อย่าหาว่าผมโง่เลยนะครับถึงว่าผมก็ยอมรับครับคือผมสงใสรูปแบบของเครื่อง 1JZครับว่าทำไมรหัสเครื่องเหมือนกันแต่ รูปเครื่องมันแตกต่างกันครับ ขอบคุณครับ [/COLOR ]
มีหลายรุ่นครับ เครื่องยนต์ในตระกูล JZ มีอยู่ด้วยกันหลายรุ่น หลายปี แยกรุ่นกันตามรหัสและส่วนประกอบต่างๆกัน เช่น รหัสเครื่อง 1JZ จะมีความจุประมาณ 2500 CC. แต่ถ้าเป็นรหัส 2JZ ก็จะมีความจุประมาณ 3000 CC. ถ้าลงท้ายด้วย GE ก็จะเป็นเครื่อง N/A แต่ถ้าลงท้ายด้วย GTE ก็จะเป็นเครื่องที่มีระบบอัดอากาศเป็น Turbo หรือถ้าลงท้ายด้วย VVT-I ก็แสดงว่ามีระบบวาล์วแปรผันด้วย ปัจจุบันเครื่องในตระกูล 1JZ และ 2JZ ที่นิยมนำมาใช้วางแทนเครื่องยนต์เดิม ก็มีอยู่ตามนี้ 1JZ GE ฝาขาว 1JZ GE ฝาดำ 1JZ GE VVT-I 1JZ GTE ปลั๊กบาง (Twin Turbo) 1JZ GTE ปลั๊กหนา (Twin Turbo) 1JZ GTE VVT-I (Single Turbo) 2JZ GE 2JZ GE VVT-I 2JZ GTE (Twin Sequential Turbo) 2JZ GTE VVT-I (Twin Sequential Turbo) จริงๆแล้วยังมีแยกย่อยตามเกียร์อีกนะครับ เช่นเกียร์อัตโนมัติ 4-5 สปีด และเกียร์ ธรรมดา 5-6 สปีด นอกจากนั้นก็ยังมีรุ่นแยกย่อยตามแคร็งก์น้ำมันเครื่อ ง เป็น แคร็งก์หน้า แคร็งก์กลาง แคร็งก์หลัง อีกต่างหาก ถ้าแยกกันยิบย่อยขนาดนั้น ผมว่าจะงงกันเสียปล่าวๆ เอาเป็นว่า หลักๆก็มีอยู่ประมาณ 10 รุ่นที่ว่ามาก็แล้วกัน (ส่วน technical spec. ของแต่ละตัวผมคงไม่บอกล่ะ น่าจะหาอ่านกันได้ทั่วๆไปอยู่แล้ว) แล้วเครื่องไหนปีเก่า เครื่องไหนปีใหม่กว่ากัน? ผมคงไม่รู้ละเอียดขนาดว่ารหัสไหนผลิตปีไหนหรอกนะครับ เพราะว่ามันยากที่จะระบุปีให้แน่นอน แค่บอกว่ายกออกมาจากตัวถังไหนก็แย่แล้ว แล้ววันที่ ที่ปั๊มอยู่บนสายหัวเทียนก็ไม่สามารถบอกปีเครื่องได้ เพราะมันเป็นวันที่ที่ผลิตสายหัวเทียน ไม่ใช่วันที่ผลิตเครื่องยนต์ (แต่อย่างน้อยก็พอดูได้ว่าเครื่องเราผลิตหลังจากวันท ี่ผลิตสายหัวเทียนก็แล้วกันนะ) คราวนี้ลองมาเปรียบเทียบกันดูแบบคร่าวๆก็แล้วกัน ว่าตัวไหนใหม่ตัวไหนเก่ากว่ากัน? เครื่อง 1JZ GE ฝาดำ ปีใหม่กว่าฝาขาว แรงบิดมากกว่า แรงม้ามากกว่า เครื่อง 1JZ GTE ปลั๊กหนาใหม่กว่าปลั๊กบาง แรงบิดสูงกว่าที่รอบเครื่องต่ำกว่า เครื่องที่ลงท้ายด้วยรหัส VVT-I เป็นเครื่องปีใหม่สุด เครื่องสดที่สุด
2JZ GTE (Twin Sequential Turbo) อยากให้โบทำงานเหมือน 1เจโบได้มั้ยครับ...แล้วทำยากมั้ย แตกต่างจากเดิมมากมั้ยครับ.. ขอบคุณครับ