ซื้อมาให้ลูกหัดขับครับ พอเป็นแล้วตั้งใจว่าจะบูรณะใหม่ให้สวยเหมือนใหม่ โดยสภาพที่ซื้อมาเครื่องดี แอร์เย็น ช่วงล่างต้องทำ ตัวถังต้องทำ แบต กับยางเปลี่ยนมาแล้ว ขอความเห็นว่าควรบูรณะหรือไม่ หรือไปหาซื้อตัวใหม่ที่สภาพน่าบูรณะมากกว่านี้ มีงบที่จะเปลี่ยนตัวถังทุกชิ้น ภายในให้เป็นเหมือนเดิม เน้นเดิมๆครับ ไปถามค่าปะผุทำสีมาแล้ว ตก 3-4 หมื่นบาท(ทำแบบว่าเก็บรายละเอียด 100 % รอยน็อต รอยอาร์ค รอยยาแนวต้องได้หมด ตัวถังต้องบางไม่โป้วหนา เหลี่ยมรถต้องสวย ข้อสำคัญ สีต้องเนียนเงาลึก)
ดูรายละเอียดของเครื่อง ปกติดี ยกเว้นตรงคอมแอร์ที่มีน้ำมันซืมออกมา แต่งงตรงป้ายิอะลูมิเนียมที่เขียนเป็นเครื่อง 3k แต่ที่วางอยู่เป็น 4k และเป็นเลขที่ตรงกับทะเบียน โดยที่ทะเบียนก้อไม่เคยเปลี่ยนเครื่อง รถจดทะเบียนปี 3 มค 2521 (1978)
ตอบเท่าที่รู้ 1. สภาพที่ดูจากรูปมีผุหลายจุดเป็นเรื่องธรรมดาของรถที่อายุมากกว่า 30 ปีขึ้นทรงยังไม่เสีย มีชนมาบ้างแต่ก็ไม่มากจนน่าหนักใจ ยิ่งรื้อก็ยิ่งเจอ งบประมาณ 40000.- อาจจะไม่พอ ราคาที่เสนอมา อาจเป็นราคาที่ช่างตีเหมามา แต่ถ้าผุมากก็อาจบวกเพิ่มตามอาการที่พบได้ ตรงนี้ต้องทำใจก่อนว่ามันอาจมีกรณีนี้เกิดขึ้นได้ เพื่อที่คุณจะไม่ไปทะเลาะกับช่างโดยไม่จำเป็น ราคาที่เสนอมาผมว่ากลางๆ ไม่สูงจนเกินไป 2. กันชนหน้า - หลังถ้าให้ดีก็ต้องถอดไปชุบโครเมี่ยมก่อนชุบโครเมี่ยมต้องขัดชิ้นงานให้ดี คือต้องเรียบถ้าขัดไม่ดีชิ้นงานจะออกมาเป็นคลื่นได้ ของใหม่พอหาได้แต่ต้องใช้เวลาหา พอสมควร มือเปิดถ้าเป็นไปได้สั่งใหม่ดีกว่าหรือถ้ายังไม่โทรมมากก็ใช้ของเดิมไปได้ จะได้ประหยัดงบ ไฟเลี้ยวกันชนจะเปลี่ยนใหม่ก็ได้พอหาได้ ไฟส่องทะเบียนหลังเปลี่ยนดีกว่าครับ จะได้รับกับ กันชนหลังที่ไปชุบโครเมี่ยมมาใหม่จะดีกว่า 3. เครื่องยนต์ต้องตรวจสอบในคู่มือจดทะเบียนว่าตรงกับเล่มหรือไม่เครื่องเดิมของ KE30 เป็นเครื่อง 3K ถ้าแจ้งเปลี่ยนเลขเครื่องมาแล้วลงเล่มถูกต้องก็จบไป แต่ถ้าดูในห้องเครื่องพอจะเดาได้ว่า คันนี้ถูกจอดทิ้งมาค่อนข้างนานพอสมควร คอมแอร์ที่เยิ้มๆนั้นถ้ายังเย็นอยู่ไม่มีอาการรั่วของน้ำยาแอร์ ก็ใช้ต่อไปได้แต่ถ้ารั่วจนน่าสงสัยก็ต้องรื้อทำใหม่ อย่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเช่น รั่วตรงนั้นไปปะตรงนั้น มันไม่จบ ระบบแอร์ถ้ามีปัญหาต้องเช็คทั้งระบบ จัดการที่สาเหตุการรั่ว ลงทุนในครั้งแรก ในเรื่องระบบแอร์มีประมาณ 14000 - 15000.