ทำไมรัฐต้องพยายามหาทางขึ้นราคา LPG

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Alif & Otis, 4 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Alif & Otis

    Alif & Otis New Member Moderator

    1,696
    51
    0
    ได้ fw mail มา ยาวหน่อย แต่อยากให้อ่านกันคับ......:sad:


    ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการ์ณต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้

    เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
    NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
    กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
    งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
    อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
    แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

    ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
    สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
    ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
    fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
    เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
    เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
    รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
    เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

    ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่! า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
    หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
    กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

    แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
    เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
    เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
    ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
    ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
    เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
    ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก

    ... ที! นี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
    การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

    1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
    2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี
    ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
    ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น
    ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
    3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้
    บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่
    สูงลิ่ว
    4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงา! น เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
    5. ปตท. สนับ สนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา
    ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ
    ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า
    ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า
    ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า
    LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

    การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
    ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
    ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
    &nb! sp; NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
    ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
    ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
    กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม

    เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
    เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
    แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
    แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
    ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ! ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
    &nbs p; มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV

    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
    การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
    LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
    (ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
    NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
    (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
    ลั่นทำไม

    อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
    http://www.eppo.go.th/info/T25.html!

    เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
    568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
    พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

    ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
    http://www.eppo.go.th/info/T34.html
    ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
    จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
    ไทยประมาณปีละ 100 ล้! านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
    &n bsp; อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม


    LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
    ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
    ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
    การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

    NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
    แก้สความดันสูงจำนวนมาก

    จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงาน! ของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
    เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
    ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
    จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

    ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
    LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
    ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
    เองเหมือนประเทศไทย

    ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
    สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปล ี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
    (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

    เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
    ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
    ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร


    ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???

    ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
    อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

    แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้! โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
    รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
    เชยให้ใครกัน?

    ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
    ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
    ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ
    จะได้ไม่แพง)
    ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
    เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!

    บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

    ! เบนซิน91 หรือเบนซ ิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
    แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
    หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
    กบาล
    LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
    ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
    ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
    ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
    มากกว่า
    ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
    ! ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
    การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
    เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
    (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
    มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
    ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
    ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
    แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
    หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
    ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮ! อลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่

    อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
    ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
    ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
    ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
    1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
    แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
    ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
    ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
    จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่าง! ไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
    ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
    โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
    เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ


    นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง
    เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว

    **ช่วยอัพกันหน่อยนะครับ เผื่อเพื่อนๆที่ยังไม่ได้อ่าน**
     
  2. ITT_ITT

    ITT_ITT New Member Member

    728
    13
    0
    แม่งจะรวยไปไหนเนี่ย
    คนจนจะตายทั้งประเทศอยู่แล้ว
     
  3. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    เพราะพวกถือหุ้น ป.ต.ท.
     
  4. up

    up New Member Member

    24
    1
    0
    รวยกันเข้าไป.......
     
  5. *~บอย (ลาม...ก)~*

    *~บอย (ลาม...ก)~* Well-Known Member VIP

    1,687
    49
    48
    เซ็งเป็ด
     
  6. beerst

    beerst New Member Member

    85
    3
    0
    upไป อย่าให้ตก อิอ
     
  7. yubzaaa

    yubzaaa New Member Member

    314
    7
    0
    อัพไปอย่าให้ตกซักวิเลยนะครับ
     
  8. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
  9. mInnu

    mInnu New Member Member

    434
    10
    0
    ฉิบหาย ไทยแลนด์ ประเทศที่มีแต่คนรวยแต่เห็นแก่ตัว รัฐไม่ช่วยอะไรเลย

    ขอร้องหละ รัฐมนตรี นายก คนในรัฐบาลอะ เมิง จ่ายค่าน้ำมันเองมั้ยยยย รถก้ไม่ใช่cc น้อยๆนะ แน่จิงนั้งmiraไปทำงานดิ
     
