..ไม่ทราบว่าความหนาของผนังเสื้อระหว่างสูบ มันคว้านเต็มที่ควรหนาอยู่เท่าไหร่ที่จะปลอดภัยอ่ะครับ..

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย [ Da Vinci Code ], 19 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    ตามหัวข้อเลยครับ ใครมีประสพการณ์คว้านๆ ก็แชร์กันหน่อยนะครับผมๆ

    ;);)
     
  2. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    ผมว่าขนาดโอเวอร์ไซส์ที่มีขายตามท้องตลาดของเครื่องรุ่นนั้นๆอ่ะคับ เป็นระยะที่ปลอดภัย
    ตามการคำนวนของโรงงานมาแล้วอ่ะคับ ส่วนว่าที่กี่มิลคงต้องวัดขนาดของลูกโอเวอร์ไซส์
    เอาอ่ะคับ
    นอกเรื่องนิดคับไมตี้ลำข้างล่างในช่องไลเซนน์ใช่ของคุณอ้วนหลัก5ราชรีป่าวคับถ้าใช่ลองถาม
    อู่ที่คุณอ้วนทำก้อได้คับ เค้าเล่นเครื่องยนต์หลายประเภทดีคับน่าจะมีข้อมูลที่ดีให้คับ
     
  3. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    อย่างข้างบนอ่ะครับ คว้านตามไซร์ที่มี
    ดูด้วยว่าปลอกเดิมหนามั๊ย ถ้าเดิมเหลือหนาก็คว้านได้เยอะ คว้านได้แค่ไหนโรงกลึงบอกเองครับ ถ้าบางมาก
    เค้าก็น่าจะบอกว่า ซัดบ่อย แตกแน่
     
  4. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    การคว้านเสื้อสูบนั้น ไม่มี size ที่แน่นอนนะคับ แล้วแต่เครื่อง แล้วแต่บล็อก บางเครื่องยนต์คว้านมากก็โดนไลน์น้ำ ไลน์น้ำมันคับ บางเครื่องคว้านไปเป็นมิล ยังได้สบายๆ หรือไม่ถ้าคว้านเยอะจิงๆ ก็อาจจะต้องใส่ปลอกสูบ มันไม่มี spec ที่แน่นอนว่าเครื่องไหนคว้านได้เท่าไหร่คับ

    ถ้าจะให้ดีบอกเครื่องยนต์มาคับ เดี๋ยวผมเอา spec มาลงให้ จะเอาขนาดของลูก CP Pistons ที่ทำ Oversize มาบอกเลยคับว่าทางอเมริกาเค้าทำกันที่กี่มิล จะได้ไม่มีปัญหา

    แต่ที่แน่ๆพวกเครื่องญี่ป่นที่ใช้แข่งกัน ไม่ว่าจะเป็น JZ SR RB หรือตระกูลขับหน้าพวก 3S H22 B16-B20 หรือพวกกสูบหมุน EJ20 EJ25 พวกนี้คว้านไปเลย 1มิล ก็ยังปลอดภัยคับ
     

  5. ผมว่ามันก็แล้วแต่บล๊อคของเครื่องยนต์ด้วยครับ
    เครื่องบล๊อคเล็ก ๆ บางทีคว้าน 1 มิลก็เต็มกลืน แต่
    ถ้าเอาไปเทียบกับเครื่องบล๊อคใหญ่ 1 มิลถือเป็นเรื่อง
    ที่ปกติ ธรรมดามาก

    อย่างเครื่องของฮอนด้า D Series ปลอกเดิม ๆ คว้าน
    1 มิลนี่มีเสียวแน่นอน

    แต่อย่างเครื่อง B series คว้าน 2 มิลถือเป็นเรื่องปกติครับ
     
  6. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    GA16DE คับคุน robin เคยแต่เห็นเมืองนอกเค้าสั่ง custom หมดเลยอ่ะครับ เพราะของแต่งตรงไม่มี แถมไม่มีใครลงทุนกะเครื่องนี้ด้วยแหล่ะครับ

    oversize ใน manual มัน ให้มากสุด 1 มิลอ่ะครับ
    ลูก STD มัน 76 มิล อ่ะครับ ผมหาลูก 77 ไม่ได้ (ไม่อยากซื้อลูกโอเวอร์ไซส์ด้วยอ่ะครับ เพราะก้หนีเรื่องไม่ทน นี่ล่ะ)
    ไอ้จะสั่ง custom คงไม่มีทุนขนาดนั้นอ่ะครับ