- ทำที่ราชันต์แอร์ เปลี่ยนใหม่หมดเช่นตู้แอร์แผงแอร์พัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์ 1 ตัวใ ช้คอมบิ้วเบอร์ 507 ที่รับประกันดีๆ หน่อย ของผมใช้คอมบิ้วรับประกัน ทั้งระบบด้วย 6 เดือนก็เลยเอามาปัญหาเก่าๆเรื่องแอร์ก็หายไปหมด แต่ถ้าเป็นคอมแอร์เบอร์ 507 ของใหม่อยู่ที่ 6000.- ถ้าซื้อที่ร้านขายอะไหล่แอร์ถูกกว่าเกือบหลักพัน รถเก่าแอร์ต้องเย็นถึงจะดูโอเคครับ ฝาเติมน้ำมันเครื่องอย่าให้หายนะครับหายากนะครับรุ่นนี้หายากเสียด้วย สภาพเครื่องลองใช้ไปก่อนแล้วค่อยซ่อมหรือโอเวอร์ฮอล์ใหม่ให้ใช้งานได้นานเครื่องตระกูล K ประหยัดน้ำมันและทนครับรักษาดีๆก็อยู่กับเราได้นานเลย ตอนนี้ล้างห้องเครื่องซักหน่อยจะ ได้ดูดีและน่าใช้งานครับ 4. ภายในเบาะต้องหุ้มใหม่โดยเอาลายเดิมของเบาะมาเป็นแบบ ทำให้เหมือนของเดิมก็เนียนแล้วจะเอาหนังเทียมก็ถูกงบหน่อย แต่ถ้าจอดตากแดดก็จะร้อนกว่าหนังแท้แต่ถ้าเอาแบบประหยัดก็ หนังเทียมและเย็บดีๆ ก็ดูสวยงาม ใช้ได้นานหลายปี แผงไม้มันมาจากโรงงานครับ KE70 ก็มีแผงไม้แบบนี้เช่นกัน ยางของประตูพอหาได้ครับ คอนโซลยังดีอยู่ตอนนี้เอา Waxy ขัดหน่อยก็ดีครับ รถของผมคุณตาของผมตอนที่มีชีวิตอยู่ลง Waxy ทุกอาทิตย์เลย ผ่านมา 25 ปียังไม่เป็นอะไรเลย 5. บูรณะรถเก่าต้องทำใจครับว่าต้องใช้เวลาและงบประมาณถ้าใช้ยาวๆ หลายปีน่าทำครับ ทำดีๆวิ่งได้ไม่อายใครครับ ช่วงล่างทนอะไหล่ช่วงล่างไม่แพงของแท้ ของเทียมเพียบ
งบทำสีนี่ เฉพาะทำสี ปะผุน่ะ อะไหล่ตัวถังต่างหาก เฉพาะอะไหล่ก้อไปแล้ว 3-5 หมื่นครับ ภายนอกทุกชิ้น ถ้าทำอยากเปลี่ยนหมดครับ เช่น กระโปรงหน้าหลัง บังโคลนหน้าหลัง ประตู 4 บาน คิ้ว ยาง กุญแจ กันชน กระจัง ขอบกระจก ต้องการให้เดิมใกล้รถออกห้างมากที่สุด ส่วนเรื่องเครื่องนี่เป็นเครื่องเดิมไม่เคยเปลี่ยนครับ ดูจากเล่มกับของจริงเลขเครื่อง เลขตัวถังนี่ตรงเล่มหมดครับ มีแต่ป้ายอะลูมิเนียมที่ดันเป็น 3k งง? หรือว่าเปลี่ยนป้ายมา หรือเป็นแบบนี้ ดูที่ป้ายมีเขียน oct 77 ซึ่งก้อถือว่าเป็นเดือนปีที่น่าจะถูกต้อง มีใครช่วยเฉลยได้ครับ อ้อสภาพเครื่องปัจจุบันถือว่าวิ่งดีครับ แอร์เย็นเลย ซื้อมาที่พอใจคือเครื่องกับแอร์ แล้วก้อล้อแม็กครับ อ้อ มีภาพป้ายอะลูมิเนียม เลขเครื่อง เลขตัวถัง และเล่มให้ดู
อ้อเห็น เซ็นเซอร์ 2 ตัวตรงปั้มน้ำ ไม่ได้ต่อท่อไว้ ต้องต่อยังไงมีใครทราบบ้างครับ เข้าใจว่าน่าจะต่อกับคาร์บิว (เห็นวิ่งดีอยู่ ยังไม่ได้เปิดดู กลัวงานเข้าอีก) มองไปมองมาเห็นท่อน้ำมันก่อนเข้ากรอง(ถ้าเข้าใจไม่ผิด)เริ่มแตกลายงา เดี๋ยวทำทีเดียว จดไว้ ใจเย็น งานเริ่มเข้าอีก