  10. NeawVtec

    NeawVtec New Member Member

    73
    3
    0
    ประเทศที่ผลิตน้ำมันเองได้ เค้าก็ขายให้ประชาชนในประเทศเค้าในราคาถูกๆ หรือแทบจะให้ฟรี
    ทำไม lpg เราก็ผลิตเองได้ ถึงแม้จะพึ่งนำเข้าก็ตาม
    แต่เชื่อว่ามากกว่า 70% ของปริมาณการใช้ทั้งหมด เราสามารถผลิตจากทรัพยากรภายในประเทศของเราเอง
    แล้วทำไมจะต้องเอาส่วนที่เราผลิตเองได้ ไปอิงกับราคา ตลาดโลก ไม่เข้าใจ
    จะให้คนไทยใช้ของถูกบ้างไม่ได้หรอครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  11. NuTTyRaY

    NuTTyRaY New Member Member

    658
    13
    0
    เกลียดมัน...

    ปตท...
     
  12. sarawutone

    sarawutone New Member Member

    1,355
    9
    0
    พิมพ์ .......... แล้วเอาไปแจก ที่ต่างๆ จะผิดมั๊ยเนี่ย ประชาชนตาดำๆจะได้ตาสว่างกันซะที
     
  13. rugek

    rugek New Member VIP

    4,864
    1
    0
    .....ไร้คำบรรยาย
     
  14. ZZE121R

    ZZE121R New Member Member

    107
    2
    0
    เซ็งเป็ดหลายตัว ๆ ๆ
     
  15. zain_72

    zain_72 New Member Member

    860
    10
    0
    ขอเป็ด กินซักตัวจิ ล้อเล่นคร๊าบบบ ...

    ประเทศไทย กินกันเข้าไป สาดดดด
     
  16. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,672
    65
    0
    คงได้แค่ " แช่ง " มันครับ ทำอะไรมันก็ไม่ได้ สร้างความลำบาก และเดือดร้อนให้ประชาชนอยู่ได้

    เห็นแก่เงินอะไรกันนักหนา ตายไปก็ไม่ได้เอาไปสักบาท
     
  17. never regret

    never regret New Member VIP

    1,193
    4
    0
    เกลียด ปตท.
     
  18. ELeven Racing

    ELeven Racing New Member VIP

    373
    3
    0
    เลวมาก........
     
  19. @~Nu_pinne~@

    @~Nu_pinne~@ New Member Lady Member

    214
    12
    0
    อ่านแร้ว เซ็ง
     
  20. Alif & Otis

    Alif & Otis New Member Moderator

    1,696
    51
    0
    ถังโดนัท LPG มาตรฐานยุโรป แต่!!! ไม่ผ่าน มอก ของไทย เอากะมันสิคับพี่น้อง...


    ปตท พลังไทย เพื่อใคร ขอให้นรกแดกกบาลไอพวกขายชาติ
     
  21. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับ
     
  22. ton_AFTER SHOCK

    ton_AFTER SHOCK Well-Known Member Member

    306
    312
    63
    ไม่รู้จักพอ
     
  23. ขนมจีบปู

    ขนมจีบปู New Member VIP

    3,157
    24
    0
    จะโกงไปถึงไหนว่ะ ตายไปก็เอาไปไม่ได้
     
  24. iamjc

    iamjc New Member Member

    56
    5
    0
    สรุปง่ายๆว่า อะไรที่รัฐได้ผลประโยชน์ หรือ อะไรก็ตามที่นักการเมืองได้กินเยอะๆ มันเอาหมด
     
