ฝาหม้อน้ำแรงดันสูง

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 8 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    ฝาหม้อน้ำแรงดันสูงถ้าเอามาใส่แทนฝ่าหม้อน้ำแบบเดิมๆ มีผลกระทบอะไรกับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์หรือเปล่าตรับ ผมเคยเปิดผาหม้อน้ำแรงดันสูงในขณะที่เครื่องเย็น ปรากฏว่ามีน้ำในหม้อน้ำถูกดันออกมาในขณะเปิดฝาออก ก็เลยไม่แน่ใจว่ามันเป็นอาการปกติหรือเปล่า รบกวนผู้รู้ช่วยตอบที ขอบคุณครับ
     

  1. ฝาแรงดันสูง จริง ๆ มันค่อนข้างจะมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับรถที่วิ่งแช่รอบสูง ๆ
    และมีความร้อนสูงเป็นเวลานาน ๆ เพราะเมื่อความร้อนของเครื่องมีสูงแรงดันภายใน
    หม้อน้ำก็จะสูงตามไปด้วย ถ้าฝาหม้อน้ำมีแรงดันไม่พอ น้ำในหม้อน้ำก็จะไหลออกไปที่
    ถังพักน้ำ ถ้าไหลออกไปมาก ๆ จนล้นถังพัก น้ำหล่อเย็นในระบบก็จะลดน้อยลง จนไม่พอ
    สำหรับระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ครับ

    แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีผลเสีย เพราะเมื่อฝาหม้อน้ำมีแรงดันสูง จนแรงดันภายในหม้อน้ำไม่
    สามารถที่จะระบายออกไปได้ แรงดันที่อยู่ภายในหม้อน้ำก็อาจจะดันให้หม้อน้ำแตก
    หรือดันจนทำให้ท่อยางบวมได้เช่นกันครับ

    อย่างที่เคยเห็นรถแข่งหลาย ๆ คันใช้ฝาหม้อน้ำแรงดันสูง คู่กับหม้อน้ำอลูมีเนียม แต่
    ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ท่อน้ำที่ทนแรงดันสูง พอวิ่งหลาย ๆ รอบมักจะเจออาการท่อยาง
    แตก หรือระเบิดได้ครับ
     
  2. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    เยี่ยมไปเลยครับ
     
    ละเอียดดีมากครับคุณเต้ ขอบคุณหลาย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้