เครื่องเปลี่ยนมาแล้วครับ เครื่องเดิมๆ เป็นเครื่อง 3K พอมาดูรูปเล่มของคุณมันเป็นใบคู่มือจดทะเบียนเล่มใหม่ ถ้าเป็นใบคู่มือจดทะเบียนเล่มเก่าจะออกเป็นสีน้ำตาลส้มๆ ตอนนั้นเจ้าของเดิมอาจเปลี่ยนเครื่องแล้ว จนท.ขนส่งเขาออกเล่มให้ใหม่ก็เลย ดูเหมือนว่าไม่ได้เปลี่ยนเครื่องมาก่อนหรืออาจเข้าใจผิดเรื่อง Nameplate ครับ
หงะ ของผม ได้มา 35000 ซ่อมไป ทำไปอีก หมดแล้ว้120000 กว่าแล้ว เริ่มจาก 1. ช่วงล่าง เบรค 2. ยาง 3.แอร์ ฟิมล์ 4. ฟิตเครื่อง 5. สี ปะผุ 6. ระบบไฟฟ้า เดินสายไฟใหม่ 7. ติด LPG ตอนนี้ลอยตัวแล้ว...............
บัญชีที่ลูกผมจดไว้ 13 กค 51 ซื้อรถ 25000 16 กค 51 เปลี่ยนยาง 6760 เช็คที่ปัดน้ำฝน(เดินกราวน์ใหม่) 80 26 กค 51 เปลี่ยนเบรค โช๊คอัพ หม้อลม ช่วงล่าง 11260 30 กค 51 ทำประกัน 3+ และพรบ 7300 2 สค 51 ซื้อเบาะหน้าใหม่ 2 ตัว 1400 ค่าเปลี่ยน 200 ตอนนี้ รถขับดีแอร์เย็น ช่วงล่างแน่น เบรคดี(หม้อลมเปลี่ยนแล้วด้วยตอนทำฃ่วงล่าง) ตอนนี้เลยลอกฟิล์มเดิมออก เพราะเบาะเริ่มดูได้ ประเมินค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียอีก 1.ตั้งศูนย์ 250 บาท 2.โอนรถ จ้างเขาทำ จากอยุธยามาปทุมธานี ให้เขาขับไปเราไม่ไป 1800 3.อะไหล่ยางรอบคัน 4000 คิ้ว 2000 ไฟทั้งคัน 2000 กันชน 4000 4.ค่าทำสีปะผุ 36000 บาท 5.เดินไฟใหม่ 3500 6.เข็มขัดนิรภัย ติดเอง 400 7.มอเตอร์ปัดน้ำฝนใหม่ 1400 8.ภายใน เพดาน 1800 เบาะ 4500 พื้น 1200 แผงประตู 2000 ซ่อมนวมบน 400 9.วิทยุ cd 8000 ลำโพงแอมป์ใช้ของเก่า ค่าติดตั้ง ทำแผง 2500 10.ฟิล์มแบบใสๆลามิน่า 4000 รวมลงทุนเพิ่มอีก 79750 บาท ของเดิมที่จ่ายไปแล้ว52000 บาท รวม 131750 บาท ขอคำแนะนำเรื่องอู่ปะผุทำสีด้วยนะครับ อยากได้แบบเนียนๆเลย
อู่ต้องใกล้บ้านจะได้ดูแลง่าย ดูคุณภาพงานก่อนว่าทำอย่างไรมีห้องอบสีไหมถ้ามีก็ดีกว่ามาก รถเก่าต้องขัดให้ถึงเนื้อเหล็กอย่าโป๊วหนามากเดี๋ยวสีปูดตอนหลัง
โอนรถ จ้าง อ้างถึง "โอนรถ จ้างเขาทำ จากอยุธยามาปทุมธานี ให้เขาขับไปเราไม่ไป 2200" ยังมีเบอร์ของผู้รับจ้างโอนรถไหมครับ Ke 10 ผม ทะเบียนขาดต่อ 7 ปีอยู่ที่เพชรบุรี Poom 0802632681
เบอร์ 0814957616 คุณโสภณ ร้านโอนอยู่แถวลำลูกกาคลอง 3 แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2008 + อ้างถึง ตอบกลับ