  25. puky

    puky New Member Member

    464
    28
    0
    ใครเขียนก็ไม่รู้ ที่มาก็ไม่มี ถูกบางไม่ถูกบ้าง แถมเอาข้อมูลปี 2005 มาใช้อีก เวรกรรมประเทศไทย นี้ปี 2008 พึ่งดูข่าวช่อง 7 ว่าตั้งแต่ต้นปีไทยนำเข้าก๊าซ lpgมาแล้วกว่า 500,000 ตัน ในราคาตลาดโลกคือ 900 ดอล/ตัน โดยที่ก๊าซที่ผลิตได้ในประเทศเขาขายกันที่ 310 ดอล/ตัน ไอ้เงินส่วนต่างราคาที่นำเขาในราคาตลาดโลกนี้รัฐเขาเอาเงินกองทุนน้ำมันที่พวกท่านใช้มาอุดหนุนราคาเช่น 95 เก็บที่ 4 บาทต่อลิตรถ้าจำไม่ผิด ซึ่งหากทางรัฐจะแบ่งราคา lpg เป็น 2 ราคาผมว่ามันก็เหมาะสมดีแล้วไม่ใช้เอาเงินส่วนผู้เติมน้ำมันไปอุดหนุนคนที่เติมก๊าซ อยากให้ท่านทั้งหลายลองมองและศึกษา ให้ดีก่อน สังคมกำลังแย่ อย่าซ่ำเติม โปรดช่วยกันวิจารณ์ในทางสร้างสรรค์ หรืออยากมันทางการเมืองแนะนำไปพันธ์ทิพห้องราชดำเนินจะมันกว่า ในห้องนี้น่าจะคุยกันเรื่องรถกันดีกว่า
     
    แก้ไขล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2008
  26. Alif & Otis

    Alif & Otis New Member Moderator

    1,696
    51
    0


    ผมแค่คิดว่า เรื่องนี้มันมีผลกระทบโดยตรงกับเพื่อนๆที่ใช้รถทุกคน และที่โพสก้ไม่ได้คิดจะมันทางการเมืองด้วย ผมไม่ได้มีญาตอยู่ฝ่ายค้านหรือพันมิตร และโชคดีที่ไม่มีญาตอยู่ ปตทและรัฐบาลชุดนี้ ด้วย

    ถ้าคิดว่ากะทู้นี้ไม่เหมาะสม แจ้งลบได้เลยคับ



    ขออัญเชิญพระดำรัสของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่เคยตรัสเตือนสติคนไทยดังนี้...

    "กู..กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์"

    ผู้เป็นโอรสของพระปิยะมหาราช ขอประกาศให้พวกเอ็งรับรู้ไว้ว่า

    แผ่นดินสยามนี้ บรรพบุรุษได้เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิตเข้าแลกไว้

    ไอ้อีมันผู้ใด คิดบังอาจทำลายแผ่นดิน ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

    ฤๅ กระทำการทุจริตก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อส่วนรวม

    จงหยุดการกระทำนั้นเสียโดยเร็ว

    ก่อนที่กูจะสั่งทหารผลาญสิ้นทั้งโคตร

    ให้หมดเสนียดของแผ่นดินสยามอันเป็นที่รักของกู

    ตราบใดที่คำว่า "อาภากร" ยังยืนหยัดอยู่ในโลก

    กูจะรักษาผืนแผ่นดินสยามของกู

    ลูกหลานทั้งหลาย แผ่นดินใดให้เรากำเนิดมา

    แผ่นดินใดให้ที่ซุกหัวนอน ให้ความร่มเย็นเป็นสุข

    มิให้อนาทรร้อนใจ จงซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินนั้น"
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 กรกฎาคม 2008
    puky ถูกใจสิ่งนี้
  27. kkj

    kkj Member Member

    391
    16
    18
  28. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
  29. P@E

    P@E New Member Member

    561
    15
    0
    ไม่เข้าใจ จิง ๆ จะรวยกันไปถึงไหน แม่งตายไปก็เอาไปไม่ได้
     
  30. kenglek

    kenglek Active Member Moderator VIP

    1,034
    19
    38
    ปตท. มันเหี้ยครับ
    มันเป็นเรื่องง่ายๆใครๆก็รู้ ไม่ได้ยากเกินกว่าจะทำความเข้าใจเลย
    ตอนนี้พอคนไทยเริ่มจะรู้ใส้รู้พุงมันก็เริ่มจะร้อนๆหนาวๆแล้วครับ
    เกลียดแม่งจริงๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้