    ปล.เครื่อง set turbo ไปอ่ะครับ แวคมันน้อยลง ควันไหล ยังไม่ได้เปิดดูอ่ะครับ ว่าแหวนหรือร่องแหวน แต่เครื่องยังเดินเรียบดี

    ปล2. ขอบคุนทุกคอมเม้น ครับผมๆ
     
  7. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    อ่อ เพื่อนกันครับผม แต่รถอยุ่กรุงเทพ เลยไม่ได้ไปปรึกษาช่างเบิร์ดเลยอ่ะครับ :D
     
  8. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    อันนี้เห็นพวกแม็กสิกัน เค้าคว้าน 2 มิลอ่ะครับ
     
  9. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    ของทาง CP Pistons ต้องสั่ง custom นะคับ ไม่มีทำของ GA16DE แน่นอน ส่วนเรื่องขนาดที่ Oversize ได้ หลังจากที่ได้อ่าน+ศึกษาจากเมืองนอกนะคับ เต็มกลืนที่ 1 mm. คับ ถ้ากลัวมันไม่ทน ก็ลดมาที่ 0.5 ก็ได้คับ

    ผมบอกได้เลยว่าคุณจะหาซื้อลูกสูบทั่วๆไปไม่ได้ ยิ่ง 77 ก็ยิ่งไม่ต้องคุย เพราะคงไม่มีทำมาตรงรุ่น และลูกสูบของเครื่อง STD ก็ไม่น่าจะเวิร์คสำหรับ case นี้ เพราะว่า comp มันสูง เหมาะสำหรับ NA มากกว่า Turbo มันบูสต์ได้จิงอยู่ แต่ไม่มาก ถ้าคิดว่าจะทำต่อ ต้องมีงบเยอะเลยคับ หรือไม่ก็เบิกลูก STD มาใช้ไปพลางๆ แรงเท่าที่มี แรงเท่าที่ได้ น่าจะดีที่สุดคับ ถ้าจะไป oversize แล้วต้องสั่งทำ งบบานปลายคับ แต่ถ้าใจรักก็โอเคคับ

    ถ้ายังคิดไม่ออก ตัดสินใจไม่ได้ ลองไปหาอ่านข้อมูลจากเว็บนี้นะคับ มีทั้งคนที่ทำทั้ง NA และ Turbo คับ

    http://www.nissanforums.com/ga16de-1-6l-engine/46937-piston-upgrade-ga16de.html
    http://www.nissanforums.com/ga16de-1-6l-engine/103808-ga16de-pistons.html
    http://www.nissanforums.com/ga16de-1-6l-engine/64358-76mm-80mm-bore-piston-ga16de.html

    ปล. ในเว็บข้างบนมีคนทำได้ 200 กว่าม้าจากท่อนล่างเดิมนะคับ ลองไปหาอ่านดู
     
    [ Da Vinci Code ] ถูกใจสิ่งนี้
  10. civicvertu

    civicvertu New Member Member

    4,233
    129
    0
    เป็นความรู้มากมายเลยครับ... :D
     
  11. [ Da Vinci Code ]

    [ Da Vinci Code ] New Member Member

    685
    63
    0
    ขอบคุณมากๆเลยครับคุณ robin

    ผมก็ดูจากเว็ปเมืองนอกอยู่เหมือนกันครับ บางคันบูสกัน 17 -25 ปอนด์ ไส้เดิมๆ ผมก็ยังงงๆว่ามันทนไปได้ยังไง

