ยยังต้องสั่ง และรถส่งให้ลูกค้าช้าเพราะยอดจองเยอะรถส่งไม่ทัน แต่ปัจจุบันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยรวมถือว่าดี ยกเว้นเรื่องกินน้ำมัน ส่วนเรื่องสัญชาติมาเลย์ ... แล้วแต่คนจะคิด เคยเจอบางคนเกลียดมาเลย์มากๆ บอกจะไม่ใช้ของมาเลย์เด็ดขาด แต่หารู้ไม่ Com ที่เค้าใช้อยู่มีชิพที่ผลิตจากมาเลย์อยู่เต็ม Board เค้าก็ยังใช้อยู่ เรื่องมาเลย์ไม่อยากพูดมาก เพราะเห็นบางคนก็เกลียดเพียงเพราะตามกระแส รายละเอียดมีอีกเยอะที่หลายๆคนไม่รู้ ถ้ารับมาแต่ส่วนที่โน้มน้าวให้เกลียดมาเลย์ก็คงทำไรไม่ได้ ถ้าคิดว่ารถมันเหมาะกับตัวคุณ ราคามันเหมาะกับตัวคุณ ไม่ว่ารถอะไรก็เหมาะกับตัวคุณ อย่าเซ็งเวลาคนมาพูดว่าทำไมไม่เพิ่มเงินอีกนิดซื้อรถญี่ปุ่น เพราะเงินมันเป็นเงินคุณ ลองถามกลับไปดูว่า พวกเล่นรถญี่ปุ่นทำไมไม่เพิ่มเงินไปเล่นรถยุโรปล่ะ แข็งกว่าปลอดภัยกว่า นั่นเพราะเค้าเห็นว่ารถญี่ปุ่นเหมาะสมกับเค้าแล้ว นี่ก็เหมือนกันครับ ความพอเพียง ไม่ใช่การที่เราใช้แต่ของราคาถูก แต่ความพอเพียงคือการใช้ของที่เหมาะกับตัวเรา ปล. ไม่ได้ซื้อมาใช้เองนะ แต่ข้อมูลมาจากผุ้ใช้งานจริง เพราะถ้าเป็นผมมีเงินแค่พอจะซื้อแค่โปรตอน ผมก็คงซื้อเหมือนกัน ดีกว่าซื้อรถที่แพงกว่านั้นหน่อย แต่ไม่เหลือตังกินข้าว
นอกจากเรื่องกินน้ำมันกว่าเครื่องพิกัดเดียวเทียบรถญี่ปุ่นแล้วนั้น เรื่องคุณภาพจากการสอบถามเพื่อนชาวมาเลย์ (บริษทัที่ผมทำงานมีอีกโรงงานที่นู้น) แล้วทุกคนบอกว่าโอเค ราคาที่ขายบางรุ่นถูกกว่าที่บ้านเค้าอีก
ข้อดีคือ -ราคาถูก รูปลักษณ์ โดดเด่น ข้อเสียคือ -เสียดุลการค้าให้กับประเทศที่ใกล้เรามากที่สุด -ศูนย์บริการรองรับ น้อยมาก -เมื่อคุณเบื่อแล้ว อยากนึกขาย ไม่รู้ว่าจะหาไฟแนนท์รองรับได้หรือไม่ -ราคาขายต่อจะตกลงมาก (มากกว่าที่คุณคิดไว้เยอะ)
สนใจ รุ่นใหนล่ะครับ เท่าที่เคยลองขับ ตัว NEO ในสนามพีระ ผมชอบ ช่วงล่างนะ คมดี เครื่องก็โอเค แต่ถ้าได้เกียร์ธรรมดา จะขับมันส์ขึ้นเยอะ ผมว่า เกียร์ออโต มันไม่เหมาะ ในสนามพีระนะ แต่ถ้า บนถนน อาจจะโอเค กินน้ำมัน อันนี้สนับสนุน เพราะเคย เกือบน้ำมันหมดกลางสนาม ผมว่า อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลแหละครับ บางที่เราชอบ คนอื่นอาจไม่ชอบ ลองนั่ง ลองขับดู ด้วยตัวเอง แล้วใช้ความรู้สึกเราตัดสินดีกว่าครับ
