พอดีเอารถไปติดแก๊สมา แล้วให้ช่างโหลดหน้าลง 2 นิ้ว ปรากฏว่า ช่วงล่างแข็งเลย ลงหลุ่มก็กระโดด ข้างหลังก็สะเทือน ถามเขาว่าทำอารายกับรถบ้างก็บอกว่าไม่ได้ทำอะไร บอกแค่ว่าของมันเก่าแล้วคงถึงเวลา ถ้าจะเปลี่ยนสปริงหน้า กับโช๊คหลัง มีแนะนำใหมครับ หรือว่าจะมีใครขายบ้าง ขอบคุณครับ
เป็นไปได้คับ แต่ลองเช็คพวกยางกันกระแทกก่อนว่ามันยันรึเปล่า หรือ โช๊คยัน เอ.... ว่าแต่ตอนโหลดช่างน่าจะเช็คโช๊คด้วยนะคับ ถ้าโหลด ช่างก็ควรจะเช็คโช๊คด้วยนะคับ
ช่างเค้า....โหลด....ลงไปยังไง วิธีไหน อ่ะคับ ?? ตัดสปริง.....อย่างเดียว รึว่า.....ตัดสปริง + อัดน้ำมันโช้คใหม่ อ่ะคับ เพราะถ้าโหลดยังไง....ต้องทำวิธีใด วิธีนึงแน่ๆ คับ ไม่ทำอะไร กับโช๊ค กับสปริงเลย เป็นไปไม่ได้แน่ๆคับ ถ้าให้...เจสันนิฐานดู......ก้อ ช่างตัดสปริงออก ค่าK ของสปริงเสียไป ทำให้แข็งขึ้น แล้วก้อ.... ทำให้ช่วงยุบของโช๊คสั้นลง ในขณะที่โช๊คยังนิ่มเหมือนเดิม ทำให้โช๊คยันได้เร็วขึ้น รถจะเสียอาการจากเดิมๆที่ขับอยู่ทุกวันอย่างเห็นได้ชัดคับ แก้ไข......โดย อัดน้ำมันโช๊คให้หนืดขึ้น ให้เหมาะสมกับสปริงที่ตัดมา ต้องเซ็ทเอง ต้องคุยกับคนทำโช๊คให้เราอ่ะคับ ( รถเจ...เอง ก้ออัดน้ำมัน 2 - 3 รอบ กว่าจะลงตัว ) ถ้าโหลดลงมา.....ยังไงต้องแข็งขึ้นแน่นอนครับ แต่แลกมาด้วย.....ความหนึบ..เวลาเข้าโค้ง เจว่า....คุ้มค่าครับ ไงก้อลองดูนะคร้าบบบบบบบบบ ผิดพลาดประการใด....โปรดอภัยด้วยนะคร้าบบบบบบ
อธิบายเรื่องการวัดค่า K ของสปริง http://www.engineersedge.com/spring_tension_calc_k.htm ส่วนอันนี้ ไปฟัง P' O'Pern อธิบายเรื่อง โช๊คแบบคร่าวๆ คับ http://www.racing-club.net/board/index.php?topic=2785.15
ไปถามมาแล้วครับ โช๊คหน้าเขาตัดสปริงออกแล้วเจียอารายซักอย่างนึงไม่ค่อนเข้าใจซักเท่าไหร่ แต่โช็คหลังไม่ได้ทำอะไรกับมันเลยแค่เปลี่ยนลูกปืน แต่เขาว่ามันเริ่มเสื่อมแล้ว ช่างแนะนำให้เปลี่ยนเป็นแบบน้ำมัน มันจะนุ่มขึ้น แล้วโช็คหลังจะใช้ยี่ห้ออารายหล่ะครับ ถึงนุ่มดี แล้วโช๊คหน้าต้องอัดเพิ่มใช่ใหมถึงจะนุ่มขึ้น แต่ที่จริงแล้วโช๊คหน้าก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรหรอก เพียงแต่รู้สึกว่ามันโด่งมากเวลาลงหลุ่มหรือวิ่งทางขรุขระ อยากให้มันนุ่มขึ้น ตอนนี้เหมือนขี่ม้าเลย อิอิอิ ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