คือฟิวส์เครื่องเสียงที่ต่อไปแอมป์ขับซับขาดอ่ะคับ เป็นฟิวส์หลอดๆที่ต่อจากแบตอ่ะน่ะคับ ไม่ทราบว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างอ่ะคับ
ขอตอบแทนก่อนนะคับ พอดีเพื่อนบุ๊คไปต่างจังหวัดคงกลับพรุ่งนี้เย็น ๆ ไม่รู้ว่าฟิวส์ตัวที่ขาดใช้มานานรึยัง แล้วขาดแล้วได้หามาเปลี่ยนใหม่รึยัง ของเดิมใช้อยู่กี่แอมป์ หาเท่าเดิมมาลองใส่ดู ถ้าใช้ได้ก็จบ แต่ถ้าขาดอีก ก็อาจจะมีการช็อตของสายอยู่ 1.ให้ลองดูที่ขั้วยึดสายที่ตัวแอมป์ดู ว่าสายไฟบวกมันแตะกับตัวเครื่อง (กราวด์)หรือสายเส้นอื่นอยู่รึเปล่าอยู่รึเปล่า ถ้าใช่ก็แก้ที่จุดนี้เลย หรือ 2. ถ้ายังไม่ใช่อีก ก็ลองไล่สายไฟบวกทั้งเส้นเลย ว่ามีตรงไหนที่ฉนวนมันขาด แล้วสายไฟแตะกับตัวรถรึเปล่า ถ้ายังไม่ใช่อีก ก็ 3. คงมาจากในตัวแอมป์แล้วละคับ แต่น่าจะมาจากข้อ 1. นะคับ (ยังไงบุ๊คกลับมาแล้ว มาเพิ่มเติม หรือถ้าอันไหนผิดก็แก้ให้ด้วยนะคับ)
พี่โอร้านพี่บุ๊คเปิดวันไหนมั่งอ่ะครับ...เเล้วพี่เค้ากลับมาวันไหน ว่าจะเอาวิทยุไปให้ดูซะหน่อย..เบื่อนั่งฟังเสียงก็อกๆเเก็กของรถเเละ เดี๋ยวโมโหเปลี่ยนวิทยุใหม่ไปเลย...อิอิ
เข้าไปร้านเปลี่ยนใหม่ให้ฟรี แต่ไม่รู้ว่าแอมป์ไม่รู้เท่าเดิมหรือป่าว แร้วก็ไม่ได้เช็คให้ด้วยว่ามันขาดเพราะสาเหตุอะไร ใช่ไปมานจะมีปัญหาหรือป่าวคับ
ถ้าเปลี่ยนฟิวส์แล้วใช้งานได้ปรกติ ก็ไม่น่าจะมีอะไรแล้ว แต่ลองดูฟิวส์ที่เปลี่ยนมาใหม่ด้วยนะ ว่ากี่แอมป์ ถ้ามันมากเกินไป เวลาที่มันมีช็อต ฟิวส์ก็จะไม่ตัด อันนี้อะอันตราย
กลับมาแล้วครับ คำตอบก็ตามทั่นเลขาร้านเลยครับ คือการเช็คสายนี่อาจต้องเข้ามาที่ร้านนะ จะได้ลองเอามิเตอร์เช็คดู แต่ถ้าบอกว่าเปลี่ยนมาแล้ว ใช้ได้ ยังไม่ขาดในทันที อันนี้ค่อนข้างยากแล้วหล่ะ คงต้องใช้เวลาไล่เช็คจุดเชื่อมต่อของสายไฟทีละจุดว่ามีการหุ้มฉนวนเรียบร้อยหรือเปล่า ถ้าเกิดมีสายเปลือยในจุดเชื่อมต่อแล้ว มันอาจไปแตะถูกกราวด์ ก็อาจเป็นได้ อีกกรณีที่เคยเจอคือแอมป์มันช๊อตในวงจรเอง คือ ขั้วบวก กับขั้วลบ แตะถึงกัน ส่วนฟิวส์ที่ติดมากับตัวแอมป์ ไม่ค่อยเห็นมันขาดเลยอ่ะครับ ส่วนมากเวลาเกิดช๊อตแล้วจะขาดที่ตัวใหญ่ตรงแบตฯก่อนครับ
มันขาดตรงติดอยู่กับแบตอ่ะคับพี่บุ๊ค คือมีฟิวส์อยู่2อันตรงแบตอันนึงแอมป์ขับกลางแหลมอีกอันแอมป์ขับซับ ไอ้ตัวที่ขับซับมานขาดอ่ะคับ ของเก่ามาน60Aแต่อันใหม่มันมีก็60Aแต่มีตัวหนังสืออะไรไม่รู้อยู่ข้างหน้า
เสริมให้อีกนิดนะครับ เกี่ยวกับประโยชน์ของฟิวส์ที่ใช้ในสายไฟเมนต์(12V) ที่เข้าแอมป์ ทำไมถึงต้องใส่ฟิวส์ตัวนี้เพิ่ม จริงๆแล้วฟิวส์ตัวนี้ไม่ได้เอาไว้แค่ป้องกันแอมป์อย่างเดียวนะครับ แต่ว่ายังสามารถป้องกันเหตุเพลิงไหม้อีกด้วยในกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ ถ้าหากเกิดการชนในด้านที่มีสายไฟเมนต์นี้วิ่งผ่านอยู่ แล้วตัวถังรถที่เป็นกราวด์ ดันมาบาดสายไฟขาด จึงเกิดการช๊อตขึ้น แล้วถ้าไม่มีฟิวส์ที่ว่านี้ ตัดไฟเข้า สายก็จะเกิดความร้อนขึ้นจนทำให้ฉนวนละลาย จนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้ หรือลองสังเกตง่ายๆว่าสายไฟที่เดินอยู่ในรถก็จะมีฟิวส์ป้องกันไว้แล้วทั้งนั้น กระบอกฟิวส์ตัวนึงไม่กี่ตังค์ครับ หาซื้อง่ายมาก ใส่ไว้ซะ อย่าให้เกิดเรื่องแล้วมาเสียดายกับอุปกรณ์ราคาไม่กี่บาท หลายๆร้านไม่ได้ใส่ฟิวส์ที่สายเมนต์มาให้ลูกค้า (อ้างว่าที่ตัวแอมป์มีฟิวส์อยู่แล้ว) ผมเจอบ่อยมากๆ รถที่เข้ามา เดี๋ยวพรุ่งนี้ จะเพิ่มข้อมูลให้อีกว่าสายไฟเมนต์ของเรา ต้องใช้กับฟิวส์ขนาดกี่แอมป์ เพื่อว่าถึงเวลา ฟิวส์จะต้องขาดแน่ๆ
ครับผม ใส่ตัวใหม่แล้วยังไม่ขาดก็คงต้องมาไล่สายแหละครับ ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไรถึงขาด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวครับ + อ้างถึง ตอบกลับ