อืมใช่ ลืมบอกเรื่องช่วงล่าง - Savvy ช่วงล่างดีมาก เคยลองในโค้ง นิ่งกว่าที่คิดเยอะมากๆ - NEO ช่วงล่างไม่ต้องทำอะไรเลย ลงสนามได้เลย - GEN2 นิ่ม คนละแบบกับอีกสองรุ่น คงเล่นโค้งอะไรไม่ได้มากนัก และลืมบอกอีกอย่าง คือเรื่องเบาะหลัง - Savvy เป็นปกติดีเหมือนรถทั่วๆไป แต่ถ้าคนสูงมากๆนั่งหลังหัวอาจจะติด - NEO เบาะหลังชันมากๆ เหมือนนั่งรถไฟชั้นสามเลย ผมสูง 171 หัวติดเพดานนิดๆ - GEN2 เบาะหลังเกือบๆจะชัน แต่ก็พอนั่งได้อยู่ ข้างหลังกว้างกว่าตัวอื่น แต่ทว่า... มันดีไซน์หลุมคนนั่งให้ชิดประตูมากไป พอนั่งแล้วปิดประตูหลัง จะพบว่าหลุมมันบังคับให้เรานั่งเบียดประตู หรือผมอ้วนไปหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ ส่วนหัวก็เหมือน NEO หัวติดนิดๆเหมือนกัน นอกนั้นเดี๋ยวนึกอะไรออกก็จะมาบอก ไม่ได้มาเชียร์ ตอบเพราะเคยสัมผัสมา อะไรดีไม่ดีก็บอกหมด ใครจะซื้อไม่ซื้อ ตัดสินใจเอาเองนะ
neo และ gen2 ช่วงล่างดี เกาะดี ปล.ทดสอบใสสนามของโรงงาน โปรตอนในมาเลย์มา เครื่องจัดใช้ได้ แต่น้ำมันก็อย่างที่ด้านบนว่ามา วัสดุตกแต่งภายในถือว่า ยังไม่ได้เรื่อง แต่ถ้าชอบ ก็อย่าไปคิดไรมาก ในมาเลย์ 70% ใช้โปรตอน วิ่งให้เกลื่อน รุ่นนีโอแต่งสวยอิ๋บอ๋าย เลย
ไม่แน่ใจนะครับ ผู้นำเข้า Proton มาจัดจำหน่ายในประเทศไทยตอนนี้ เป็นคนเดียวกับผู้ที่เคยนำเข้ารถยี่ห้อ ฮุนได มาขายในประเทศไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แล้วอยู่ๆ ศุนย์ฮุนไดก็ปิดให้บริการ เลยทำให้ไม่มีศูนย์ให้บริการกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์ยี่ห้อ ฮุนได (รถเสียที วิ่งหาอะไหล่แท้กันสนุกเลย...หาอะไหล่ไม่ได้ก็ต้องเอาอะไหล่รถยี่ห้ออื่นมาแปลงใช้กัน) ตอนนี้ไม่แน่ใจว่า บริษัทที่ขายรถยี่ห้อ ฮุนได ปัจจุบันนี้เป็นบริษัทฯ แม่ลงมาทำเองหรือเปล่า... จะซื้อรถอะไรก็แล้วแต่ ก็ดูบริการหลังการขายด้วยนะคับ....(ถ้าโดยปล่อยลอยแพ ละซวยเลยนะคับ ขายต่อราคาก็ตกโคตรๆ) แล้วในกรุงเทพฯ ศูนย์บริการของ Proton มันมีที่ไหนบ้างอะคับ ผมยังไม่เคยเห็นศูนย์ proton เลยจิงๆ นะครับ
ตอนแรกสนใจอยู่ไม่รู้ว่ากินน้ำมันขนาดไหน พอมาอ่านๆ ข้อความบนๆแล้วต้องมาทบทวนอีกที ส่วนตัวผมชอบรูปทรง ตัว neo นะสวยดีแต่ไม่เคยได้ลองของจริง เลยยังไม่รู้ว่าช่วงล่างเป็นไง
ไม่รู้สินะ แต่ผมอยากเห็นรถที่เป็นของไทยมากกว่า อย่าเอาแต่นำเข้ามาขายเลย พัฒนาของตัวเองบ้าง แล้วก็ลดภาษีให้ถูกลงอีกหน่อย แบบนี้คนหนับหนุนเพียบ + อ้างถึง ตอบกลับ