ผมเคยทำกับเพื่อนในรถท้ายเบนท์ เครื่อง1600 ได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ20โล/ลิตร แต่ใช้ได้อยู่ประมาณปีกว่าๆ ลองเปิดฝามาดู ขาวโผลนไปไหมดเลย ทีนี้ก็ต้องลองถามตัวเองแล้วคับว่า ประหยัดจริง แต่ว่าคุ้มกับที่ใช้ไปรึเปล่า
เคยลองรถเพื่อนเครื่อง 2000 cc จูนบางๆเลยนะ วิ่งประหยัดโคตรๆ 18-20 โลลิตรได้จิงๆ ยืนยัน ระยะยาวไม่รู้เป็นไง เพราะแค่ทดลอง... ความเห็นส่วนตัว อย่าเสี่ยงดีกว่าคับ ได้อาจไม่คุ้มเสีย...นะ ผมว่า ยังไงลองฟังประสบการณ์กับเพื่อนคนอื่นๆดูนะ
จูนให้มันบาง ๆ มันก็ประหยัดอยู่แล้วคับ แล้วถ้าเวลา ซัด ๆ ล่ะ น้ำมันบางเกินไป มันจะสดุดเอาอ่ะดิ ยิ่งถ้าเครื่อง TURBO ด้วย ไม่ต้องพูดถึง บางเกิน วิ่งไม่ได้แน่ ความแรงกับความประหยัด ไปด้วยกันไม่ได้คับ หรอกคับ
อย่าหาว่ากวนเลยนะครับ ตอบว่า แล้วแต่คนจูนละครับ หรือว่าจะจูนเองครับ ถ้าจูนเอง 20โบ คงต้องระวังช่วงที่บูสกำลังฟาดนะครับ ถ้าเล่นเอาบางมากๆ จังหวะกบูสฟาดน้ำมันบาง พังนะครับ ถ้าจะจูนยังไงก็น่าจะหาคนที่จูนเป็นดีกว่านะครับ ถ้าเป็น NA แตนๆใส่จอฟ้า จูนบางมากๆอาการจะไม่น่ากลัว เท่าโบนะครับ ยิ่ง 20 อยู่ด้วยแล้ว อย่างน้อยคงมีเปลี่ยนโบหรือปรับบูสมั่งละมั้งครับ ถ้าจูนกลางๆ ก็น่าได้ราว 10%+- นิดหน่อยละครับ
ผมว่าประหยัดเต็มที่ 5% เพราะดร็อปแค่รอบ Low เท่านั้น ใครดร็อป Hi ก็ดู AF ดีๆละกันรอบปลายๆบางโคตรๆ ทั้ง Low และ Hi สัมพันธ์กันถ้าจูนดีรถก็วิ่งดีขึ้นแต่ถ้าซื้อแล้วมานั่งเทียนผมว่าอย่าดีกว่าไม่มีประโยชน์