เรื่องก็คือเติมน้ำที่หม้อพักในระดับปรกติ แต่พอขับๆไปแล้วจอดปรากฏว่าน้ำที่หม้อพักเพิ่มขึ้นมาเกือบเต็มเลย พอเช้าค่อยลดลงไปนิดนึง แต่ก็ได้เติมกลับเข้าไปที่หม้อน้าปรากฏว่า น้ำที่หม้อพักลดลงไป2ซม. ที่นี้ลองเปิดฝาหม้อน้ำดูเห็นมันเป็นน้ำวนๆ แล้วก็บุ๊งๆๆๆ ขึ้นมาแล้วก็หยุด แบบนี้ วอนผู้รู้ช่วยตอบทีว่า มันเป็นอะไรของมันค่ะ เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ทั้งลูกแล้ว สายยาง ปั๊มน้า วาล์วน้า ฝาหม้อน้ำใหม่แล้ว เอ...หรือว่า...ต้องเปลี่ยน...รถใหม่ค่ะ
น้ำในหม้อพักไว้ ระบายแรงดันของน้ำ ในหม้อน้ำ ปกติเมื่อ น้ำเดือดมวลของน้ำจะเพิ่มขึ้น ถ้าเพิ่มมากเกิน ก็จะถูกระบาย มาที่หม้อพัก เมื่ออุณหภูมิลดมันก็จะดูดกลับเข้าเป็น ปกติ ซึ่งปกติมันก็ จะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ควนเกิน ขีดที่ กำหนด แสดงว่าเริ่มมีปัญหา ไม่ควรปล่อยไว้ สาเหตุส่วนใหญ่ มาจากอาการน้ำเดินไม่สะดวก ซึ่งมีหลายสาเหตุ 1. ปั้มน้ำเสื่อมสภาพ ทำให้แรงดันในหม้อน้ำ ไม่สัมพันธ์กับอัตราการไหล ( ไหลได้ช้า) 2. เทอร์สตัท ทำงานผิด ปกติ ไม่สั่งให้ Valve น้ำเปิด เมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่กำหนด อันนี้อันตรายมาก ( ว่าไปแล้วเมืองร้อนอย่างไทย ไม่สมควรติดมาให้เลยนะนี่ ) 3. ท่อทางเดินน้ำ มีขี้ตะกอนจาก สนิม น้ำทีไม่สะอาด เกิดการสะสมบริเวณ ผิวของท่อ ผนังท่อน้ำรอบลูกสูบ อาการความร้อนจะขึ้นไว แล้วไม่ค่อยลง ( จะเกิดในรถเก่าๆ ใช้มานาน, และรถที่ใช้น้ำที่ไม่สะอาดเติม (น้ำบ่ออันตรายอย่างยิ่งหินปูนเยอะ), ไม่ใช้น้ำหล่อเย็นกันสนิม, ไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำตามกำหนด ( แก้โดยถอดปั้มออก หม้อน้ำด้วย ใช้น้ำแรงดันสูงๆ อัดเข้าไป ล้างขี้ตะกอน )
อาการน่าเป็นห่วง รีบไปหาช่างโดยด่วนอย่าปล่อยไว้ รถผมก็เคยเป็น ความร้อนขึ้นสูงดันน้ำในหม้อน้ำออกมายังท่อพักจนเต็มหม้อ
ไปเข้าศูนย์ฮอนด้าลาดกระบังมาแล้วค่ะ ช่างบอกว่า ฝาสูบโก่ง แต่ความร้อนไม่ขึ้นเลยนะคะ ทำไงต่อดีค่ะเนี่ย ค่าใช้จ่ายแพงลิ่ว....เลยค่ะ
ก็ต้องเข้าซ่อมแล้วหล่ะครับแบบนี้ แต่ก็ต้องเลือกเอาระหว่างศูนย์หรืออู่ที่ซ่อมรถฮอนด้า ฝาสูบโก่งก็ต้องไปปาดฝาสูบรวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วยประมาณ 5,000 -7,000 บาท น่าจะได้ (ตามประสบการณ์ที่เคยเป็นมาก่อน) ช่างเขาจะเปลี่ยนอะไหล่ของระบบน้ำระบายความร้อนตามที่มีผู้ตอบมาข้างต้นนั่นแหล่ะครับ ฝาสูบโก่งนี่มันเรื่องใหญ่พอสมควรครับ
ล่าสุดไปเข้าอู่ที่ซ่อมรถHondaมา เขาแจ้งว่าฝาสูบยังไม่ถึงกับโก่งค่ะ เปลี่ยนวาล์วน้ามาให้อย่างเดียว 600 บาทค่ะ ตอนนี้รอดูอาการอยู่ค่ะ
เคยเป็นเหมือนกันนะ น้ำในหม้อพักหาย ลองเอาเข้าศูนย์ให้ศูนย์เช็คก่อนสิ พอรู้ว่ารั่วตรงไหนก็ไปทำที่อู่ข้างนอก ประหยัดกว่าเยอะ
อาการฝาสูบโก่งอาการของมันคือ 1.เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องรอให้วาล์วน้ำทำงานแล้วมีอากาศเข้าไปแทรกทำให้เป็นฟองหรือเหมือนน้ำร้อนเดือด 2.มีคราบน้ำมันปนมากับน้ำ 3.เวลาวิ่งถ้าเราเหยียบคันเร่งในรอบที่สูงเกจ์ความร้อนก็ขึ้นตามเวลาผ่อนคันเร่งเกจ์ความร้อนก็ลดลงตาม อาการข้างต้นที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งของอาการฝาสูบโก่ง ผมเคยไปทำมาแล้วงบประมาณอยู่ที่3000-4000บาท(ราคาแล้วแต่ละอู่นะครับ)
1.เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องรอให้วาล์วน้ำทำงานแล้วมีอากาศเข้าไปแทรกทำให้เป็นฟองหรือเหมือนน้ำร้อนเดือด อาการนี้ให้ดูที่ถังหม้อพักน้ำหรือว่าที่หม้อน้ำค่ะ[/COLOR ]2.มีคราบน้ำมันปนมากับน้ำ ตอนนี้ยังไม่มีคราบน้ำมันปนออกมากับน้ำค่ะ 3.เวลาวิ่งถ้าเราเหยียบคันเร่งในรอบที่สูงเกจ์ความร้อนก็ขึ้นตามเวลาผ่อนคันเร่ง เรื่องความร้อนยังไม่มีค่ะ
เปิดฝาที่หม้อน้ำครับ ถ้าเป็นอย่างที่คุณกล่าวมานั้นลองตรวจสอบสายยางและเข็มขัดว่าหลวมหรือเปล่า ดูสายยางตรงที่ต่อระหว่างหม้อน้ำกับหม้อพักว่าหลวมไหม ดูที่ฝาหม้อพักก้อได้ครับถ้ามีคราบแสดงว่าสายยางหลวมครับ ปล.ถ้าคณใช้น้ำยาเติมหม้อน้ำจะเห็นคราบได้ชัดเจนขึ้น
เช็คดูแล้ว ตอนนี้เหตุการณ์ปรกติค่ะ โชคดีไปที่ไม่มีไรมากไปกว่า วาล์วน้ำเสีย ขอบคุณทุกท่าน...มากๆค่ะ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 กรกฎาคม 2008 + อ้างถึง ตอบกลับ