    ที่ยังไม่เปลี่ยนเครื่องตัวนี้เพราะชอบทอร์คเครื่องอ่ะครับ ชัก 88 ทอร์คมันมาไวดี

    ยังไงก้ขอบคุณมากเลยครับผม พอดีเจอแนวทางใหม่ๆ เด่วต้องลองเช็คข้อมูลดูอีกทีคร้าบบ
     
  12. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    โอว B11 - 3Door + Turbo หล่อ ๆ แรง ๆ เลยครับ อิอิ

    เอาใจช่วยครับ
     
  13. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    มาเก็บข้อมูลความรู้ครับ :)
     
  14. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    ผมว่าเครื่องน่ะมันไปได้ในระดับนึงคับ ถ้าได้เปิดมาทำใหม่ เช็ค Clearance เปลี่ยนพวกปะเก็นใหม่ มีชุดชาร์ฟดีๆ น๊อตก้านดีๆ จัดการกับอะไหล่ในเครื่องทั้งหมด ว่าง่ายๆออกแนว Overhaul ทั้งตัวเล็กๆ ผมว่ามันวิ่งได้คับ แต่ต้องอยู่พื้นฐานการประกอบเครื่องที่ถูกต้อง และไม่ได้ซัดมันทุกวัน คือเอามันได้บ้างเป็นโอกาส ถ้าซัดทุกวัน มันจะอยู่กับเราไม่นานหรอกคับ เพราะเครื่องมันไม่ได้ทำมาเพื่อจุดประสงค์นั้น

    เปรียบเทียบกับ เครื่อง JZ ที่ STD ทั้งตัว พอมาเจอไนตรัส มันก็ยังไม่พังทันทีคับ มันยังรับได้ วิ่งได้ แรงได้ ฉีดไปได้เรื่อยๆ แต่พอมันรับเข้าไปในปริมาณมากๆ(เปรียบเทียบคือ ผู้ขับฉีดมันทุกวัน เหมือนกับเราซัดรถทุกวัน) ตัวเครื่องมันก็ย่อมที่จะพังในเร็ววัน เพียงแต่อาจจะไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้เท่านั้นเองคับ อย่างที่เหนที่เมกา เค้าวิ่งกันได้ จิงอยู่คับ แต่ระยะยาวการยืนระยะคงไม่ได้ดีเหมือนพวกเครื่องที่มีพื้นฐานที่แข็งแรงคับ
     
  15. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    พื้นฐานความแข็งแรงของเครื่องมันต่างกันครับ

    ทั้งวัสดุและการขึ้นรูป

    เครื่องหลายเครื่องหลายยี่ห้อ อาจจะเป็นเหล็กหล่อเหมือนกัน แต่ว่าเหล็กคนละเกรด

    กรรมวิธีขึ้นรูปคนละแบบ ความถึกมันก็อาจจะต่างกันราวฟ้า - ดินครับ

    ------------------------------------------------------------------------------------------

    โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบคว้านครับ ผมไปเล่นทางอื่นมากกว่า

    คว้านแล้ว เสี่ยงต่อปัญหาเยอะครับ

    ของแบบนี้ อาจจะไม่พังทันตาเห็น แต่ว่ามันอาจจะค่อยๆสะสมไปเรื่อยๆครับ

    จนถึงวันที่มันทนไม่ไหว มันก็จะพลีชีพให้เราชม
     
  16. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    ทําเครื่องรอบนี้ กะเอาตายเลยเหรอ น้อง รอ ซีวิคเต่าๆ เกียออโต้เทอร์โบด้วย เดี้ยวปี้ จาตามเจ้าไม่ทันเน้อ แต่วันนั้นที่เห็นวิ่งผ่านหน้าปั้ม ควันมันท่วมได้ใจจริงๆ ว่ะ นึกว่ารถไฟไหม้!!!!
     
  17. bossy

    bossy New Member Member

    47
    2
    0
    ผมว่าแล้วแต่เครื่องครับ
    bp turbo คว้านกัน3มิลก็ไม่พัง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้